- Biển số
- OF-28047
- Ngày cấp bằng
- 31/1/09
- Số km
- 1,346
- Động cơ
- 497,740 Mã lực
Kính thưa các bác,
Em đã bán xe rồi, không còn KM nữa ạ
Em đã bán xe rồi, không còn KM nữa ạ
Chỉnh sửa cuối:
Dạ nhưng cái bo mỏng quá lại là màu nâu, bác nhìn cái tấm mica của em màu trắng có hợp hơn không? Em đã thử qua bo mạch đó rồi, không ưng nên mất công làm cái nàyBác mua sẵn cái tấm đục lỗ sẵn ở chợ ý, đỡ mất rất nhiều công khoan. Mặt khác tấm này có sẵn đồng ở dưới để hàn rồi, thao tác chế rất đơn giản. Em cũng vừa nghịch ngợm xong.
Bác có thể chợ Giời mua 1 cái (khoảng 5K) rồi về làm cháy nó, hàn ra 2 đầu (cách này em đã bỏ qua)Cụ cho hỏi là cái chân đèn đũa cụ kiếm ở đâu (hay là cụ đập cái đèn cũ :21 và cụ phải cố định thế nào để lắp vừa với cái đui ạ. Cụ chụp hộ em cái ảnh rồi up lên đây nhá.
Kính thưa các bác,
Kia Morning có cái đèn trần nguyên bản là đèn đũa 10W, ánh sáng hơi vàng và chiếu sáng được mỗi ghế trước.
Ấp ủ dự định thay bóng LED cho nó đã lâu nay quyết tâm làm thật.
Chuẩn bị:
Nguyên vật liệu cần có:
- 1 chân đèn đũa, có sẵn 2 đầu đèn thò ra 2 dây khác màu, có giắc cắm càng tốt.
- 1 miếng mica dày 3mm, kích thước 4cm x 12cm, được khoan các lỗ bé cắm chân đèn LED
- 32 LED siêu sáng trắng
- Mỏ hàn, thiếc hàn, 1 mẩu dây đồng cứng (lấy từ dây mạng)
Tiến hành
- Khoan 64 lỗ kim gắn đèn theo ma trận 4x8 (2 lỗ 1 ô), thuê CNC làm đẹp nhất.
- Cắt vừa khuôn của đèn trần
- Hàn 4 đèn LED nối tiếp ra 1 đầu + - của tấm mica kia, rồi hàn ra chân cắm hay hàn thẳng vào chân đèn đũa
- Tháo bóng đèn nguyên bản
- Lắp mảng đèn LED kia vào (đúng cực + - nhé)
Kết quả: ánh sáng ổn, hơi lạnh vì không vàng như cũ, nhưng hơi nghiêng về ghế sau nên ánh sáng khá tốt cho ghế sau.
So với các loại đèn LED có sẵn trên thị trường: số lượng bóng nhiều hơn, trông đều hơn, và đương nhiên rẻ hơn.
Ảnh kết quả:
Mời các bác ném đá hoặc vote
Bác có muốn sáng nữa không vậy? Nếu muốn thì làm 2 con LED 3W nối tiếp với điện trở, em đảm bảo đám LED Hàn quốc chạy mất dép luôn đó.Em cũng vừa chế như này xong tối hôm qua dùng cho đèn trần phía trước, em dùng 48 LED, mỗi hàng 4 LED và qua 1 điện trở hạn dòng. Nếu bác đấu nối tiếp 4 LED vào thẳng nguồn của xe e sợ rằng LED sẽ nhanh cháy vì quá dòng (vì nguồn của xe ko ổn định, có lúc đến 15VDC).:69:
Em có cái như này (xin được) dùng cho đèn trần sau xe em:
http://www.otofun.net/showthread.php?t=93790&page=6
Cái đèn này của Hàn xẻng, LED của nó là LED kép (có 2 bóng bên trong) nên rất sáng. Nguồn vào đi qua 2 con IC (chắc để ổn áp rồi mới đến các LED), mà cái bọn Hàn xẻng mất dạy nó xóa mất thông số trên con IC nên e ko biết nó là loại nào :mad::102:.
Cái đèn e chế dùng phía trước có số LED bằng cái này, nhưng độ sáng thì thua xa :102:. Phía sau xe em như dùng đèn cao áp, còn phía trước như thắp đèn dầu ý :'(
Thái thì nhà em không biết chớ ở Hà nội thì bác cứ ra Chợ Giời, trên giời dưới LED. Vào chợ tìm hàng Chính Loan - bán buôn nhiều lắm - cũng nhiều thứ để nghịch.
