ưu ngược điểm của làm mát bằng quạt điện

sialong04

Xe đạp
Biển số
OF-35456
Ngày cấp bằng
17/5/09
Số km
11
Động cơ
473,710 Mã lực
giúp mình với , tại sao họ không làm mát bằng cách dẫn động quạt bằng dây đai ma` ho lại dùng quạt làm mát bắng điện ( mình chả lời là để ít tiêu công suất của động cơ mà họ không chấp nhận ) các bác giúp mình với
 

NguoiGia

Xe tăng
Biển số
OF-14583
Ngày cấp bằng
6/4/08
Số km
1,176
Động cơ
525,840 Mã lực
Em nghĩ làm mát bằng dây đai thì núc nào cũng chạy, phi như điên, dừng ngang chừng hơi bị khó. Làm mát bằng điện thì lúc chưa nóng có thể tạm nghỉ, nóng mới chạy, tiết kiệm xăng thôi.
 

sialong04

Xe đạp
Biển số
OF-35456
Ngày cấp bằng
17/5/09
Số km
11
Động cơ
473,710 Mã lực
trong he thông làm mát có van hằng nhiệt ma` ban
 

sialong04

Xe đạp
Biển số
OF-35456
Ngày cấp bằng
17/5/09
Số km
11
Động cơ
473,710 Mã lực
ma` làm mát băng dây đai thì có khơp ly hơp chỗ quạt lúc chưa cần thiết quạt có thể không quay ma` bạn
 

NguoiGia

Xe tăng
Biển số
OF-14583
Ngày cấp bằng
6/4/08
Số km
1,176
Động cơ
525,840 Mã lực
Làm cái khớp ly hợp cứ tạch ra tạch vào đóng ngắt thì mấy bữa mà toi hả bác. Em thấy nghĩ ra cái máy điện hay đấy, thích thì cắm quạt cho chạy, không thích lại ngắt, máy phát cứ quay, gần như không tải nên đỡ tốn xăng mờ.
 
Biển số
OF-21205
Ngày cấp bằng
16/9/08
Số km
1,210
Động cơ
509,880 Mã lực
Nơi ở
30 Trung Liệt
Website
maytinhthudo.vn
em nghĩ tắc đường thì quạt điện là 1 lợi thế lớn. Lúc tắc đường thì động cơ vẫn nổ nhưng thiếu gió thổi vào động cơ làm mát -> nóng máy. Lúc đấy quạt điện nó chỉ cần tăng tốc là xong.

Ưu điểm lớn nhất của quạt điện là điều khiển chạy nhanh chạy chậm dễ dàng tùy theo nhiệt độ máy. (b)
 

f40fd

Xe điện
Biển số
OF-24154
Ngày cấp bằng
14/11/08
Số km
2,026
Động cơ
512,228 Mã lực
giúp mình với , tại sao họ không làm mát bằng cách dẫn động quạt bằng dây đai ma` ho lại dùng quạt làm mát bắng điện ( mình chả lời là để ít tiêu công suất của động cơ mà họ không chấp nhận ) các bác giúp mình với
Bác trả lời thế sai bét rồi còn gì, do xe có động cơ đặt ngang còn két nước đặt ở mũi xe nên phải dùng quạt điện, chứ dây đai bác nối vào đâu ???
 

sialong04

Xe đạp
Biển số
OF-35456
Ngày cấp bằng
17/5/09
Số km
11
Động cơ
473,710 Mã lực
nếu xe dừng lại thì quạt vẫn quay ma` bạn , lương gió có dảm 1 chút nhưng ko ảnh hưởng lắm. hính như vẫn còn 1 ý nữa bạn giúp mình đi
 

vietvoiz

Xe container
Biển số
OF-7990
Ngày cấp bằng
14/8/07
Số km
9,198
Động cơ
627,788 Mã lực
Tuổi
52
Nơi ở
+21.03216 +105.86850
Website
www.vietvoiz.com
Xe chạy cầu trước máy nằm ngang thì rõ ràng phải chạy quạt điện không có truyền lực lằng nhằng lắm, xe chạy cầu sau máy dọc nhiều xe vẫn chạy quạt dây đai . Riêng quạt làm mát dàn điều hòa thì đa phần chạy điện
 

