F-47 của Mỹ đấu với J-36 của Trung Quốc: Cuộc đua giành máy bay chiến đấu thế hệ thứ sáu đầu tiên trên thế giới đang nóng lên như thế nào
Người giải thích về FP • Ngày 24 tháng 3 năm 2025, 15:31:08 IST
WhatsAppFacebookTwitter
Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã tuyên bố rằng Boeing sẽ phát triển F-47, máy bay chiến đấu thế hệ thứ sáu. Trump đã thề rằng máy bay sẽ có 'sức mạnh chưa từng có' và kẻ thù của Hoa Kỳ sẽ không bao giờ nhìn thấy chúng đến. Nhưng chúng ta biết gì về máy bay này? Nó so sánh như thế nào với J-36 của Trung Quốc?
Bản đồ họa do Không quân Hoa Kỳ cung cấp cho thấy Nền tảng thống trị trên không thế hệ tiếp theo (NGAD), F-47. AP
Theo dõi chúng tôi trên Google NewsĐặt muaTham gia cùng chúng tôi
Mỹ tuyên bố sẽ chế tạo máy bay chiến đấu thế hệ thứ sáu.
Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump khi đưa ra thông báo cho biết Boeing sẽ phát triển máy bay chiến đấu này – sẽ được gọi là F-47.
“Họ sẽ có sức mạnh chưa từng có,” Trump nói. “Kẻ thù của nước Mỹ sẽ không bao giờ thấy [họ] đến.”
Lực lượng không quân Hoa Kỳ hiện đang được dẫn đầu bởi máy bay F-35 do nhà sản xuất vũ khí Lockheed Martin chế tạo.
Chiếc máy bay phản lực thế hệ thứ năm, có giá từ 80 đến 115 triệu đô la, được công nhận là máy bay chiến đấu hoàn thiện nhất trên bầu trời.
Quảng cáo
Tuy nhiên, một số nhà phê bình đã gọi nó là 'Voi trắng'.
Máy bay F-47 được coi là sự thay thế cho máy bay F-22 Raptor.
Nhưng chúng ta biết gì về F-47? Nó so sánh thế nào với J-36 của Trung Quốc?
Chúng ta hãy xem xét kỹ hơn:
Chúng ta biết những gì?
Có thể bạn sẽ thắc mắc số 47 tượng trưng cho điều gì.
Tình cờ thay, Trump là Tổng thống thứ 47 của Hoa Kỳ.
Nhưng ông khẳng định đó chỉ là sự trùng hợp ngẫu nhiên.
“Các vị tướng đã chọn một danh hiệu, và đó là một con số đẹp,” Trump được trích dẫn khi nói tại Phòng Bầu dục. “Không có gì trên thế giới có thể sánh được với nó.”
Chiếc máy bay này có tên gọi chính thức là Next Generation Air Dominance (NGAD).
You May Like
Move to new inspirationsCathay Pacific
Book Now
by Taboola
Sponsored Links
NGAD được hình thành như một “hệ thống” tập trung vào máy bay chiến đấu thế hệ thứ sáu để chống lại các đối thủ như
Trung Quốc và Nga.
Theo
Đài phát thanh công cộng St Louis , chiếc máy bay này sẽ được chế tạo tại cơ sở sản xuất của Boeing trong thành phố.
Lựa chọn của biên tập viên
Trump cho biết Hoa Kỳ sẽ bán máy bay chiến đấu F-35 cho Ấn Độ: Tại sao đây là bước ngoặt đối với New Delhi
Hoa Kỳ đề nghị Ấn Độ mua F-35, trong khi Nga đề xuất mua SU-57. Chúng khác nhau như thế nào?
Theo
BBC, Trump gọi đây là "chiếc máy bay gây chết người nhất từng được chế tạo".
Ông tuyên bố phiên bản thử nghiệm của máy bay này đã được bí mật bay trong nhiều năm.
“Chưa từng có thứ gì gần bằng nó, từ tốc độ đến khả năng cơ động, đến những gì nó có thể có, đến tải trọng”, Trump nói.
"Các đồng minh của chúng tôi liên tục gọi điện", Trump nói thêm. Ông cho biết việc bán hàng ra nước ngoài có thể là một lựa chọn.
