[Funland] Vấn đề điều chỉnh điều hòa ở nhà và ô tô

river02

Xe máy
Biển số
OF-192685
Ngày cấp bằng
6/5/13
Số km
80
Động cơ
329,353 Mã lực
em hỏi loại on/off thôi;
ý em hỏi là khi nó on rồi thì tiêu thụ nhiên liệu nó có phụ thuộc vào chênh lệch nhiệt độ giàn nóng - giàn lạnh không;
nôm na là trời nóng thì quay cái máy nén nó có nặng hơn trời lạnh không ấy;
Theo em là không, vì cs máy nén là cố định rồi
 

Tiger Hunter

Xe container
Biển số
OF-78521
Ngày cấp bằng
21/11/10
Số km
8,736
Động cơ
497,198 Mã lực
em hỏi loại on/off thôi;
ý em hỏi là khi nó on rồi thì tiêu thụ nhiên liệu nó có phụ thuộc vào chênh lệch nhiệt độ giàn nóng - giàn lạnh không;
nôm na là trời nóng thì quay cái máy nén nó có nặng hơn trời lạnh không ấy;
Ko cụ ạ
 

Dtht.laixe

Xe buýt
Biển số
OF-707858
Ngày cấp bằng
17/11/19
Số km
915
Động cơ
96,996 Mã lực
Tuổi
53
em hỏi loại on/off thôi;
ý em hỏi là khi nó on rồi thì tiêu thụ nhiên liệu nó có phụ thuộc vào chênh lệch nhiệt độ giàn nóng - giàn lạnh không;
nôm na là trời nóng thì quay cái máy nén nó có nặng hơn trời lạnh không ấy;
Em cũng băn khoăn như cụ!
 

Ngo Rung

Xe cút kít
Biển số
OF-73049
Ngày cấp bằng
16/9/10
Số km
15,176
Động cơ
473,842 Mã lực
Cái này phụ thuộc vào hiệu quả giải nhiệt của dàn nóng,ga sau khi dược nén ở thể khí và áp suất cao sẽ hóa lỏng khi qua dàn ngưng (dàn nóng) vậy nên dàn ngưng giải nhiệt không tốt hoặc nhiệt độ không khí cao sẽ gây nặng tải cho máy nén,và tất nhiên sẽ tốn nhiên liệu hơn ạ.
Theo em là không, vì cs máy nén là cố định rồi
Em cũng băn khoăn như cụ!
Về lý thuyết thì có chênh tí ti. Khi nhiệt độ ngoài giời tăng cao, áp suất của giàn nóng cũng cao nên có nặng cho máy nén hơn chút. Nhưng không đáng kể :))
 
Biển số
OF-75015
Ngày cấp bằng
10/10/10
Số km
14,100
Động cơ
639,760 Mã lực
Nơi ở
Hà Lội Phố
Em có vấn đề lăn tăn về điều hoa mong các cụ chiên gia về điều hòa giải đáp giúp:
- Điều hòa thường có 2 phần điều chỉnh: là nhiệt độ và quạt gió.
- Khi điều chỉnh nhiệt độ và quạt gió thì chế độ làm việc của lốc nóng có thay đổi theo ko?
- Việc điều chỉnh 2 yếu tố (nhiệt độ và số quạt) có ảnh hưởng đến lượng điện tiêu thụ hay lượng nhiên liệu tiêu thụ (trên ô tô) ko?
Em sẵn một bàn Vodka hầu các cụ ah!
Lốc chỉ ảnh hưởng bởi nhiệt độ đặt, và thời gian đạt được nhiệt độ đặt thông qua cảm biến nhiệt độ thôi cụ ạ. Cụ thay đổi yếu tố nào cũng ảnh hưởng đến tiêu thụ, tăng hoặc giảm.
 

