Cách đây đúng 3 thập kỷ trước nền công nghiệp ô tô Việt Nam bắt đầu được hình thành với 2 con chim đầu đàn là liên doanh ô tô Hoà Bình và liên doanh ô tô Mekong. Những sản phẩm ô tô đầu tiên được lắp ráp tại Việt Nam đã bắt đâif có mặt và tham gia trên thì trường.
vào thời kỳ đó Hội Kỹ sư ô tô Việt Nam đã xuất bản tạp chí Ô tô - Xe máy Việt Nam do GS, TS Dư Quốc Thịnh, nguyên trưởng khoa ô tô máy kéo, Trường ĐH Bách khoa Hà Nội, tổng thư ký Hội làm Tổng Biên tập, tôi vẫn làm biên chế của một tờ báo khác nhưng vì đam mê ô tô nên cùng tham gia Ban Biên tập với vai trò Thư ký Toà soạn. lúc bây giờ thị trường ô tô Việt Nam vẫn còn rất sơ khai và sự hiểu biết về ô tô cũng còn hạn chế. Chúng tôi cũng cố gắng đặt bài các chuyên gia, dịch bài, sưu tập và viết bài để làm sao đảm bảo cho việc xuất bản mỗi tháng 2 số.
xin lỗi các cụ hơi dài dòng một chút những tôi muôn dẫn dắt một chút để vào đề chính.
trong một lần tôi làm phỏng vấn cố Thứ trưởng Nguyễn Xuân Chuẩn, lúc bây giờ ông là Thứ trưởng Bộ Công nghiêp (bây giờ là Bộ Công thương) phụ trách về mảng phát triển công nghiệp ô tô đông thời là thành viên của tổ xây dưng chiến lược phát triển ô tô của Chính phủ.
Ấn tượng nhất là ngay từ thời kỳ đó tại bài phỏng vấn Thư trưởng Chuẩn có phát biểu: nền công nghiệp ô tô Việt Nam phát triển sau các nước Âu, Mỹ cả nữa thế kỷ và với các nước trong khu vực khoảng 20 đến 30 năm. Nếu chúng ta muốn có bước tiến nhảy vọt thì cần phải đi tắt đón đầu tiếp cận những công nghệ tương lai của ô tô sử dụng nhiên liệu sạch, chạy điện. Tiếc rằng những ý kiến của vụ Cố Thứ trưởng đó không được xem xét, đanh giá để triển khai nên cho đến nay nền công nghiệp ô tô vẫn đì đẹt đi sau các nước trong khu vực và một điều đáng buồn là cho đến nay các ô tô sản xuất lắp ráp tại Việt Nam vẫn sử dụng động cơ đốt trong với những công nghệ tiêu chuẩn ô nhiễm cao. Giả sử nếu thời đó ý kiến của Cố Thứ trưởng Chuẩn được xem xét triển khai thì biết đâu rằng Việt Nam bây giờ đã là một trung tâm sản xuất ô tô điện của thế giới.
lại quay về thực tại hiện nay ở Việt Nam xe ô tô điện hầu như chưa hề có mặt trên thị trường với nhiều lý do là Việt Nam chưa có chính sách phát triển sản xuất và nhập khẩu ô tô điện Chính vì vậy chúng ta chưa có được cơ sở hạ tầng cho xe điện (trạm sạc) điều này cần phải có sự vào cuộc của cả. xã hội từ đầu tư trạm sac tại các bãi đỗ xe công cộng cho đến công sở và các khu dân cư
hiện nay trên thế giới một số nước đã có những chính sách khuyến khích sản xuất và sử dụng xe ô tô điện bằng các biện pháp như giảm thuế cho doanh nghiệp sản xuất ô tô điện, nhà nước đầu tư hạ tâng (trạm sac) đồng thời trợ giá giúp người dân chuyển đổi từ xe ô tô sử dụng động cơ đốt trong sang dùng xe điện.
còn ở Việt Nam chúng ta hiện cũng có rất nhiều người ao ước được sở hữu một chiếc ô tô sạch với chi phí vận hành tiết kiệm. Vẫn còn rất nhiều điều để có thể biến niềm ước mơ này trở thành sự thật, tuy nhiên, với hình ảnh chiệc xe ô tô điện thư nghiệm vưa qua của tập đoàn Vin thì việc sở hữu chiếc xe ô tô điện của người dân Việt Nam Chắc cũng không còn quá xa vời nữa. Nhưng, bạn và tôi cũng đang rất hồi hộp liệu những chiếc ô tô điện đầu tiên của Việt Nam liệu giá thành có quá xa với với thu nhập của đại đa sô người Việt Nam như những chiếc ô tô “cao cấp“ của Vinfast hay không?
