Một phần nỗi lo xung quanh các vụ cháy pin xe điện xuất phát từ quan niệm rằng đám cháy từ loại phương tiện này khó dập hơn so với xe xăng. Theo Top Gear, đám cháy từ pin xe điện tỏa nhiệt lượng rất lớn, thậm chí có thể bốc cháy trở lại sau vài ngày. Tuy nhiên, giới chuyên gia cho rằng mấu chốt là việc thiếu kiến thức để xử lý các vụ cháy liên quan đến xe điện.
Tạp chí IEEE Spectrum chỉ ra, hiện chỉ có khoảng một nửa trong số 1,2 triệu lính cứu hỏa Mỹ đã được đào tạo chữa cháy xe điện, theo Hiệp hội phòng cháy chữa cháy quốc gia Mỹ (NFPA). "Đội ngũ lính cứu hỏa đã có 100 năm đào tạo và nắm bắt cách xử lý các vụ cháy động cơ đốt trong. Nhưng với xe điện, họ chưa được đào tạo và trang bị kiến thức nhiều đến thế", ông Andrew Klock, quản lý cấp cao thuộc NFPA nói với kênh VOX, thêm rằng quy trình dập đám cháy với xe điện đang được hoàn thiện theo thời gian.
Per-Ola Malmqvist, chuyên gia về pin của MSB tại Thụy Điển đã nghiên cứu các phương tiện và kỹ thuật có thể dập tắt đám cháy pin xe điện dữ dội trong 10 phút chỉ bằng 750 lít nước. Theo giới chuyên môn, xu hướng toàn cầu vẫn là chuyển dịch từ xe động cơ đốt trong sang xe điện, bởi dòng xe này mang đến lợi ích giảm phát thải, tiết kiệm chi phí vận hành so với xe động cơ đốt trong.
"Khi ngày càng có nhiều người chuyển sang sử dụng xe điện, công nghệ pin sẽ ngày càng được cải thiện. Cùng với đó, cơ sở hạ tầng xử lý cháy xe điện cũng sẽ phát triển, từ đó giảm thiểu rủi ro tiềm ẩn", một chuyên gia trong ngành cho biết.