Bên em làm dịch vụ cho hầu hết các công ty BH từ PVI, PJico, Bảo bưu, Liberty, Fubon ... thì e xin thẽ thọt dăm ý kiến như sau ạ:
- Bảo hiểm mất cắp ko hợp lí. Theo em nhớ KH phải trả thêm 1 triệu cho dịch vụ này và mỗi khi mất cắp thì trả 50% giá trị đồ hoặc 5tr (tùy cái nào nhỏ hơn). VD hồi bị mất, đôi gương Mazda3 của em là 10tr, nếu mua BH mất cắp thì em sẽ phải trả tổng cộng 6tr, trong khi đấy ra Chợ giời mua lại đôi gương của mình hết 2.5tr. Tất nhiên là em ko ra Chợ giời cúng tiền cho mấy thằng ăn trộm, em mua gương MAzda 2008 mới hết 2.7tr, nhưng có thể bác nghĩ khác. Thằng bạn em ở PVI bảo em năm sau qua nó làm BH, nó trả 100% giá trị đồ mất cắp.
Phần miễn thường khi mất cắp bộ phận thì công ty BH nào cũng có, e dự là nó mục đích của việc ấy là:
- chia sẻ rủi ro cùng với cty BH từ đó nâng trách nhiệm của KH cũng hạn chế trục lợi BH (thường xẩy ra với việc mất cắp)
- Việc phụ kiện của bác là hàng cũ, cty BH thường bồi thường hàng mới .. việc nếu không miễn thường sẽ hoàn toàn không fair với cty BH
- Giá đắt hơn các hãng khác khá nhiều (+11tr cho bảo hiểm trọn gói, ko mất cắp)
So với các cty BH nước ngoài có dịch vụ tương đương như Fubon, AA gì đó của Nhật .... thì e cho rằng giá Liberty là không cao.
- Ko bảo hiểm bodykit, mặc dù là factory bodykit. Mazda3 thì lại nhiều những thứ ốp, cánh gió, lips,v.v.. Mấy lần em va chạm toàn là xe máy húc vào dis, mà đã húc vào dis là húc vào mấy miếng bodykit nên ko được bảo hiểm. Ức chế vãi... Bực mình nhất là lúc làm BH thì nhân viên đến chụp ảnh lia lịa mà ko nói gì với mình về vụ bodykit.
Các đồ phụ tùng add-on thường không được bảo hiểm, em không rõ việc nhà máy Mazda 3 có lắp body kit hay không vì đối tác bên em xuất khẩu xe từ Đài Loan (tháng tầm 100 xe) & e chưa nhìn thấy chiếc xe nguyên bản nào có body kit cả.
- Em mua gói BH ko có mức miễn thường, nghĩa là sửa hết 100k hay sửa hết 10tr thì cty cũng trả, nhưng theo em là chả bao giờ dùng đến. Vì xước ít thì đến nơi đc khuyến cáo là đợi xước nhiều rồi hãy BH.
Việc ấy về nguyên tắc BH là sai, việc bồi thường đưa xe trở lại tình trạng trước khi BH không hạn chế là thiệt hại nhỏ ở mức nào. Tuy nhiên thực tế nếu chỉ xây xước chí ít thì garage được chỉ định BH sẽ thường làm luôn cho bác & gộp vào để thanh toán một thể cho tiện.
Nói chung là ko hài lòng lắm. Bác có anh em nào làm BH thì nên đi theo cty của anh em đó, dễ giải quyết hơn nhiều.
Như đã nói ở trên, trong con mắt những người làm dịch sửa xe hàng ngày như e nghĩ Fubon, Liberty ... là những hãng có dịch vụ tốt nhất ở VN vào thời điểm này vì:
- duyệt giá nhanh: thường là trong ngày
- duyệt giá rất cao: thường tương đương giá hãng chỉ trừ lùi đi tí, không phụ thuộc vào tỉ lệ đền bù chung mà cò kè bớt một thêm hai ....
- không chi phí trung gian: cty BH nào của VN mình cũng khó tránh khỏi, nó làm đội giá BH & oánh rất mạnh vào chất lượng sửa xe của garage.
- thanh toán nhanh: đúng lịch, đúng ngày trong tháng là trả xiền .. không lươn khươn như các ông BH khác
- hồ sơ tương đối nhanh: sẽ rất nhanh nếu tính hợp lý bề mặt của bộ hồ sơ là chính đáng
Bác cần biết thêm về BH thì lúc nào rỗi ae cà fe tí nhé