Thảo luận Tương lai nào cho xe ô tô điện?

Hoài Phi

Xe hơi
Biển số
OF-351633
Ngày cấp bằng
20/1/15
Số km
141
Động cơ
267,863 Mã lực
Cách đây đúng 3 thập kỷ trước nền công nghiệp ô tô Việt Nam bắt đầu được hình thành với 2 con chim đầu đàn là liên doanh ô tô Hoà Bình và liên doanh ô tô Mekong. Những sản phẩm ô tô đầu tiên được lắp ráp tại Việt Nam đã bắt đâif có mặt và tham gia trên thì trường.
vào thời kỳ đó Hội Kỹ sư ô tô Việt Nam đã xuất bản tạp chí Ô tô - Xe máy Việt Nam do GS, TS Dư Quốc Thịnh, nguyên trưởng khoa ô tô máy kéo, Trường ĐH Bách khoa Hà Nội, tổng thư ký Hội làm Tổng Biên tập, tôi vẫn làm biên chế của một tờ báo khác nhưng vì đam mê ô tô nên cùng tham gia Ban Biên tập với vai trò Thư ký Toà soạn. lúc bây giờ thị trường ô tô Việt Nam vẫn còn rất sơ khai và sự hiểu biết về ô tô cũng còn hạn chế. Chúng tôi cũng cố gắng đặt bài các chuyên gia, dịch bài, sưu tập và viết bài để làm sao đảm bảo cho việc xuất bản mỗi tháng 2 số.
xin lỗi các cụ hơi dài dòng một chút những tôi muôn dẫn dắt một chút để vào đề chính.
trong một lần tôi làm phỏng vấn cố Thứ trưởng Nguyễn Xuân Chuẩn, lúc bây giờ ông là Thứ trưởng Bộ Công nghiêp (bây giờ là Bộ Công thương) phụ trách về mảng phát triển công nghiệp ô tô đông thời là thành viên của tổ xây dưng chiến lược phát triển ô tô của Chính phủ.
Ấn tượng nhất là ngay từ thời kỳ đó tại bài phỏng vấn Thư trưởng Chuẩn có phát biểu: nền công nghiệp ô tô Việt Nam phát triển sau các nước Âu, Mỹ cả nữa thế kỷ và với các nước trong khu vực khoảng 20 đến 30 năm. Nếu chúng ta muốn có bước tiến nhảy vọt thì cần phải đi tắt đón đầu tiếp cận những công nghệ tương lai của ô tô sử dụng nhiên liệu sạch, chạy điện. Tiếc rằng những ý kiến của vụ Cố Thứ trưởng đó không được xem xét, đanh giá để triển khai nên cho đến nay nền công nghiệp ô tô vẫn đì đẹt đi sau các nước trong khu vực và một điều đáng buồn là cho đến nay các ô tô sản xuất lắp ráp tại Việt Nam vẫn sử dụng động cơ đốt trong với những công nghệ tiêu chuẩn ô nhiễm cao. Giả sử nếu thời đó ý kiến của Cố Thứ trưởng Chuẩn được xem xét triển khai thì biết đâu rằng Việt Nam bây giờ đã là một trung tâm sản xuất ô tô điện của thế giới.
lại quay về thực tại hiện nay ở Việt Nam xe ô tô điện hầu như chưa hề có mặt trên thị trường với nhiều lý do là Việt Nam chưa có chính sách phát triển sản xuất và nhập khẩu ô tô điện Chính vì vậy chúng ta chưa có được cơ sở hạ tầng cho xe điện (trạm sạc) điều này cần phải có sự vào cuộc của cả. xã hội từ đầu tư trạm sac tại các bãi đỗ xe công cộng cho đến công sở và các khu dân cư
hiện nay trên thế giới một số nước đã có những chính sách khuyến khích sản xuất và sử dụng xe ô tô điện bằng các biện pháp như giảm thuế cho doanh nghiệp sản xuất ô tô điện, nhà nước đầu tư hạ tâng (trạm sac) đồng thời trợ giá giúp người dân chuyển đổi từ xe ô tô sử dụng động cơ đốt trong sang dùng xe điện.
còn ở Việt Nam chúng ta hiện cũng có rất nhiều người ao ước được sở hữu một chiếc ô tô sạch với chi phí vận hành tiết kiệm. Vẫn còn rất nhiều điều để có thể biến niềm ước mơ này trở thành sự thật, tuy nhiên, với hình ảnh chiệc xe ô tô điện thư nghiệm vưa qua của tập đoàn Vin thì việc sở hữu chiếc xe ô tô điện của người dân Việt Nam Chắc cũng không còn quá xa vời nữa. Nhưng, bạn và tôi cũng đang rất hồi hộp liệu những chiếc ô tô điện đầu tiên của Việt Nam liệu giá thành có quá xa với với thu nhập của đại đa sô người Việt Nam như những chiếc ô tô “cao cấp“ của Vinfast hay không?
Một trạm sac tại điểm đỗ xe tại Áo
0F6979D7-3356-425F-98EF-5B688BDD9153.jpeg
 

