Vượt quãng đường 1.500 cây số, Ofer Dương Đức Định cho biết anh sẽ tự chạy xe từ TP HCM ra Hải Phòng, cùng Otofun tạo nên kỷ lục xếp xe hình bản đồ Việt Nam.
- Mình đăng ký thành công rồi, đầu tháng 7 ra nhé!
Bằng chất giọng trầm ấm, chậm rãi, anh Dương Đức Định thong thả trả lời điện thoại.
Dường như không bị cuốn vào "cơn sốt" đăng ký tham gia Xếp xe kỷ lục đang nóng suốt mấy ngày vừa qua, anh chia sẻ cho tôi một cách say sưa về chương trình lần này. Gần 1.800 xe "nhận chỗ" chỉ sau 4 ngày công bố chương trình, Ban Tổ chức vội vàng đóng cổng đăng ký, những slot cuối cùng bị tranh giành nhiều đến mức gây bão trên mạng xã hội, nhưng điều này chẳng ảnh hưởng gì đến anh.
Nói ít, làm nhiều, đó là những nhận xét nhanh về Dương Đức Định. Rất ít bộc lộ bản thân, nhưng OFer này lại khá nổi tiếng trong cộng đồng Otofun nói chung. Là gương mặt quen thuộc trong các sự kiện Sưởi Ấm Bản Cao (SABC) và Các kỳ đua xe địa hình VOC nhiều năm qua, anh Định tiếp tục trở thành một trong những cái tên đầu tiên ghi danh mình vào sự kiện Xếp xe kỷ lục hình bản đồ Việt Nam sắp tới.
Vì sao anh đăng ký tham gia Xếp xe kỷ lục hình bản đồ Việt Nam?
Vì niềm tự hào dân tộc! Khi tất cả 1.700 chiếc xe từ khắp mọi miền đất nước cùng hội tụ và tạo nên tấm bản đồ Việt Nam khổng lồ, đây là một hình ảnh rất đẹp và có sức lan toả mạnh. Được trở thành một mảnh ghép trong đó, mình cảm thấy rất hãnh diện.
Hơn thế nữa, mình muốn được sống trong không khí ngày hội lớn do Otofun tổ chức, đó là niềm vui, niềm vinh dự của mình. Trong chuỗi sự kiện sắp tới, mình sẽ tham gia tất cả các hoạt động, theo sự sắp xếp của Ban Tổ chức.
Anh sẽ ra Hải Phòng xếp xe cùng với ai?
Từ TP HCM, mình sẽ ra Hải Phòng tham Xếp xe kỷ lục hình bản đồ Việt Nam. Mình có thể sẽ chạy xe ra một mình, để sau này còn có ảnh khoe với bọn nhỏ là xe nhà mình có mặt ở kỷ lục nào chứ! Mình thật vinh dự khi được khoác trên mình nhiệm vụ cùng team vận chuyển SABC, mình đi cùng team đó. Dự kiến tự chạy xe ra thì khoảng ngày 3-5/7. Nếu bay thì đơn giản hơn, lúc nào cũng được.
Anh đã từng tham gia kỷ lục xếp xe nào do Otofun tổ chức chưa? Sự khác biệt của các lần đó so với lần này?
Lần xếp xe kỷ lục năm 2011 mình không tham gia vì năm 2012 mình mới vào Otofun, năm 2016 có đi xếp xe kỷ lục nhưng là đi ké xe. Đợt tới đây mình mới chính thức tự lái xe đến xếp xe.
Sự khác biệt của hai lần xếp xe trước và lần này, theo mình là quy mô. Hai lần trước xe chỉ loanh quanh vài trăm và thực hiện trên bãi đất rộng vừa phải. Lần này số lượng xe tham gia lên tới 1.700 xe, gấp nhiều lần so với trước, không gian rộng tới cả chục hecta. Chắc chắn Ban Tổ chức sẽ mất nhiều thời gian để phân luồng, đưa xe vào vị trí. Nhìn chung, màn xếp xe kỷ lục hình bản đồ Việt Nam mình đánh giá sẽ phức tạp hơn trước nhiều.
Sau 4 ngày mở cổng đăng ký, chương trình thu về 1.800 xe, vượt quá con số 1.700 xe mà BTC công bố. Theo anh, điều gì khiến chương trình này hấp dẫn và lan toả đến vậy?
Đây là một sự kiện lớn của Otofun, 16 năm mới có một lần, vì thế bất kỳ thành viên nào cũng muốn có mặt. Chương trình diễn ra trùng dịp nghỉ hè, các thành viên Otofun đã làm cha, làm mẹ đều muốn cho các con đi để thấy niềm tự hào của bố mẹ khi tham gia Otofun. Hơn nữa, việc tham gia cũng tạo nền tảng cho bọn nhỏ sinh hoạt sau này.
