Tin tức Trách nhiệm các bên ra sao trong vụ xe tải đâm phải người đi bộ trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Biển số
OF-66
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
3,084
Động cơ
594,580 Mã lực
Nơi ở
OTOFUN
Website
www.ofnews.vn
Trách nhiệm các bên ra sao trong vụ xe tải đâm phải người đi bộ trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Trong vụ xe tải đâm phải người đi bộ trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai mới đây, không chỉ nạn nhân, người lái xe mà cả các đơn vị quản lý cũng cần rút ra những bài học cho mình.

<a href="https://ofnews.vn/nguoi-nhat-ve-chai-tren-cao-toc-ha-noi-thai-nguyen-con-song-khi-vao-vien-cap-cuu-26146.html" target="_blank">*Người nhặt ve chai nhảy ra trước đầu ô tô trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên</a>

Vụ tai nạn xe tải đâm phải người đi bộ trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai xảy ra giữa tháng 7/2023. Nạn nhân là người tử vong nhưng cũng là người đầu tiên chịu trách nhiệm về vụ việc.

Trách nhiệm các bên liên quan trong vụ xe tải đâm phải người đi bộ

Đối với nạn nhân, việc đi bộ trên cao tốc là hành vi phạm luật. Nếu nạn nhân còn có hành vi là nguyên nhân dẫn đến việc lái xe gây ra tai nạn (như ở vị trí khuất, tầm quan sát hạn chế hoặc có hành động đột ngột khiến lái xe không kịp phản ứng), xét về luật, người lái xe không có lỗi. Thậm chí gia đình nạn nhân còn phải bồi thường thiệt hại cho lái xe.


Vụ xe tải đâm phải người đi bộ trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai xảy ra giữa tháng 7/2023. Ảnh cắt trong clip.


Việc người gây tai nạn bị tử vong mà vẫn phải đền bù là việc tôi chưa từng gặp và có lẽ đa số các thành viên Otofun cũng thế, nhưng chính do đó chúng ta càng cần bàn đến việc này để tiến tới quy trách nhiệm cho đúng, loại bỏ tình trạng xe to đền xe bé, ô tô đền xe máy, xe máy đền người đi bộ.

Tuy nhiên, nếu theo clip trong bài, khó mà nhận định được rằng lái xe hoàn toàn không quan sát thấy người đi bộ cũng như người đi bộ có hành động trực tiếp khiến lái xe không phản ứng kịp.

Dù đi bộ trên cao tốc là sai, nhưng trong tai nạn này, lái xe có khả năng phải chịu trách nhiệm chính. Xem kỹ clip, rất khó có thể nhận định được rằng có những tác động khách quan khiến cho lái xe không kịp quan sát thấy nạn nhân đang đứng trên phần dải phân cách của cao tốc.

Chiếc xe tải chạy từ xa lại, tầm nhìn khá thoáng, tuy nhiên khi chiếc VinFast Fadil màu trắng chạy phía trước chuyển làn, xe tải đã bất ngờ láng sang trái, va vào dải phân cách, đâm trúng nạn nhân.

Có thể phán đoán người lái xe tải mất tập trung, dẫn đến việc xe đang chạy thẳng lạng sang trái và gây tai nạn. Việc mất tập trung có thể do dùng điện thoại, buồn ngủ hoặc làm gì đó. Tuy nhiên, chính xác nguyên nhân là gì cần chờ câu giải đáp từ phía cơ quan điều tra.

Ngoài ra, cơ quan điều tra cũng có thể làm rõ xem chiếc xe Fadil trắng có phải nguyên nhân khiến lái xe tải đang đi thẳng lại bất ngờ lạng sang trái hay không.


Xem chi tiết bài viết tại đây


Dù nguyên nhân là gì, lái xe tải chắc chắn bị mắc lỗi ở việc sau khi xảy ra sự cố đã không ở lại hiện trường. Luật cho phép lái xe trong một vụ tai nạn được rời khỏi hiện trường, nếu như: Cũng bị thương phải đi cấp cứu hoặc đưa người bị nạn đi cấp cứu; bị đe doạ tính mạng phải rời đi (nhưng sau đó phải trình báo với cơ quan công an gần nhất). Lái xe ở đây không rơi vào các trường hợp được loại trừ này.

