- Biển số
- OF-66
- Ngày cấp bằng
- 6/6/06
- Số km
- 3,084
- Động cơ
- 594,580 Mã lực
- Nơi ở
- OTOFUN
- Website
- www.ofnews.vn
Trách nhiệm các bên ra sao trong vụ xe tải đâm phải người đi bộ trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai
Trong vụ xe tải đâm phải người đi bộ trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai mới đây, không chỉ nạn nhân, người lái xe mà cả các đơn vị quản lý cũng cần rút ra những bài học cho mình.
<a href="https://ofnews.vn/nguoi-nhat-ve-chai-tren-cao-toc-ha-noi-thai-nguyen-con-song-khi-vao-vien-cap-cuu-26146.html" target="_blank">*Người nhặt ve chai nhảy ra trước đầu ô tô trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên</a>
Vụ tai nạn xe tải đâm phải người đi bộ trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai xảy ra giữa tháng 7/2023. Nạn nhân là người tử vong nhưng cũng là người đầu tiên chịu trách nhiệm về vụ việc.
Trách nhiệm các bên liên quan trong vụ xe tải đâm phải người đi bộ
Đối với nạn nhân, việc đi bộ trên cao tốc là hành vi phạm luật. Nếu nạn nhân còn có hành vi là nguyên nhân dẫn đến việc lái xe gây ra tai nạn (như ở vị trí khuất, tầm quan sát hạn chế hoặc có hành động đột ngột khiến lái xe không kịp phản ứng), xét về luật, người lái xe không có lỗi. Thậm chí gia đình nạn nhân còn phải bồi thường thiệt hại cho lái xe.
Vụ xe tải đâm phải người đi bộ trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai xảy ra giữa tháng 7/2023. Ảnh cắt trong clip.
Việc người gây tai nạn bị tử vong mà vẫn phải đền bù là việc tôi chưa từng gặp và có lẽ đa số các thành viên Otofun cũng thế, nhưng chính do đó chúng ta càng cần bàn đến việc này để tiến tới quy trách nhiệm cho đúng, loại bỏ tình trạng xe to đền xe bé, ô tô đền xe máy, xe máy đền người đi bộ.
Tuy nhiên, nếu theo clip trong bài, khó mà nhận định được rằng lái xe hoàn toàn không quan sát thấy người đi bộ cũng như người đi bộ có hành động trực tiếp khiến lái xe không phản ứng kịp.
Dù đi bộ trên cao tốc là sai, nhưng trong tai nạn này, lái xe có khả năng phải chịu trách nhiệm chính. Xem kỹ clip, rất khó có thể nhận định được rằng có những tác động khách quan khiến cho lái xe không kịp quan sát thấy nạn nhân đang đứng trên phần dải phân cách của cao tốc.
Chiếc xe tải chạy từ xa lại, tầm nhìn khá thoáng, tuy nhiên khi chiếc VinFast Fadil màu trắng chạy phía trước chuyển làn, xe tải đã bất ngờ láng sang trái, va vào dải phân cách, đâm trúng nạn nhân.
Có thể phán đoán người lái xe tải mất tập trung, dẫn đến việc xe đang chạy thẳng lạng sang trái và gây tai nạn. Việc mất tập trung có thể do dùng điện thoại, buồn ngủ hoặc làm gì đó. Tuy nhiên, chính xác nguyên nhân là gì cần chờ câu giải đáp từ phía cơ quan điều tra.
Ngoài ra, cơ quan điều tra cũng có thể làm rõ xem chiếc xe Fadil trắng có phải nguyên nhân khiến lái xe tải đang đi thẳng lại bất ngờ lạng sang trái hay không.
Xem chi tiết bài viết tại đây
Dù nguyên nhân là gì, lái xe tải chắc chắn bị mắc lỗi ở việc sau khi xảy ra sự cố đã không ở lại hiện trường. Luật cho phép lái xe trong một vụ tai nạn được rời khỏi hiện trường, nếu như: Cũng bị thương phải đi cấp cứu hoặc đưa người bị nạn đi cấp cứu; bị đe doạ tính mạng phải rời đi (nhưng sau đó phải trình báo với cơ quan công an gần nhất). Lái xe ở đây không rơi vào các trường hợp được loại trừ này.