PGT

Xe tải
Biển số
OF-18710
Ngày cấp bằng
17/7/08
Số km
353
Động cơ
507,549 Mã lực
Nơi ở
tạm bợ
Website
toyota-phapvan.vn
dà dạ! em cứ nghĩ là nó xài bằng dây đai hết, nông cạn quá :21:.Dưng mà thế nào đi chăng nữa thì bác chủ thớt trả lời đúng là sai rồi. Điện thì cũng lấy từ động cơ ra thôi, còn tốn hơn do phải chuyển dạng năng lượng. Thế này nhé, hầu hết các thiết bị trên xe đều lấy năng lượng từ động cơ.
 

bluestar2006

Xe container
Biển số
OF-2539
Ngày cấp bằng
27/11/06
Số km
9,775
Động cơ
661,664 Mã lực
Nơi ở
Pride's Club
Xe máy dọc quạt làm mát két nước gắn vào trục máy mà, thông qua 1 cái ly hợp đặc biệt. Khi nào nhiệt độ cao, chất mỡ - gel chuyên dụng ở trục quạt nở ra, làm ma sát tăng nên quạt quay. Lúc nhiệt độ thấp, chất này co lại - mềm ra làm cho quạt chạy chậm. Đấy là em hiểu nôm na như vậy.
Các bác để ý mấy cái xe tải mà xem.
 

f40fd

Xe điện
Biển số
OF-24154
Ngày cấp bằng
14/11/08
Số km
2,026
Động cơ
512,228 Mã lực
Xu hướng chung có lẽ là chuyển sang dùng điện hết thôi, ngay cả trợ lức tay lái bây giờ cũng nhiều xe dùng điện rồi, lý do chính không phải máy ngang hay dọc hay là tiết kiệm vài HP mà là dùng điện sẽ kiểm soát được thiết bị theo ý muốn. Trợ lực tay lái điện có thể chỉnh độ nặng nhẹ tùy theo tốc độ chẳng hạn, quạt điện điều khiển điện có thể có hai tốc độ quay khác nhau, nhiều xe có hai quạt thường chỉ một cái chạy để làm mát giàn điều hòa và tản nhiệt dầu hộp số (xe AT), khi nào nhiệt độ cao hơn nữa thì quạt thứ hai mới chạy, hoặc quạt kia hỏng thì ECU sẽ cho quạt kia chạy liên tục. Cái này không thể thực hiện được với quạt chạy bằng dây cua-roa trừ khi thay côn bằng côn điện, làm thế cồng kềnh phức tạp mà chả giải quyết được vấn đề, quạt điện giải quyết được một lúc hai vấn đề là côn và dây cua-roa, lại gọn nhẹ dễ bố trí.

Cái bất tiện là quạt điện bây giờ được cấu tạo để chống nước nên rất khó tháo, năm ngoái xe tôi bị mòn chổi than cái bên phải vào hãng phải thay cả cụm hai cái.
 

sialong04

Xe đạp
Biển số
OF-35456
Ngày cấp bằng
17/5/09
Số km
11
Động cơ
473,710 Mã lực
uh` chắc là vậy thôi cám ơn các bác nhé
 

ymc.Quang Ninh

Xe đạp
Biển số
OF-32720
Ngày cấp bằng
1/4/09
Số km
13
Động cơ
478,430 Mã lực

"giúp mình với , tại sao họ không làm mát bằng cách dẫn động quạt bằng dây đai ma` ho lại dùng quạt làm mát bắng điện ( mình chả lời là để ít tiêu công suất của động cơ mà họ không chấp nhận ) các bác giúp mình với"


