Trước 1 chuyến đi phượt bằng xe máy, các cụ cần gì ...?

Cavali

Xe điện
Biển số
OF-20856
Ngày cấp bằng
6/9/08
Số km
2,277
Động cơ
520,860 Mã lực
Nơi ở
Dưới rốn 1 gang ...
Với những bác đã có kinh nghiệm đi du lịch lếch thếch bằng xe máy thì có lẽ bài viết này quá thừa, và chỉ tổ gây cười cho các bác ấy, nhưng với những bác chưa, ít, sắp đi thì em nghĩ bài này cũng có 1 chút tác dụng để chuẩn bị tốt hơn trước 1 chuyến đi xe bằng xe máy, tất cả dựa vào kinh nghiệm bản thân sau kha khá năm dọc ngang và không ít các kinh nghiệm nhớ đời

1 Xe
Đi phượt bằng xe máy thì dĩ nhiên là phải có cái xe rồi, vậy đi loại xe gì ?
Theo như kinh nghiệm bản thân cho thấy, đi xe ruồi vẫn ngon nhất, đường càng khó càng phải đi xe ruồi, với những loại xe to, cào cào, phân khối lớn thì dĩ nhiên là đi sướng, nhưng cái giá cũng hơi đắt khi nó gặp phải vấn đề mà khi ở trong rừng thì chẳng ai giải quyết được, từ chuyện nhông, xích, cho đến săm, lốp, điện đóm. Vậy nên vẫn chỉ chọn xe số như Dream, wave, Jupiter, Sirius thì khi gặp vấn đề gì, cần đồ thay thế sửa chữa thì ở trên rừng vẫn có mà nó không quá đặc chủng, 1 loại xe mà em thấy không tồi đó là GL, 1 lựa chọn rất ổn cho các địa hình ở VN
1 vấn đề nữa là khi bước vào cung đường quá khó, cần phải khênh xe, thì khênh cái xe dream nó vẫn nhàn nhã hơn là khênh cái cào cào, em khênh cào cào trong Mường Lát 1 lần và cạch đến già rồi
Cần tránh các loại : Lốp, săm ngoại cỡ, cỡ đặc biệt, Ex 2011 côn tay ( bản lốp to) các loại xe độ, chế, nhất là chế phanh đĩa trước, sau thì nên để ở nhà cho nó mới
Xe trước khi đi cần bảo dưỡng đầy đủ, kiểm tra các món cần thiết như nhông xích, lốp, đèn, đổ nước ắc quy, lắp gương, thay dầu, mua luôn 1 cái săm dự trữ
Đồ sửa xe máy thì mang 1 bộ đơn giản gồm kìm, tuýp tháo buzi, keo, miếng vá, tanh vào, ra lốp, 1 cái bơm nhỏ, nên mua loại bơm đạp chân, sẽ gọn và đỡ vất vả hơn là bơm cầm tay
Và cái quan trọng nhất là đừng quên mang giấy tờ xe đầy đủ để khi bị xxx vịn lại có cái mà chìa ra cười xòa :D
2 : Quần áo
Quần áo là 1 cái quan trọng thứ 2 khi đi phượt, cũng là 1 khoản đau đầu khi mà phải căng não nghĩ xem mặc cái gì

Về món này thì cần căn cứ xem chuyến đi sẽ kéo dài mấy ngày, mùa hè hay mùa đông để chọn lựa, và còn tùy thuộc vào mức độ chịu bẩn của các cụ
Nếu là em ( không quá bẩn :D ) thì mọi khi em mang như sau
Mỗi ngày 1 quần lót, 1 đôi tất
Quần dài 2 ngày 1 cái
Áo lót trong 1 ngày 1 cái
Áo khoác ngoài dùng cả chặng
1 bộ đồ ngủ dùng cả chặng

