[Funland] TS Trần Đình Thiên: ‘Không đủ điện mới chết chứ giá điện cao chưa chết’

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
6,772
Động cơ
162,110 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cụ nên làm cái xô, lúc nào công ty A bán giá rẻ thì sang hứng 1 xô điện về dùng dần. Còn lúc nào thấy B giá rẻ thì lại chạy sang B.
Chứ đừng dùng đường dây, mỗi lần cắt mở hợp đồng nó tính lại phí set up ban đầu thì vỡ thớt đấy ;))
Em đang tưởng tượng sau này công nghệ phát triển, điện được nạp vào Pin bán như bình ga thì cũng được đấy cụ nhỉ. Tha hồ mà cạnh tranh.
 

uoat_LX

Xe điện
Biển số
OF-48886
Ngày cấp bằng
17/10/09
Số km
2,116
Động cơ
478,304 Mã lực
Mấy lão này lên tv chém ác cho điều hành dn khéo chết sặc tiết.
Trần là người trần , Thiên - Đình là trời : Người trần nhưng ở trên thiên đình .Thông cảm với người ở trển nhe
 

vanphiet

Xe buýt
Biển số
OF-69394
Ngày cấp bằng
28/7/10
Số km
857
Động cơ
440,889 Mã lực
Tuổi
40
Nơi ở
BẮC NINH
cái quan trọng và người ta quan tâm là sự minh bạch chứ không phải vấn đề giá cao hay thấp.các ông toàn tổ lái.
 

tienaka

Xe container
Biển số
OF-440445
Ngày cấp bằng
27/7/16
Số km
5,015
Động cơ
265,075 Mã lực
Nơi ở
đang load
Haiz. Quyết thì quyết luôn đi cứ bày trò vòng vo
 

Thaoprohp

Xe tăng
Biển số
OF-485823
Ngày cấp bằng
30/1/17
Số km
1,005
Động cơ
202,836 Mã lực
Tuổi
44
Mấy thế kỷ nữa, điện sẽ dùng vô tuyến
Lúc đó các cụ tha hồ dùng, nhé nhé
 

Sad_man

Xe tải
Biển số
OF-455137
Ngày cấp bằng
22/9/16
Số km
358
Động cơ
208,760 Mã lực
Tuổi
47
Thế cụ nghĩ giờ tăng giá điện thì các ngành sản xuất sẽ phải đầu tư nâng cấp công nghệ ạ? Nó tăng mẹ giá bán lên hoặc nhập khẩu hoặc chuyển sản xuất ra nước ngoài, cuối cùng dân ăn đủ
Bao nhiêu dự án thép công nghệ Tung Của ngốn điện như nước lã vẫn thi nhau mọc lên như nấm ở VN. Giá điện cao thì chúng nó méo thèm vào nhé. VN bớt được công nghệ lạc hậu nhé.
Giá điện cao thì các bố mới mua đồ tiết kiệm điện, mua điều hoà inverter... nhé
 

Sad_man

Xe tải
Biển số
OF-455137
Ngày cấp bằng
22/9/16
Số km
358
Động cơ
208,760 Mã lực
Tuổi
47
Đấu trong nước thôi. Như đấu tuyến xe bus ấy.
Như bất động sản ấy. Toàn Trung Quốc mua núp bóng tư nhân VN đấy. Giờ em mua 1 đồng, a Tập sang trả em 3 đồng để kiểm soát, em bán cmn luôn. Cụ nghĩ dân ta toàn yêu nước à mà thả nổi ra như thế.
Hiện tại nhà nước bắt đầu cho tư nhân vào làm truyền tải điện, nhưng chỉ là từng khúc râu ria, tức là mày có sự cố tuyến của mày quản lý cũng ko ảnh hưởng đến trục chính truyền tải quốc gia.
 

iTrust.2

Xe tải
Biển số
OF-738967
Ngày cấp bằng
10/8/20
Số km
202
Động cơ
65,673 Mã lực
Tuổi
35
Các cụ kêu em lắc não ở thớt này thì tự lắc não mình đi

Muốn doanh nghiệp đầu tư nâng cấp công nghệ thì chỉ cần mở cửa đất nước, bỏ bảo hộ, bỏ hạn nghạch, giảm thuế nhập khẩu... để hàng hoá nước ngoài tràn ngập lãnh thổ, các doanh nghiệp sản xuất trong nước sử dụng công nghệ cũ/lỗi thời sẽ không thể cạnh tranh và sẽ bị thị trường đào thải nếu không đầu tư/nâng cấp công nghệ, lúc đó việc đầu tư/nâng cấp công nghệ doanh nghiệp phải tự lo, nhà nước không cần phải lo hộ

Còn tăng giá điện sẽ kéo theo tăng giá rất nhiều hàng hoá/sản phẩm/dịch vụ khác, lúc đó người vỡ mặt là người dân thôi
 