Các bên khác cũng có thể liên quan đến vụ việc. Đầu tiên là cơ quan quản lý đường cao tốc. Nếu đơn vị quản lý cao tốc không có cảnh báo, không có hướng dẫn hay các rào chắn theo quy định, chắc chắn không thể không có trách nhiệm khi vụ việc xảy ra. Đương nhiên, nếu đã có cảnh báo mà nạn nhân vẫn cố tình đi vào cao tốc lại là chuyện khác.

Các vấn đề cần rút ra sau vụ việc

Vẫn là nói đến đơn vị quản lý đường cao tốc. Việc đi bộ trên cao tốc này không hiếm gặp, việc người dân thường xuyên vào nhặt ve chai còn xảy ra nhiều hơn. Đơn vị quản lý cao tốc Hà Nội - Lao Cai cũng như các cao tốc khác cần có trách nhiệm đề ra giải pháp cho việc này.

Cảnh sát giao thông cũng có phần liên quan. Cao tốc Nội Bài - Lào Cai là nơi gắn nhiều camera và thường xuyên có tài xế bị xử phạt ngay khi vừa ra khỏi cao tốc hoặc bị phạt nguội sau đó. Không có lý gì CSGT cũng như đơn vị quản lý cao tốc không nắm được hiện tượng xe khách đón và trả khách tại các điểm tự phát ngay trên đường. Cần có giải pháp mạnh mẽ để chấm dứt tình trạng này, thay vì chỉ dùng camera để phạt.

Với những người lái xe trên cao tốc, bài học rất rõ rồi. Cần tuyệt đối không sử dụng điện thoại khi lái xe, khi điều khiển xe phải tập trung, dừng nghỉ nếu mệt tránh việc buồn ngủ dẫn đến tai nạn. Một việc cũng rất quan trọng nữa là tuyệt đối không được xả rác ra cao tốc, nhất là các chai lọ hay tiền (từ các đám ma), dẫn đến việc có những người sẵn sàng mạo hiểm tính mạng lên cao tốc để nhặt ve chai.

Nếu các vấn đề nêu trên chưa được giải quyết, bất cứ lái xe nào khi đi vào cao tốc này cũng luôn có nguy cơ gặp tai nạn đã được cảnh báo.
 

Batman

Xe container
Biển số
OF-9779
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
5,324
Động cơ
284,239 Mã lực
Không hiểu sao xe tải tự nhiên lại tăng tốc?
Xe Padil thấy di chuyển bình thường.
 

Doun

Xe điện
Biển số
OF-726544
Ngày cấp bằng
22/4/20
Số km
3,625
Động cơ
130,426 Mã lực
Mấy bà mấy cô ve chai chui rào vào cao tốc thì Ban quản lý chịu không thể giám sát nổi. Cách đây 2 hôm lúc 9h tối, tôi còn hú hồn trên đường 100 Mê Linh vì 1 ông quần áo đen thui đi lượm về chai dọc đường sát giải phân cách.
Vẫn biết là kiếm ăn để mà sống nhưng làm để nguy hiểm đến tính mạng thì kiếm sống đó có thỏa đáng hay không?
 

Trung1107

Xe hơi
Biển số
OF-706055
Ngày cấp bằng
30/10/19
Số km
122
Động cơ
93,032 Mã lực
Tuổi
44
Nói j thì nói nếu cố tình là ko dc rồi
 

Dân miền núi TM

Xe điện
Biển số
OF-755060
Ngày cấp bằng
29/12/20
Số km
2,175
Động cơ
1,065,264 Mã lực
Góc cua khuất tầm nhìn, xe fadil đi chậm và chuyển làn ko xi nhan, lái xe tải chấp nhận hy sinh vào làn khẩn cấp để tránh.
Đen dính người đi bộ trên cao tốc.
Giờ ngoài việc tránh xe đi lùi, ngược chiều trên cao tốc thì các cụ phải tính cả người đi bộ nữa.
 

