[Funland] TS Trần Đình Thiên: ‘Không đủ điện mới chết chứ giá điện cao chưa chết’

brick

Xe buýt
Biển số
OF-53148
Ngày cấp bằng
18/12/09
Số km
673
Động cơ
457,489 Mã lực
Thiết nghĩ, cụ chả hiểu gì về điện thì đừng auto chửi.
Giá điện thấp, đặc biệt là giá sản xuất, làm cho các ngành sản xuất (đặc biệt là thép, xi măng, ngốn hơn 15% sản lượng điện) méo chịu cải tiến công nghệ, dùng toàn đồ cổ lổ sĩ ngốn điện như ngốn nước lã. Bao nhiêu công nghệ lạc hậu, đông Lào hứng cả.
Em đang 0 hiểu đoạn này, cũng là ý của cụ TS, nhờ các cụ chỉ cho: Sao 0 áp giá điện sx cao hănr lên (cứ cho là ngang các nc khác đi) và vẫn duy trì điện sinh hoạt giá hợp lý cho dân ah?
 

DMAM

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-739000
Ngày cấp bằng
11/8/20
Số km
465
Động cơ
68,000 Mã lực
Tuổi
42
Thực ra chưa cần họ tập trung nghiên cứu đâu, họ có cả rồi đấy.
Do giá điện VN thấp nên họ đưa về những dây chuyền sản xuất, công nghệ cũ tốn điện, ô nhiễm môi trường mà ở những nước khác đã vất đi rồi.
Cứ phải công khai minh bạch thì mới biết là với giá điện hiện nay thì có đem về được công nghệ tốt hơn gấp mấy lần cái công nghệ cũ, ô nhiễm hay không. Chứ cứ toàn đốt tiền như Vinashin, Gang thép Thái nguyên...thì còn dùng đồ đểu nhiều.
 

ThanhLong69

Xe tăng
Biển số
OF-339786
Ngày cấp bằng
23/10/14
Số km
1,795
Động cơ
770,306 Mã lực
Cái này cũng khó, điện với nước không như giao thông. Ví dụ cái ngõ nhà cụ, xe cụ đi xong thì xe nhà cháu đi, nhưng đường điện không như thế. Cái dây điện đã truyền cho nhà này, khu này thì không thể dùng chung cho nhà khác, khu khác được nếu có nhiều bên bán điện. Làm sao phân luồng được điện nhà cháu dùng là lấy từ cty A còn ông hàng xóm là từ cty B nếu cùng chạy trên 1 đường dây? Vậy là phải có trạm hạ thế riêng của mỗi ông cấp điện, và đường cao thế ông nào ông nấy riêng.
Cũng không khó lắm đâu, cụ cứ tạm bỏ qua cái rắc rối loằng ngoằng của lưới điện đi, học theo cách bọn Tây hồi bắt đầu thj trường.
Em ví dụ một cách đơn giản cứ bắt chước bọn nó coi tất cả lưới điện như một cái hồ ( nó gọi là Pool ), ông nào bán thì đổ vào ông nào mua thì lấy ra. Thời gian thì liên tục nhưng nó ngắt ra từng giờ một ( ngày chia ra làm 24 block ), các ông bán trước mỗi giờ chào giá theo từng block sẽ có bao nhiêu điện để bán và giá bao nhiêu, các ông mua chọn ông nào bán rẻ nhất thì mua và khi tới giờ ông bán khớp được bao nhiêu thì phát điện đúng từng ấy. Như thế điện từ các NM sẽ đến người mua mà không cần phải phân tách như cụ lo ngại.
Thực ra còn phải xử lý một số thứ nữa và nó hơi rắc rối hơn một chút chứ không đơn giản như thế nhưng đại để các cụ hiểu là hoàn toàn có thể có cơ chế để có thể lựa chọn mua bán điện được.
 

hoviethung

Xe lăn
Biển số
OF-98736
Ngày cấp bằng
5/6/11
Số km
12,270
Động cơ
514,238 Mã lực
Cũng không khó lắm đâu, cụ cứ tạm bỏ qua cái rắc rối loằng ngoằng của lưới điện đi, học theo cách bọn Tây hồi bắt đầu thj trường.
Em ví dụ một cách đơn giản cứ bắt chước bọn nó coi tất cả lưới điện như một cái hồ ( nó gọi là Pool ), ông nào bán thì đổ vào ông nào mua thì lấy ra. Thời gian thì liên tục nhưng nó ngắt ra từng giờ một ( ngày chia ra làm 24 block ), các ông bán trước mỗi giờ chào giá theo từng block sẽ có bao nhiêu điện để bán và giá bao nhiêu, các ông mua chọn ông nào bán rẻ nhất thì mua và khi tới giờ ông bán khớp được bao nhiêu thì phát điện đúng từng ấy. Như thế điện từ các NM sẽ đến người mua mà không cần phải phân tách như cụ lo ngại.
Thực ra còn phải xử lý một số thứ nữa và nó hơi rắc rối hơn một chút chứ không đơn giản như thế nhưng đại để các cụ hiểu là hoàn toàn có thể có cơ chế để có thể lựa chọn mua bán điện được.
Giống như khớp lệnh mua chứng khoán à?
 