1W - 3W - 5W, hình như 10W nữa bác có thể tìm được ở Hàn thuyên nhé. Mấy loại này mới được gọi là siêu sáng bác ạ, loại 600 kia là sáng tương đối thôi.Cái LED 3W mua ở đâu vậy bác? Em thấy ở chợ trời chỉ có 2 loại LED siêu sáng: 3mm và 5mm (đều 600VND/cái), em lắp loại 3mm cho nhỏ gọn (b)
Điện trở để bù trở bác ạ, chứ ko phải hạn dòng.Em cũng vừa chế như này xong tối hôm qua dùng cho đèn trần phía trước, em dùng 48 LED, mỗi hàng 4 LED và qua 1 điện trở hạn dòng. Nếu bác đấu nối tiếp 4 LED vào thẳng nguồn của xe e sợ rằng LED sẽ nhanh cháy vì quá dòng (vì nguồn của xe ko ổn định, có lúc đến 15VDC).:69:
http://img685.imageshack.us/i/ledx.jpg/
Cái đèn này của Hàn xẻng, LED của nó là LED kép (có 2 bóng bên trong) nên rất sáng. Nguồn vào đi qua 2 con IC (chắc để ổn áp rồi mới đến các LED), mà cái bọn Hàn xẻng mất dạy nó xóa mất thông số trên con IC nên e ko biết nó là loại nào :mad::102:.
Cái đèn e chế dùng phía trước có số LED bằng cái này, nhưng độ sáng thì thua xa :102:. Phía sau xe em như dùng đèn cao áp, còn phía trước như thắp đèn dầu ý :'(
Đúng là bóng 1w-3w-5w của TQ rất sáng khi nhìn bằng mắt thường, nhưng nếu so với cùng loại của HQ thì vẫn tối hơn. Ngoài ra, nhược điểm của bóng Led công suất càng cao thì sinh nhiệt càng lớn, nếu ko giải quyết được vấn đề này thì tuổi thọ bóng Led càng ngắn. Vì thế, người ta thường chỉ dùng các bóng Led công suất cao để làm bóng đèn Led (thay thế bóng Halogen) hoặc Led Downlight (thay thế bóng compact downlight hay lắp trong các cao ốc văn phòng); còn lắp cho đèn trần ô tô thì ngay tại TQ họ cũng ko làm bác ạ (b)1W - 3W - 5W, hình như 10W nữa bác có thể tìm được ở Hàn thuyên nhé. Mấy loại này mới được gọi là siêu sáng bác ạ, loại 600 kia là sáng tương đối thôi.
Bác dùng thứ này rồi chắc sẽ quên vụ Hàn xẻng mất,
Nói chung là bác cứ yên tâm bán hàng đi, bọn em không động chạm đến lợi ích của bác đâu. Vì cái tính thích tự làm thì bọn em làm để tự thỏa mãn thôi.Điện trở để bù trở bác ạ, chứ ko phải hạn dòng.
IC dùng để ổn định dòng, chứ ko phải ổn áp.
Đúng là bóng 1w-3w-5w của TQ rất sáng khi nhìn bằng mắt thường, nhưng nếu so với cùng loại của HQ thì vẫn tối hơn. Ngoài ra, nhược điểm của bóng Led công suất càng cao thì sinh nhiệt càng lớn, nếu ko giải quyết được vấn đề này thì tuổi thọ bóng Led càng ngắn. Vì thế, người ta thường chỉ dùng các bóng Led công suất cao để làm bóng đèn Led (thay thế bóng Halogen) hoặc Led Downlight (thay thế bóng compact downlight hay lắp trong các cao ốc văn phòng); còn lắp cho đèn trần ô tô thì ngay tại TQ họ cũng ko làm bác ạ (b)
Các bác mới chỉ quan tâm đến vấn đề đắt rẻ, vậy vì sao hàng HQ đắt hơn hàng TQ nếu so sánh giá gốc ngay tại nước họ, chưa tính đến chi phí nhập? Hãy so sánh cùng 1 vỉ đèn trần gồm 12 bóng Led 3 chip của HQ và 1 vỉ đèn trần gồm 12 bóng Led Xenon của TQ (đc mua tại cửa hàng của bác dangsaoviet trên OF, thực chất nó cũng là bóng Led 3 chip, nếu các bác để ý sẽ thấy bên trong bóng Led có 3 cái nhân bé xíu):
- 12 bóng Led TQ cho độ sáng 850 lux -> mỗi bóng led cho độ sáng ~ 71 lux
- 12 bóng Led HQ cho độ sáng 1880 lux -> mỗi bóng led cho độ sáng ~ 157 lux
Các thông số này đc đo bằng máy chuyên dụng chứ ko phải em bịa ra
@mr_bean: đó là lý do vì sao đèn phía sau xe bác như cao áp, còn phía trước như đèn dầu
Nhưng nếu chỉ vì cường độ sáng hơn mà đắt hơn thì chưa đủ, trên vỉ đèn của HQ có sử dụng IC để ổn định dòng (vỉ đèn của TQ ko có) -> giúp ổn định cường độ sáng và bảo đảm tuổi thọ bóng Led. Tại sao phải sử dụng IC?
