Vài nguyên nhân làm xe hao xăng

Raubac

Xe tăng
Biển số
OF-158
Ngày cấp bằng
8/6/06
Số km
1,652
Động cơ
597,359 Mã lực
Các loại ôtô đời mới rất tiết kiệm nhiên liệu. Dòng Toyota Altis 1.8 chạy đường trường chỉ tiêu thụ khoảng 6-7 lít/100 km. Định mức này thay đổi tùy thuộc vào địa hình và chế độ làm việc của chiếc xe.
Khi nghi ngờ xe bị hao xăng, làm cách nào để xác định? Đơn giản nhất là đổ xăng đúng lượng (ở trạm xăng có uy tín, sau bài này em sẽ post cái bản đồ cây xăng :P ), ghi số km đã đi đến thời điểm này. Trên cơ sở quãng đường xe chạy được với số nhiên liệu vừa mua, tính ra lượng xăng tiêu thụ cho mỗi 100 km. So số liệu tính được với định mức tiêu thụ theo tiêu chuẩn, hoặc tham khảo các xe cùng loại. Nên theo dõi khi xe chạy trên đường dài và dùng máy lạnh, mức tiêu thụ nhiên liệu có thể giảm đi 15-20% nếu không sử dụng thiết bị này. Mặt khác, bằng cách chú ý nhận xét, cũng có thể biết được chiếc xe của mình đang ăn tốn xăng, khi theo dõi các dấu hiệu rất dễ nhận biết sau đây:

- Máy nóng bất thường (đồng hồ báo nhiệt chỉ cao hơn mức thông thường).
- Khói nhiều.
- Xe chạy yếu, công suất giảm.
- Tăng tốc kém, máy chạy không ổn định, không êm.
- Khởi động chậm nổ.
- Tiếng bô thoát không êm và đều, có khói đen.

Có rất nhiều nguyên nhân làm cho chiếc xe của bạn bị hao xăng. Người lái xe có kinh nghiệm sẽ chạy thử xe để định hướng sửa chữa. Còn tại các cơ sở có đủ phương tiện, xe sẽ được chẩn đoán bằng những thiết bị đo kiểm động cơ, các cơ cấu đánh lửa tự động, khả năng tăng tốc, nồng độ khí thải...

Tuy nhiên, một chiếc xe bị ăn xăng nhiều có khi không đơn thuần do động cơ, mà lại do vài nguyên nhân khác từ bên ngoài. Sau đây là một số nguyên nhân phụ, được liệt kê từ đơn giản đến phức tạp:

- Lốp xe bơm non. Đối với các xe du lịch, áp suất tiêu chuẩn là 2,5-3 kg/cm2.
- Xe bị bó phanh ở một hoặc vài bánh xe, hay người lái xe có thói quen rà phanh thường xuyên khi chạy.
- Lọc gió bị bẩn. Bộ lọc gió cần được định kỳ vệ sinh sạch sẽ bằng khí nén.
- Kỹ thuật lái chưa đúng, ví dụ chạy ép ga, tăng tốc đột ngột thường xuyên, lúc dừng xe không giảm tốc dần mà phanh gấp, vào số không phù hợp khiến xe gằn hoặc rồ máy.
- Mở toang hết tất cả các cửa cũng là một nguyên nhân. (thường khi ta chở mấy bà say xe thì hay phải mở hết các cửa..:s :$ )
 
Chỉnh sửa cuối:

bes

Xe lăn
Biển số
OF-112
Ngày cấp bằng
7/6/06
Số km
14,570
Động cơ
721,148 Mã lực
Nơi ở
Km0 - Việt Nam
raubac nói:
Tuy nhiên, một chiếc xe bị ăn xăng nhiều có khi không đơn thuần do động cơ, mà lại do vài nguyên nhân khác từ bên ngoài. Sau đây là một số nguyên nhân phụ, được liệt kê từ đơn giản đến phức tạp:

- Lốp xe bơm non. Đối với các xe du lịch, áp suất tiêu chuẩn là 2,5-3 kg/cm2.

Ối, cái ông bán lõp lừa em rồi. Ông ấy bảo mỗi lốp chỉ cần 2kg/cm2 thôi, thế là em đi lốp non mấy tháng nay rồi :(
 

cvn

Xe buýt
Biển số
OF-2
Ngày cấp bằng
20/5/06
Số km
598
Động cơ
588,885 Mã lực
Tuổi
52
Tôi đi cũng tốn xăng, xét các tiêu chí trên thì thấy:
1. Máy:
- Máy nóng bất thường (đồng hồ báo nhiệt chỉ cao hơn mức thông thường): KHÔNG
- Khói nhiều: KHÔNG
- Xe chạy yếu, công suất giảm: KHÔNG
- Tăng tốc kém, máy chạy không ổn định, không êm: KHÔNG
- Khởi động chậm nổ: KHÔNG
- Tiếng bô thoát không êm và đều, có khói đen: KHÔNG

