Tử huyệt ô tô điện: Xe cũ mất giá quá nhanh, hàng triệu sản phẩm sắp thành phế thải trong năm 2024
Theo Bloomberg, việc thị trường chưa có kinh nghiệm xử lý xe điện cũ dư thừa khiến chúng mất giá quá nhanh và làm nhiều khách hàng từ bỏ để chuyển qua ô tô Hybrid, trong khi các nhà sản xuất đang cố tình kích thích thị trường bằng startup gọi xe chung nhưng không hiệu quả.
m.docnhanh.vn
Theo Bloomberg, việc thị trường chưa có kinh nghiệm xử lý xe điện cũ dư thừa khiến chúng mất giá quá nhanh và làm nhiều khách hàng từ bỏ để chuyển qua ô tô Hybrid, trong khi các nhà sản xuất đang cố tình kích thích thị trường bằng startup gọi xe chung nhưng không hiệu quả.
Hãng tin Bloomberg cho hay xe xăng cũ thì có thể bán sang các thị trường như Châu Phi còn xe điện thì không vì thiếu cơ sở hạ tầng như trạm sạc.
Đó là chưa kể bài học dư thừa các "nghĩa địa xe điện" bỏ hoang ở Trung Quốc có thể khiến các nhà hoạch định chính sách Phương Tây đảo ngược kế hoạch hỗ trợ ngành này thông qua những cuộc bầu cử năm 2024.
Mất giá
Theo Bloomberg, việc các xe điện cũ mất giá quá nhanh do đà phát triển của công nghệ cũng như cuộc chiến dìm giá đang khiến thị trường này kém hấp dẫn hơn xe Hybrid trong mắt người tiêu dùng.
Cụ thể, thị trường xe cũ có tổng trị giá 1,2 nghìn tỷ USD hiện đang chứng kiến các dòng ô tô điện mất giá nhanh hơn các sản phẩm chạy xăng dầu. Phần lớn người mua đều chê bai những dòng xe điện cũ vì thiếu chuỗi cung ứng phụ tùng thay thế, chi phí sửa chữa đắt đỏ, nhanh chóng lỗi thời và mất giá vì công nghệ và đặc biệt nhất là do thiếu mạng lưới trạm sạc.
Thêm vào đó, cuộc chiến dìm giá giữa Tesla và các hãng Trung Quốc càng khiến mảng xe điện cũ không còn hấp dẫn trong mắt người tiêu dùng, khiến khách hàng muốn từ bỏ xe xăng nhưng lại chuyển sang ô tô Hybrid hơn là các sản phẩm nhà Elon Musk.
Một yếu tố bất lợi nữa là phần lớn xe điện tại Châu Âu được bán dưới dạng hợp đồng cho thuê nên các nhà sản xuất hay địa lý tài trợ cho những giao dịch này đang bị thua lỗ khi hợp đồng thuê hết hạn nhưng giá trị của chiếc ô tô cũ lại giảm mạnh.
Hậu quả là phí thuê của các hợp đồng trên bị tăng lên, qua đó ảnh hưởng đến nhu cầu tại thị trường Châu Âu dù đây là nơi khách hàng có ý thức rất cao về môi trường.
Thậm chí một số doanh nghiệp cho thuê xe lớn ở Châu Âu nhưng Sixt SE đã từ bỏ dòng ô tô điện Tesla khỏi đội xe của mình vì chúng mất giá quá nhanh.
"Khi xe điện cũ mất giá 1 % thì chúng tôi mất đi 1% lợi nhuận", giám đốc Christian Dahlheim phụ trách mảng dịch vụ tài chính của VW cho hay.