Hoàng Gia Thành

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-432048
Ngày cấp bằng
23/6/16
Số km
6,544
Động cơ
281,459 Mã lực
Tuổi
41
Xu thế ô tô điện là tất yếu, phụ thuộc chủ yếu vào sự tiến bộ trong ngành công nghệ lưu trữ điện năng. Ở thời điểm hiện tại thì ô tô điện vẫn chưa thay thế được xe chạy xăng dầu được. Cụ thứ trưởng kia nêu ý kiến vào thời điểm đó là quá sớm, thời điểm đó mà làm xe điện là viển vông và không hiện thực.
 

APhu9D

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-465071
Ngày cấp bằng
25/10/16
Số km
2,135
Động cơ
224,522 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
TQ năm ngoái đã ưu đãi đặc biệt cho Tesla đầu tư nhà máy lớn ở Thượng Hải =chấp nhận không bảo hộ nhiều DN SX ô tô điện trong nước (phải cạnh tranh quyết liệt với cty hàng đầu TG để tồn tại =đào thải tự nhiên để sớm XD ngành sx xe điện ngang tầm TG) với mục tiêu là tái hiện mô hình đã thành công của Apple (đã giúp phát triển ngành ĐTDĐ TQ).:-/ . .
P/S: Hy vọng VN tham khảo cách thức táo bạo đi tắt đón đầu trong lĩnh vực SX xe điện cuả TQ.....và VF/VG sẽ nắm bắt cơ hội của người đi sau và làm tốt = sớm đạt được tham vọng/mục tiêu trong mảng xe điện trong tương lai gần... :-w
Tham khảo: Ngay cả Huawei cũng âm thầm tiến vào lĩnh vực sx xe điện với quyết tâm/phương châm: cái gì tesla làm được thì Huawei cũng sẽ làm được..
 

Thích Đu Đủ

Xe điện
Biển số
OF-717283
Ngày cấp bằng
22/2/20
Số km
2,158
Động cơ
107,195 Mã lực
Tuổi
45
E nghĩ là cụ ấy nói về những chiếc xe bus chạy điện (đang thịnh hành ở châu Âu, nhất là thời đó mình đi Nga -Liên Xô nhiều, và xe điện loại này chạy khăp nơi). Chứ thời đó mà nghĩ mỗi nhà một xe atu thì xa xỉ quá =))
Có điều cái quy hoạch đểu của mình nó chặn hết mầm non của giao thông công cộng rồi :))
 

pisces_hn

Xe container
Biển số
OF-83813
Ngày cấp bằng
26/1/11
Số km
7,785
Động cơ
517,882 Mã lực
TQ năm ngoái đã ưu đãi đặc biệt cho Tesla đầu tư nhà máy lớn ở Thượng Hải =chấp nhận không bảo hộ nhiều DN SX ô tô điện trong nước (phải cạnh tranh quyết liệt với cty hàng đầu TG để tồn tại =đào thải tự nhiên để sớm XD ngành sx xe điện ngang tầm TG) với mục tiêu là tái hiện mô hình đã thành công của Apple (đã giúp phát triển ngành ĐTDĐ TQ).:-/ . .
P/S: Hy vọng VN tham khảo cách thức táo bạo đi tắt đón đầu trong lĩnh vực SX xe điện cuả TQ.....và VF/VG sẽ nắm bắt cơ hội của người đi sau và làm tốt = sớm đạt được tham vọng/mục tiêu trong mảng xe điện trong tương lai gần... :-w
Tham khảo: Ngay cả Huawei cũng âm thầm tiến vào lĩnh vực sx xe điện với quyết tâm/phương châm: cái gì tesla làm được thì Huawei cũng sẽ làm được..
Cụ cứ khéo lo cho họ. Mấy anh khác vào Trung Quốc sản xuất xe đã đẩy công nghiệp phụ trợ của họ lên, lần này tesla vào họ cũng sẽ học được khối thứ.
 