IP man

Xe lăn
Biển số
OF-209780
Ngày cấp bằng
11/9/13
Số km
10,362
Động cơ
74,904 Mã lực
Em đang tưởng tượng sau này công nghệ phát triển, điện được nạp vào Pin bán như bình ga thì cũng được đấy cụ nhỉ. Tha hồ mà cạnh tranh.
Đấy là về sau, chứ xét như điều kiện bây giờ thì suy nghĩ của cụ vẫn trên mây :D
 

vjtcon

Xe điện
Biển số
OF-87141
Ngày cấp bằng
2/3/11
Số km
2,096
Động cơ
429,732 Mã lực
Cụ nào làm kiểm toán mà show lên Tổng thu nhập của các a áo vàng đi làm 5-10 năm hđ dài hạn (chưa nói các lđ) là nhiều vc hay ah :D chưa nói những việc to tát khác kb bg mới thực hiện đc ^^
 

hoviethung

Xe lăn
Biển số
OF-98736
Ngày cấp bằng
5/6/11
Số km
12,270
Động cơ
514,238 Mã lực
evn nó cũng ko độc quyền, mà nó xây đường truyền dẫn thì nó đc sử dụng, mua bán cho thuê, còn ô nào thích thì vào đầu tư truyền dẫn từ nhà máy đến từng nhà mà bán điện, NN đâu có cấm :D
Giống như nói tao cho tất cả vào cạnh tranh thoải mái đi. Nhưng đố ai lật được tao đấy, có phải không cụ?
 

Charmsalot

Xe tăng
Biển số
OF-411446
Ngày cấp bằng
19/3/16
Số km
1,735
Động cơ
241,315 Mã lực
Ông Thiên nói quá chuẩn.
Giá điện cứ như này thì vài năm nữa lại phải cắt điện luân phiên.
Để đáp ứng được điện trong nước thì mỗi năm cần tăng 5 đến 7% nguồn điện, tức là mỗi năm cần đầu tư thêm 1 nhà máy thuỷ điện cỡ Sơn La, Hoà Bình. Suất đầu tư theo giá hiện tại đối với thuỷ điện cũng phải xấp xỉ 25 tỷ đồng/MW lắp đặt, nếu theo công suất phát điện thực tế thì có thể lên tới 50 tỷ đồng/MW. Đầu tư nhiệt điện càng đòi hỏi hiện đại và yêu cầu cao về xử lý môi trường, thì suất đầu tư càng lớn (khoảng 2 triệu USD/MW). Ai sẽ bỏ tiền đầu tư mỗi năm một nhà máy thuỷ điện cỡ Sơn La với suất đầu tư khoảng 60.000 tỷ đồng, tương đương khoảng 2,5 tỷ USD để tới 20 năm mới thu hồi vốn?
Vậy thì phải tư nhân hóa hạ thế và phân phố điện để giảm bớt nhân lực ngành điện, hiện nay con số 97 nghìn người là quá đông. Số tiền tiết kiệm được từ cắt giảm nhân lực chắc cũng góp kha khá vào tiền xây nhà máy điện mới.
Hiện nay nhà nước đang mua điện mặt trời và gió với mức giá khoảng 1900 đồng. Vậy thì điện bán ra chỉ khoảng hơn 2000 đồng.
 

Charmsalot

Xe tăng
Biển số
OF-411446
Ngày cấp bằng
19/3/16
Số km
1,735
Động cơ
241,315 Mã lực
:( cụ chỉ cách hộ cái? Nguồn vốn đầu tư điện giờ rất thiếu chính vì không được đầu tư từ ngân sách như các dự án giao thông hay nông nghiệp bây giờ. Cái chết ngành điện là cơ cấu giá và thiếu minh bạch trong phân phối. Còn cơ chế tổ chức ngành điện bây giờ là dân có lợi về giá điện đó cụ ạ nhưng đằng sau sẽ là nguy cơ thiếu điện vì không được đầu tư kịp thời. Buông ra thì sẽ biết mặt nhau.
Bởi hiện nay nhà nước mua vào điện gió và điện mặt trời chỉ ở mức 1900 đồng nên ngành điện mà tư nhân hóa thì giá điện sẽ chỉ ở mức hơn 2000 đồng một số, thậm chí còn rẻ hơn nữa vì nhân lực ngành điện sẽ được cắt giảm.
 

QMintech

Xe tăng
Biển số
OF-515466
Ngày cấp bằng
12/6/17
Số km
1,826
Động cơ
203,506 Mã lực
Tuổi
25
Nơi ở
Cầu Giấy
em vào vào cái vnexpress nó cõ công thức tính theo hiện tại và 5 bậc, kiểu gì mình cũng trả thêm :) ( nhà em dùng khoảng 4-500 số/tháng). Thế có nghĩa càng kêu bố càng tăng.
 

