- Biển số
- OF-430296
- Ngày cấp bằng
- 16/6/16
- Số km
- 444
- Động cơ
- 218,914 Mã lực
- Tuổi
- 31
Em, với tư cách là cựu CEO VHT, một trong những Công ty làm Brand Name SMS rất sớm ở Việt Nam, từ 2007. Muốn chia sẻ với các bạn một chút về nguyên lý vụ lừa đảo bằng Brand Name SMS của ngân hàng khá là rầm rộ hôm qua, ngày 4/2.
Cho các cụ nào chưa biết thông tin vụ việc này
Ngày chúng Em kinh doanh dịch vụ này, có một sự thật buồn cười đó là chúng Em mua dịch vụ của một công ty ở… Singapore chứ không phải mua từ các nhà mạng viễn thông trong nước như Viettel, Mobifone, Vinaphone…
Công ty mà chúng Em mua dịch vụ Brand Name SMS ở Singapore tên là Sybase 365, công ty này được SAP mua lại vào năm 2010 và đến năm 2014 thì ngưng sử dụng tên gọi Sybase này.
Vì sao gửi cho thuê bao trong nước lại đi mua dịch vụ từ nước ngoài?
Nói không ngoa rằng, chúng Em là người làm Brand Name SMS trước nhà mạng. Khi ấy, chúng Em toàn quyền khởi tạo Brand Name, muốn tạo Brand Name gì cũng được (ACB, Nike hay Adidas thậm chí tên của chính trị gia) và thoải mái gửi đến cho thuê bao trong nước mà không qua bất cứ kiểm duyệt nào.
Công cụ chỉ là công cụ. Dùng với mục đích tốt hay xấu là do người dùng.
Tầm 8-9 năm trước, có một sự dịch chuyển rất rất buồn cười của nhà mạng: Nhằm ngăn chặn tin nhắn rác, mấy ông nhà mạng đã đưa ra quyết định cấm tất cả luồng Brand Name SMS từ nước ngoài. Xong lập ra các phòng ban ngồi duyệt từng hồ sơ, từng Brand Name, từng nội dung tin nhắn muốn gửi…
Vì sao Em gọi đây là hành động trò hề của nhà mạng:
1. Tin nhắn rác đến từ SIM rác chứ không phải từ Brand Name SMS vì chi phí gửi SMS từ SIM rác rẻ hơn rác còn chi phí gửi Brand Name SMS mắc chết mẹ. Ai điên mà đi spam bằng Brand Name SMS hử các ông? Các ông biết vì sao SIM rẻ và nhan nhản không? Do các ông (nhà mạng) làm nát thị trường chứ đâu. Thằng này làm, đem thằng kia ra chịu. Quý vị có thấy nó giống trò hề không?
2. Các ông kiểm soát các công ty ở VN còn các đơn vị nước ngoài gửi thẳng về VN thì các ông đếch cấm được.
3. Các ông nghĩ ra cái chính sách chỉ để làm khó người ngay còn kẻ gian vẫn nhởn nhơ.
Dẫn nhập chút xíu cho bà con biết. Giờ quay lại vụ lừa đảo hôm qua.
Ở Việt Nam, muốn đăng ký Brand Name là ACB hay Apple hay Pepsi gì gì thì quý vị phải nộp một số giấy tờ để chứng minh quý vị là người sở hữu thương hiệu này. Tuy nhiên vụ này cũng rất buồn cười và dễ lách. Ví dụ nhé - và chỉ là ví dụ thôi nha - công ty thì tên là Trà Cà Phê VN nhưng thương hiệu là The Coffee House* thì làm sao dùng GPKD Trà Cà Phê VN đi đăng ký Brand The Coffee House được. Thế là chứng minh rằng Em đang sở hữu domain thecoffeehouse.xxx là được.
Trớ trêu thay, bỏ ra một hai trăm ngàn là sở hữu được một domain rồi. Vậy một công ty ma, mua domain RapViet.xxx là có thể đăng ký Brand Name RAPVIET đi lừa đảo bán vé???
Có một vài công ty SMS lớn trên thế giới như Clickatell, Nexmo, Infobip… ban đầu cũng thoải mái gửi Brand Name SMS về thuê bao ở Việt Nam nhưng sau cũng bị chặn và phải thành lập công ty ở VN hoặc hợp tác với các công ty ở VN để đăng ký được Brand Name cho họ. Tuy nhiên do đây là họ làm ăn đàng hoàng. Chứ kẻ xấu thì chả ai đi đúng như vậy mà nó cứ phang đại thôi.
