- Dàn nóng bị bám quá nhiều bụi bẩn nên không giải nhiệt được.
Nếu bạn để ý thì dàn nóng điều hòa được đặt ngay phía trước quạt gió động cơ và két nước. Trong trường hợp này, bạn có thể xử lý đơn giản như sau. Nếu có sẵn vòi nước xịt rửa hoặc khi đi rửa xe thì có thể dùng vòi xịt nước rửa dàn nóng luôn, nhưng chú ý không xịt với vòi xịt nước quá mạnh có thể làm móp, cong các thanh lá tản nhiệt bằng nhôm. Các thanh nhôm dạng lá này khá mảnh, dẫn khí đi qua để tản nhiệt, không chịu được lực mạnh.
Vì két nước và dàn nóng trông khá giống nhau .
- Quạt dàn nóng không chạy hoặc có chạy nhưng khá yếu thì bạn nhìn là thấy ngay.
- Dàn lạnh đóng bụi thành mảng dày đặc nên quạt dàn lạnh không thổi không khí qua được, trường hợp này rất dễ dẫn đến đóng băng dàn lạnh. Ban đầu điều hòa của bạn làm lạnh sâu, sau một thời gian thì thấy yếu dần rồi mất hẳn, nghe thì thấy quạt vẫn chạy bên trong nhưng không có gió thổi ra.
Trong một số trường hợp không được vệ sinh, bảo dưỡng định kỳ khiến dàn lạnh bị bám nhiều rác, bụi bẩn, vi khẩm, nấm mốc sinh sôi nảy nở gây ra mùi hôi thôi. Đặc biệt là sau một quá trình dài không sử dụng điều hòa như dưới đây
- Lốc lạnh(máy nén khí) của hệ thống điều hòa ô tô chạy yếu hoặc bị hư.
- Phin lọc ga lâu ngày bị tắc.
- Lọc gió dàn lạnh bị bẩn.
- Bộ cảm biến nhiệt chuyển mạnh (thermostatic switch) bị hư hoặc điều chỉnh sai. Một số trường hợp nhiệt độ trong họng gió chưa đạt khoảng 15 – 20 độ đã ngắt mạch điện. Thông thường với xe ô tô thường là 6 – 9 độ còn xe tải là 8 – 12 độ.
- Sạc thiếu gas hoặc thừa gas:
Khi thiếu gas sẽ thiếu lạnh, trường hợp bị xì gas nhiều, áp suất giảm xuống dưới mức bình thường, công tắc áp suất thấp sẽ ngắt mạch không cho lốc lạnh hoạt động để bảo vệ hệ thống điện lạnh ô tô. Nếu không có bộ phận bảo vệ này, thiếu gas hoặc hết gas, lốc vẫn chạy, sẽ gây ra tình trạng trầy xước piston, xilanh, thậm chí cong gãy gây vỡ hỏng lốc. Đặc biệt trên điều hòa của xe tải nên chú ý điều này, một số thợ sửa có thể quên lắp hoặc lấy mất cảm biến áp suất gas sẽ không phát hiện được sự cố này.
Khi thừa gas thì độ lạnh không những không tăng lên mà còn giảm đi. Khi áp suất cao hơn bình thường những bộ phận trong hệ thống điều hòa ô tô có thể giảm tuổi thọ, nguy hiểm hơn là dễ xảy ra tình trạng nổ ống gas. Sạc dư gas còn làm nặng máy hơn, công suất động cơ giảm, tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn. Khi sạc thừa gas thì sẽ có những biểu hiện như lốc lạnh đóng ngắt liên tục, máy chạy ghì hơn bình thường.
Sau một thời gian sử dụng không thể tránh khỏi những hiện tượng hư hỏng và cần phải thay thế. Do vậy, khi xe bạn gặp phải những vấn đề thì cần phải đến các gara uy tín để được tư vấn và sửa chữa kịp thời tránh những nguy hiểm đáng tiếc xảy ra.