Với cá nhân mình, khi mở link đăng ký ra để ghi tên vào danh sách 1.700 xe tạo hình bản đồ Việt Nam, mình nghĩ đến cảm xúc lúc đứng cùng anh em Otofun trong tấm bản đồ đã hoàn chỉnh, đây là khoảnh khắc rất thiêng liêng.
Nhắc đến anh Định là nhắc đến một Ofer hết lòng vì cộng đồng, động lực nào khiến anh không quản ngại để góp mặt liên tiếp trong 4 lần SABC gần nhất dù khoảng cách đi lại vất vả hơn các Ofer tại miền bắc khác?
Mình là thành viên của đội vận chuyển SABC, được giao nhiệm vụ này mình rất vinh dự khi được đóng góp một chút công sức cho trẻ em vùng cao, nhìn tụi nhỏ thiếu thốn thấy thương lắm. Đây chính là cái thôi thúc mình lên đường.
Sống, học tập và làm việc ở Hà Nội hơn chục năm nhưng mình cảm thấy không phù hợp với công việc nhà nước. Tính thích bay nhảy nên xin nghỉ việc năm 2017, vào TP HCM kinh doanh khách sạn tại quận 5. Đây cũng là lý do khiến mình có thể sắp xếp thời gian linh động tham gia SABC.
Chuyến đầu tiên SABC mà mình đi là vào năm 2016 tại Thu Tà, Hà Giang. Vào nam từ năm 2017 thì 4 năm liên tục mình đều lái xe ra tham gia hành trình SABC, hai năm đi cùng gia đình, hai năm đi cùng bạn. Trong đó, có một năm thuê xe ngoài đó, một năm gửi xe lồng ra vào, một năm bay ra rồi đi ké xe, một năm tự chạy ra rồi chạy về.
Cũng rất mong muốn Otofun sẽ tổ chức được nhiều hoạt động thiện nguyện ở TP HCM và các tỉnh lân cận. Nếu được vậy, thật sự đây là niềm hạnh phúc rất lớn của các bạn nhỏ trong này. Vùng Tây Nguyên vất vả cũng không kém ngoài Tây Bắc mình đâu. Thời điểm dịch mình và đội PUN Sài Gòn hỗ trợ vận chuyển toàn bộ kính chống giọt bắn của chi hội TTH OF tặng Sài Gòn.
Phải có động lực gì đó khiến anh rất hết mình cho các hoạt động thiện nguyện của Otofun?
Bài học giúp đỡ người khác khi có thể, mình học được từ Otofun. Cảm ơn Otofun đã dạy mình bài học đó!
Xuất phát là từ một kỷ niệm đáng nhớ đối với gia đình mình. Vào năm 2015, vợ mình mang bầu ở tuần thứ 32 thì bị tai biến phải nhập viện Bạch Mai. Khi đó vợ chồng mới lấy nhau, vợ mình còn trẻ, lại mang bầu và phải mổ não vì bị vỡ phình động mạch.
Mình có viết một bài chia sẻ câu chuyện trên Otofun.net, xin những lời động viên và chia sẻ về tình thần. Tuy nhiên những gì mình nhận được lại nhiều hơn thế. Những cụ mợ không quen biết đã giúp mình kết nối với các bác sỹ tại bệnh viện, rồi có cả Thứ trưởng bộ Y tế lúc bấy giờ qua thăm trực tiếp và hỏi han tình hình.
Rất nhiều phong bì gửi tới cho vợ mình dù mình không kêu gọi, xin tiền ủng hộ, họ gửi lời chúc mau khỏe. Số tiền này mình cũng không biết là bao nhiêu vì sau khi vợ ổn định mình có mang toàn bộ số phong bì đó lên văn phòng OTV, nhờ bóc giùm một phong bì, giữ lại một tờ 50.000 đồng để làm kỷ niệm và lấy chút may mắn của mọi người dành cho. Còn lại toàn bộ số tiền đó mình gửi lại vào quỹ từ thiện của Otofun. Sau khi vợ mình về có nhiều cụ mợ qua thăm hỏi. Đây là bài học về tình người lớn nhất mà mình học được từ Otofun.
Ở Otofun, mình cảm thấy đây không chỉ là nơi giao lưu của những người mê xe cộ, nơi những Ofer đồng lòng tạo nên kỷ lục xếp xe và những cuộc chơi xe thú vị, mà còn là nơi kết nối của những con người khát khao làm điều có ích cho xã hội. Điển hình, ở sự kiện xếp xe sắp tới, những khoản quyết tâm phí hay “phí tượng trưng” sẽ được BTC dùng để quyên góp cho những hoàn cảnh khó khăn, mục đích làm từ thiện, mình rất thích điều này.
