Trường Sơn những ngày hè tháng 7 huyền thoại

BOEING787

Xe hơi
Biển số
OF-8711
Ngày cấp bằng
22/8/07
Số km
170
Động cơ
538,800 Mã lực
Một vài chia sẻ với các Bác sau chuyến thăm lại Trường Sơn nhân kỷ niệm ngày Thương Binh Liệt Sĩ.
1. Ngã ba Đồng Lộc: Ngã ba Đồng Lộc nằm trên đường Trường Sơn, thuộc huyện Can Lộc, Hà Tĩnh. Tất cả các ngả đường tiếp tế từ Bắc vào Nam đều phải đi qua nơi đây nên thật dễ hiểu vì sao nơi đây được mệnh danh là một trong những "túi đựng bom" của đường Trường Sơn.

Đường vào khu di tích:



Trời mô xanh bằng trời Can Lộc





Nằm gọn trong một thung lũng hình tam giác, hai bên đồi núi trọc, giữa là con đường độc đạo, mặt đường giống như một lòng máng, bom địch thả xuống bên nào đất đá cũng lăn xuống đường làm cản trở giao thông.
 
Chỉnh sửa cuối:

BOEING787

Xe hơi
Biển số
OF-8711
Ngày cấp bằng
22/8/07
Số km
170
Động cơ
538,800 Mã lực
Hồi 17h ngày 24-7-1968, Tiểu đội 4 thanh niên xung phong gồm 10 cô gái trẻ, tuổi từ 17 đến 22 được lệnh ra Ngã ba Đồng Lộc san lấp hố bom và sửa chữa đường để cho xe vượt qua đoạn đường độc đạo này. Bỗng một tốp máy bay phản lực bất thình lình quay lại sau một vài giây và trút bom vào đúng hầm nơi các cô gái đang trú ẩn, cả tiểu đội hy sinh

Hố bom nơi các cô gái đã hy sinh



Khu mộ của 10 cô gái TNXP


 

2trung

Xe hơi
Biển số
OF-3151
Ngày cấp bằng
18/1/07
Số km
154
Động cơ
560,090 Mã lực
Đã vote bác. Không biết bao giờ mới có cơ hội đi một chuyến. Nhìn cái nắng miền Trung đẹp thật.
 

BOEING787

Xe hơi
Biển số
OF-8711
Ngày cấp bằng
22/8/07
Số km
170
Động cơ
538,800 Mã lực
Nơi an nghỉ của Tiểu đội trưởng Võ Thị Tần



Nơi an nghỉ của Tiểu đội phó Hồ Thị Cúc: Thi thể của Chị được tìm thấy cuối cùng sau 3 ngày bị vùi lấp. Theo lời kể lại của nhân chứng, khi người ta tìm thấy Chị thì trên hai bàn tay đã mất hết móng và sưng to, có lẽ là do Chị tự tìm cách đào đất cứu mình trong tuyệt vọng



To be continued
 

BOEING787

Xe hơi
Biển số
OF-8711
Ngày cấp bằng
22/8/07
Số km
170
Động cơ
538,800 Mã lực
bia tưởng niệm:





Hậu duệ của các Chị, Em Hướng dẫn viên tên Giang ở khu di tích này còn rất trẻ nhưng khả năng truyền đạt cực kỳ tốt, nhiều khách thăm quan đã khóc khi nghe Giang kể chuyện. Em có xin được số DT của Em ý, có Cụ nào vào đó chơi thì PM Em cho số để liên lạc nhờ hướng dẫn (Nhà Giang cũng ở Can Lộc luôn)



Đỉnh đồi Rú Mòi, nơi có người con gái đêm ngày đếm bom đã trở thành nguyên mẫu người con gái trong bài hát "Người con gái Sông La" của nhạc sỹ Doãn Nho - Anh hùng La Thị Tám. Sau chiến tranh, chị lập gia đình và công tác tại cơ quan dân chính đảng Hà Tĩnh, Hiện Chị đã nghỉ hưu và sống tại TP Hà Tĩnh

 

spiderman

Xe tăng
Biển số
OF-16330
Ngày cấp bằng
15/5/08
Số km
1,139
Động cơ
521,620 Mã lực
Đỉnh đồi Rú Mòi, nơi có người con gái đêm ngày đếm bom đã trở thành nguyên mẫu người con gái trong bài hát "Người con gái Sông La" của nhạc sỹ Doãn Nho - Anh hùng La Thị Tám. Sau chiến tranh, chị lập gia đình và công tác tại cơ quan dân chính đảng Hà Tĩnh, Hiện Chị đã nghỉ hưu và sống tại TP Hà Tĩnh