Một trạm sac tại điểm đỗ xe tại Áo
vào thời kỳ đó Hội Kỹ sư ô tô Việt Nam đã xuất bản tạp chí Ô tô - Xe máy Việt Nam do GS, TS Dư Quốc Thịnh, nguyên trưởng khoa ô tô máy kéo, Trường ĐH Bách khoa Hà Nội, tổng thư ký Hội làm Tổng Biên tập, tôi vẫn làm biên chế của một tờ báo khác nhưng vì đam mê ô tô nên cùng tham gia Ban Biên tập với vai trò Thư ký Toà soạn. lúc bây giờ thị trường ô tô Việt Nam vẫn còn rất sơ khai và sự hiểu biết về ô tô cũng còn hạn chế. Chúng tôi cũng cố gắng đặt bài các chuyên gia, dịch bài, sưu tập và viết bài để làm sao đảm bảo cho việc xuất bản mỗi tháng 2 số.
xin lỗi các cụ hơi dài dòng một chút những tôi muôn dẫn dắt một chút để vào đề chính.
trong một lần tôi làm phỏng vấn cố Thứ trưởng Nguyễn Xuân Chuẩn, lúc bây giờ ông là Thứ trưởng Bộ Công nghiêp (bây giờ là Bộ Công thương) phụ trách về mảng phát triển công nghiệp ô tô đông thời là thành viên của tổ xây dưng chiến lược phát triển ô tô của Chính phủ.
Ấn tượng nhất là ngay từ thời kỳ đó tại bài phỏng vấn Thư trưởng Chuẩn có phát biểu: nền công nghiệp ô tô Việt Nam phát triển sau các nước Âu, Mỹ cả nữa thế kỷ và với các nước trong khu vực khoảng 20 đến 30 năm. Nếu chúng ta muốn có bước tiến nhảy vọt thì cần phải đi tắt đón đầu tiếp cận những công nghệ tương lai của ô tô sử dụng nhiên liệu sạch, chạy điện. Tiếc rằng những ý kiến của vụ Cố Thứ trưởng đó không được xem xét, đanh giá để triển khai nên cho đến nay nền công nghiệp ô tô vẫn đì đẹt đi sau các nước trong khu vực và một điều đáng buồn là cho đến nay các ô tô sản xuất lắp ráp tại Việt Nam vẫn sử dụng động cơ đốt trong với những công nghệ tiêu chuẩn ô nhiễm cao. Giả sử nếu thời đó ý kiến của Cố Thứ trưởng Chuẩn được xem xét triển khai thì biết đâu rằng Việt Nam bây giờ đã là một trung tâm sản xuất ô tô điện của thế giới.
lại quay về thực tại hiện nay ở Việt Nam xe ô tô điện hầu như chưa hề có mặt trên thị trường với nhiều lý do là Việt Nam chưa có chính sách phát triển sản xuất và nhập khẩu ô tô điện Chính vì vậy chúng ta chưa có được cơ sở hạ tầng cho xe điện (trạm sạc) điều này cần phải có sự vào cuộc của cả. xã hội từ đầu tư trạm sac tại các bãi đỗ xe công cộng cho đến công sở và các khu dân cư
hiện nay trên thế giới một số nước đã có những chính sách khuyến khích sản xuất và sử dụng xe ô tô điện bằng các biện pháp như giảm thuế cho doanh nghiệp sản xuất ô tô điện, nhà nước đầu tư hạ tâng (trạm sac) đồng thời trợ giá giúp người dân chuyển đổi từ xe ô tô sử dụng động cơ đốt trong sang dùng xe điện.
còn ở Việt Nam chúng ta hiện cũng có rất nhiều người ao ước được sở hữu một chiếc ô tô sạch với chi phí vận hành tiết kiệm. Vẫn còn rất nhiều điều để có thể biến niềm ước mơ này trở thành sự thật, tuy nhiên, với hình ảnh chiệc xe ô tô điện thư nghiệm vưa qua của tập đoàn Vin thì việc sở hữu chiếc xe ô tô điện của người dân Việt Nam Chắc cũng không còn quá xa vời nữa. Nhưng, bạn và tôi cũng đang rất hồi hộp liệu những chiếc ô tô điện đầu tiên của Việt Nam liệu giá thành có quá xa với với thu nhập của đại đa sô người Việt Nam như những chiếc ô tô “cao cấp“ của Vinfast hay không?
Một trạm sac tại điểm đỗ xe tại Áo