[Funland] Vấn đề điều chỉnh điều hòa ở nhà và ô tô

Dtht.laixe

Xe buýt
Biển số
OF-707858
Ngày cấp bằng
17/11/19
Số km
915
Động cơ
96,996 Mã lực
Tuổi
53
Em có vấn đề lăn tăn về điều hoa mong các cụ chiên gia về điều hòa giải đáp giúp:
- Điều hòa thường có 2 phần điều chỉnh: là nhiệt độ và quạt gió.
- Khi điều chỉnh nhiệt độ và quạt gió thì chế độ làm việc của lốc nóng có thay đổi theo ko?
- Việc điều chỉnh 2 yếu tố (nhiệt độ và số quạt) có ảnh hưởng đến lượng điện tiêu thụ hay lượng nhiên liệu tiêu thụ (trên ô tô) ko?
Em sẵn một bàn Vodka hầu các cụ ah!
 
Biển số
OF-721834
Ngày cấp bằng
24/3/20
Số km
177
Động cơ
79,000 Mã lực
Website
xevanminh.net
Theo em là có ảnh hưởng. Nhưng cụ thể thì em chịu :D
 

hat65

Xe điện
Biển số
OF-26210
Ngày cấp bằng
22/12/08
Số km
4,438
Động cơ
524,820 Mã lực
Muốn lạnh hơn thì thời gian block làm việc nhiều hơn nên tốn điện hơn
Muốn gió mạnh hơn thì quạt chạy tốc độ lớn hơn đều tốn điện ( quạt dùng trở thì số to hay số nhỏ đều tiêu thụ điện như nhau)
 

binhsu7273

Xe cút kít
Biển số
OF-191532
Ngày cấp bằng
26/4/13
Số km
15,069
Động cơ
479,101 Mã lực
Bật quạt gió cao thì ĐH sẽ phải làm việc nhiều hơn, vì vậy muốn hạn chế ĐH hỏng hay đỡ tốn năng lượng ta bật quạt gió chế độ bình thường, lạnh tuy không nhanh nhưng đỡ nhiều rủi ro.
 

Ngo Rung

Xe lăn
Biển số
OF-73049
Ngày cấp bằng
16/9/10
Số km
13,719
Động cơ
473,842 Mã lực
Về mặt tổng quan thì nhiệt độ đặt sẽ quyết định đến mức tiêu thụ nhiên liệu, càng thấp càng tốn, nhưng thực tế chẳng chênh nhau bao nhiêu :D
Quạt gió ảnh hưởng ít hơn, quạt càng mạnh thì làm lạnh càng nhanh, tận dụng tối đa hơi lạnh từ giàn lạnh nên máy nén ít phải hoạt động hơn.
Nguyên lý cơ bản của ĐH ô tô cơ bản là khi bật điều hòa, máy nén được điều khiển để giàn lạnh luôn giữ nhiệt độ từ 5-8 độ C, không phục thuộc cụ đặt độ lạnh trong xe.
Tương tự việc sưởi trong xe cũng lấy nhiệt từ nước giải nhiệt của động cơ, do đó nhiệt độ giàn nóng cũng là cố định.
Việc điều chỉnh nhiệt độ trong xe, đơn giản là điều chỉnh tỷ lệ gió giàn lạnh trộn với giàn nóng để có nhiệt độ ra theo yêu cầu. Vì vậy về cơ bản đã bật điều hòa là tốn nhiên liệu do phải tải máy nén, còn nhiệt độ cao hay thấp vẫn thế thôi :D
Quạt gió thường lúc mới lên xe thì bật hết cỡ cho nhanh trao đổi nhiệt , sau đó tùy nhu cầu mà chỉnh tốc độ quạt cho cảm thấy dễ chịu, đỡ ồn ào là được.
Với những xe có điều khiển tự động nó cũng thế, mới bật thì quạt chạy tít mù, sau đó sẽ giảm tốc độ quạt xuống.
 