2. Lái:
- Lốp xe bơm non. Đối với các xe du lịch, áp suất tiêu chuẩn là 2,5-3 kg/cm2: EM BƠM THEO KHUYẾN CÁO CỦA NHÀ SX: 2.0-2.2 kg/cm2
- Xe bị bó phanh ở một hoặc vài bánh xe, hay người lái xe có thói quen rà phanh thường xuyên khi chạy: CHẮC LÀ KO BÓ PHANH, LÁI KHÔNG RÀ PHANH THƯỜNG XUYÊN (TỰ ĐÁNH GIÁ THÔI)
- Lọc gió bị bẩn. Bộ lọc gió cần được định kỳ vệ sinh sạch sẽ bằng khí nén. KHÔNG BIẾT (CẦN KIỂM TRA)
- Kỹ thuật lái chưa đúng, ví dụ chạy ép ga, tăng tốc đột ngột thường xuyên, lúc dừng xe không giảm tốc dần mà phanh gấp, vào số không phù hợp khiến xe gằn hoặc rồ máy: CHẮC LÀ KO ĐẾN NỖI NÀO
- Mở toang hết tất cả các cửa cũng là một nguyên nhân: KHÔNG

Thế sao mà đi tốn xăng thế nhỉ, toàn trên 10 lít/100km :^) . Thấy các bác kheo đi 7-8 lít mà thèm :| !
 
Biển số
OF-49
Ngày cấp bằng
23/5/06
Số km
7,802
Động cơ
660,704 Mã lực
Nơi ở
Thừa Thiên Huế
bes nói:
Ối, cái ông bán lõp lừa em rồi. Ông ấy bảo mỗi lốp chỉ cần 2kg/cm2 thôi, thế là em đi lốp non mấy tháng nay rồi :(
Ông ta nói đúng đấy chứ.

Anh em mình kg phải là dân ô-tô chuyên nghiệp. Đọc báo thấy bài nào "hay" thì post lên cho anh em tham khảo. Nhưng khổ nối mấy tên nhà báo cũng chưa chắc hơn AE mình về kiến thức ô tô. Thế mới có chuyện phải "gạn đục khơi trong" khi xem mấy cái bài báo này.
Theo tôi bài báo nên khuyên người sử dụng bơm lốp xe đúng theo tiêu chuẩn khuyến nghị của nhà sản xuất xe hơi thì hay hơn (nhãn ghi áp suất lốp thường nằm ở cánh cửa xe). Kg nên nói chung chung "Đối với các xe du lịch, áp suất tiêu chuẩn là 2,5-3 kg/cm2" ...rất nguy hiểm. Việc bơm lốp quá áp suất có thể dẫn đến hiện tượng mất lái, giảm tác dụng của phanh, gây nổ lốp bất ngờ .. còn nguy hiểm hơn lốp non.
Cũng lưu ý thêm là lốp xe có 2 thông số về áp suất là:
- Thông số của nhà sản xuất lốp ghi áp suất tối đa mà lốp có thể vận hành an toàn.
- Thống số của nhà sản xuất xe: áp suất bơm lốp để đảm bảo cho xe vận hành ổn định và an toàn (tất nhiên nhỏ hơn áp suất chịu tối đa rất nhiều).

Quay về trường hợp của bác, tôi kg biết matiz bơm bao nhiêu nhưng suy từ CD5 thì nó cũng chỉ khoảng 2kg/1cm2 thôi. (Manual của CD5 ghi 2,0kg/cm2 cho cả bánh trước và sau - tôi còn hạ bánh sau xuống 1,8 cho .. đầm xe đấy).

Các bác chú ý xem xét cẩn thận khi bơm lốp nhé.
 

bes

Xe lăn
Biển số
OF-112
Ngày cấp bằng
7/6/06
Số km
14,570
Động cơ
721,148 Mã lực
Nơi ở
Km0 - Việt Nam
Hì...hì....em xin lỗi Ông Bán Lốp , vừa trót mắng nhầm.
@ bác Gấu : kể ra em thấy bơm 2kg/cm2 nó có vẻ non non, mỗi khi đậu xe thấy cái bánh xe nó xoè ra meo méo. Hoặc là trước đây do em không biết bơm 2.5kg/cm2 nên giờ thấy nó non nhỉ? Rất cảm ơn bác tư vấn ạ.
 