Trong một bài phân tích trên Zing, có một vài nguyên nhân cho vụ lừa đảo kia như là:
1. SMS bị hack trên đường đi từ công ty SMS đến nhà mạng hoặc từ nhà mạng xuống thuê bao.
2. Hacker tấn công các công ty cung cấp Brand Name SMS.
3. Kẻ xấu, chả cần là hacker mẹ gì hết, mua dịch vụ từ nước ngoài.
Trong thế giới CNTT, không gì là tuyệt đối. Bảo mật là một thứ xa xỉ. Đến Google / Facebook / Microsoft còn bị hack nữa là. Cho nên, mọi xác suất trên đều có thể xảy ra.
Khoan bàn về lỗi thuộc về ai trong vụ này. Có một điều chắc chắn đó là nạn nhân - cụ thể là các ngân hàng - sẽ bị thiệt hại không ít, cả về uy tín lẫn tiền bạc vì sự yếu kém trong chính sách Brand Name SMS của nhà mạng. Làm ra chính sách chỉ để nghĩ cách chặn người ngay trong khi kẻ gian vô cùng gian xảo.
Là người dùng, nếu nhận được những tin nhắn “lạ” như vậy, bạn nên làm gì:
1. Nên tham vấn ý kiến từ những người rành về CNTT xung quanh bạn.
2. Không bấm vào bất cứ đường link nào nếu không chắc đó có phải đường link “sạch” hay không.
3. Gọi cho tổng đài ngân hàng hay các đơn vị được đề cập trong SMS để double check.
4. Không chia sẻ thông tin trong SMS đó cho người khác.
5. Tỉnh táo trước những nội dung liên quan tiền bạc mà chúng gửi tới bạn. Đừng hám lợi mà thiệt thân.
Sau cùng, mọi giao dịch liên quan tiền hay tài khoản số, bạn nên cài 2FA (xác thực 2 lớp) hết nhé. Hãy nhờ người thân cài đặt dùm nếu không rành.
*Em chỉ lấy ví dụ chứ Brand Name chỉ cho tối đa 11 ký tự. Không có chuyện đăng ký được cái tên dài như The Coffee House.
Cre: Vu Hoang Tam
Cho các cụ nào chưa biết thông tin vụ việc này
Thông thường, một tin nhắn gửi đến cho điện thoại của bạn sẽ hiển thị một dãy số, ví dụ +849XXXXXXXX. Từ nhiều năm trước, đã có thể gửi bằng một chuỗi ký tự (chữ) thay vì số và dịch vụ đó gọi là Brand Name SMS (hay Branded SMS, Brandname SMS).Gửi tin nhắn giả đầu số ngân hàng lừa đảo
Một số ngân hàng gần đây liên tục cảnh báo tình trạng giả mạo thương hiệu ngân hàng gửi tin lừa đảo đến khách hàng để lấy cắp thông tin, trộm tiền tài khoản.
Những tin nhắn giả mạo thương hiệu ngân hàng để lừa đảo
ẢNH: TX
Chiều tối ngày 3.2, chị Trang (Q.Bình Thạnh, TP.HCM) thông tin cảnh báo những người thân và bạn bè tình trạng lừa đảo bằng hình thức tin nhắn giả mạo thương hiệu ngân hàng. Chị Trang nhận được tin nhắn thể hiện đầu số ACB với nội dung “Chung toi phat hien tai khoan cua ban dang tieu dung o nuoc ngoai. Neu khong phai ban dang tieu dung vui long nhap vao https://v-acb.com de huy thanh toan” (Chúng tôi phát hiện tài khoản của bạn đang tiêu dùng ở nước ngoài. Nếu không phải bạn đang tiêu dùng vui lòng nhập vào https://v-acb.com để hủy thanh toán).
Một trường hợp khác là anh Tâm (Q.3, TP.HCM) cũng nhận tin nhắn có nội dung tương tự giả mạo Sacombank. Cụ thể là “Phat hien tai khoan cua ban dang nhap khac vung bat thuong, vui long dang nhap http://vn-sacombank.com de xac nhan thong tin va thay doi mat khau” (Phát hiện tài khoản của bạn đăng nhập khác vùng bất thường, vui lòng đăng nhập http://vn-sacombank.com để xác nhận thông tin và thay đổi mật khẩu).
