- Biển số
- OF-475053
- Ngày cấp bằng
- 5/12/16
- Số km
- 123
- Động cơ
- 198,930 Mã lực
- Tuổi
- 41
Do cảm biến nhiệt điều hoà theo xe bị hỏng nên giàn lạnh bị đóng đá, nhiều cụ khắc phục bằng cách lắp thêm cái rơ le nhiệt của tủ lạnh để ngắt lốc khi nhiệt giàn lạnh xuống khoảng 4 - 5 độ C. Em cũng được thợ làm cho như vậy. Tuy nhiên vào những ngày vừa lạnh vừa mưa, bật A/C để hơi nước không bám vào kính thì chỉ được một lúc, sau đó hơi nước lại bám lên kính, ko thể đi tiếp được. Tìm hiểu nguyên nhân là chính do cái rơ le nó không đóng lốc nữa. (E đoán là thời tiết lạnh quá, cái rơ le không trao đổi nhiệt được nên nhiệt độ không lên được đến mức rơ le đóng,hệ thống A/C ko chạy).
Hệ thống A/C nguyên bản có sơ đồ như thế này (các xe matiz/spark đời từ 2006 - 2010 và một số xe deawoo khác có thể cũng như thế)
Như sơ đồ thì việc đóng ngắt lốc hoàn toàn do ECM điều khiển dựa trên tín hiệu công tắc A/C (A/C switch) và cái cảm biến nhiệt (Evaporator Temperature sensor). Cách làm việc của cảm biến nhiệt là khi nhiệt tăng thì giá trị điện trở giảm và ngược lại.
Cảm biến cũ đã hỏng, cái rơ le tủ lạnh lắp thêm không hoạt động khi trời quá lạnh. Thay cái sensor của hãng thì lại quá chát (toàn tiền củ). Vì thế em Mod lại đôi chút và sử dụng cái sensor nhiệt lấy từ cục pin laptop để thay thế cái nguyên bản. Quá trình em làm như sau:
Đầu tiên em đó điện trở cái sensor pin laptop ở các mức nhiệt độ khác nhau, lần thứ nhất e đo ở nhiệt độ 37 độ C (kẹp vào chỗ kín rồi đo ) là 7k, lần thứ 2 thả vào cốc nước đá (khoảng 0-4 độ C) là 24k, e quan tâm giá trị 24k này vì tương ứng với nó sẽ là nhiệt độ lốc phải ngắt để tránh bị đông đá.
Tiếp theo là xác định giá trị điện trở của cảm biến để ECM ngắt và đóng lốc: Sử dụng 1 biến trở 10k, vặn tới max lắp thay vào chỗ cảm biến như sơ đồ, sau đó bật A/C, tiến hành chỉnh giảm giá trị biến trở dần dần đến khi nghe tiếng tách (lốc đóng), tắt máy, tháo và đo giá trị biến trở được giá trị 5k4. Sau đó lắp lại và tiếp tục nổ máy, bật AC, chỉnh tăng giá trị biến trở lên, vừa chỉnh tăng vừa ngó cái lốc, cứ thể e chỉnh cho đến lúc lốc ngắt, sau đó lại tháo biến trở và đo được giá trị 6k1. Như vậy là đã xác định được giá trị điện trở để ECM ngắt (5k4) và đóng lốc (6k1).
Để có giá trị 5k4 ứng với cái sensor pin laptop trong trong nước đá là 24k thì cần mắc song song thêm một điện trở với cái sensor. Sử dụng định luật Ohm em tính được giá trị cần có của điện trở là 8178 ohm (~ 8k2)
Sơ đồ Mod thêm như sau (phần màu đỏ):
Hệ thống A/C nguyên bản có sơ đồ như thế này (các xe matiz/spark đời từ 2006 - 2010 và một số xe deawoo khác có thể cũng như thế)
Như sơ đồ thì việc đóng ngắt lốc hoàn toàn do ECM điều khiển dựa trên tín hiệu công tắc A/C (A/C switch) và cái cảm biến nhiệt (Evaporator Temperature sensor). Cách làm việc của cảm biến nhiệt là khi nhiệt tăng thì giá trị điện trở giảm và ngược lại.
Cảm biến cũ đã hỏng, cái rơ le tủ lạnh lắp thêm không hoạt động khi trời quá lạnh. Thay cái sensor của hãng thì lại quá chát (toàn tiền củ). Vì thế em Mod lại đôi chút và sử dụng cái sensor nhiệt lấy từ cục pin laptop để thay thế cái nguyên bản. Quá trình em làm như sau:
Đầu tiên em đó điện trở cái sensor pin laptop ở các mức nhiệt độ khác nhau, lần thứ nhất e đo ở nhiệt độ 37 độ C (kẹp vào chỗ kín rồi đo ) là 7k, lần thứ 2 thả vào cốc nước đá (khoảng 0-4 độ C) là 24k, e quan tâm giá trị 24k này vì tương ứng với nó sẽ là nhiệt độ lốc phải ngắt để tránh bị đông đá.
Tiếp theo là xác định giá trị điện trở của cảm biến để ECM ngắt và đóng lốc: Sử dụng 1 biến trở 10k, vặn tới max lắp thay vào chỗ cảm biến như sơ đồ, sau đó bật A/C, tiến hành chỉnh giảm giá trị biến trở dần dần đến khi nghe tiếng tách (lốc đóng), tắt máy, tháo và đo giá trị biến trở được giá trị 5k4. Sau đó lắp lại và tiếp tục nổ máy, bật AC, chỉnh tăng giá trị biến trở lên, vừa chỉnh tăng vừa ngó cái lốc, cứ thể e chỉnh cho đến lúc lốc ngắt, sau đó lại tháo biến trở và đo được giá trị 6k1. Như vậy là đã xác định được giá trị điện trở để ECM ngắt (5k4) và đóng lốc (6k1).
Để có giá trị 5k4 ứng với cái sensor pin laptop trong trong nước đá là 24k thì cần mắc song song thêm một điện trở với cái sensor. Sử dụng định luật Ohm em tính được giá trị cần có của điện trở là 8178 ohm (~ 8k2)
Sơ đồ Mod thêm như sau (phần màu đỏ):