Nổi tiếng trong cộng đồng Otofun về sự năng nổ trong hoạt động thiện nguyện, nhưng ở VOC anh được các Ofer lại gọi vui là “thánh DNF”. Anh có buồn vì điều này không?
Mình tham gia ba năm liên tiếp Giải đua xe địa hình VOC, thành tích nổi tiếng khắp Otofun vì thi bài nào cũng "DNF" (không hoàn thành bài thi) bài đó, nên anh em trong cộng đồng gọi với cái tên "thánh DNF".
Vào Otofun, mình đã học được bài học lớn nhất về tình người. Tất cả các sự kiện mà Otofun tổ chức, ngoài mục tiêu tạo ra sân chơi giao lưu cho cộng đồng mê xe, đều mang lại giá trị nhất định cho cộng đồng, giống như chương trình SABC hay các hoạt động thiện nguyện mà Otofun hay TTH triển khai. Tham gia VOC cũng như tham gia các đợt SABC và Xếp xe kỷ lục, mình cảm nhận được những thông điệp to lớn của mỗi chương trình. Biệt danh “Thánh DNF” là cái tên anh em OF đặt cho mình. Để đạt được cái danh hiệu này khó hơn là vô địch, tại sao mình phải buồn? (cười)
Anh Định nghĩ tấm hình bản đồ Việt Nam được tạo thành bởi 1.700 chiếc xe sẽ có sức lan toả như thế nào tới bạn bè quốc tế?
Đó là một hình ảnh đẹp, mang niềm tự hào dân tộc, mình mong muốn sẽ lan tỏa đến các nước bạn để phát triển du lịch Hải Phòng nói riêng và Việt Nam mình nói chung. Mình tin nó sẽ lan tỏa rộng rãi giống như cái tên Otofun lan tỏa trong đất nước mình.
Xin cảm ơn anh, hẹn gặp anh tại Hải Phòng vào ngày 9-10/7 tới!
- Mình đăng ký thành công rồi, đầu tháng 7 ra nhé!
Bằng chất giọng trầm ấm, chậm rãi, anh Dương Đức Định thong thả trả lời điện thoại.
Dường như không bị cuốn vào "cơn sốt" đăng ký tham gia Xếp xe kỷ lục đang nóng suốt mấy ngày vừa qua, anh chia sẻ cho tôi một cách say sưa về chương trình lần này. Gần 1.800 xe "nhận chỗ" chỉ sau 4 ngày công bố chương trình, Ban Tổ chức vội vàng đóng cổng đăng ký, những slot cuối cùng bị tranh giành nhiều đến mức gây bão trên mạng xã hội, nhưng điều này chẳng ảnh hưởng gì đến anh.
Nói ít, làm nhiều, đó là những nhận xét nhanh về Dương Đức Định. Rất ít bộc lộ bản thân, nhưng OFer này lại khá nổi tiếng trong cộng đồng Otofun nói chung. Là gương mặt quen thuộc trong các sự kiện Sưởi Ấm Bản Cao (SABC) và Các kỳ đua xe địa hình VOC nhiều năm qua, anh Định tiếp tục trở thành một trong những cái tên đầu tiên ghi danh mình vào sự kiện Xếp xe kỷ lục hình bản đồ Việt Nam sắp tới.
|
OFer Dương Đức Định, gương mặt quen thuộc mỗi kỳ Sưởi Ấm Bản Cao của Otofun |
Vì niềm tự hào dân tộc! Khi tất cả 1.700 chiếc xe từ khắp mọi miền đất nước cùng hội tụ và tạo nên tấm bản đồ Việt Nam khổng lồ, đây là một hình ảnh rất đẹp và có sức lan toả mạnh. Được trở thành một mảnh ghép trong đó, mình cảm thấy rất hãnh diện.
Hơn thế nữa, mình muốn được sống trong không khí ngày hội lớn do Otofun tổ chức, đó là niềm vui, niềm vinh dự của mình. Trong chuỗi sự kiện sắp tới, mình sẽ tham gia tất cả các hoạt động, theo sự sắp xếp của Ban Tổ chức.
Anh sẽ ra Hải Phòng xếp xe cùng với ai?
