VAMA sắp toi

Câycau

Xe tải
Biển số
OF-26195
Ngày cấp bằng
22/12/08
Số km
254
Động cơ
490,840 Mã lực
http://vnexpress.net/GL/Oto-Xe-may/2009/12/3BA171D5/Giải mã sự thành công của ôtô Hàn Quốc tại Việt Nam
Kia Forte, Daewoo Lacetti cùng Hyundai Santa Fe 2010, Tucson, i30 nhờ cuộc cách mạng về thiết kế, giá hợp lý đã làm nên một năm 2009 đầy sôi động của thị trường xe nhập khẩu. Khó ai có thể hình dung chúng lại thành công vang dội.

Đơn giản vì anh em không chơi với VAMA nữa. chúng nó làm trò thế là quá đủ rồi

cứ xe nhập mà chơi anh em ơi
 

Fotre

Xe hơi
Biển số
OF-33187
Ngày cấp bằng
8/4/09
Số km
166
Động cơ
479,160 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cái này cũng còn để xem VAMA có toi thật không nhất là sau 01/01/2010 khi mọi người không phải mua xe chạy thuế nữa. Mà tổng xe nhập bằng 67% sản lượng bán ra của VAMA chứ chưa vượt qua được nó nên đợi nó toi chắc còn lâu đây.
http://vietnamnet.vn/kinhte/200912/O-to-nhap-khau-rot-gia-manh-886097/
 

bitme

Xe buýt
Biển số
OF-52416
Ngày cấp bằng
8/12/09
Số km
789
Động cơ
460,990 Mã lực
Các cụ đọc bài này của bác Nguyễn Quang A trên báo lao động:

Vì sao các chính sách công nghiệp thất bại
Lao Động Cuối tuần số 52 Ngày 27/12/2009 Cập nhật: 7:27 AM, 27/12/2009

Tư duy cũ ký khiến các chính sách công nghiệp khó có thể thành công.
(Ảnh minh họa).
(LĐCT) - Có thể nói chính sách công nghiệp điện tử, chính sách công nghiệp ôtô của Việt Nam đã hoàn toàn thất bại. Có rất nhiều nguyên nhân nhưng bài này chỉ tập trung vào một nguyên nhân quan trọng (theo tôi, có lẽ là quan trọng nhất) là tư duy cũ kỹ của những người soạn thảo và thông qua chính sách công nghiệp.

Tình cờ, tôi biết khá rõ mấy vị này trong ngành điện tử và cũng quen vài người trong ngành ôtô.

Thực sự chúng ta có quá nhiều "kế hoạch tổng thể", "đề án", "chính sách", "tầm nhìn đến...", may thay đa số đã "được xếp xó" nên chỉ gây tác hại nhỏ (tốn tiền và công sức xây dựng, để lại dấu ấn trong đầu những người soạn thảo nếu họ vẫn tại vị, v.v...). Có một số chính sách công nghiệp hay kế hoạch tổng thể đã vượt qua được giai đoạn "khó khăn ban đầu" và "đã được chấp nhận" với sự hỗ trợ về thuế, vốn vay, v.v..., hay đầu tư trực tiếp của Nhà nước, song đã mang lại kết quả không như mong muốn.

Phải nói ngay rất nhiều nước cũng có các chính sách công nghiệp thất bại. Nhật Bản và Hàn Quốc đã có những chính sách công nghiệp khá thành công nhưng nhiều nước đang phát triển thì không. Rất nhiều nước chẳng hề có chính sách công nghiệp thành văn.

Sự phát triển công nghiệp chủ yếu là chuyện của các doanh nghiệp, bằng chính sách của mình nhà nước có thể tạo điều kiện thêm để cho ngành nào đó đi theo hướng mà nhà nước muốn. Nói như thế, có nghĩa là vai trò của nhà nước có thể không phải là quyết định và có thể có nhiều hệ quả (cả hại hay lợi) không lường trước.

Chính sách công nghiệp hợp với thời cuộc, hợp với thị trường, hợp với lợi ích của các doanh nghiệp thì cơ hội thành công cao, còn nếu ngược lại thì chắc chắn thất bại. Đáng tiếc, các chính sách công nghiệp của ta không hoàn toàn như vậy, còn quá tham vọng, còn quá thiên về phản ánh những mong mỏi chủ quan của các nhà làm chính sách và có thể còn bị "các nhóm lợi ích" tác động mạnh.