pisces_hn

Xe container
Biển số
OF-83813
Ngày cấp bằng
26/1/11
Số km
7,785
Động cơ
517,882 Mã lực
Em cũng chưa hình dung được nếu ở quê thì sạc xe điện thế nào vì đầu sạc nhanh công suất nó hàng trăm kw, một trạm sạc 2 3 đầu cắm đồng thời thì tụt áp cả đường trung thế chứ chẳng chơi. Nếu đầu tư mới đường trưng thế theo nó thì tốn kém. Muốn sạc vừa vừa ở nhà dùng nguồn 3 phá thì phải làm thủ tục với điện lực khá khó. Thành phố thì lưới điện tốt hơn nhưng giờ đông ở trạm đổ xăng mỗi xe 5 phút đã xếp hàng rồi chứ sạc 1 tiếng thì diện tích trạm sạc phải lớn lắm. Hầm chung cư thì cũng khó vì sạc 1 pha chỉ sạc được loại chậm nhất 1 giờ sạc đi được cỡ 15km đổ lại.
 

Mraaa

Xe tăng
Biển số
OF-81725
Ngày cấp bằng
2/1/11
Số km
1,176
Động cơ
428,001 Mã lực
Giả sử nếu thời đó ý kiến của Cố Thứ trưởng Chuẩn được xem xét triển khai thì biết đâu rằng Việt Nam bây giờ đã là một trung tâm sản xuất ô tô điện của thế giới.
Mấu chốt nằm ở câu này này cụ. Không phải tự nhiên mà các cụ khác gạt đi, không phải cứ muốn mà được. Không phải em không có ý chí, mà em nhìn vào thực tế. Nền tảng khoa học công nghệ, hệ sinh thái tại thời điểm hiện tại của mình còn nhiều hạn chế. Đến thời điểm hiện tại có đổ tiền tấn vào cũng chưa chắc lên cơm lên cháo gì. Trên thế giới công nghệ pin năng lượng cũng chả có nhiều cải tiến gì trong nhiều năm qua, và hiện tại (qua thông tin truyền thông) thì cũng chưa có cụ nào có ý tưởng gì đột phá về công nghệ pin năng lượng huống hồ là đề tài đang nghiên cứu.

Cụ nào học về điện nói chung thì sẽ hiểu điều này: Nếu mà xe điện sạc 1 tiếng, chạy được 10 tiếng thì mới tạm có cơ hội cạnh tranh với xe chạy nhiên liệu hoá thạch. Mà giới hạn của công nghệ điện hiện tại thì các cụ hiểu, con xe nó chạy 10 tiếng thì dòng phóng nó cũng thuộc dạng kinh khủng rồi, chắc hàng trăm Ampe, suy ra dòng sạc lên đến hàng nghìn Ampe. Với đơn vị này thì cơ bản không hề phù hợp để triển khai dân dụng và đại trà. Nên cái viễn cảnh xe điện thay thế xe xăng như kiểu Apple làm điện thoại thì còn rất rất lâu nữa. (Đấy là cứ cho là có loại pin phù hợp đấy, mà hiện tại thì chưa có và chưa biết bao giờ có)
 

neverfg

Xe điện
Biển số
OF-57583
Ngày cấp bằng
24/2/10
Số km
3,195
Động cơ
474,866 Mã lực
E nghĩ còn xa vì đơn giản là nếu nhiều xe điện sẽ giảm nguồn thu. Trừ khi đánh thuế xe điện thật cao, nhưng nếu làm vậy thì ai mua xe điện nữa.
 

hoangncibm

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-674290
Ngày cấp bằng
18/6/19
Số km
1,550
Động cơ
122,260 Mã lực
Mấu chốt nằm ở câu này này cụ. Không phải tự nhiên mà các cụ khác gạt đi, không phải cứ muốn mà được. Không phải em không có ý chí, mà em nhìn vào thực tế. Nền tảng khoa học công nghệ, hệ sinh thái tại thời điểm hiện tại của mình còn nhiều hạn chế. Đến thời điểm hiện tại có đổ tiền tấn vào cũng chưa chắc lên cơm lên cháo gì. Trên thế giới công nghệ pin năng lượng cũng chả có nhiều cải tiến gì trong nhiều năm qua, và hiện tại (qua thông tin truyền thông) thì cũng chưa có cụ nào có ý tưởng gì đột phá về công nghệ pin năng lượng huống hồ là đề tài đang nghiên cứu.