Quảng cáo
“Họ cũng muốn mua chúng.”
Vì những lý do hiển nhiên, thông số kỹ thuật của máy bay vẫn được giữ bí mật.
Tuy nhiên, nó sẽ có khả năng tàng hình, cảm biến tiên tiến và động cơ tiên tiến.
Một hình ảnh nghệ thuật về chiếc máy bay được trưng bày tại Nhà Trắng cho thấy một phần nhỏ của nó – cùng với bộ phận hạ cánh phía trước.
Theo
AirandSpaceForces.com, hình ảnh nghệ thuật của F-47 cho thấy một số điểm khác biệt so với các loại máy bay tàng hình khác.
Bài viết nêu: "Trong khi hình ảnh cho thấy phần mũi và vòm bong bóng tàng hình thông thường với đường gờ đục đẽo và thân máy bay tổng thể phẳng, chúng cũng cho thấy cả cánh mũi và cánh có góc hướng lên đặc biệt, những đặc điểm không điển hình của các thiết kế tàng hình trước đây".
Quảng cáo
Tổng thống Donald Trump, bên trái, và Bộ trưởng Quốc phòng Pete Hegseth lắng nghe hình ảnh máy bay chiến đấu thế hệ thứ sáu F-47 được trưng bày trong một sự kiện tại Phòng Bầu dục của Nhà Trắng ở Washington. AP
Boeing cho biết F-47 sẽ được phát triển dựa trên "di sản máy bay chiến đấu của Boeing" bao gồm P-51 Mustang, F-4 Phantom, F-15 Eagle, F/A-18 Hornet và EA-18 Growler.
Theo
Fortune, F-47 sẽ bay cùng với một máy bay không người lái tự động.
Hãng
AP đưa tin chi phí phát triển ban đầu cho chiếc máy bay này là 20 tỷ đô la.
Tờ War Zone ước tính chi phí cuối cùng sẽ lên tới hàng tỷ đô la.
“Chúng tôi đã đặt hàng rất nhiều. Chúng tôi không thể cho bạn biết giá cả”, Trump nói.
“Bất chấp những gì đối thủ của chúng tôi tuyên bố, F-47 thực sự là máy bay chiến đấu thế hệ thứ sáu có người lái đầu tiên trên thế giới”, Tướng David W. Allvin, Tổng tham mưu trưởng Không quân Hoa Kỳ, được
AirandSpaceForces.com trích dẫn lời phát biểu.
Trang web trích dẫn lời Allvin cho biết X-planes đã thử nghiệm công nghệ NGAD trong năm năm qua, "bay hàng trăm giờ, thử nghiệm các khái niệm tiên tiến và chứng minh rằng chúng ta có thể tự tin đẩy mạnh công nghệ".
Quảng cáo
Điều này đã "tăng tốc công nghệ, tinh chỉnh các khái niệm hoạt động của chúng tôi và chứng minh rằng chúng tôi có thể triển khai khả năng này nhanh hơn bao giờ hết. Vì vậy, máy bay chiến đấu này sẽ bay trong thời gian Tổng thống Trump nắm quyền".
“Với F-47, chúng ta sẽ củng cố vị thế toàn cầu của mình, giữ cho kẻ thù mất cân bằng và tránh xa,” Allvin nói. “Và khi chúng nhìn lên, chúng sẽ không thấy gì ngoài sự thất bại chắc chắn đang chờ đợi những kẻ dám thách thức chúng ta.”
So sánh với J-36 thì sao?
J-36 là máy bay chiến đấu thế hệ thứ sáu của Trung Quốc.
Theo
The War Zone, máy bay này đang được Tập đoàn máy bay Thành Đô chế tạo.
Chi tiết của nó cũng là một bí mật được bảo vệ chặt chẽ.
Các đặc điểm của nó bao gồm cấu hình tam giác, không có đuôi giúp tăng khả năng tàng hình bằng cách giảm tín hiệu radar.
Quảng cáo
Người ta cũng cho rằng nó có thể tăng hiệu quả khí động học cho các hoạt động tầm xa.