Còn để chọn thì nên chọn như sau
Áo: Áo khoác nên chọn áo gió, mùa hè áo gió mỏng, mùa đông áo gió dầy, tốt nhất là nên chọn các loại áo khoác của các hãng chuyên sản xuất đồ dã ngoại, sử dụng chất liệu gotex, chống nước..vv ....vv , về vấn đề xài hàng hiệu này thì chắc tất cả các bác đều không lạ, em chả dám múa rìu :P
Áo bên trong thì nên chọn loại coton, chất mát, thấm mồ hôi, nếu mùa đông thì nên mang nhiều áo mỏng để mặc nhiều lớp,sẽ giữ ấm tốt hơn, khi vận động nóng có thể cởi từng lớp dễ dàng để điều chỉnh
Quần: Nên chọn loại quần túi hộp, rộng rãi thoải mái để khi lạnh còn có thể mặc độn quần bên trong được mà hoạt động không bị khó chịu, vướng víu, không có gì khó chịu hơn là đang vận động nóng nực, mồ hôi nhễ nhại mà lại mặc 1 cái quần bó cả
Quần lót thì mang theo đủ dùng, mỗi ngày 1 cái, quần lót giấy dùng xong mỗi ngày vứt đi cũng không phải là lựa chọn tệ
Mùa đông nên mang thêm quần len, quần tất, quần đông xuân mặc thêm vào trong cho ấm
Quần ngủ thì em thấy mặc quần đũi là chuẩn nhất :D

Tất

Mỗi ngày 1 đôi, nên chọn tất coton, cao cổ thì càng tốt

Giầy
Cái này thì có quá nhiều lựa chọn để sử dụng, tùy theo mục đích chuyến đi ( đi bộ, leo núi, đi xe máy ...vv...vv ) mà lựa chọn giày
Tựu chung lại thì nên chọn 1 đôi cao cổ, đế cao su có vân bám vibram, không được đi giày chật vì sẽ cực đeo chân khi leo trèo, 1 lựa chọn tốt nhất và rẻ tiền nhất đó là giày bộ đội Vn, giày cơ động cấp phát thường được bán ở Lê Duẩn, có ưu điểm là cao cổ, có thể bỏ ống quần vào trong trông rất gọn và đẹp, có thể tránh côn trùng chui vào ống quần, chất liệu vải rất nhanh khii khi bị ướt, có lỗ thoáng khí, đế cao su khá bám đường, còn nhiều tiền hơn thì lại có nhiều lựa chọn khác tốt hơn, nhưng em thấy em đi giày bộ đội chuyến nào về bẩn quá mà lại lười thì em quẳng luôn trước khi về HN, lần sau mua đôi mới :D
Nên mang 1 đôi tông để buổi tối đi lại cho thoải mái

Áo mưa
Món này rất quan trọng khi đi phượt, các cụ biết mưa rừng nó thế nào rồi đấy :-ss hất bên này, tạt bên kia, mưa như trút nước, dai dẳng và kinh khủng , tuyệt đối không chọn áo mưa trùm, vì kiểu gì cũng sẽ bị ướt khi gió tạt, và hay bay lung tung, quăng quật, có thể quấn vào lốp sau, bay hất lên trùm mặt, rất nguy hiểm
Nên chọn áo mưa bộ rời áo và quần, nhớ chú ý kĩ chọn loại áo mưa và quần mưa có đường keo, đáp dán bên trong các đường chỉ, vì nếu không có khi đi mưa lâu nước mưa sẽ thấm dần vào trong qua các đường chỉ, đầu tiên sẽ thấy mát đầu gối, tiếp đến là mát mông và sau đó là thấy ẩm thuốc lào :)) Áo mưa giữ ấm khá tốt nên có thể mặc trong suốt chuyến đi
Ủng nilon cũng quan trọng, nếu đi ngắn ngày thì chỉ cần mua loại 10k/ 2 đôi, còn nếu đi dài và cần độ bên thì nên mua loại tốt 40k 1 đôi, có khóa kéo
Quẩn áo mưa có thể chọn của hãng Rando, ủng loại tốt cũng của Rando, ủng loại thường có thể mua ở Hàng Chiếu, Yết Kiêu