Các bên khác cũng có thể liên quan đến vụ việc. Đầu tiên là cơ quan quản lý đường cao tốc. Nếu đơn vị quản lý cao tốc không có cảnh báo, không có hướng dẫn hay các rào chắn theo quy định, chắc chắn không thể không có trách nhiệm khi vụ việc xảy ra. Đương nhiên, nếu đã có cảnh báo mà nạn nhân vẫn cố tình đi vào cao tốc lại là chuyện khác.
Các vấn đề cần rút ra sau vụ việc
Vẫn là nói đến đơn vị quản lý đường cao tốc. Việc đi bộ trên cao tốc này không hiếm gặp, việc người dân thường xuyên vào nhặt ve chai còn xảy ra nhiều hơn. Đơn vị quản lý cao tốc Hà Nội - Lao Cai cũng như các cao tốc khác cần có trách nhiệm đề ra giải pháp cho việc này.
Cảnh sát giao thông cũng có phần liên quan. Cao tốc Nội Bài - Lào Cai là nơi gắn nhiều camera và thường xuyên có tài xế bị xử phạt ngay khi vừa ra khỏi cao tốc hoặc bị phạt nguội sau đó. Không có lý gì CSGT cũng như đơn vị quản lý cao tốc không nắm được hiện tượng xe khách đón và trả khách tại các điểm tự phát ngay trên đường. Cần có giải pháp mạnh mẽ để chấm dứt tình trạng này, thay vì chỉ dùng camera để phạt.
Với những người lái xe trên cao tốc, bài học rất rõ rồi. Cần tuyệt đối không sử dụng điện thoại khi lái xe, khi điều khiển xe phải tập trung, dừng nghỉ nếu mệt tránh việc buồn ngủ dẫn đến tai nạn. Một việc cũng rất quan trọng nữa là tuyệt đối không được xả rác ra cao tốc, nhất là các chai lọ hay tiền (từ các đám ma), dẫn đến việc có những người sẵn sàng mạo hiểm tính mạng lên cao tốc để nhặt ve chai.
Nếu các vấn đề nêu trên chưa được giải quyết, bất cứ lái xe nào khi đi vào cao tốc này cũng luôn có nguy cơ gặp tai nạn đã được cảnh báo.
Trong vụ xe tải đâm phải người đi bộ trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai mới đây, không chỉ nạn nhân, người lái xe mà cả các đơn vị quản lý cũng cần rút ra những bài học cho mình.
<a href="https://ofnews.vn/nguoi-nhat-ve-chai-tren-cao-toc-ha-noi-thai-nguyen-con-song-khi-vao-vien-cap-cuu-26146.html" target="_blank">*Người nhặt ve chai nhảy ra trước đầu ô tô trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên</a>
Vụ tai nạn xe tải đâm phải người đi bộ trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai xảy ra giữa tháng 7/2023. Nạn nhân là người tử vong nhưng cũng là người đầu tiên chịu trách nhiệm về vụ việc.
Trách nhiệm các bên liên quan trong vụ xe tải đâm phải người đi bộ
Đối với nạn nhân, việc đi bộ trên cao tốc là hành vi phạm luật. Nếu nạn nhân còn có hành vi là nguyên nhân dẫn đến việc lái xe gây ra tai nạn (như ở vị trí khuất, tầm quan sát hạn chế hoặc có hành động đột ngột khiến lái xe không kịp phản ứng), xét về luật, người lái xe không có lỗi. Thậm chí gia đình nạn nhân còn phải bồi thường thiệt hại cho lái xe.
Việc người gây tai nạn bị tử vong mà vẫn phải đền bù là việc tôi chưa từng gặp và có lẽ đa số các thành viên Otofun cũng thế, nhưng chính do đó chúng ta càng cần bàn đến việc này để tiến tới quy trách nhiệm cho đúng, loại bỏ tình trạng xe to đền xe bé, ô tô đền xe máy, xe máy đền người đi bộ.
Tuy nhiên, nếu theo clip trong bài, khó mà nhận định được rằng lái xe hoàn toàn không quan sát thấy người đi bộ cũng như người đi bộ có hành động trực tiếp khiến lái xe không phản ứng kịp.