Thành Đô J-36. Hình ảnh do Quwa cung cấp
Tuy nhiên, điều này có thể phải đánh đổi bằng khả năng cơ động khi không có động cơ đẩy vector tiên tiến.
Người ta cho rằng J-36 được trang bị ba động cơ phản lực cánh quạt WS-10C.
Kế hoạch về động cơ này, vốn cực kỳ phi truyền thống, có khả năng được thực hiện để duy trì tốc độ cao và hoạt động ở độ cao cực lớn.
Kích thước tổng thể của J-36 có thể có nghĩa là nó có khả năng mang thêm nhiên liệu.
Người ta cho rằng nó có không gian bên trong để chứa vũ khí và cảm biến tiên tiến. J-36 có thể có radar trên không nhìn từ bên hông, cảm biến quang điện và công nghệ có khả năng quan sát thấp.
Theo
The Diplomat, J-36 được cho là có chiều dài khoảng 22 mét.
Người ta nói rằng nó có sải cánh dài 20 mét.
Nó có hình dạng cánh bay không đuôi tam giác đôi có thể quan sát thấp, với thân máy bay lớn và pha trộn. Có một mái che - làm nảy sinh tin đồn rằng nó có thể có buồng lái hai phi công với họ ngồi cạnh nhau.
J-36 có hai cửa hút gió bên hông được thiết kế hình chóp và một cửa hút gió ở lưng có hình dạng không rõ ràng.
Người ta cho rằng J-36 có khoang vũ khí bên trong (IWB) lớn ở trung tâm.
Có thể chứa tên lửa không đối không PL-17.
Người ta cho rằng nó có hai IWB nhỏ hơn ở bên cạnh
Người ta cho rằng trọng lượng cất cánh tối đa của nó sẽ lên tới hơn 50 tấn.
Ngoài ra, máy bay còn có bộ phận hạ cánh chính có hai bánh xe.
J-36 cũng có bánh lái tách đôi ở vị trí cánh ngoài.
Theo
tờ The Times of India, hình ảnh và video về chuyến bay đầu tiên của J-36 đã được công bố vào tháng 12 năm 2024 - đúng ngày kỷ niệm ngày sinh của Mao Trạch Đông, người sáng lập ra Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa.
Máy bay J-36 bay lên bầu trời cùng với máy bay Chengdu J-20.
Mặc dù Trung Quốc tuyên bố J-36 là 'máy bay chiến đấu thế hệ thứ sáu', nhưng điều này không thể xác minh được.
Các chuyên gia nói gì?
Một số người cho rằng máy bay chiến đấu đã lỗi thời trên thế giới ngày nay.
Theo
tạp chí Fortune , Elon
Musk đã gọi F-35 là “một cỗ máy đắt tiền và phức tạp, có thể làm mọi việc nhưng chẳng giỏi việc nào cả”.
Musk, người được coi là bạn thân của Trump, đã tuyên bố vào tháng 11 rằng "một số kẻ ngốc vẫn đang chế tạo máy bay chiến đấu có người lái như F-35".
“Và máy bay chiến đấu có người lái đã lỗi thời trong thời đại máy bay không người lái. Sẽ chỉ khiến phi công thiệt mạng,” ông viết trên X.
Tỷ phú Elon Musk tuyên bố rằng máy bay chiến đấu đã lỗi thời trong thế giới ngày nay. AP
Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng bất chấp những lời phàn nàn từ một số phía, máy bay có người lái vẫn sẽ tiếp tục thống trị bầu trời.
Bill Sweetman, khi viết cho
tờ The Strategist , tuyên bố rằng J-36 đại diện cho “bước tiến đáng kể trong công nghệ hàng không”.
Theo Stacie Petty John, thành viên cấp cao tại Trung tâm An ninh Hoa Kỳ Mới, phát biểu với tờ
Washington Post: “Đây là một trong những thế mạnh cốt lõi của Không quân Hoa Kỳ, vì vậy việc tiếp tục đầu tư vào máy bay cao cấp cho phép chúng tôi thực hiện điều này là chìa khóa để duy trì lợi thế trước Trung Quốc”.