"...bom thù xới nát đất này từng ngày, mà em đứng đó tóc xanh tung bay. Em là chồi biếc của mùa xuân Việt Nam"
Bài hát thật tuyệt vời !
 

thachhan

Xe tải
Biển số
OF-40278
Ngày cấp bằng
10/7/09
Số km
357
Động cơ
468,720 Mã lực
Những hình ảnh của Bác chụp, thật đáng quý !!! . Nhưng theo Tôi ! cái đáng quí hơn ... Đó là "tấm lòng " của Bác .
Xin cám ơn nhiều !!!(b)
 

MiTa

Xe lăn
Biển số
OF-30644
Ngày cấp bằng
5/3/09
Số km
14,178
Động cơ
678,653 Mã lực
@ Boeing: Em cố gắng làm một chuyến như Bác mà chưa được.Đẹp lắm Bác ạ. Bác đổi cái avatar, em sợ ông đấy lắm.:21::21:
 

BOEING787

Xe hơi
Biển số
OF-8711
Ngày cấp bằng
22/8/07
Số km
170
Động cơ
538,800 Mã lực
Đỉnh đồi Rú Mòi, nơi có người con gái đêm ngày đếm bom đã trở thành nguyên mẫu người con gái trong bài hát "Người con gái Sông La" của nhạc sỹ Doãn Nho - Anh hùng La Thị Tám. Sau chiến tranh, chị lập gia đình và công tác tại cơ quan dân chính đảng Hà Tĩnh, Hiện Chị đã nghỉ hưu và sống tại TP Hà Tĩnh

"...bom thù xới nát đất này từng ngày, mà em đứng đó tóc xanh tung bay. Em là chồi biếc của mùa xuân Việt Nam"
Bài hát thật tuyệt vời !
Trích Wikipedia:
La Thị Tám sinh tháng 10http://vi.wikipedia.org/wiki/Th%C3%A1ng_10 năm 1949http://vi.wikipedia.org/wiki/1949 tại xã Vĩnh Lộchttp://vi.wikipedia.org/wiki/V%C4%A9nh_L%E1%BB%99c, huyện Can Lộchttp://vi.wikipedia.org/wiki/Can_L%E1%BB%99c, tỉnh Hà Tĩnhhttp://vi.wikipedia.org/wiki/H%C3%A0_T%C4%A9nh.
Năm 1967http://vi.wikipedia.org/wiki/1967, lúc vừa tròn 18 tuổi, chị Tám gia nhập đội Thanh niên xung phonghttp://vi.wikipedia.org/w/index.php?title=Thanh_ni%C3%AAn_xung_phong&action=edit&redlink=1 và được biên chế vào đơn vị chủ lực Đại đội 2- Giao thông vận tải từ tháng 12-1967 đến tháng 8-1968, đóng tại xã Đồng Lộc. Chị được giao nhiệm vụ đứng trên một quả đồi cao, phía trái của ngã ba Đồng Lộc vào những lúc máy bay Mỹ ném bom để đếm số lượng bom kẻ thù trút xuống. Sau khi máy bay Mỹ vừa đi là chị chạy xuống cắm tiêu đánh dấu cho công binh đến phát nổ. Suốt 200 ngày đêm ròng rã, chị đã đếm được, cắm tiêu được một số lượng bom hết sức khủng khiếp: 1.205 quả. Ngày 22/12/1969, chị Tám được Chủ Tịch Nước phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân khi mới 20 tuổi.
 

vietran

Xe ba gác
Biển số
OF-30794
Ngày cấp bằng
8/3/09
Số km
24,635
Động cơ
723,036 Mã lực
Chết là huyền thoại hở bác:102:
 

BOEING787

Xe hơi
Biển số
OF-8711
Ngày cấp bằng
22/8/07
Số km
170
Động cơ
538,800 Mã lực
Tạm biệt Ngã 3 Đồng Lộc, nhà em tiếp tục nam tiến

TP Hà Tĩnh:



Ngã 3 rẽ vào cảng Vũng Áng:



Bãi biển dưới chân đèo Ngang:





Rỗi rãi nên nhà em vượt đèo chứ không đi hầm chui, đỉnh đèo Ngang



Sông Gianh phân chia giới tuyến thời Trịnh - Nguyễn

 

BOEING787

Xe hơi
Biển số
OF-8711
Ngày cấp bằng
22/8/07
Số km
170
Động cơ
538,800 Mã lực
Đường 20 - Quyết thắng



Các Bác đến Phong Nha - Kẻ Bàng hẳn biết bến phà Xuân Sơn nằm ngay cạnh bến tầu đưa du khách thăm động. Đây chính là xuất phát của tuyến đường 20 quyết thắng.