Cụ nào học về điện nói chung thì sẽ hiểu điều này: Nếu mà xe điện sạc 1 tiếng, chạy được 10 tiếng thì mới tạm có cơ hội cạnh tranh với xe chạy nhiên liệu hoá thạch. Mà giới hạn của công nghệ điện hiện tại thì các cụ hiểu, con xe nó chạy 10 tiếng thì dòng phóng nó cũng thuộc dạng kinh khủng rồi, chắc hàng trăm Ampe, suy ra dòng sạc lên đến hàng nghìn Ampe. Với đơn vị này thì cơ bản không hề phù hợp để triển khai dân dụng và đại trà. Nên cái viễn cảnh xe điện thay thế xe xăng như kiểu Apple làm điện thoại thì còn rất rất lâu nữa. (Đấy là cứ cho là có loại pin phù hợp đấy, mà hiện tại thì chưa có và chưa biết bao giờ có)
Nó sẽ đi kèm với các trạm đổi pin như là cây xăng cụ nhé!
 

Mraaa

Xe tăng
Biển số
OF-81725
Ngày cấp bằng
2/1/11
Số km
1,176
Động cơ
428,001 Mã lực
Nó sẽ đi kèm với các trạm đổi pin như là cây xăng cụ nhé!
Israel đã làm và đã thất bại cụ nhé.

Với dòng điện hàng nghìn ampe mà dùng tiếp điểm thông thường thì nguy cơ phát nhiệt tại tiếp điểm là rất lớn, chỉ phù hợp trong công nghiệp chứ ko phù hợp trong dân dụng đại trà. Và thực tế là các cụ Israel đã làm cháy rất nhiều xe khi làm bằng cách này nên dự án bị khai tử.

Chưa kể cái cục pin cho xe ô tô nó sẽ to như cái phản và nặng hàng trăm kg, nên ko dễ để đổi như pin xe đạp đâu cụ ạ/
 

cocsku

Xe cút kít
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
18,359
Động cơ
588,575 Mã lực
Israel đã làm và đã thất bại cụ nhé.

Với dòng điện hàng nghìn ampe mà dùng tiếp điểm thông thường thì nguy cơ phát nhiệt tại tiếp điểm là rất lớn, chỉ phù hợp trong công nghiệp chứ ko phù hợp trong dân dụng đại trà. Và thực tế là các cụ Israel đã làm cháy rất nhiều xe khi làm bằng cách này nên dự án bị khai tử.

Chưa kể cái cục pin cho xe ô tô nó sẽ to như cái phản và nặng hàng trăm kg, nên ko dễ để đổi như pin xe đạp đâu cụ ạ/
Bọn Tesla vẫn sạc và chạy bình thường. Hôm rồi thấy trạm sạc của Siemens lắp trong hầm chung cư. Các vấn đề về điện đều có thể giải quyết dễ dàng. Chiếc tàu hoả cao tốc công suất lớn thế mà người ta còn tiếp điện di động được, cái xe con bé tí lại cố định làm sao không giải quyết được.
 

Mraaa

Xe tăng
Biển số
OF-81725
Ngày cấp bằng
2/1/11
Số km
1,176
Động cơ
428,001 Mã lực
Bọn Tesla vẫn sạc và chạy bình thường. Hôm rồi thấy trạm sạc của Siemens lắp trong hầm chung cư. Các vấn đề về điện đều có thể giải quyết dễ dàng. Chiếc tàu hoả cao tốc công suất lớn thế mà người ta còn tiếp điện di động được, cái xe con bé tí lại cố định làm sao không giải quyết được.
Tesla vẫn sạc lâu và đi dc ngắn, nếu có bán ở VN mà ngang tiền xe xăng hoặc rẻ hơn 20% thì em vẫn chọn xe xăng. Tàu điện nó chạy điện cao áp cụ ạ.
 

hailuatn

Xe container
Biển số
OF-13656
Ngày cấp bằng
2/3/08
Số km
8,078
Động cơ
574,132 Mã lực
Chiếc xe thuần điện đầu tiên cho xu hướng xe điện em nhớ là chiếc Volt của Chervolet. Hình như cũng yểu mệnh? #-o
 

hoangncibm

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-674290
Ngày cấp bằng
18/6/19
Số km
1,550
Động cơ
122,260 Mã lực
Israel đã làm và đã thất bại cụ nhé.