ACB cảnh báo: “Hiện có các tin nhắn SMS mạo danh ACB gửi đến khách hàng nhằm mục đích lừa đảo. Các yêu cầu cung cấp thông tin hoặc số OTP hoặc mời bấm link đều là giả mạo. Đề nghị quý khách cảnh giác và chỉ giao dịch với ACB qua các kênh chính thức, ứng dụng ACB, website”.
Đây là chiêu lừa đảo khá tinh vi khi đầu số gửi tin nhắn đến khách hàng đều mang thương hiệu của các ngân hàng, điều này dễ làm khách hàng mất cảnh giác và thực hiện theo hướng dẫn trên tin nhắn.
Theo Vietcombank, cận Tết luôn là thời điểm các hoạt động gian lận, lừa đảo tài chính diễn ra phức tạp với các thủ đoạn ngày càng tinh vi. Đặc biệt, thời gian gần đây, xuất hiện hình thức mạo danh tin nhắn của ngân hàng để lừa khách hàng bấm vào đường link trong tin nhắn, từ đó đánh cắp thông tin dịch vụ ngân hàng điện tử và chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng. Để phòng tránh các hình thức lừa đảo và đảm bảo an toàn khi giao dịch, khách hàng tuyệt đối không truy cập các đường link, liên kết trong tin nhắn/email lạ hoặc không rõ nguồn gốc. Vietcombank không bao giờ yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin bảo mật của khách hàng dưới bất cứ hình thức nào. Khách hàng chỉ nên đăng nhập vào những đường link dịch vụ ngân hàng điện tử chính thức của Vietcombank.
Ngoài ra, khách hàng cũng hạn chế dùng máy tính công cộng, mạng không dây công cộng khi truy cập vào hệ thống ngân hàng điện tử; không cung cấp tên, mật khẩu đăng nhập ngân hàng trực tuyến, mã xác thực OTP, số thẻ ngân hàng qua điện thoại, email, mạng xã hội và các trang web. Đặt mật khẩu khó đoán, thực hiện thay đổi mật khẩu thường xuyên hoặc khi nghi ngờ bị lộ. Không sử dụng các tính năng lưu mật khẩu để đăng nhập tự động, không sử dụng chung một mật khẩu để đăng nhập ngân hàng trực tuyến và mật khẩu thư điện tử hoặc mật khẩu đăng nhập vào các mạng xã hội.
Gửi tin nhắn giả đầu số ngân hàng lừa đảo
Một số ngân hàng gần đây liên tục cảnh báo tình trạng giả mạo thương hiệu ngân hàng gửi tin lừa đảo đến khách hàng để lấy cắp thông tin, trộm tiền tài khoản.thanhnien.vn
Ngày chúng Em kinh doanh dịch vụ này, có một sự thật buồn cười đó là chúng Em mua dịch vụ của một công ty ở… Singapore chứ không phải mua từ các nhà mạng viễn thông trong nước như Viettel, Mobifone, Vinaphone…
Công ty mà chúng Em mua dịch vụ Brand Name SMS ở Singapore tên là Sybase 365, công ty này được SAP mua lại vào năm 2010 và đến năm 2014 thì ngưng sử dụng tên gọi Sybase này.
Vì sao gửi cho thuê bao trong nước lại đi mua dịch vụ từ nước ngoài?
Nói không ngoa rằng, chúng Em là người làm Brand Name SMS trước nhà mạng. Khi ấy, chúng Em toàn quyền khởi tạo Brand Name, muốn tạo Brand Name gì cũng được (ACB, Nike hay Adidas thậm chí tên của chính trị gia) và thoải mái gửi đến cho thuê bao trong nước mà không qua bất cứ kiểm duyệt nào.
Công cụ chỉ là công cụ. Dùng với mục đích tốt hay xấu là do người dùng.
Tầm 8-9 năm trước, có một sự dịch chuyển rất rất buồn cười của nhà mạng: Nhằm ngăn chặn tin nhắn rác, mấy ông nhà mạng đã đưa ra quyết định cấm tất cả luồng Brand Name SMS từ nước ngoài. Xong lập ra các phòng ban ngồi duyệt từng hồ sơ, từng Brand Name, từng nội dung tin nhắn muốn gửi…
Vì sao Em gọi đây là hành động trò hề của nhà mạng:
1. Tin nhắn rác đến từ SIM rác chứ không phải từ Brand Name SMS vì chi phí gửi SMS từ SIM rác rẻ hơn rác còn chi phí gửi Brand Name SMS mắc chết mẹ. Ai điên mà đi spam bằng Brand Name SMS hử các ông? Các ông biết vì sao SIM rẻ và nhan nhản không? Do các ông (nhà mạng) làm nát thị trường chứ đâu. Thằng này làm, đem thằng kia ra chịu. Quý vị có thấy nó giống trò hề không?