Xe bọ xít

Xe lăn
Biển số
OF-67258
Ngày cấp bằng
28/6/10
Số km
10,173
Động cơ
548,089 Mã lực
Trên xe thì em để ở chế độ lạnh nhất và thay đổi quát gió và hướng gió.
Ở nhà em để quạt gió cố định mức giữa và điều chỉnh nhiệt độ cho phù hợp
E cũng sử dụng giống Cụ,
 

Dtht.laixe

Xe buýt
Biển số
OF-707858
Ngày cấp bằng
17/11/19
Số km
915
Động cơ
96,996 Mã lực
Tuổi
53
E cũng sử dụng giống Cụ,
Em thì trên xe hay để mức giữa, tăng dần mức quạt.
Ở nhà thì lúc mới bật để chế độ nhiệt là 26 và cố định suốt quá trình dùng. Quạt lúc mới bật để Auto. Sau mát rồi thì để mức giữa, riêng tối đi ngủ thì đê mức gió nhỏ nhất.
 

joix

Xe điện
Biển số
OF-179262
Ngày cấp bằng
29/1/13
Số km
2,308
Động cơ
362,115 Mã lực
Về lý thuyết thì có chênh tí ti. Khi nhiệt độ ngoài giời tăng cao, áp suất của giàn nóng cũng cao nên có nặng cho máy nén hơn chút. Nhưng không đáng kể :))
Chênh lệch đáng kể đó cụ,ko phải tí ti đâu,ga R134a dùng cho điều hòa ô tô ở nhiệt độ 90 độ F ( 32 độ C) áp suất vào khoảng 260psi,nhưng như nhiệt độ ngoài trời hôm nay,khoảng 110 độ F (43 độ C) áp suất ga đầu nén sẽ khoảng 350psi !
 

Ngo Rung

Xe cút kít
Biển số
OF-73049
Ngày cấp bằng
16/9/10
Số km
15,176
Động cơ
473,842 Mã lực
Chênh lệch đáng kể đó cụ,ko phải tí ti đâu,ga R134a dùng cho điều hòa ô tô ở nhiệt độ 90 độ F ( 32 độ C) áp suất vào khoảng 260psi,nhưng như nhiệt độ ngoài trời hôm nay,khoảng 110 độ F (43 độ C) áp suất ga đầu nén sẽ khoảng 350psi !
Nhưng so với công suất máy ô tô, kể cả garanti thì cũng không phải là lớn lão ợ :D
 

joix

Xe điện
Biển số
OF-179262
Ngày cấp bằng
29/1/13
Số km
2,308
Động cơ
362,115 Mã lực
Nhưng so với công suất máy ô tô, kể cả garanti thì cũng không phải là lớn lão ợ :D
Bây h xe tất cả đều bù ga điện tử nên tua máy sẽ tự điều chỉnh để phù hợp với hoạt động của máy nén,cụ đi xe máy dung tích nhỏ,hoặc ngày trước xe chạy chế hòa khí,bù ga điều hòa bằng dù chân ko,gặp hôm trời nắng nóng sẽ cảm nhận rõ máy nặng tải hơn bình thường.
 

pisces_hn

Xe container
Biển số
OF-83813
Ngày cấp bằng
26/1/11
Số km
7,785
Động cơ
517,882 Mã lực
Cụ phải phân biệt 2 loại điều hòa oto. Loại cơ nút vặn nó chỉnh tỷ lệ gió qua giàn lạnh, loại này lốc chỉ ngắt khi giàn lạnh nó lạnh ở nhiệt độ có nguy cơ đóng băng khoảng 5 độ gì đấy, người ngồi trong xe chỉ thấy máy chứ không biết bao nhiêu độ. Còn loại tự động thì nó chỉnh được nhiệt độ trong xe như điều hòa ở nhà. Mấy xe Toy thì chỉ để 27 28 độ là cũng mát lắm rồi, loại này em không biết chế ra đắt thêm bao nhiêu mà các hãng thường không trang bị cho xe giá rẻ. Cái xe em đang đi thì thấy nếu dừng đèn đỏ những ngày nắng to nó sẽ kém mát hơn lúc chạy có thể do tua máy thấp hơn.
 