Biển số
OF-49
Ngày cấp bằng
23/5/06
Số km
7,802
Động cơ
660,704 Mã lực
Nơi ở
Thừa Thiên Huế
bes nói:
Hì...hì....em xin lỗi Ông Bán Lốp , vừa trót mắng nhầm.
@ bác Gấu : kể ra em thấy bơm 2kg/cm2 nó có vẻ non non, mỗi khi đậu xe thấy cái bánh xe nó xoè ra meo méo. Hoặc là trước đây do em không biết bơm 2.5kg/cm2 nên giờ thấy nó non nhỉ?
Không riêng gì xe của bác, tất cả xe con khi bơm lốp đúng áp suất tiêu chuẩn thì đều non non xìu xìu như vậy. 8-|
 
Biển số
OF-4
Ngày cấp bằng
20/5/06
Số km
4,372
Động cơ
626,272 Mã lực
Nơi ở
Vietnam
Với lại còn phụ thuộc vào Tự trọng của xe và Tải trên xe nữa chứ

Ví dụ như Xe E toàn bơm: Truớc : 2kg - Sau1.8kg

Còn xe như xe Mypt-Zipo : Trước : 1,6 - Sau :1.2 thui ...:P :P :P :P
 
Biển số
OF-53
Ngày cấp bằng
23/5/06
Số km
1,638
Động cơ
599,030 Mã lực
@2S: lạ nhỉ, con Pre mà tận 2.4 - 2.2 cơ à ? Xác nó nhẹ hơn Mông nhiều mà ? Manual Mông khuyến cáo chỉ 2.3 - 2.1 thôi, nhưng em toàn chơi 2.5 - 2.3. Lý do là nếu em bơm lốp trước 2.3 thì khi cán lên cái gì đó hoặc leo lề chẳng hạn, nhìn em nó bẹp dí trông thương lắm :)
 

lengkeng

Xe tăng
Biển số
OF-105
Ngày cấp bằng
7/6/06
Số km
1,698
Động cơ
597,520 Mã lực
Bác mltr6, lốp của Mondeo béo hơn Pre nhiều nên diện tích tiếp xúc với mặt đường nhiều hơn. Đa số các xe du lịch đều bơm hơi khoảng 2,2 đến 2,5 kg/cm2.

Em thấy bơm hơi căng nhất là mấy anh xe thồ... căng cứng ko bóp nổi toàn 7,8 kg / cm2 8o|
 

xebo

Xe bò ! ©
Biển số
OF-44
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
2,792
Động cơ
608,692 Mã lực
Jolie theo qui đinh lốp trước 1.8 kg/cm2, lốp sau 3.5 kg/cm2.
Khuyến cáo các bác bơm căng quá tuy không đến nỗi nổ lốp, tiết kiệm được tí xăng nhưng rất nhanh mòn lốp, và hay bị nảy tưng tưng nữa chứ.
 

huynhduc

Đi bộ
Biển số
OF-161
Ngày cấp bằng
8/6/06
Số km
0
Động cơ
581,000 Mã lực
Xe ếch kếp nhà em thìcả 4 lốp đều có số cân như nhau là 2,1kg/cm3
Còn xe mẹc C 180K thì đăng trước là 2,1, đằng sau là 2,3.
 

Nexus

Xe điện
Biển số
OF-337
Ngày cấp bằng
15/6/06
Số km
2,204
Động cơ
602,410 Mã lực
Nơi ở
HCMC
Website
www.tuoitre.com.vn
xebo nói:
Khuyến cáo các bác bơm căng quá tuy không đến nỗi nổ lốp, tiết kiệm được tí xăng nhưng rất nhanh mòn lốp, và hay bị nảy tưng tưng nữa chứ.
Tôi nghĩ hơi khác 1 tý, xe bơm căng quá không làm mòn lốp như xe để non hơi, nhưng bơm căng thì sẽ ảnh hưởng gầm và phuộc xe
 

hachi

Xe tăng
Biển số
OF-84
Ngày cấp bằng
31/5/06
Số km
1,615
Động cơ
597,860 Mã lực
Tuổi
50
Nơi ở
Le bon cafe
Nexus nói:
Tôi nghĩ hơi khác 1 tý, xe bơm căng quá không làm mòn lốp như xe để non hơi, nhưng bơm căng thì sẽ ảnh hưởng gầm và phuộc xe
Bác Nexus bên OS có phải không? Lâu lắm mới gặp bác, chào mừng bác đến với OF.
Chính xác là bơm căng quá rất hại gầm xe.
 

vctv

Xe buýt
Biển số
OF-177
Ngày cấp bằng
9/6/06
Số km
766
Động cơ
588,630 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
Xe Vitara không tải nặng 1.250kg, trong sách hướng dẫn bơm 1,6kg (lốp 195/R15), nhưng bơm đúng như hướng dẫn đi nó bồng bềnh lắm và ai nhìn cũng kêu sao để lốp non thế? Có bác nào biết lý do họ khuyến cáo bơm 1,6kg giải thích giúp với, tôi thấy xe các bác toàn trên 2kg cả ?