Ví dụ cho điện áp 3V chạy qua bóng Led, đo dòng đạt 100mA chẳng hạn. Nhưng khi tăng điện áp lên 3,1V thì dòng có thể vọt lên đến 150mA -> bóng sáng hơn chút ít nhưng nóng hơn rõ rệt -> led nhanh tèo. Dòng càng cao thì bóng Led càng sinh nhiệt nhiều, cành nhanh hỏng. Điện áp trong ô tô thì các bác biết là nó ko cố định ở 12V mà dao động quanh mức đó, có thể vọt lên trên 12V. Khi có IC ổn dòng thì dù điện áp có tăng, dòng chạy qua bóng Led vẫn ổn định -> độ sáng ổn định, độ nóng ổn định -> bảo đảm tuổi thọ bóng Led. Em nghĩ bác nào học điện tử chắc chắn sẽ biết rõ vấn đề này.
Ở trên em chỉ nói về kỹ thuật, còn giá cả thì vô cùng. Có thể là đắt với người này nhưng là bình thường với người khác, tùy theo sở thích và khả năng của mỗi người. Tuy nhiên, hy vọng sang đầu năm 2010 em sẽ có sản phẩm Made in VN, Ngon - Bổ - Rẻ hơn hàng HQ nhưng đắt hơn hàng TQ để phục vụ các bác, vì:
- Ngon: sử dụng bóng Led OSRAM (chất lượng số 1 trên thế giới)
- Bổ: mỗi bóng Led OSRAM cho cường độ sáng ~ 383 lux, cao hơn cả bóng Led 3 chip của HQ; bo mạch thiết kế đẹp như hàng HQ (chứ ko lởm như hàng TQ )
- Rẻ: giá sẽ rẻ hơn hàng HQ nhập
Các bác chờ nhé (b)
Ái chà, oách đấy anh ạ. Ngon - Bổ - Rẻ... anh nhỉ(b)Kính thưa các bác,
Kia Morning có cái đèn trần nguyên bản là đèn đũa 10W, ánh sáng hơi vàng và chiếu sáng được mỗi ghế trước.
Ấp ủ dự định thay bóng LED cho nó đã lâu nay quyết tâm làm thật.
Chuẩn bị:
Nguyên vật liệu cần có:
- 1 chân đèn đũa, có sẵn 2 đầu đèn thò ra 2 dây khác màu, có giắc cắm càng tốt.
- 1 miếng mica dày 3mm, kích thước 4cm x 12cm, được khoan các lỗ bé cắm chân đèn LED
- 32 LED siêu sáng trắng
- Mỏ hàn, thiếc hàn, 1 mẩu dây đồng cứng (lấy từ dây mạng)
Tiến hành
- Khoan 64 lỗ kim gắn đèn theo ma trận 4x8 (2 lỗ 1 ô), thuê CNC làm đẹp nhất.
- Cắt vừa khuôn của đèn trần
- Hàn 4 đèn LED nối tiếp ra 1 đầu + - của tấm mica kia, rồi hàn ra chân cắm hay hàn thẳng vào chân đèn đũa
- Tháo bóng đèn nguyên bản
- Lắp mảng đèn LED kia vào (đúng cực + - nhé)
Kết quả: ánh sáng ổn, hơi lạnh vì không vàng như cũ, nhưng hơi nghiêng về ghế sau nên ánh sáng khá tốt cho ghế sau.
So với các loại đèn LED có sẵn trên thị trường: số lượng bóng nhiều hơn, trông đều hơn, và đương nhiên rẻ hơn.
Ảnh kết quả:
Mời các bác ném đá hoặc vote
Nhanh tèo lắm, em lắp rồiCám ơn các bác bổ sung nhiều ý kiến. Em up thêm ảnh về cái em DIY:
Đây là cả mảng đèn:
Còn đằng sau thế này:
Chi tiết đèn LED lùn góc sáng rộng như thế này:
Còn lờ mờ khi chụp ảnh khoang lái (điện thoại của em không chụp được mới chán)
Cám ơn bác K-amaro đã bổ sung thông tin, em sẽ điều chỉnh thêm cho chính xác.Nói chung là bác cứ yên tâm bán hàng đi, bọn em không động chạm đến lợi ích của bác đâu. Vì cái tính thích tự làm thì bọn em làm để tự thỏa mãn thôi.
Em chỉ thắc mắc 1-2 chỗ thôi nhé:
Điện trở để bù trở bác ạ, chứ ko phải hạn dòng. Khái niệm bù trở ở đây là thế nào? Em thấy mắc cái điện trở đó là để phân áp và hạn dòng thật đấy.
Đúng là bóng 1w-3w-5w của TQ rất sáng khi nhìn bằng mắt thường, nhưng nếu so với cùng loại của HQ thì vẫn tối hơn. Cái này thì tất nhiên rồi. Nhưng hiện giờ em vẫn chưa được gặp mấy loại này của HQ, nên nói quên là quên loại khác.
Vì thế, người ta thường chỉ dùng các bóng Led công suất cao để làm bóng đèn Led (thay thế bóng Halogen) hoặc Led Downlight (thay thế bóng compact downlight hay lắp trong các cao ốc văn phòng); Mấy cái này có cần tuổi thọ cao không bác?
Em dùng hơn 1 năm cái board kia ở nhà cứ khi mất điện, đấu thẳng ắc qui 12V. Có lúc thắp 5 tiếng liền, giờ chưa cháy, lắp vào oto thử nghiệm.Nhanh tèo lắm, em lắp rồi