pisces_hn

Xe container
Biển số
OF-83813
Ngày cấp bằng
26/1/11
Số km
7,785
Động cơ
517,882 Mã lực
Công suất (nhiên liệu) tiêu tốn chủ yêu ở cái máy nén chứ quạt gió nó có vài chục watt thì ko đáng kể. Mà máy nén thì nó ko phụ thuộc gì vào quạt gió cả. Nó điều chỉnh theo nhiệt độ đo ở dàn lạnh, đảm bảo luôn ở 5÷8 độ
Chắc chắn là có liên quan, vì cụ bật quạt gió mạnh hơn lưu lượng qua giàn lớn hơn thì thời gian nó giảm xuống nhiệt độ ngắt dài hơn, lốc đóng lâu hơn kiểu gì chả tốn xăng thêm.
 

Bigmoto

Xe container
Biển số
OF-389465
Ngày cấp bằng
29/10/15
Số km
6,179
Động cơ
317,842 Mã lực
Cái xe em đang đi thì thấy nếu dừng đèn đỏ những ngày nắng to nó sẽ kém mát hơn lúc chạy có thể do tua máy thấp hơn.
Do lúc cụ di chuyển có gió giải nhiệt giàn nóng tốt hơn. Lúc cụ đứng yên thì hoàn toàn do quạt giải nhiệt nên mức độ giải nhiệt thấp hơn cụ ợ.
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
21,508
Động cơ
623,635 Mã lực
Cụ phải phân biệt 2 loại điều hòa oto. Loại cơ nút vặn nó chỉnh tỷ lệ gió qua giàn lạnh, loại này lốc chỉ ngắt khi giàn lạnh nó lạnh ở nhiệt độ có nguy cơ đóng băng khoảng 5 độ gì đấy, người ngồi trong xe chỉ thấy máy chứ không biết bao nhiêu độ. Còn loại tự động thì nó chỉnh được nhiệt độ trong xe như điều hòa ở nhà. Mấy xe Toy thì chỉ để 27 28 độ là cũng mát lắm rồi, loại này em không biết chế ra đắt thêm bao nhiêu mà các hãng thường không trang bị cho xe giá rẻ. Cái xe em đang đi thì thấy nếu dừng đèn đỏ những ngày nắng to nó sẽ kém mát hơn lúc chạy có thể do tua máy thấp hơn.
Đối với những xe điều hoà tự động và không có giàn sưởi thì viiệc đóng/cắt lốc sẽ căn cứ vào nhiệt độ mình đặt trong xe và nhiệt độ tối thiểu của dàn lạnh phải không cụ?
 

Tiger Hunter

Xe container
Biển số
OF-78521
Ngày cấp bằng
21/11/10
Số km
8,736
Động cơ
497,198 Mã lực
Chắc chắn là có liên quan, vì cụ bật quạt gió mạnh hơn lưu lượng qua giàn lớn hơn thì thời gian nó giảm xuống nhiệt độ ngắt dài hơn, lốc đóng lâu hơn kiểu gì chả tốn xăng thêm.
Công suất và thời gian là 2 yếu tố khác nhau cụ nhé
 

Tiger Hunter

Xe container
Biển số
OF-78521
Ngày cấp bằng
21/11/10
Số km
8,736
Động cơ
497,198 Mã lực
Công suất của lốc cứ cho là không đổi thì nó đóng lâu hơn máy phải kéo nó lâu hơn thì phải tốn xăng hơn chứ ạ.
Câu hỏi là công suất có thay đổi ko chứ ko phải có tốn xăng hơn đâu cụ? Công suất phụ thuộc 2 yếu tố là mô men và tốc độ. Nếu tính Công hoặc Năng lượng thì nó mới liên quan đến thời gian
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top