Từ TP HCM, mình sẽ ra Hải Phòng tham Xếp xe kỷ lục hình bản đồ Việt Nam. Mình có thể sẽ chạy xe ra một mình, để sau này còn có ảnh khoe với bọn nhỏ là xe nhà mình có mặt ở kỷ lục nào chứ! Mình thật vinh dự khi được khoác trên mình nhiệm vụ cùng team vận chuyển SABC, mình đi cùng team đó. Dự kiến tự chạy xe ra thì khoảng ngày 3-5/7. Nếu bay thì đơn giản hơn, lúc nào cũng được.
Anh đã từng tham gia kỷ lục xếp xe nào do Otofun tổ chức chưa? Sự khác biệt của các lần đó so với lần này?
Lần xếp xe kỷ lục năm 2011 mình không tham gia vì năm 2012 mình mới vào Otofun, năm 2016 có đi xếp xe kỷ lục nhưng là đi ké xe. Đợt tới đây mình mới chính thức tự lái xe đến xếp xe.
Sự khác biệt của hai lần xếp xe trước và lần này, theo mình là quy mô. Hai lần trước xe chỉ loanh quanh vài trăm và thực hiện trên bãi đất rộng vừa phải. Lần này số lượng xe tham gia lên tới 1.700 xe, gấp nhiều lần so với trước, không gian rộng tới cả chục hecta. Chắc chắn Ban Tổ chức sẽ mất nhiều thời gian để phân luồng, đưa xe vào vị trí. Nhìn chung, màn xếp xe kỷ lục hình bản đồ Việt Nam mình đánh giá sẽ phức tạp hơn trước nhiều.
Sau 4 ngày mở cổng đăng ký, chương trình thu về 1.800 xe, vượt quá con số 1.700 xe mà BTC công bố. Theo anh, điều gì khiến chương trình này hấp dẫn và lan toả đến vậy?
Đây là một sự kiện lớn của Otofun, 16 năm mới có một lần, vì thế bất kỳ thành viên nào cũng muốn có mặt. Chương trình diễn ra trùng dịp nghỉ hè, các thành viên Otofun đã làm cha, làm mẹ đều muốn cho các con đi để thấy niềm tự hào của bố mẹ khi tham gia Otofun. Hơn nữa, việc tham gia cũng tạo nền tảng cho bọn nhỏ sinh hoạt sau này.
Với cá nhân mình, khi mở link đăng ký ra để ghi tên vào danh sách 1.700 xe tạo hình bản đồ Việt Nam, mình nghĩ đến cảm xúc lúc đứng cùng anh em Otofun trong tấm bản đồ đã hoàn chỉnh, đây là khoảnh khắc rất thiêng liêng.
Nhắc đến anh Định là nhắc đến một Ofer hết lòng vì cộng đồng, động lực nào khiến anh không quản ngại để góp mặt liên tiếp trong 4 lần SABC gần nhất dù khoảng cách đi lại vất vả hơn các Ofer tại miền bắc khác?
Mình là thành viên của đội vận chuyển SABC, được giao nhiệm vụ này mình rất vinh dự khi được đóng góp một chút công sức cho trẻ em vùng cao, nhìn tụi nhỏ thiếu thốn thấy thương lắm. Đây chính là cái thôi thúc mình lên đường.
Sống, học tập và làm việc ở Hà Nội hơn chục năm nhưng mình cảm thấy không phù hợp với công việc nhà nước. Tính thích bay nhảy nên xin nghỉ việc năm 2017, vào TP HCM kinh doanh khách sạn tại quận 5. Đây cũng là lý do khiến mình có thể sắp xếp thời gian linh động tham gia SABC.
Chuyến đầu tiên SABC mà mình đi là vào năm 2016 tại Thu Tà, Hà Giang. Vào nam từ năm 2017 thì 4 năm liên tục mình đều lái xe ra tham gia hành trình SABC, hai năm đi cùng gia đình, hai năm đi cùng bạn. Trong đó, có một năm thuê xe ngoài đó, một năm gửi xe lồng ra vào, một năm bay ra rồi đi ké xe, một năm tự chạy ra rồi chạy về.
Cũng rất mong muốn Otofun sẽ tổ chức được nhiều hoạt động thiện nguyện ở TP HCM và các tỉnh lân cận. Nếu được vậy, thật sự đây là niềm hạnh phúc rất lớn của các bạn nhỏ trong này. Vùng Tây Nguyên vất vả cũng không kém ngoài Tây Bắc mình đâu. Thời điểm dịch mình và đội PUN Sài Gòn hỗ trợ vận chuyển toàn bộ kính chống giọt bắn của chi hội TTH OF tặng Sài Gòn.