Bến phà Xuân Sơn:





Đường 20 là con đường nối Đông Trường Sơn với Tây Trường Sơn, Em có nghe người dân địa phương nói, lúc đầu con đường mang tên Quyết Thắng nhưng sau này mang tên đường 20 vì hầu hết những người tham gia mở đường (02 trung đoàn công binh 41,42 thuộc BTL 559 và tổng đội TNXP 25) đều trong độ tuổi 20. Con đường này được mở ra nhằm phá thế độc đạo và làm phân tán bom đạn của địch đồng thời rút ngắn khoảng cách vận chuyển từ phía bắc xuống mặt trận đường 9. Tổng cộng dài 125km và thi công trong thời gian 130 ngày.

Khi nhà em tới đây, trời đã chạng vạng tối

Đường 20 hiện nay

 
Chỉnh sửa cuối:

BOEING787

Xe hơi
Biển số
OF-8711
Ngày cấp bằng
22/8/07
Số km
170
Động cơ
538,800 Mã lực
Tại con đường này còn lưu truyền câu truyện bi hùng về hang 8 cô, một địa danh có lẽ chưa được biết đến nhiều. Nằm ngay trên đường 20, cách Phong Nha khoảng 17km trên đường ra cửa khẩu Cà Roòng sang tỉnh Savanakhet
Ngày 14 tháng 11 năm 1972, bom Mỹ đánh vào đường 20, nơi có một đội thanh niên xung phong (4 nữ) và một tiểu đội pháo (4 nam) toàn bộ đều là người Hoằng Hóa đang đóng. Để tránh bom Mỹ, 8 người đã vào trong một hang núi ngay bên cạnh đường để trú. Không ngờ một khối đá lớn phía trên bị chấn động đã sập xuống che lấp cửa hang. Ngay sau trận bom, đồng đội đã tìm mọi cách để cứu những người mắc kẹt trong hang thậm chí dùng cả xe ủi móc xích vào phiến đá hy vọng mở được cửa hang tuy nhiên, xích đứt, xe lao xuống vực, người lái xe cũng tử vong ngay sau đó. Phương án dùng thuốc nổ cũng được đưa ra tuy nhiên bị bác bỏ vì nếu mở đuợc cửa hang thì tính mạng đồng đội cũng khó bảo toàn



Đền tưởng niệm các Liệt Sĩ đường 20



Đồng đội chỉ còn biết dùng ống tuy ô, cây tre dài luồn qua các khe hở để đổ sữa xuống hy vọng những người trong hang có thể uống được để cầm cự. Sau 9 ngày, không ai ngoài cửa hang còn nghe được những tiếng kêu cầu cứu. năm 1996 khi khai quật hang này, người ta thấy những bộ xương đang ở trong tư thế cùng ôm nhau trong 1 góc hang

Phiến đá oan nghiệt nằm phía sau ban thờ các Anh, Chị vẫn được giữ nguyên trạng:



Đường vào hang:

 

FujiS5200

Xe điện
Biển số
OF-33063
Ngày cấp bằng
6/4/09
Số km
4,904
Động cơ
526,175 Mã lực
Cám ơn bác nhiều. Vẫn mong được xem tiếp bài của bác :6:
 

4x4

Xe tăng
Biển số
OF-335
Ngày cấp bằng
14/6/06
Số km
1,312
Động cơ
592,699 Mã lực
Nơi ở
Ha noi
Đầu tháng 7 vừa rồi, em có chuyến đi xiên 1/3 con vịt đến Đà nẵng 7 ngày.
Mục đích chuyến đi là nghỉ ngơi kết hợp giáo dục các con về lịch sử và cái giá phải trả cho lịch sử cũng như hiện tại.
Trong chuyến đi em có cơ hội ghé qua thành cổ quảng trị và ngã ba Đồng lộc.