Ba lô
Tùy vào các chuyến đi dài ngày hay ngắn ngày mà các cụ chọn balo, em thường sử dụng ba lô của TNF, khá tiện lợi và để được nhiều đồ, có nhiều ngăn, có áo mưa dưới *** để trùm luôn, có chống quăng quật ở ngang hông, có đệm vai và có 1 lớp lưới cứng để ngăn lưng với ba lô cho thoáng mồ hôi, nên chọn loại ba lô 2 ngăn, có thể lấy đồ dễ dàng mà không cần bới tung ra khi lấy cái gì xếp bên dưới đáy
1 loại ba lô rẻ tiền mà không tồi cho đi phượt đó là ba lô con cóc, ưu điểm là trông rất bụi, rẻ, đẹp, bên trong có túi nilon có dây rút chống nước mưa, quăng quật thoải mái mà không xót thương, vải bạt rất mau khô, loại này cũng ra lê duẩn mua nốt

Mũ BH
Cái này bảo vệ cho cái đầu, không có là không được :D
Em hay chọn loại mũ 3/4 vì em hay vừa đi vừa hút thuốc, loại này khá ổn cả về kiểu dáng, lẫn chất lượng, vẫn che tai để không bị gió lùa, có kính chắn gió có thể nâng hạ, có khe gió cho luồn vào trong cho thoáng
Tốt nhất là vẫn chọn loại mũ full, vì loại này an toàn nhất , chọn cái loại nào càng tròn càng tốt, khi ngã bị lăn đỡ gẫy cổ, nhớ để ý chất liệu kính che vì cái này khá quan trọng, xem kính có thể nhìn buổi tối được không, có thể chống lóa được không, có chống nhòa nước hay không ...etc

Giáp bảo vệ tay chân
Cái này sẽ giúp bảo vệ khi chúng ta lỡ tay ...xòe :D để tránh cho tay chân sứt sẹo và bảo đảm an toàn, chúng ta nên sắm 1 bộ, loại dùng được dao động khoảng 200k, có bán ở các cửa hàng đồ chơi xe máy, loại tốt quá, hàng hiệu thì có lẽ không cần cho các chuyến đi bình thường, em mua 1 bộ cách đây 3 năm, mài suốt ngày mà đến bây giờ chưa thấy hỏng
1 điều quan trọng nữa là đeo mấy cái của nợ này vào chụp ảnh trông rất ...ngầu :">

1 cái khăn rằn
Cái này thì vừa để quàng cổ chống gió, vừa làm khăn mặt, khăn tắm, vừa để làm điệu <:-P
Túi nilon nhỏ
Dùng để đựng quần áo bẩn, quần áo ướt
Túi nilon to
Dùng để trùm balo, dành cho các loại balo không có áo mưa đi kèm

Chìa khóa xe nên mang theo 1 cái dự phòng đề trừ trường hợp rơi mất khóa, cái trường hợp này nếu vấp phải thì cũng khá nhục ~:>
Các cụ tùy thẩm mỹ thời trang có thể chọn lựa quần áo để phối hợp sao cho đẹp mắt, em và người yêu khá để ý đến " thời trang phượt " :)) bọn em toàn chơi đồ đôi ạ :D chụp ảnh lên khá là vui mắt
Các thứ lặt vặt nếu có điều kiện thì nên mang theo
Máy nghe nhạc
Dầu gió, dầu xoa bóp, salonpas
Thuốc nhỏ mắt
Kính bảo hộ, tốt nhất là chọn kính hàn
Phản quang dán *** xe, dán mũ bảo hiểm
quần áo chuyên dụng đi xe máy
Khẩu trang, mũ vải

Tạm thời là như thế ạ, nếu thấy còn thiếu cái gì em sẽ phọt thêm lên ạ :D
Đây là cái mẹt em và GF khi đi phượt
[/url] IMG_9027 của Nguyễn Anh Tú, trên Flickr[/IMG]