Tôi toàn bơm cao hơn một chút (1,7-1,8kg), đi đỡ bồng bềnh và tốn ít xăng hơn.
 

Nexus

Xe điện
Biển số
OF-337
Ngày cấp bằng
15/6/06
Số km
2,204
Động cơ
602,410 Mã lực
Nơi ở
HCMC
Website
www.tuoitre.com.vn
Chào bác, chính hắn đây ạh, hôm qua có mấy bác nhắn tin vào ĐT em mới biết chỗ này, hôm nay vào góp thêm 1 tiếng vui
@ VCTV: Tôi đoán là thế này: nhà SX bao giờ cũng mong muốn những hướng dẫn của mình sẽ có mức an tòan cao nhất cho lời khuyến cáo - nên đã cho một con số như vậy. Bơm xe ở mức đó mà đi chậm ở trong phố thì đúng là hơi non, nhưng đi đường trường thì lại bám đường và êm vừa phải. Việc hao xăng hay ko hao xăng hơn là túi tiến của bác chịu trách nhiệm, họ chịu trách nhiệm về sự an tòan kỹ thuật nên khuyến cáo cái có lợi nhất cho họ thôi. Việc ta bơm căng quá lại nhằm cho sự tiết kịm xăng… khi bác đi đâu xa, mấy chỗ bơm xe đều khuyên bác bớt hơi đi vì thế, đi đường dài tiếp xúc liên tục trên đường cũng làm thể tích không khí trong lốp xe tăng lên 1 chút thì phải..:)
 
Chỉnh sửa cuối:

GiaoThongTài khoản đã xác minh

Em vẫn hành quân...
Biển số
OF-29
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
16,358
Động cơ
843,753 Mã lực
Nơi ở
Đông dược Phú Hà
Website
www.duocphuha.com
Bơm căng hay non hay đúng theo khuyến cáo của nhà sx có lợi như thế nào mời các bác xem minh họa của HowStuffWorks:





Các bác đọc thêm ở đây: http://auto.howstuffworks.com/tire.htm.

Định kỳ, hơi trong lốp vẫn bị thoát ra ngoài, nhưng nếu dùng mắt thường thì chúng ta khó phân biệt được, chính vì vậy mỗi xe nên trang bị một chiếc đồng hồ đo hơi (đồng hồ theo bơm điện thường không chính xác). Thông thường khoảng 10 ngày đến 1/2 tháng lại đo lốp 1 lần để kiểm tra.
 

sigma

Xe buýt
Biển số
OF-293
Ngày cấp bằng
13/6/06
Số km
676
Động cơ
587,120 Mã lực
Tuổi
52
Anh em ta nên theo khuyến cáo của nhà SX xe thôi, đừng nghe mấy bác bán lốp mà phiền.

Xe em sì béc tra tự trọng 1.15 tấn, manual nói chỉ bơm đến 1.8 kg thôi. Mình chỉ cố lên 1.9-2.0 Kg là vừa. Đúng là nhìn hơi non nhưng đi êm, bám đường tốt hơn, đỡ xóc nhiều.
 

abc

Xe hơi
Biển số
OF-306
Ngày cấp bằng
13/6/06
Số km
113
Động cơ
581,620 Mã lực
Tuổi
50
Nơi ở
xa lúc lắc
ơ sao xe của em nó ghi cho bánh trước là 2.0-1.8 kg/cm2, bánh sau là 2.2-2.0 kg/cm2.Có sao không nếu em chỉ bơm ở mức này???sao lại ít hơn xe các bác nhỉ???
 

minhconTMD

Xe tải
Biển số
OF-339
Ngày cấp bằng
15/6/06
Số km
370
Động cơ
583,796 Mã lực
Tuổi
50
Nơi ở
Cầu Giấy
Các bác cứ bơm lốp theo đúng tiêu chuẩn của nhà SX là tốt nhất
Các bác mở cửa xe ra thường có cái tem giấy màu vàng or trắng, trong đó có ghi rõ áp suất lốp trước và sau, ko nên bơm lốp căng quá đâu.
Còn nếu muốn biết xe các bác có ăn xăng ko thì các bác cứ tháo bugi ra là biết ngay mà.Nếu bugi mà khô và có màu đỏ gạch cua thì ổn, còn nếu bugi ướt và đen có nhiều muội bám xung quanh thì có nghĩa là xe ăn xăng cần phải đi ktra điều chỉnh lại động cơ.Lưu ý nhé các bác:Lọc gió là rất trọng đến vấn đề ăn xăng đấy nhé,lọc gió,lọc xăng và lọc dầu máy các bác phải sử dụng phụ tùng chính hiệu đấy nhất là lọc dầu.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top