1. Thành cổ Quảng trị: thú thật e đã khóc khi vừa thắp hương trên đài tưởng niệm vừa nghe kể về những người anh, người chú đã ngã xuống tại mảnh đất bé xíu THÀNH CỔ QUẢNG TRỊ và dòng sông Thạch hãn. Nhìn những tấm ảnh còn lại thấy họ trẻ quá, đẹp quá, biết bao nụ cười ánh mắt trong sáng thế, tươi tắn thế mà chỉ vài ngày, vài tháng sau máu và thịt đã hòa chung với đất, với trời, với nước của Quảng trị khô cằn.


Có đứng trên cầu ngắm dòng sông Thạch hãn xanh trong, chảy nhẹ và nghe câu thơ về cái chết của những người lính trẻ mới thấy sao tiếc thương đến vậy cho những máu xương các anh đổ xuống mảnh đất này, dòng sông này.

Đò lên Thach Hãn ơi chèo nhẹ
Đáy sông còn đó bạn tôi nằm.
Có tuổi hai mươi thành sóng nước
Vỗ yên bờ bãi mãi ngàn năm.
(Lê Bá Dương, chiến sĩ - hiện nay là Nghệ sĩ Nhiếp ảnh)

E nghe những người ở đó nói mỗi ngày có khoảng 1000 người lính miền Bắc đã cố vượt dòng sông này và bỏ mạng tại nơi đây :'( - 81 ngày đêm x số lượng hy sinh = con số khủng khiếp quá - con số ko ai kiểm chứng được nhưng có 1 con số đang lưu giữ trong bảo tàng là 26,000 lính ngụy đã bỏ mạng nơi đây.:77::'(

2. Ngã 3 Đồng lộc: nơi có 10 người con gái hy sinh và yên nghỉ với 3 lần chuyển mộ và 1 hố bom nhỏ xíu - với em đọng lại là cây bồ kết bên mộ các chị, chị Cúc với 10 đầu ngón tay bầm máu và cái hố bom oan nghiệt (nguyên bản đường kính rộng 24 m):77: - Vợ em dắt các con đi vòng các mộ để đặt các đôi dép, nón và tư trang cho các chị, còn em tự hỏi chiến tranh là gì?

3. Bến phà Xuân sơn: điểm bắt đầu của con đường HCM vào Nam có ý nghĩa đặc biệt đối với gia đình em vì ông ngoại em đã hy sinh tại đây và đã hòa máu, thịt vào dòng nước bến phà này khi đảm bảo cho các chuyến xe qua. Khi đó ông ngoại em là người nổi tiếng trong đơn vị công binh 559 chuyên về vượt sông và phá bom nổ chậm.:'(

Bến phà Xuân Sơn:




(ảnh của bác Boeing787)

Tự nhiên đọc vào thớt này ko kìm đc nên cứ viết vậy nếu có gì cho em xin lỗi nếu em làm các bác buồn.
 
Chỉnh sửa cuối:

BOEING787

Xe hơi
Biển số
OF-8711
Ngày cấp bằng
22/8/07
Số km
170
Động cơ
538,800 Mã lực
Vừa xem chương trình tưởng niệm những Liệt sĩ hy sinh tại thành cổ trên VTV1 hay quá.
 

spiderman

Xe tăng
Biển số
OF-16330
Ngày cấp bằng
15/5/08
Số km
1,139
Động cơ
521,620 Mã lực
Em cũng xem chương trình này, đúng như những gì bác kể. Xem ảnh của bác, em lại thấy như có kiến bò sống lưng, năm ngoái em cũng đi chính chặng đường bác vừa đi, đi đến đâu em lại nghe bài hát về vùng đó....!
 

BOEING787

Xe hơi
Biển số
OF-8711
Ngày cấp bằng
22/8/07
Số km
170
Động cơ
538,800 Mã lực
Tranh thủ thăm thú Phong Nha - Kẻ Bàng





Cửa động:



Lại tiếp tục nam tiến



Đường HCM đẹp và ít phương tiện giao thông, trên đường có rất nhiều nghĩa trang Liệt Sĩ như này:



Tới Nghĩa trang Trường Sơn lúc trưa, nắng nóng dã man:

 

BOEING787

Xe hơi
Biển số
OF-8711
Ngày cấp bằng
22/8/07
Số km
170
Động cơ
538,800 Mã lực




Khu vực mộ Liệt sĩ quê Em:



Mất khoảng hơn 2 tiếng để thắp hương tại các khu mộ Liệt sĩ các tỉnh, em lại tiếp tục hành trình tới một địa danh lịch sử không thể không đến tại Quảng Trị: Thành cổ
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top