Muttet111111

Xe hơi
Biển số
OF-837501
Ngày cấp bằng
23/7/23
Số km
107
Động cơ
2,857 Mã lực
Quả này đen , dính đúng bà lọ mọ trên caoo tốc
 

No Problem

Xe tăng
Biển số
OF-732120
Ngày cấp bằng
9/6/20
Số km
1,197
Động cơ
83,440 Mã lực
Tuổi
33
Đường cao tốc Hà Nội Lào Cai nếu gọi tên chuẩn thì chỉ gọi là đường liên tỉnh thì hợp lý hơn. Đường hẹp, mặt phẳng thì gồ ghề, tốc độ giới hạn thấp. Toi đi 2 lần mà thấy rất khó chịu, không hơn mấy đường nội đô được phóng nhanh - nó như kiểu được cải tạo từ đường làng lên. Phía Bắc chỉ mỗi cao tốc HN - HP đi là đúng nghĩa cao tốc
 

Ne0_Njcky

Xe tải
Biển số
OF-36071
Ngày cấp bằng
27/5/09
Số km
274
Động cơ
472,453 Mã lực
Nơi ở
Far away from you
Đi đường "rùa cao tốc" Nội Bài - Lào Cai có mấy cái em không thể mê được:
1. Đường cực kỳ gồ ghê. Các cụ đã đi HP-HN thì gấp vạn lần NB-LC
2. Cực kỳ lắm người đi bộ băng qua đường. Em không hiểu sao người đi bộ lắm thế. Em toàn đi làn giữa, đi làn ngoài sợ dính vào mấy bố "lao động chính nuôi cả nhà" rất là rách việc.
3. Mang tiếng là cao tốc nhưng với 2 ý trên thì em toàn đi 70.
 

vinhhanh76

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-347760
Ngày cấp bằng
22/12/14
Số km
2,373
Động cơ
285,532 Mã lực
Tuổi
48
Có dấu hiệu cho rằng hành vi của lái xe tải là hành vi có lỗi và là nguyên nhân dẫn đến tại nạn
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
21,442
Động cơ
623,013 Mã lực
Đường cao tốc Hà Nội Lào Cai nếu gọi tên chuẩn thì chỉ gọi là đường liên tỉnh thì hợp lý hơn. Đường hẹp, mặt phẳng thì gồ ghề, tốc độ giới hạn thấp. Toi đi 2 lần mà thấy rất khó chịu, không hơn mấy đường nội đô được phóng nhanh - nó như kiểu được cải tạo từ đường làng lên. Phía Bắc chỉ mỗi cao tốc HN - HP đi là đúng nghĩa cao tốc
Tiếng Việt bí từ nên gọi tất cả các đường liên tỉnh chỉ cho phép ô tô chạy là cao tốc.
 

TTS78

Xe hơi
Biển số
OF-523705
Ngày cấp bằng
27/7/17
Số km
174
Động cơ
184,923 Mã lực
Nơi ở
Phạm Văn Đồng, Bắc Từ Liêm, Hà Nội
Đường cao tốc Hà Nội Lào Cai nếu gọi tên chuẩn thì chỉ gọi là đường liên tỉnh thì hợp lý hơn. Đường hẹp, mặt phẳng thì gồ ghề, tốc độ giới hạn thấp. Toi đi 2 lần mà thấy rất khó chịu, không hơn mấy đường nội đô được phóng nhanh - nó như kiểu được cải tạo từ đường làng lên. Phía Bắc chỉ mỗi cao tốc HN - HP đi là đúng nghĩa cao tốc
Pháp Vân - Cầu Giẽ khá hơn tí nhưng đường cũng thuộc dạng xấu, qua mấy cái mố cầu với hầm chui dân sinh khi tốc độ đang 90-100km/h cảm giác như méo zalang, gãy giảm xóc luôn
 

khuattung95

Xe hơi
Biển số
OF-738210
Ngày cấp bằng
4/8/20
Số km
138
Động cơ
65,050 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
rất sợ, sợ nhất là xe máy đi ngươc chiều dưới hầm ĐLTL, đi đêm thì phải nói là 1 trải nhiệm rất tệ và sợ
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top