DMAM

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-739000
Ngày cấp bằng
11/8/20
Số km
465
Động cơ
68,000 Mã lực
Tuổi
42
Thế là tài nguyên của mình cụ chắc ;))
Chắc không biết nước, than...đều là tài nguyên thiên nhiên.
 

Abram

Xe điện
Biển số
OF-318599
Ngày cấp bằng
6/5/14
Số km
3,047
Động cơ
10,614 Mã lực
Tách công ty truyền tải điện riêng ra, sản xuất điện riêng. Cổ phần hoá thằng truyền tải, cho đấu thầu công khai mọi hoạt động mua bán, xây lắp.
Họ tách riêng lâu rồi cụ ạ, cụ cập nhật quá chậm!

Phần nguồn, nôm na là sản xuất điện, bất cứ ai hay tổ chức nào đều có thể tham gia.
Em thát, năm 2020 không có dich covid, dường như chắc chắc có chuyện cắt điện do thiếu nguồn. Không phải bỗng dưng chính phủ có quá nhiều ưu đãi cho điện mặt trời.

Tổng công suất toàn cõi Việt Nam hiện giờ tầm 50,000 MW. Tăng trưởng nhu cầu mấy năm gần tầm 8%, như vậy mỗi năm phải có thêm 5.000 MW ( hơn 2 lần thủy điện Sơn La - thủy điện lớn nhất VN -2.400 MW).

Các cụ đừng quá mộng tưởng vào điện hạt nhân, 2 cái dự kiến xây có 2.000 MW thội.

Nếu năm 2021 giữ được tốc độ tăng trưởng kinh tế như trước dịch, việc thiếu điện là hiện hữu, cãi nhau cũng chẳng ích gì :D
 

lamien

Xe buýt
Biển số
OF-472552
Ngày cấp bằng
23/11/16
Số km
794
Động cơ
207,684 Mã lực
Thằng điện cứ làm như thằng hàng không ấy. Sân bay và hãng bay đâu phải là 1? Ngành Điện như hiện tại thì tách thằng truyền tải riêng, thàng sản xuất điện riêng.
 
Chỉnh sửa cuối:

ThanhLong69

Xe tăng
Biển số
OF-339786
Ngày cấp bằng
23/10/14
Số km
1,795
Động cơ
770,306 Mã lực
Bác ấy nói cũng có lý đấy. Nếu giá điện thấp quá thì ko ai đầu tư vào ngành này đâu.
Nhưng trước mắt là phải minh bạch hóa giá điện, cần thì thuê kiểm toán quốc tế xịn vào kiểm toán. Giờ cháu cũng không biết giá điện là cao hay thấp vì thiếu thông tin.
Nôm na chỉ chém được là: nếu giá bán điện thấp hơn hoặc bằng hoặc chỉ cao hơn giá thành 1 chút là giá thấp. Cao hơn nhiều là giá cao. :D
Thực ra thì năm nào cũng có kiểm toán quốc tế kiểm toán evn và sau đó còn có kiểm toán nhà nước làm lại lần nữa, kiểm toán xong thì cũng có họp báo công bố hẳn hoi,rồi báo chí đưa tin loạn xạ nhưng nói chung chả mấy ai để ý.
 

NDTBM

Xe điện
Biển số
OF-191612
Ngày cấp bằng
26/4/13
Số km
2,844
Động cơ
389,802 Mã lực
Nơi ở
2Bà.HàN
Đấu trong nước thôi. Như đấu tuyến xe bus ấy.
Nếu TQ "thao túng" CPH (dù chỉ 1 mảng của EVN ) thì nguy cơ cũng đáng quan ngại.... từ bài học thực tế của Philippin: :-?

Như bất động sản ấy. Toàn Trung Quốc mua núp bóng tư nhân VN đấy. Giờ em mua 1 đồng, a Tập sang trả em 3 đồng để kiểm soát, em bán cmn luôn. Cụ nghĩ dân ta toàn yêu nước à mà thả nổi ra như thế.
Hiện tại nhà nước bắt đầu cho tư nhân vào làm truyền tải điện, nhưng chỉ là từng khúc râu ria, tức là mày có sự cố tuyến của mày quản lý cũng ko ảnh hưởng đến trục chính truyền tải quốc gia.
 