thungkhe

Xe điện
Biển số
OF-158949
Ngày cấp bằng
1/10/12
Số km
3,782
Động cơ
376,708 Mã lực
Quạt gió mặt lạnh giúp luôn chuyển gió lạnh trong phòng đối lưu nhanh chậm. Muốn cả phòng đẳng nhiệt thì bật mạnh quạt gió.
 

vandatAT

Xe container
Biển số
OF-315113
Ngày cấp bằng
8/4/14
Số km
9,617
Động cơ
373,021 Mã lực
Xe em thường ưu tiên bật lạnh sâu, gió số 2 (số 3 lúc mới lên chưa mát đều ).
Còn em nghĩ là tốn hơn chứ (nhiều ít, tỉ lệ thế nào thì e ko rõ )
 

Tiger Hunter

Xe container
Biển số
OF-78521
Ngày cấp bằng
21/11/10
Số km
7,797
Động cơ
497,198 Mã lực
Với đh trên oto thì block máy nén nó có 2 loại: 1 loại chỉ có on/off chứ ko có điều chỉnh, 1 loại có thêm van điều chỉnh lưu lượng gaz. Nhưng nó chỉ có chức năng nén gaz bơm sang giàn lạnh để làm lạnh. Mọi thứ nóng lạnh và quạt gió chỉ là điều chỉnh trên giàn lạnh mà thôi. Để chỉnh nhiệt độ thì nó hòa trộn khí lạnh với khí nóng (lấy từ nước làm mát) chứ ko can thiệp vào máy nén
 

Ngo Rung

Xe lăn
Biển số
OF-73049
Ngày cấp bằng
16/9/10
Số km
13,719
Động cơ
473,842 Mã lực
Xe em thường ưu tiên bật lạnh sâu, gió số 2 (số 3 lúc mới lên chưa mát đều ).
Còn em nghĩ là tốn hơn chứ (nhiều ít, tỉ lệ thế nào thì e ko rõ )
Trời nắng nóng, mới lên xe nên hạ hết cửa kính, để chế độ lấy gió ngoài, bật quạt hết cỡ. Khi nào nhiệt độ trong xe bằng ngoài trời thì đóng cửa kính lấy gió trong :))
 

Ngo Rung

Xe lăn
Biển số
OF-73049
Ngày cấp bằng
16/9/10
Số km
13,719
Động cơ
473,842 Mã lực
Với đh trên oto thì block máy nén nó có 2 loại: 1 loại chỉ có on/off chứ ko có điều chỉnh, 1 loại có thêm van điều chỉnh lưu lượng gaz. Nhưng nó chỉ có chức năng nén gaz bơm sang giàn lạnh để làm lạnh. Mọi thứ nóng lạnh và quạt gió chỉ là điều chỉnh trên giàn lạnh mà thôi. Để chỉnh nhiệt độ thì nó hòa trộn khí lạnh với khí nóng (lấy từ nước làm mát) chứ ko can thiệp vào máy nén
Loại van điều chỉnh lưu lượng bản chất nó như van hồi áp. Với loại này thì máy nén luôn chạy. Chế độ Off thì gas sẽ chạy tuần hoàn trong máy nén, coi như máy nén chạy không tải. Khi On thì van sẽ đóng bớt đường hồi nội bộ máy nén, đẩy gas sang giàn nóng, tỷ lệ sẽ tùy theo yêu cầu. Loại này thường trên xe hịn mới dùng. Còn xe bình dân đa số On/Off :D
 

baotm

Xe tải
Biển số
OF-203882
Ngày cấp bằng
28/7/13
Số km
285
Động cơ
323,250 Mã lực
Loại van điều chỉnh lưu lượng bản chất nó như van hồi áp. Với loại này thì máy nén luôn chạy. Chế độ Off thì gas sẽ chạy tuần hoàn trong máy nén, coi như máy nén chạy không tải. Khi On thì van sẽ đóng bớt đường hồi nội bộ máy nén, đẩy gas sang giàn nóng, tỷ lệ sẽ tùy theo yêu cầu. Loại này thường trên xe hịn mới dùng. Còn xe bình dân đa số On/Off :D
như cụ em chốt lại là lên xe dù để điều hòa hay quạt bao nhiêu thì k ảnh hưởng nhiều đến công suất máy lạnh phải k ạ.
 