[/url] IMG_8894 của Nguyễn Anh Tú, trên Flickr[/IMG]

[/url] IMG_8873 của Nguyễn Anh Tú, trên Flickr[/IMG]
 

kanishi

Xe container
Biển số
OF-18883
Ngày cấp bằng
21/7/08
Số km
5,038
Động cơ
408,728 Mã lực
Website
tcb100k.com
Rất hữu ích, vodka phát, he he. Bác chụp ảnh cũng đẹp ghê, vừa lướt flickr của bác ;))
 

dochanhv

Xe máy
Biển số
OF-137290
Ngày cấp bằng
5/4/12
Số km
57
Động cơ
368,770 Mã lực
Phượt đường dài chạy xe WIN là tốt nhất. Gầm cao, trường xe,tay lái cao lại có đệm cao-su chống rung. Xế ngồi thẳng lưng, không tê mỏi tay, khớp vai. Yên bằng + giá đèo hàng thoải mái chỗ cho xế và ôm cũng như balo.Chu trình giảm sóc lớn nên rất êm,ngồi xe này cảm giác hơi bồng bềnh. Máy nằm nên ít bị nóng máy so với máy đứng. Phụ tùng thông dụng bình xăng to...Nhược điểm là CDI lấy điện nguồn từ cuộn điện. Nếu cuộn nguồn hỏng (chạy đường trường rất hay hỏng cuộn điện nguồn). Nên thay CDI sử dụng điện accu. Chắn bùn trước rất hay kẹt đất dẻo bó lốp. Có thể chế thêm bộ gá lắp như xe MINK.
Xe drem cũng là loại xe thích hợp cho chạy đường dài.
Còn hành trang mỗi người mỗi kiểu. Tự chọn thứ phù hợp cho mình trong mỗi chuyến đi ( thời gian, thời tiết, địa hình, đặc điểm vùng miền...). Thuốc men, lương thực cũng vậy.
Hôm qua có thằng em alo :- Em định thay lốp không xăm.
Em bẩu : Phải lắp lốp có xăm. Đi đường lấy đé ra bơm máy mà dùng lốp không xăm !
 
Chỉnh sửa cuối:

haitran

Xe tải
Biển số
OF-60487
Ngày cấp bằng
31/3/10
Số km
395
Động cơ
445,405 Mã lực
Cháu ko dám kiểu này nhưng cháu nghĩ nên đi theo đoàn vì mình còn vào những chỗ vắng người, nhỡ nổ lốp hay bị sao còn có anh em nữa chứ nhỉ?
 

xeRAV4

Xe tăng
Biển số
OF-55342
Ngày cấp bằng
19/1/10
Số km
1,340
Động cơ
461,449 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Future GT có được không các cụ nhỉ :-/
 

Cavali

Xe điện
Biển số
OF-20856
Ngày cấp bằng
6/9/08
Số km
2,277
Động cơ
520,860 Mã lực
Nơi ở
Dưới rốn 1 gang ...
Fu GT rất hợp lý cụ ạ, xe tiêu thụ ít, lành, chạy đường trường rất lỳ và đầm xe, em cũng thi thoảng lấy Neo của U em ra đi phượt, khá là phê :x
 

Hưng Híp

Xe tăng
Biển số
OF-121870
Ngày cấp bằng
24/11/11
Số km
1,791
Động cơ
396,336 Mã lực
Oánh dấu sáng dậy đọc tiếp vssyj :D em buồn ngủ quá @@ gần 5h rồi :(
 