"Bài học giúp đỡ người khác khi có thể, mình học được từ Otofun. Cảm ơn Otofun đã dạy mình bài học đó!" -OFer: Dương Đức Định- |
Phải có động lực gì đó khiến anh rất hết mình cho các hoạt động thiện nguyện của Otofun?
Bài học giúp đỡ người khác khi có thể, mình học được từ Otofun. Cảm ơn Otofun đã dạy mình bài học đó!
Xuất phát là từ một kỷ niệm đáng nhớ đối với gia đình mình. Vào năm 2015, vợ mình mang bầu ở tuần thứ 32 thì bị tai biến phải nhập viện Bạch Mai. Khi đó vợ chồng mới lấy nhau, vợ mình còn trẻ, lại mang bầu và phải mổ não vì bị vỡ phình động mạch.
Mình có viết một bài chia sẻ câu chuyện trên Otofun.net, xin những lời động viên và chia sẻ về tình thần. Tuy nhiên những gì mình nhận được lại nhiều hơn thế. Những cụ mợ không quen biết đã giúp mình kết nối với các bác sỹ tại bệnh viện, rồi có cả Thứ trưởng bộ Y tế lúc bấy giờ qua thăm trực tiếp và hỏi han tình hình.
Rất nhiều phong bì gửi tới cho vợ mình dù mình không kêu gọi, xin tiền ủng hộ, họ gửi lời chúc mau khỏe. Số tiền này mình cũng không biết là bao nhiêu vì sau khi vợ ổn định mình có mang toàn bộ số phong bì đó lên văn phòng OTV, nhờ bóc giùm một phong bì, giữ lại một tờ 50.000 đồng để làm kỷ niệm và lấy chút may mắn của mọi người dành cho. Còn lại toàn bộ số tiền đó mình gửi lại vào quỹ từ thiện của Otofun. Sau khi vợ mình về có nhiều cụ mợ qua thăm hỏi. Đây là bài học về tình người lớn nhất mà mình học được từ Otofun.
Ở Otofun, mình cảm thấy đây không chỉ là nơi giao lưu của những người mê xe cộ, nơi những Ofer đồng lòng tạo nên kỷ lục xếp xe và những cuộc chơi xe thú vị, mà còn là nơi kết nối của những con người khát khao làm điều có ích cho xã hội. Điển hình, ở sự kiện xếp xe sắp tới, những khoản quyết tâm phí hay “phí tượng trưng” sẽ được BTC dùng để quyên góp cho những hoàn cảnh khó khăn, mục đích làm từ thiện, mình rất thích điều này.
|
"Thánh DNF" tại ba mùa VOC gần nhất |
Mình tham gia ba năm liên tiếp Giải đua xe địa hình VOC, thành tích nổi tiếng khắp Otofun vì thi bài nào cũng "DNF" (không hoàn thành bài thi) bài đó, nên anh em trong cộng đồng gọi với cái tên "thánh DNF".
Vào Otofun, mình đã học được bài học lớn nhất về tình người. Tất cả các sự kiện mà Otofun tổ chức, ngoài mục tiêu tạo ra sân chơi giao lưu cho cộng đồng mê xe, đều mang lại giá trị nhất định cho cộng đồng, giống như chương trình SABC hay các hoạt động thiện nguyện mà Otofun hay TTH triển khai. Tham gia VOC cũng như tham gia các đợt SABC và Xếp xe kỷ lục, mình cảm nhận được những thông điệp to lớn của mỗi chương trình. Biệt danh “Thánh DNF” là cái tên anh em OF đặt cho mình. Để đạt được cái danh hiệu này khó hơn là vô địch, tại sao mình phải buồn? (cười)
Anh Định nghĩ tấm hình bản đồ Việt Nam được tạo thành bởi 1.700 chiếc xe sẽ có sức lan toả như thế nào tới bạn bè quốc tế?
Đó là một hình ảnh đẹp, mang niềm tự hào dân tộc, mình mong muốn sẽ lan tỏa đến các nước bạn để phát triển du lịch Hải Phòng nói riêng và Việt Nam mình nói chung. Mình tin nó sẽ lan tỏa rộng rãi giống như cái tên Otofun lan tỏa trong đất nước mình.
Xin cảm ơn anh, hẹn gặp anh tại Hải Phòng vào ngày 9-10/7 tới!
"Từ TP HCM, mình sẽ ra Hải Phòng tham gia Xếp xe kỷ lục hình bản đồ Việt Nam"
Vượt quãng đường 1.500 cây số, Ofer Dương Đức Định cho biết anh sẽ tự chạy xe từ TP HCM ra Hải Phòng, cùng Otofun tạo nên kỷ lục xếp xe hình bản đồ Việt Nam.
ofnews.vn