2. Các ông kiểm soát các công ty ở VN còn các đơn vị nước ngoài gửi thẳng về VN thì các ông đếch cấm được.
3. Các ông nghĩ ra cái chính sách chỉ để làm khó người ngay còn kẻ gian vẫn nhởn nhơ.
Dẫn nhập chút xíu cho bà con biết. Giờ quay lại vụ lừa đảo hôm qua.
Ở Việt Nam, muốn đăng ký Brand Name là ACB hay Apple hay Pepsi gì gì thì quý vị phải nộp một số giấy tờ để chứng minh quý vị là người sở hữu thương hiệu này. Tuy nhiên vụ này cũng rất buồn cười và dễ lách. Ví dụ nhé - và chỉ là ví dụ thôi nha - công ty thì tên là Trà Cà Phê VN nhưng thương hiệu là The Coffee House* thì làm sao dùng GPKD Trà Cà Phê VN đi đăng ký Brand The Coffee House được. Thế là chứng minh rằng Em đang sở hữu domain thecoffeehouse.xxx là được.
Trớ trêu thay, bỏ ra một hai trăm ngàn là sở hữu được một domain rồi. Vậy một công ty ma, mua domain RapViet.xxx là có thể đăng ký Brand Name RAPVIET đi lừa đảo bán vé???
Có một vài công ty SMS lớn trên thế giới như Clickatell, Nexmo, Infobip… ban đầu cũng thoải mái gửi Brand Name SMS về thuê bao ở Việt Nam nhưng sau cũng bị chặn và phải thành lập công ty ở VN hoặc hợp tác với các công ty ở VN để đăng ký được Brand Name cho họ. Tuy nhiên do đây là họ làm ăn đàng hoàng. Chứ kẻ xấu thì chả ai đi đúng như vậy mà nó cứ phang đại thôi.
Trong một bài phân tích trên Zing, có một vài nguyên nhân cho vụ lừa đảo kia như là:
1. SMS bị hack trên đường đi từ công ty SMS đến nhà mạng hoặc từ nhà mạng xuống thuê bao.
2. Hacker tấn công các công ty cung cấp Brand Name SMS.
3. Kẻ xấu, chả cần là hacker mẹ gì hết, mua dịch vụ từ nước ngoài.
Trong thế giới CNTT, không gì là tuyệt đối. Bảo mật là một thứ xa xỉ. Đến Google / Facebook / Microsoft còn bị hack nữa là. Cho nên, mọi xác suất trên đều có thể xảy ra.
Khoan bàn về lỗi thuộc về ai trong vụ này. Có một điều chắc chắn đó là nạn nhân - cụ thể là các ngân hàng - sẽ bị thiệt hại không ít, cả về uy tín lẫn tiền bạc vì sự yếu kém trong chính sách Brand Name SMS của nhà mạng. Làm ra chính sách chỉ để nghĩ cách chặn người ngay trong khi kẻ gian vô cùng gian xảo.
Là người dùng, nếu nhận được những tin nhắn “lạ” như vậy, bạn nên làm gì:
1. Nên tham vấn ý kiến từ những người rành về CNTT xung quanh bạn.
2. Không bấm vào bất cứ đường link nào nếu không chắc đó có phải đường link “sạch” hay không.
3. Gọi cho tổng đài ngân hàng hay các đơn vị được đề cập trong SMS để double check.
4. Không chia sẻ thông tin trong SMS đó cho người khác.
5. Tỉnh táo trước những nội dung liên quan tiền bạc mà chúng gửi tới bạn. Đừng hám lợi mà thiệt thân.
Sau cùng, mọi giao dịch liên quan tiền hay tài khoản số, bạn nên cài 2FA (xác thực 2 lớp) hết nhé. Hãy nhờ người thân cài đặt dùm nếu không rành.
*Em chỉ lấy ví dụ chứ Brand Name chỉ cho tối đa 11 ký tự. Không có chuyện đăng ký được cái tên dài như The Coffee House.
Cre: Vu Hoang Tam