baotm

Xe tải
Biển số
OF-203882
Ngày cấp bằng
28/7/13
Số km
285
Động cơ
323,250 Mã lực
còn chế độ lấy gió ngoài, giàn lạnh xe có hoạt động không ?
 

Tĩnh hiên trà

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-359822
Ngày cấp bằng
24/3/15
Số km
3,530
Động cơ
290,437 Mã lực
Lạnh sâu hay quạt to đều tốn xăng hơn. Nhưng chả đáng bao nhiêu đâu ạ , cả căn phòng điều hòa mới 1-2 mã thì ô tô chỉ 1 mã ăn thua gì đâu !!
 

Dtht.laixe

Xe buýt
Biển số
OF-707858
Ngày cấp bằng
17/11/19
Số km
915
Động cơ
96,996 Mã lực
Tuổi
53
Theo em là có ảnh hưởng. Nhưng cụ thể thì em chịu :D
Muốn lạnh hơn thì thời gian block làm việc nhiều hơn nên tốn điện hơn
Muốn gió mạnh hơn thì quạt chạy tốc độ lớn hơn đều tốn điện ( quạt dùng trở thì số to hay số nhỏ đều tiêu thụ điện như nhau)
Bật quạt gió cao thì ĐH sẽ phải làm việc nhiều hơn, vì vậy muốn hạn chế ĐH hỏng hay đỡ tốn năng lượng ta bật quạt gió chế độ bình thường, lạnh tuy không nhanh nhưng đỡ nhiều rủi ro.
Về mặt tổng quan thì nhiệt độ đặt sẽ quyết định đến mức tiêu thụ nhiên liệu, càng thấp càng tốn, nhưng thực tế chẳng chênh nhau bao nhiêu :D
Quạt gió ảnh hưởng ít hơn, quạt càng mạnh thì làm lạnh càng nhanh, tận dụng tối đa hơi lạnh từ giàn lạnh nên máy nén ít phải hoạt động hơn.
Nguyên lý cơ bản của ĐH ô tô cơ bản là khi bật điều hòa, máy nén được điều khiển để giàn lạnh luôn giữ nhiệt độ từ 5-8 độ C, không phục thuộc cụ đặt độ lạnh trong xe.
Tương tự việc sưởi trong xe cũng lấy nhiệt từ nước giải nhiệt của động cơ, do đó nhiệt độ giàn nóng cũng là cố định.
Việc điều chỉnh nhiệt độ trong xe, đơn giản là điều chỉnh tỷ lệ gió giàn lạnh trộn với giàn nóng để có nhiệt độ ra theo yêu cầu. Vì vậy về cơ bản đã bật điều hòa là tốn nhiên liệu do phải tải máy nén, còn nhiệt độ cao hay thấp vẫn thế thôi :D
Quạt gió thường lúc mới lên xe thì bật hết cỡ cho nhanh trao đổi nhiệt , sau đó tùy nhu cầu mà chỉnh tốc độ quạt cho cảm thấy dễ chịu, đỡ ồn ào là được.
Với những xe có điều khiển tự động nó cũng thế, mới bật thì quạt chạy tít mù, sau đó sẽ giảm tốc độ quạt xuống.
Quạt gió mặt lạnh giúp luôn chuyển gió lạnh trong phòng đối lưu nhanh chậm. Muốn cả phòng đẳng nhiệt thì bật mạnh quạt gió.
Với đh trên oto thì block máy nén nó có 2 loại: 1 loại chỉ có on/off chứ ko có điều chỉnh, 1 loại có thêm van điều chỉnh lưu lượng gaz. Nhưng nó chỉ có chức năng nén gaz bơm sang giàn lạnh để làm lạnh. Mọi thứ nóng lạnh và quạt gió chỉ là điều chỉnh trên giàn lạnh mà thôi. Để chỉnh nhiệt độ thì nó hòa trộn khí lạnh với khí nóng (lấy từ nước làm mát) chứ ko can thiệp vào máy nén
E tự suy luận thì ch rằng quạt gió độc lập với lốc lạnh, ko biết đời mới có sự liên quan nào ko giữa quạt gió và lốc lạnh ko nhỉ?
E cũng nghĩ nếu quạt gió bật mạnh(số cao) thì nó sẽ mát nhanh, giải phóng lạnh từ giàn lạnh ra mau nên khi gas quay lại lốc nóng nó sẽ nén lại.
Vấn đế sâu hơn chút thì nếu ga lạnh lạnh hơn (do bật quạt số nhẹ) thì lốc nóng có giảm cs để nén ga ko?
 