Đã có một sự thay đổi vô cùng to lớn trong sản xuất công nghiệp thời toàn cầu hoá: sự xuất hiện các chuỗi cung ứng to lớn, phức tạp của các nhà sản xuất. Trong sản xuất lớn, hàng loạt không nhà sản xuất nào đi làm từ A tới Z cả. Để sản xuất ra một máy tính cần hàng trăm nhà cung cấp các bộ phận, để sản xuất một chiếc ôtô có khi cần hàng ngàn nhà cung cấp khác nhau.

Dẫu sản xuất một bộ phận, cũng phải lẻn được vào chuỗi cung toàn cầu và cung cấp cho thị trường toàn thế giới, hay chí ít thị trường khu vực hay thị trường trong nước nếu nó đủ lớn. Thí dụ, thị trường ôtô Việt Nam, nếu tính với gần 100 triệu người, thì có tiềm năng lớn, nhưng so với sức mua của dân chúng thì vẫn là thị trường nhỏ.

Chính vì vậy đòi hỏi "nội địa hoá" 30-40% là khó khả thi. Lẽ ra chính sách công nghiệp phải khuyến khích mạnh mẽ bất cứ ai sản xuất linh phụ kiện nào cũng được, miễn là len được vào chuỗi cung toàn cầu nào đó, thí dụ khuyến khích mạnh việc xuất khẩu. Còn các chính sách của ta lại có vẻ quá tham vọng, muốn làm từ linh kiện đến sản phẩm cuối cùng (như các chiến lược công nghiệp điện tử một thời) hay lại thiên về "thay thế nhập khẩu" (như công nghiệp ôtô) cho nên việc sản xuất chủ yếu phục vụ thị trường trong nước.

Giả như có một nhà sản xuất phụ kiện ôtô mà chỉ để phục vụ cho việc lắp ráp vài nghìn (hay vài chục nghìn) ôtô, thì hỏi liệu họ có sống nổi hay không? Ngược lại, thị trường xe máy Việt Nam lại đủ lớn để có thể yêu cầu tỉ lệ nội địa hoá cao nhưng dường như chưa có chính sách thúc đẩy việc đó. Đấy là một lý do vì sao công nghiệp phụ trợ ôtô của chúng ta ì ạch. Hãy xem Canon, Fujitsu, họ sản xuất chủ yếu cho xuất khẩu cho thị trường thế giới, hay cho bản thân chuỗi cung của họ.

Còn sản xuất ôtô ở Việt Nam có xuất được bao nhiêu? Do tư duy còn cũ, còn chưa hiểu tình hình đã thay đổi từ lâu nên hơi tham vọng, do học cách làm từ giữa thế kỷ trước của một vài nước nên chính sách công nghiệp không hợp thời, không hợp với doanh nghiệp và sự thất bại là không khó hiểu. Đáng tiếc những cảnh báo hay góp ý của các chuyên gia độc lập, thậm chí của các chuyên gia UNIDO, từ gần 20 năm trước về những điều tương tự đã không được lắng nghe.

Bộ Công thương đã trình Thủ tướng Chính phủ đề xuất dòng xe đa dụng 6-9 chỗ ngồi (dung tích động cơ nhỏ hơn 1,5l) được hưởng ưu đãi về thuế nhằm khuyến khích dòng xe này phát triển. Theo đó, thuế tiêu thụ đặc biệt chỉ còn 30% (các xe khác là 45-60%). Phí trước bạ sẽ là 2%, thuế VAT 5% (xe khác là 10%)...

Theo tôi đề xuất như vậy cũng vẫn theo cách tư duy cũ và cũng rất có thể có sự tác động của "nhóm lợi ích" nào đó.

Với cách tư duy nói trên thì các chính sách công nghiệp khó có thể thành công.
Nguyễn Quang A
http://www.laodong.com.vn/Home/Vi-sao-cac-chinh-sach-cong-nghiep-that-bai/200912/168253.laodong
 

adco

Xe điện
Biển số
OF-632
Ngày cấp bằng
5/7/06
Số km
2,025
Động cơ
598,712 Mã lực
Tuổi
56
Nơi ở
Từ TP này người đã ra đi
Em cũng xin ban DH sớm kiểm duyệt nội dung các thớt lập ra mang đầy tính suy diễn cá nhân như thớt này , làm méo mó thực chất của thị trường .
Số lượng xe nk về VN rất lớn , nhất là xe từ Hàn và Đài , nhưng số bán ra khg như mong đợi của các nhà buôn xe như link của bác fotre .
Theo báo OTXM tổng kết , tháng 11/09 , lượng xe LD bán ra chiếm 60% thị trường (trong bối cảnh người mua phải chờ vài ba tháng) , xe Hàn 20% , 20% còn lại cho xe Đài và các xe khác xuất từ Mỹ , Úc , Nhật, Đức ...
Qua tháng 12 chưa tổng kết nhưng chắc cú rằng hđ của các LD còn kéo qua vài tháng đầu 2010 .
Xe Hàn đang dần chiếm 1 phần nhỏ và đang đà phát triển ở VN , nhưng khg vì thế mà vội vã kết luận như bác caycau . Bác nên rút kinh nghiệm khi lập thớt nhé:21:
 