Tôi thấy tổng hợp các ý kiến trả lời thì cụ đã thỏa mãn. Túm lại:
- Ưu điểm:
+ Dễ điều khiển tốc độ quạt (nhất là xe có ECU thì nhà SX có thể đặt chương trình tối ưu). Thực ra, hiện ở một số xe tải dùng quạt cơ nhưng có ly hợp dầu thì cũng tối ưu được phần nào tốc độ quạt (tất nhiên vẫn khó hơn đ/k điện). Điều này phát huy tác dụng đáng kể nhất khi động cơ chạy không tải lâu mà trời lại nóng (tắc đường chẳng hạn), cần quạt quay nhanh (quạt cơ thì chắc là không giải quyết được tình huống này).
+ Dễ bố trí dẫn động, nhất là với xe con, khoang máy chật hẹp,...
+ Tiết kiệm năng lượng (cái này tôi nghĩ không đáng kể với xứ nóng như ta). Điện thì cũng phải từ xăng dầu của các cụ mà ra cả thui. Nhưng vì nó tối ưu hóa được tốc độ quạt nên những lúc không cần quạt thì không tốn năng lượng cho quạt. Cụ nào nói động cơ có van hằng nhiệt thì không đúng đâu. Dễ hiểu nhất là: cứ quạt quay thì gió nóng thổi đi, nó mang mất nhiệt đi, mất nhiệt tức là mất năng lượng, tức là mất xăng dầu. Bên cạnh đó, còn mất cả năng lượng làm quay bản thân cái quạt. Muốn tiết kiệm năng lượng thì quạt phải dừng hay quay chậm lại cơ.
- Nhược điểm:
+ Đắt tiền hơn (tôi không chắc lắm với công nghệ hiện nay).
+ Độ tin cậy thấp hơn (vì có nhiều chi tiết, lại liên quan đến điện nữa chứ!). Quạt cơ thì có lẽ chỉ sợ đứt dây đai, hoặc hỏng BR dẫn động.

Tôi tổng hợp lại như thế, cụ thấy thế nào?
 
Chỉnh sửa cuối:

maihuytan

Xe đạp
Biển số
OF-33943
Ngày cấp bằng
24/4/09
Số km
19
Động cơ
476,090 Mã lực
Em mạo muội nói thêm một chút thế này. Các cụ cũng đừng nóng. Theo em thì bác chủ thớt nói cũng có ý đúng đấy chứ. Em biện hộ thế này nhé:
- Khi máy mới khởi động: nước chưa nóng, đường vào két nước bị đóng bởi van hằng nhiệt> nước tuần hoàn lại động cơ> không cần làm mát. Nhưng nếu quạt được dẫn động bằng dây đai ( không có khớp thủy lực, nếu có thì nó lại khác rồi, ở đây em đang nói kiểu cổ điển, khi mà khớp nối thủy lực và biến tốc thủy lực chưa ra đời í) thì nó vẫn quay vô ích> tổn hao một phần công suất động cơ. TRong khi dùng quạt điện và khớp thủy lực thì nó chưa quay nên chưa dùng đến năng lượng.
Khi nước làm mát nóng lên đến độ phải làm mát: trường hợp này
thì giống nhau
Kết luận: Bác chủ thớt nói cũng đúng đấy chứ, cho dù mức tổn hao này là không đáng kể.*-)
 