tony tí

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-587202
Ngày cấp bằng
28/8/18
Số km
4,204
Động cơ
178,899 Mã lực
Nơi ở
Phía Đông nước Lào
Xe em thường ưu tiên bật lạnh sâu, gió số 2 (số 3 lúc mới lên chưa mát đều ).
Còn em nghĩ là tốn hơn chứ (nhiều ít, tỉ lệ thế nào thì e ko rõ )
Chạy thuê thì cứ bật max volum lên . Xăng chủ chịu , năn tăn nàm gì ;))
 

vandatAT

Xe container
Biển số
OF-315113
Ngày cấp bằng
8/4/14
Số km
9,617
Động cơ
373,021 Mã lực
Như hnay bật thế lúc xuống xe có khi sốc cmn nhiệt ấy chứ :D
Chạy thuê thì cứ bật max volum lên . Xăng chủ chịu , năn tăn nàm gì ;))
Bật như thế với thời tiết hnay ở hn, xuống xe có khi sốc cmn nhiệt ấy chứ :D
 

Ngo Rung

Xe lăn
Biển số
OF-73049
Ngày cấp bằng
16/9/10
Số km
13,719
Động cơ
473,842 Mã lực
E tự suy luận thì ch rằng quạt gió độc lập với lốc lạnh, ko biết đời mới có sự liên quan nào ko giữa quạt gió và lốc lạnh ko nhỉ?
E cũng nghĩ nếu quạt gió bật mạnh(số cao) thì nó sẽ mát nhanh, giải phóng lạnh từ giàn lạnh ra mau nên khi gas quay lại lốc nóng nó sẽ nén lại.
Vấn đế sâu hơn chút thì nếu ga lạnh lạnh hơn (do bật quạt số nhẹ) thì lốc nóng có giảm cs để nén ga ko?
Không giảm đâu cụ, nó cứ đủ độ lạnh của giàn lạnh là ngừng, cao lên lại đóng. Việc của nó là giữ nhiệt độ giàn lạnh 5-8 độ C, không cần biết quạt gió thế nào :D
Tại sao lại 5-8 độ, vì dưới 4 độ là nước bị đóng băng rồi :D
 

Dtht.laixe

Xe buýt
Biển số
OF-707858
Ngày cấp bằng
17/11/19
Số km
915
Động cơ
96,996 Mã lực
Tuổi
53
Lạnh sâu hay quạt to đều tốn xăng hơn. Nhưng chả đáng bao nhiêu đâu ạ , cả căn phòng điều hòa mới 1-2 mã thì ô tô chỉ 1 mã ăn thua gì đâu !!
Đúng cụ, nhưng ý em nếu trong tính toán hiệu quả nhiệt thì chắc người ta phải tính hết để tối ưu!
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top