Trung tướng Không quân đã nghỉ hưu David Deptula nói với Fox News: "Quyết định của tổng thống về việc tiếp tục phát triển F-47, còn được gọi là máy bay chiến đấu chiếm ưu thế trên không thế hệ tiếp theo, có thể là quyết định quốc phòng quan trọng nhất mà ông đưa ra trong toàn bộ nhiệm kỳ của mình"
.
Deptula giải thích rằng đó là vì "toàn bộ cách tiến hành chiến tranh của chúng ta" liên quan đến việc tích hợp tất cả các dịch vụ, phụ thuộc vào quyền kiểm soát không phận của Hoa Kỳ.
Deptula, người từng giữ chức phó tổng tham mưu trưởng phụ trách tình báo, giám sát và trinh sát của Không quân, cho biết thêm: "Không một chiến dịch quân sự lớn nào có thể thành công nếu không có ưu thế trên không".
NPR trích lời Bộ trưởng Quốc phòng Pete Hegseth cho biết động thái này gửi đi thông điệp mạnh mẽ về cam kết của Mỹ đối với sức mạnh không quân của mình.
Máy bay chiến đấu mới này “gửi một thông điệp rất rõ ràng và trực tiếp tới các đồng minh của chúng ta rằng chúng ta sẽ không đi đâu cả”.
Sự phát triển này là một chiến thắng lớn cho Boeing và là sự đảo ngược vận may cho một công ty đang gặp khó khăn trong cả lĩnh vực thương mại và quốc phòng.
Đây là động lực to lớn cho hoạt động sản xuất máy bay chiến đấu của công ty tại St Louis, Missouri.
Chiến thắng của Boeing có nghĩa là họ sẽ sản xuất máy bay phản lực chiến đấu và nhận được các đơn đặt hàng trị giá hàng trăm tỷ đô la trong suốt thời hạn hợp đồng kéo dài nhiều thập kỷ.
“Chúng tôi nhận ra tầm quan trọng của việc thiết kế, xây dựng và cung cấp khả năng chiến đấu cơ thế hệ thứ 6 cho Không quân Hoa Kỳ,” Steve Parker, người đứng đầu bộ phận kinh doanh quốc phòng của Boeing, cho biết trong một tuyên bố. “Để chuẩn bị cho nhiệm vụ này, chúng tôi đã thực hiện khoản đầu tư quan trọng nhất trong lịch sử hoạt động kinh doanh quốc phòng của mình.”
Thất bại này là một đòn giáng nữa vào Lockheed sau khi công ty này bị loại khỏi cuộc cạnh tranh chế tạo máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ tiếp theo cho tàu sân bay của Hải quân, và trong bối cảnh Lầu Năm Góc ngày càng bất bình vì sự chậm trễ trong việc nâng cấp máy bay chiến đấu F-35.
Theo ba nguồn tin, trong những tuần gần đây, Trump đã gặp gỡ Giám đốc điều hành Lockheed Jim Taiclet để thảo luận về F-35.
Roman Schweizer, một nhà phân tích tại TD Cowen, cho biết: "Chiến thắng này là động lực to lớn cho công ty, vốn đang phải vật lộn với tình trạng vượt chi phí, chậm tiến độ và thực hiện các chương trình khác của Bộ Quốc phòng".
"Mặc dù thất vọng với kết quả này, chúng tôi tin tưởng rằng chúng tôi đã đưa ra một giải pháp cạnh tranh", Lockheed cho biết trong một tuyên bố. "Chúng tôi sẽ chờ đợi các cuộc thảo luận tiếp theo với Không quân Hoa Kỳ".
Tuy nhiên, không phải mọi chuyện đều u ám đối với công ty vũ khí này.
Theo tạp chí Fortune , các nhà phân tích đã viết rằng: "Điểm tích cực của giải thưởng này đối với Lockheed là Không quân nhìn thấy giá trị của khả năng có người lái trong khi Trung Quốc đang đẩy mạnh sản xuất máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm" .
US President Donald Trump has announced that Boeing will develop the F-47, a sixth-generation fighter jet. Trump has vowed that the planes will have ‘unprecedented power’ and that America’s enemies will never see them coming. But what do we know about the aircraft? How does it compare with...
www.firstpost.com