Dù đi bộ trên cao tốc là sai, nhưng trong tai nạn này, lái xe có khả năng phải chịu trách nhiệm chính. Xem kỹ clip, rất khó có thể nhận định được rằng có những tác động khách quan khiến cho lái xe không kịp quan sát thấy nạn nhân đang đứng trên phần dải phân cách của cao tốc.
Chiếc xe tải chạy từ xa lại, tầm nhìn khá thoáng, tuy nhiên khi chiếc VinFast Fadil màu trắng chạy phía trước chuyển làn, xe tải đã bất ngờ láng sang trái, va vào dải phân cách, đâm trúng nạn nhân.
Có thể phán đoán người lái xe tải mất tập trung, dẫn đến việc xe đang chạy thẳng lạng sang trái và gây tai nạn. Việc mất tập trung có thể do dùng điện thoại, buồn ngủ hoặc làm gì đó. Tuy nhiên, chính xác nguyên nhân là gì cần chờ câu giải đáp từ phía cơ quan điều tra.
Ngoài ra, cơ quan điều tra cũng có thể làm rõ xem chiếc xe Fadil trắng có phải nguyên nhân khiến lái xe tải đang đi thẳng lại bất ngờ lạng sang trái hay không.
Xem chi tiết bài viết tại đây
Dù nguyên nhân là gì, lái xe tải chắc chắn bị mắc lỗi ở việc sau khi xảy ra sự cố đã không ở lại hiện trường. Luật cho phép lái xe trong một vụ tai nạn được rời khỏi hiện trường, nếu như: Cũng bị thương phải đi cấp cứu hoặc đưa người bị nạn đi cấp cứu; bị đe doạ tính mạng phải rời đi (nhưng sau đó phải trình báo với cơ quan công an gần nhất). Lái xe ở đây không rơi vào các trường hợp được loại trừ này.
Các bên khác cũng có thể liên quan đến vụ việc. Đầu tiên là cơ quan quản lý đường cao tốc. Nếu đơn vị quản lý cao tốc không có cảnh báo, không có hướng dẫn hay các rào chắn theo quy định, chắc chắn không thể không có trách nhiệm khi vụ việc xảy ra. Đương nhiên, nếu đã có cảnh báo mà nạn nhân vẫn cố tình đi vào cao tốc lại là chuyện khác.
Các vấn đề cần rút ra sau vụ việc
Vẫn là nói đến đơn vị quản lý đường cao tốc. Việc đi bộ trên cao tốc này không hiếm gặp, việc người dân thường xuyên vào nhặt ve chai còn xảy ra nhiều hơn. Đơn vị quản lý cao tốc Hà Nội - Lao Cai cũng như các cao tốc khác cần có trách nhiệm đề ra giải pháp cho việc này.
Cảnh sát giao thông cũng có phần liên quan. Cao tốc Nội Bài - Lào Cai là nơi gắn nhiều camera và thường xuyên có tài xế bị xử phạt ngay khi vừa ra khỏi cao tốc hoặc bị phạt nguội sau đó. Không có lý gì CSGT cũng như đơn vị quản lý cao tốc không nắm được hiện tượng xe khách đón và trả khách tại các điểm tự phát ngay trên đường. Cần có giải pháp mạnh mẽ để chấm dứt tình trạng này, thay vì chỉ dùng camera để phạt.
Với những người lái xe trên cao tốc, bài học rất rõ rồi. Cần tuyệt đối không sử dụng điện thoại khi lái xe, khi điều khiển xe phải tập trung, dừng nghỉ nếu mệt tránh việc buồn ngủ dẫn đến tai nạn. Một việc cũng rất quan trọng nữa là tuyệt đối không được xả rác ra cao tốc, nhất là các chai lọ hay tiền (từ các đám ma), dẫn đến việc có những người sẵn sàng mạo hiểm tính mạng lên cao tốc để nhặt ve chai.
Nếu các vấn đề nêu trên chưa được giải quyết, bất cứ lái xe nào khi đi vào cao tốc này cũng luôn có nguy cơ gặp tai nạn đã được cảnh báo.