Với dòng điện hàng nghìn ampe mà dùng tiếp điểm thông thường thì nguy cơ phát nhiệt tại tiếp điểm là rất lớn, chỉ phù hợp trong công nghiệp chứ ko phù hợp trong dân dụng đại trà. Và thực tế là các cụ Israel đã làm cháy rất nhiều xe khi làm bằng cách này nên dự án bị khai tử.

Chưa kể cái cục pin cho xe ô tô nó sẽ to như cái phản và nặng hàng trăm kg, nên ko dễ để đổi như pin xe đạp đâu cụ ạ/
Một người thất bại không có nghĩa người khác cũng thất bại. Chẳng có lý do gì xe điện sẽ không thay thế xe chạy xăng. Công nghệ ko đứng yên tại chỗ. Em tin sẽ thay thế được. Bọn Châu Âu nó đã cấm xe chạy dầu và đã có lộ trình loại bỏ xe chạy xăng. Không khả thi thì bọn nó đã ko làm.
 
Biển số
OF-383168
Ngày cấp bằng
17/9/15
Số km
1,187
Động cơ
252,281 Mã lực
Em cũng chưa hình dung được nếu ở quê thì sạc xe điện thế nào vì đầu sạc nhanh công suất nó hàng trăm kw, một trạm sạc 2 3 đầu cắm đồng thời thì tụt áp cả đường trung thế chứ chẳng chơi. Nếu đầu tư mới đường trưng thế theo nó thì tốn kém. Muốn sạc vừa vừa ở nhà dùng nguồn 3 phá thì phải làm thủ tục với điện lực khá khó. Thành phố thì lưới điện tốt hơn nhưng giờ đông ở trạm đổ xăng mỗi xe 5 phút đã xếp hàng rồi chứ sạc 1 tiếng thì diện tích trạm sạc phải lớn lắm. Hầm chung cư thì cũng khó vì sạc 1 pha chỉ sạc được loại chậm nhất 1 giờ sạc đi được cỡ 15km đổ lại.
Thế này thì e nghĩ còn khá xa để phổ biến xe điện.
 

Spencie

Xe tăng
Biển số
OF-733395
Ngày cấp bằng
20/6/20
Số km
1,493
Động cơ
84,289 Mã lực
Bọn Tesla vẫn sạc và chạy bình thường. Hôm rồi thấy trạm sạc của Siemens lắp trong hầm chung cư. Các vấn đề về điện đều có thể giải quyết dễ dàng. Chiếc tàu hoả cao tốc công suất lớn thế mà người ta còn tiếp điện di động được, cái xe con bé tí lại cố định làm sao không giải quyết được.
Cụ này nói rất lô gic. Em đồng ý kiến với cụ.
 

Spencie

Xe tăng
Biển số
OF-733395
Ngày cấp bằng
20/6/20
Số km
1,493
Động cơ
84,289 Mã lực
Nếu ở VN mà có xe ô tô điện với giá rẻ ngang bằng xe xăng, công suất tương đương, em sẽ chọn mua xe điện.
Đi xe điện chỉ lo bảo dưỡng mỗi pin và động cơ điện, chạy lại êm.
 

hbu082

Xe container
Biển số
OF-325756
Ngày cấp bằng
3/7/14
Số km
8,559
Động cơ
367,009 Mã lực
Lại là nếu. Cái gì nó cũng phải đồng bộ. Khi khoa học kỹ thuật của mình chưa phát triển thì có muốn cũng chịu. Cứ cho rằng đi tắt đón đầu xe điện đi. Ừ thì luyện kim ko phát triển thì khung gầm mình nhập, vậy ít nhất là mình cũng phải sản xuất được cái ắc qui, bộ nạp... hay đi nhập nốt. Nhập đc thì thằng khác nó đã phát triển rồi, vì bản thân nó làm ra, điện hạt nhân nó lại rẻ, mình ngày xưa còn cắt điện luân phiên, đóng điện theo giờ thì biết đầu nó nằm chỗ mô mà đón?
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top