tuanta

Xe tăng
Biển số
OF-9024
Ngày cấp bằng
29/8/07
Số km
1,551
Động cơ
549,162 Mã lực
Tiến sĩ phát biểu như con bò, giá điện cao hay thấp liên quan gì đến việc sử dụng công nghệ thấp hay cao
Có đấy. Ví dụ nhà máy xi măng chọn công nghệ cũ, giá rẻ hơn dù tốn điện hơn. Cẩn thận khi nói người khác là bò, kẻo tự mình biến thành bò.
 

hoviethung

Xe lăn
Biển số
OF-98736
Ngày cấp bằng
5/6/11
Số km
12,270
Động cơ
514,238 Mã lực
Thực ra thì năm nào cũng có kiểm toán quốc tế kiểm toán evn và sau đó còn có kiểm toán nhà nước làm lại lần nữa, kiểm toán xong thì cũng có họp báo công bố hẳn hoi, nhưng nói chung chả mấy ai để ý.
Nhưng như vậy cũng chưa minh bạch. Một số cụ muốn minh bạch là phải có chi phí sân gôn, khách sạn lương bổng lãnh đạo báo cho cho các cụ ý biết cơ?
 

hoviethung

Xe lăn
Biển số
OF-98736
Ngày cấp bằng
5/6/11
Số km
12,270
Động cơ
514,238 Mã lực
Gần gần như thế, nếu vào một sàn giao dịch điện của tụi nó cũng sẽ thấy đại loại như vậy chỉ có là nó yên tĩnh chứ không sôi động như sàn chứng khoán.
Sao Nhà Nước mình lại không hướng tiến tới làm theo cách này cụ nhỉ ?
 

Ngo Rung

Xe lăn
Biển số
OF-73049
Ngày cấp bằng
16/9/10
Số km
13,860
Động cơ
473,842 Mã lực
Thằng điện cứ làm như thằng hàng không ấy. Sân bay và hãng bay đâu phải là 1? Ngành Điện như hiện tại thì tách thằng truyền tải riêng, thàng sản xuất điện riêng.
Tách từ tám hoánh nào rồi cụ ei, hạ xuống đất xem thiên hạ nó đang làm gì đã rồi hãy chém :D
Phần phân phối đến người dùng đã từng giao cho các HTX, Cty....tự đầu tư hạ tầng phân phối, kết quả là người dùng bị bóp cho lè lưỡi - cụ có thể tìm thêm thông tin trên mạng.
Túm cái váy lại các cụ hô hào chống độc quyền rõ to, nhưng chưa thấy cụ nào nêu giải pháp cả. Chắc toàn cụ thích làm noãnh đạo hô khẩu hiệu là chính, làm để thằng khác nó lo thì phải =)) =)) =))
 

xegiacmo

Xe container
Biển số
OF-124420
Ngày cấp bằng
16/12/11
Số km
9,250
Động cơ
414,087 Mã lực
Họ tách riêng lâu rồi cụ ạ, cụ cập nhật quá chậm!

Phần nguồn, nôm na là sản xuất điện, bất cứ ai hay tổ chức nào đều có thể tham gia.
Em thát, năm 2020 không có dich covid, dường như chắc chắc có chuyện cắt điện do thiếu nguồn. Không phải bỗng dưng chính phủ có quá nhiều ưu đãi cho điện mặt trời.

Tổng công suất toàn cõi Việt Nam hiện giờ tầm 50,000 MW. Tăng trưởng nhu cầu mấy năm gần tầm 8%, như vậy mỗi năm phải có thêm 5.000 MW ( hơn 2 lần thủy điện Sơn La - thủy điện lớn nhất VN -2.400 MW).

Các cụ đừng quá mộng tưởng vào điện hạt nhân, 2 cái dự kiến xây có 2.000 MW thội.

Nếu năm 2021 giữ được tốc độ tăng trưởng kinh tế như trước dịch, việc thiếu điện là hiện hữu, cãi nhau cũng chẳng ích gì :D
Những năm 200x kinh tế tăng trưởng mạnh , điện cắt luân phiên tè le đấy thây
 

Abram

Xe điện
Biển số
OF-318599
Ngày cấp bằng
6/5/14
Số km
3,047
Động cơ
10,614 Mã lực
Em cấp thêm củi cho các cụ đốt, mổ bò cũng được :))

EVN đang mua điện của nhóm điện mặt trời tầm 19xx đồng một số. Trong khi đó bán giá cho người dùng cuối giá trung bình là 18xx đồng một số. Như vậy chưa tính chi phí truyền tải, trong đó có tổn thất điện năng, thì giá bán đã dưới giá mua rồi, chỉ vì đảm bảo cấp đủ điện cho các cụ. Kinh doanh thuần tuý chẳng ai làm thế.

Đừng cụ nào nói, sao EVN không làm cho tổn thất về 0 nhé. Câu này đã có dân biểu hồn nhiên trên nghị trường rồi. Hôm nghe thấy dân biểu nói mà em phun mịa mất chén rượu vừa ngụm xong, phí của giời, xót cả tiền thuế :))
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top