Hưng Híp

Xe tăng
Biển số
OF-121870
Ngày cấp bằng
24/11/11
Số km
1,791
Động cơ
396,336 Mã lực
Đọc bài của cụ xong chỉ muốn chuẩn bị đi phượt luôn thôi (b)
 

dochanhv

Xe máy
Biển số
OF-137290
Ngày cấp bằng
5/4/12
Số km
57
Động cơ
368,770 Mã lực
Xe ''phiu'', máy móc và hệ giảm sóc khỏi chê. Mỗi tội yên dốc về phía trước. Làm tê tức tay và bả vai. Đã thế ôm nó xô lên lõm cả lưng.:D
 

jupiterMX

Xe tải
Biển số
OF-53436
Ngày cấp bằng
23/12/09
Số km
340
Động cơ
454,115 Mã lực
Bài hay, vote cụ. Em định 2/9 này làm 1 chuyến đi Hà Giang - Cao Bằng :)
 

sirius_gialai

Xe hơi
Biển số
OF-120594
Ngày cấp bằng
14/11/11
Số km
190
Động cơ
384,280 Mã lực
Nơi ở
Đà Nẵng-Gia Lai
Vodka cụ, em đi Sirius đi nhiều rồi nhưng không trang bị nhiều dc như cụ.
Đồ nghề mỗi chuyến đi của em là:
Một bộ đồ vá xe, 3 cái cờ lê 14-17-19, săm dự phòng 2 cái (1 cái trước 1 cái sau)
Quần áo thì cũng mang vài bộ. đi đường thì mặc quần Jean rộng, đi giày thể thao, áo khoác, khăn, khẩu trang, kính mát, găng tay, khăn ướt lau mặt.
Thuốc nhỏ mắt, thuốc cảm cúm, thuốc đau bụng. Thuốc lá vì em nghiện thuốc.
Và mấy thư lặt vặt khác.
 

xe dép !

Xe tải
Biển số
OF-14606
Ngày cấp bằng
8/4/08
Số km
215
Động cơ
516,000 Mã lực
bác cho em hỏi, săm trước có dùng chung săm sau được ko?
em cũng đi Si
Vodka cụ, em đi Sirius đi nhiều rồi nhưng không trang bị nhiều dc như cụ.
Đồ nghề mỗi chuyến đi của em là:
Một bộ đồ vá xe, 3 cái cờ lê 14-17-19, săm dự phòng 2 cái (1 cái trước 1 cái sau)
Quần áo thì cũng mang vài bộ. đi đường thì mặc quần Jean rộng, đi giày thể thao, áo khoác, khăn, khẩu trang, kính mát, găng tay, khăn ướt lau mặt.
Thuốc nhỏ mắt, thuốc cảm cúm, thuốc đau bụng. Thuốc lá vì em nghiện thuốc.
Và mấy thư lặt vặt khác.
 

customer

Xe tải
Biển số
OF-92033
Ngày cấp bằng
18/4/11
Số km
227
Động cơ
405,470 Mã lực
Cảm ơn chủ thớt đã chia sẻ thông tin
 

Cavali

Xe điện
Biển số
OF-20856
Ngày cấp bằng
6/9/08
Số km
2,277
Động cơ
520,860 Mã lực
Nơi ở
Dưới rốn 1 gang ...
Có khi anh em ta lại phải lập 1 hội phượt OF roài :D
 

Taihoatu

Xe lăn
Biển số
OF-41027
Ngày cấp bằng
19/7/09
Số km
13,378
Động cơ
596,912 Mã lực
Em chưa đi kiểu này bao giờ nhưng dù cũng rất ngưỡng mộ cụ
 

dinhduc2011

Xe tải
Biển số
OF-134539
Ngày cấp bằng
14/3/12
Số km
213
Động cơ
372,500 Mã lực
cháu ko đi phựơt nhưng nghe bài của cụ nói thấy rất hữu ích , cháu cũng máu phượt lắm nhưng ko có đk và cũng ko dám đi hi (b)(b)
 

buituananh_as

Xe điện
Biển số
OF-28290
Ngày cấp bằng
3/2/09
Số km
3,210
Động cơ
514,346 Mã lực
Nơi ở
Long Biên
em thấy phượt mà có 1 bóng hồng theo thì chạ gì bằng..mỗi chuyến lại 1 bóng thì đời..ôi...
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top