haoach

Xe tải
Biển số
OF-34147
Ngày cấp bằng
27/4/09
Số km
213
Động cơ
477,730 Mã lực
Nơi ở
Thái Hà-Hà Nội
Vấn đề là do bố trí động cơ thôi.. Máy đặt ngang nếu dẫn động cơ khí đến quạt là khá phức tạp do phải dùng bánh răng côn (hay trục vít?)! nên dùng động cơ điện là lành nhất: dễ bố trí, dễ điều khiển! Còn nếu đặt két nước dọc lại không tận dụng được dòng khí khí xe di chuyển. Xe có động cơ dọc thì tiện có dây đai dẫn động máy phát điện, bơm nước, trợ lái..nên thêm quạt vào là vô tư (thường trục quạt là bơm nước luôn), điều nhiệt đã có khớp thủy lực, van hằng nhiệt rồi, và số vòng quay quạt tỷ lệ với vòng quay của động cơ cũng rất phù hợp với chế độ nhiệt. Các xe động cơ dọc đều dùng dẫn động quạt bằng cơ khí cả. Ở một số xe tải hạng nặng có ly hợp thủy lực (chứ không phải khớp dầu như thông thường) dùng cảm biết nhiệt để đóng cắt quạt làm mát nhằm bảo đảm hiệu quả làm việc của hệ thống làm mát! phối hợp cả rèm che két mát trong điều kiện làm việc trong môi trường nhiệt độ thấp (Khi tính toán người ta tính cho trường hợp vòng quay động cơ là tối thiểu và chế độ nhiệt là nặng nhất..nên các bộ phận hỗ trợ đều ở dạng giảm vòng quay cho quạt!). Vấn đề quạt cho két nước dù dẫn động điện hay cơ khí đều đã có giải pháp phù hợp bảo đảm hiệu quả và chi phí công suất thấp nhất. Riêng quạt điều hòa do yêu cầu làm mát không phụ thuộc vào vòng quay động cơ nên vẫn phải dùng động cơ điện cho phù hợp.
Đặc biệt: xe tăng T54/55 làm mát két nước dùng luôn động năng của khí thải(!)- không có quạt làm mát, theo nguyên lý họng khuếch tán như chế hòa khí: khí xả qua họng khuếch tán hút luôn không khí đi qua két mát!:41: thế mới hay!
 
Chỉnh sửa cuối:

quenquenzz

Đi bộ
Biển số
OF-34480
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
1
Động cơ
475,110 Mã lực
theo mình nghĩ thì do tùy thuộc vào nhà thiết kế thôi!vd nhé:đối với xe 4 chõ,khoang máy chật,máy nằm ngang thì đâu có bố trí quạt bàng dây cu roa tổng đâu,còn hầu hết xe 7 chỗ trở lên thì dẫn động bằng dây curoa tổng hết,lại an toàn vì nếu bàng quạt điện,hết than hoặc hỏng quạt thì sôi nứoc ngay,mà tài xế nhiều người đau có bít,bằng dây cu roa thì xẽ dễ fát hiện hơn!vì vậy tùy theo xe mà họ bố trí thôi,4 chõ thường bằng điện,7 chỗ trở lên dùng dây tốt hơn nhiều
 

cocsku

Xe cút kít
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
17,089
Động cơ
588,616 Mã lực
Đặc biệt: xe tăng T54/55 làm mát két nước dùng luôn động năng của khí thải(!)- không có quạt làm mát, theo nguyên lý họng khuếch tán như chế hòa khí: khí xả qua họng khuếch tán hút luôn không khí đi qua két mát!:41: thế mới hay!
Cái vụ xe tăng này hay đới, sao không thấy hãng xe hơi nào bắt chước nhỉ?
 

haoach

Xe tải
Biển số
OF-34147
Ngày cấp bằng
27/4/09
Số km
213
Động cơ
477,730 Mã lực
Nơi ở
Thái Hà-Hà Nội
Cái vụ xe tăng này hay đới, sao không thấy hãng xe hơi nào bắt chước nhỉ?
Hi hi,Bắt chước được ngay (cùng một nguyên lý động cơ mà) nhưng khi đó ô tô kêu như xe tăng:21:, Xe tăng không có giảm thanh thì mới làm được điều này. Bộ giảm thanh của ô tô làm giảm động năng dòng khí thải của động cơ rồi thì làm sao hút được khí qua két nước nữa!:P Nói thêm chút là ở cuối ống xả xe tăng còn thêm bộ xả mù: nhiên liệu được phun thẳng vào đây để tạo khói ngụy trang xe làm giảm hiểu quả các loại vũ khí chống tăng(!)
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top