Charmsalot

Xe tăng
Biển số
OF-411446
Ngày cấp bằng
19/3/16
Số km
1,735
Động cơ
241,315 Mã lực
Cũng khoai, độc quyền tự nhiên nó vậy. Không rõ các nước khác họ làm thế nào các cụ nhỉ?
Ở các nước thì nhà nước độc quyền truyền tải, vì để mỗi nhà cung cấp điện xây dựng một hệ thống truyền tải sẽ cực kỳ tốn kém.
Nhưng họ tư nhân hóa phát điện (cái này ông Việt Nam làm rồi), và tư nhân hóa phân phối điện (cái này ông Việt Nam không chịu làm. EVN độc quyền mua lại điện của công ty phát điện và độc quyền phân phối hoặc phân phối qua đại lý, làm giá điện tăng thêm.)
 

lac007

Xe tăng
Biển số
OF-93236
Ngày cấp bằng
28/4/11
Số km
1,860
Động cơ
421,963 Mã lực
Theo TS Trần Đình Thiên - Nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam

“Nếu bàn về vấn đề giá điện mà đâm đầu vào chủ nghĩa dân túy thì rất khó”

“Có người trách tôi vì đã nói chỉ có giá điện cao mới phát triển được, ý nói phải để giá điện thấp thôi, nhưng tôi cười bảo các anh đòi ngược. Các anh phải đòi lương cao chứ không phải đòi giá điện thấp. Các anh, lương tăng một chút đã vội thỏa mãn, giá điện hơi cao đã la làng lên rồi. Rất nguy hiểm vì đó là sự lệch lạc trong quan niệm về phát triển”

'Có giá tốt thì công nghệ mới tốt được, hiệu lực của quy định hành chính – pháp lý mới ý nghĩa được. Nếu không có cơ chế giá thị trường thì việc mọi nỗ lực sản xuất điện đều kém hiệu quả"

“Rõ ràng ta hì hục sản xuất điện rất nhiều nhưng mục tiêu đề ra đạt được rất chậm. Tôi và anh Vượng (Thứ trưởng Bộ Công Thương, ông Hoàng Quốc Vượng – PV) nhiều lần bàn thảo về cái này mà cảm thấy khổ sở. Tôi quả thật thương ngành điện theo nghĩa đấy”, ông Thiên cho biết.

30 năm qua thu hút FDI, Việt Nam chỉ thu hút được FDI có chất lượng không cao, một phần chính vì chính sách duy trì năng lượng ở mức thấp. Năng lượng giá thấp thì khuyến khích nhà đầu tư dùng công nghệ thấp, hao tốn năng lượng, ô nhiễm môi trường trong khi người sản xuất điện – chính là Việt Nam – đang rất khó khăn trong sản xuất, phải tìm mọi cách để xoay xở. Thực trạng trên đòi hỏi chúng ta phải có thay đổi cơ bản trong cách nhìn đối với vấn đề năng lượng”

“Tôi có nói với một số người là cần đề xuất làm lại điện hạt nhân, đừng vì vài ý kiến trên mạng. Không có điện là chết mà chết thẳng cẳng chứ không phải chết đi sống lại đâu”, ông Thiên nhấn mạnh.

Rất nhiều chuyện được TS đưa ra túm lại là TS rất thương cho ngành điện, cần phải tăng giá - giá điện tăng điện thì mới có thể kinh tế, thu hút đại bàng FDI và cả vấn đề dân túy ... - không tăng thì chết cả lút.
Anh nói quá đúng. Không có anh em cũng đâu có chết
 

ktqsminh

Xe tăng
Biển số
OF-102576
Ngày cấp bằng
18/6/11
Số km
1,965
Động cơ
394,925 Mã lực
Vậy thì phải tư nhân hóa hạ thế và phân phố điện để giảm bớt nhân lực ngành điện, hiện nay con số 97 nghìn người là quá đông. Số tiền tiết kiệm được từ cắt giảm nhân lực chắc cũng góp kha khá vào tiền xây nhà máy điện mới.
Hiện nay nhà nước đang mua điện mặt trời và gió với mức giá khoảng 1900 đồng. Vậy thì điện bán ra chỉ khoảng hơn 2000 đồng.
Trước cũng tư nhân hóa hạ thế là các hợp tác xã mua bán điện đấy thôi, bà con mua giá cao ngất.
Trước mắt theo em cho phép các khu độ thị lớn của các doanh nghiệp đầu tư được mua giá bán điện 35kv để tự kinh doanh bán cho dân.
 

Charmsalot

Xe tăng
Biển số
OF-411446
Ngày cấp bằng
19/3/16
Số km
1,735
Động cơ
241,315 Mã lực
Trước cũng tư nhân hóa hạ thế là các hợp tác xã mua bán điện đấy thôi, bà con mua giá cao ngất.
Trước mắt theo em cho phép các khu độ thị lớn của các doanh nghiệp đầu tư được mua giá bán điện 35kv để tự kinh doanh bán cho dân.
Hợp tác xã chính là đại lý của EVN chứ họ không mua điện và phân phối trực tiếp như EVN.
Qua thêm một cầu là hợp tác xã thì giá lại chả tăng cao ngất.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top