Tom Tit-Tot

Xe tăng
Biển số
OF-34059
Ngày cấp bằng
26/4/09
Số km
1,094
Động cơ
486,597 Mã lực
Bác Adco nói đúng, kể cả trong bài của VNexpress cũng phải công nhận là "khi mua Altis không được, khách có thể chọn Forte, Lacetti, i30..." vậy có nghĩa là Vama ko chết mà người mua chết vì ko mua được Altis nên phải mua xe nhập :))
 

luxus

Xe tăng
Biển số
OF-14480
Ngày cấp bằng
2/4/08
Số km
1,154
Động cơ
526,013 Mã lực
em tưởng bác caycau mua CIVIC rồi chê lên chê xuống cơ mà?
 

mcv30

Xe điện
Biển số
OF-32555
Ngày cấp bằng
29/3/09
Số km
4,608
Động cơ
524,408 Mã lực
không chết đâu cụ ơi , khẩu hiệu rồi ( tôi yêu VN- tôi yêu VNĐ)
 

đinh tặc

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-19548
Ngày cấp bằng
5/8/08
Số km
646
Động cơ
508,561 Mã lực
Website
www.need.com.vn
a ha, sự trở lại của Caycau:41::41::41::41:
 
Biển số
OF-20218
Ngày cấp bằng
21/8/08
Số km
1,262
Động cơ
513,014 Mã lực
bao giờ Vn có ông Hugo Chavez thì Vama mới toi
 

NguoiGia

Xe tăng
Biển số
OF-14583
Ngày cấp bằng
6/4/08
Số km
1,176
Động cơ
525,840 Mã lực
VAMA toi vào mắt:21:
Hầy dà, chí ní!

VAMA rất biết làm phép tính chia, và rất biết nếu chọn mẫu số không phải là 80 triệu mà chỉ là..... (quên mất mẫu số rùi! ...ặc ặc...).

Đời khó nhất phép chia...:21::21::21:
 

XPQ

Xe cút kít
Biển số
OF-25733
Ngày cấp bằng
13/12/08
Số km
15,402
Động cơ
551,863 Mã lực
Nơi ở
Trỏng
VAMA mà chết thì anh em mình RAMA trước rồi!Ông này là con Giời con Phật,con Cầu tự,ông ấy khỏe mạnh thì bao nhiêu người được ăn lộc.Chết thế chóa nào được!
 

blackcat8190

Xe tải
Biển số
OF-38876
Ngày cấp bằng
22/6/09
Số km
275
Động cơ
472,850 Mã lực
Nơi ở
HAy mon men cổng trường MDC
Hàng Việt chất lượng Việt mà....
VAMA toi em chết liền.....
Doanh thu Altis, Civic... vẫn cao đấy thôi....
Topic của pác chỉ kết luận được là" xe Hàn đang thời lên thôi" k chứng minh được là VAMA sụp đổ đâu(k)
 

hainam.le

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-34780
Ngày cấp bằng
7/5/09
Số km
467
Động cơ
478,419 Mã lực
Hàng Việt chất lượng Việt mà....
VAMA toi em chết liền.....
Doanh thu Altis, Civic... vẫn cao đấy thôi....
Topic của pác chỉ kết luận được là" xe Hàn đang thời lên thôi" k chứng minh được là VAMA sụp đổ đâu(k)
Mà topic Toyota có khẩu hiệu là: SẢN PHẨM THƯƠNG HIỆU VIỆT thì còn lâu VAMA nói chung và Toy nói riêng Sụp đổ nhé.
 

mcv30

Xe điện
Biển số
OF-32555
Ngày cấp bằng
29/3/09
Số km
4,608
Động cơ
524,408 Mã lực
Hugo Chavez còn đuổi đại sứ quán về nước cơ mà . ông này kinh thật
 

ChinhUy

Xe buýt
Biển số
OF-28432
Ngày cấp bằng
5/2/09
Số km
586
Động cơ
487,540 Mã lực
Toi cái con hỉ. Bọn nầy mới đáng lên máy chém.
 

Anycar

Xe tăng
Biển số
OF-53581
Ngày cấp bằng
25/12/09
Số km
1,100
Động cơ
461,910 Mã lực
Thấy nó cứ loạn loạn thế nào ấy
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top