Không to quá mà cũng không nhỏ, thiết kế của RAV4 thực sự cân đối theo tiêu chuẩn của một chiếc Crossover hạng trung: gọn gẽ mà lại thoải mái. Quả đúng vậy, phần mũi xe được vuốt dốc gọn cùng cụm tản nhiệt không quá lớn khiến tầm quan sát của người lái được tốt hơn. Trên quãng đường từ nội đô ra khu du lịch Suối Ngọc – Vua Bà, Hòa Bình, phải len lỏi giữa đủ mọi loại phương tiên mới thấy kích thước RAV4 rất phù hợp: 3 hàng ghế cho 7 người cùng đồ đạc mà chiều dài ngắn hơn Camry 2.4G tới 225mm và rộng hơn chỉ có…4mm.! Có vậy tôi mới cảm thấy thật sự thích thú khi thả sức tung hoành với một chiếc xe gọn về bề mặt như Sedan và lớn xác như một chiếc SUV. Khoác lên mình một bộ cánh hiện đại, tròn trịa với những đường gân khỏe khoắn, ai bảo rằng RAV4 không hiên ngang trên đường, thâm chí rất nổi bật là đằng khác.
Không gian bên trong…hoàn toàn như SUV.
Hàng ghế phía trước rộng rãi, thoải mái cho lái xe và người bên cạnh.
Với chiếc RAV4 Base I4 thì không chỉ các bạn trẻ mà những người làm kinh doanh cũng thật sự tự hào khi chở bạn bè, đối tác làm ăn vi vu trên đường. Bởi ngoài dáng vẻ trẻ trung thì nội thất xe cũng không hề lạc hậu với một loạt hệ thống điện tử như kính, gương chiếu hậu chỉnh điện, điều hòa không khí, bảng điều khiển trung tâm và cụm đồng hồ sắc nét…
Cụm đồng hồ sắc nét cùng các chi tiết hiển thị bắt mắt.
Hầu như trên các mẫu xe Crossover khác chỉ được trang bị hai hàng ghế, riêng Toyota đã rất linh hoạt khi xắp xếp thêm cho RAV4 bản thường và bản Limitted một hàng ghế phụ nhỏ phía cuối có thể gấp lại gọn gàng. Nhưng có lẽ nó chỉ hợp với trẻ em hơn vì không gian không thể rộng rãi như chiếc SUV thực thụ được. Trang bị nội thất cho RAV4 sẽ tùy thuộc vào Option và theo chủng loại động cơ.
Hàng ghế cuối tuy hơi nhỏ, nhưng khi cần thiết có thể gấp lại thành nơi để hành lý lý tưởng.
Chiếc xe tôi đang lái thuộc loại “nghèo nhất” trong số anh em thế hệ thứ 4 của RAV4, bởi giá bán tại Việt Nam chưa vượt quá 60 ngàn USD. Nhưng với mức giá đó, những trang bị trên xe cũng đã đủ để tôi mê Crossover rồi, bởi trước đó tôi đã đi nhiều xe SUV nên vẫn có cảm giác thật thân quen. Vẫn là cái cảm giác không gian rộng rãi, sự hợp lý trong bố trí khoảng không để chân và khoảng thoáng trên đầu. Hệ thống ghế trên xe được bọc nỉ cao cấp, chất liệu này được sử dụng khá nhiều ở các dòng xe hạng trung bởi tính tiện dụng và thoải mái cho người sử dụng. Phiên bản cao cấp nhất của RAV4 là Limited được bổ sung thêm hệ thống điều hòa không khí 2 tầng, ghế lái chỉnh điện, tay lái bọc da… Hệ thống giải trí trên RAV4 Base được trang bị dàn đĩa CD stereo chơi được nhạc MP3/WMA, bắt sóng FM cùng hệ thống âm thanh 6 loa gắn thêm loa subwoofer cũng đã đủ để khiến bạn quên đi sự cô đơn nếu phải chạy xe một mình.
Vận hành êm ái, hiệu quả và an toàn
Động cơ I4, 16 van VVT-i là khá hoàn chỉnh cho một chiếc xe lịch lãm trên phố.
Động cơ chiếc RAV4 Base chúng tôi chạy thử là loại I4 (4 xi-lanh thẳng hàng) có dung tích 2.4 lít, trang bị hộp số tự động 4 cấp công suất 166 mã lực, mô-men xoắn 224 Nm. Chiếc xe sử dụng hệ truyền động cầu trước, bình thường chạy trên đường phố chỉ cần đều chân ga là chiếc xe chạy rất êm và bám đường. Vì là một cầu nên khả năng “leo trèo” của RAV4 Base cũng bị hạn chế, nhưng khi xe vào đoạn đường lên khu Suối Ngọc-Vua Bà đường hơi trơn và ướt do trời mới mưa. Vậy là tôi được dịp sử dụng nút Auto LSD để tăng cường khả năng chống trơn trượt cho bánh xe khi đánh lái. Không chỉ vậy, một loạt trang bị an toàn khác trên xe như phanh ABS, trợ lực EBA, ESP, túi khí cho hàng ghế trước, sau và đặc biệt trên những quãng đường dài hệ thống điều khiển hành trình ACC sẽ thực sự là trợ thủ đắc lực giảm sự mệt mỏi cũng như đem lại an toàn cho tài xế.
An toàn, hiện đại và tiện dụng chính là những phẩm chất khiến RAV4 thành công ở Mỹ và Châu âu, hơn thế nữa đây là một chiếc xe thực sự thân thiện với túi tiền của bạn trong thời buổi nhiên liệu đắt đỏ như hiện nay với mức xăng tiêu tốn trung bình 8,3 lít/100km đường trường. Với tôi, được cảm nhận Toyota RAV4 mới thấy chiếc xe sinh ra thực sự là để đốt cháy cảm xúc, tận hưởng tự do, tìm tòi sự mới lạ của bản thân. Và với mức giá rất hấp dẫn: 54.000 USD cho bản RAV4 Base I4 , trong đầu tôi đã nảy sinh ý định chia tay với chiếc xế “già” gắn bó hơn chục năm nay với mình rồi!.
Với Toyota RAV 4, bạn và gia đình có thể đi bất cứ đâu...
...,rất lịch lãm trên đường phố...
Không phô trương mà vẫn đầy sức mạnh trên mọi cung đường...
Hành lý mang theo cũng không phải lo nghĩ...
Cùng người đẹp sánh đôi.
Bảng thông số kĩ thuật:
Toyota RAV 4
Bản Base I4
Dài x rộng x cao (mm)
4600 x 1816 x 1684
Chiều dài cơ sở (mm)
2660
Trọng lượng toàn tải (KG)
2204
Động cơ
4 xi-lanh 16 valve DOHC 2.4 lít
Công suất cực đại (ml/v/ph)
166/6000
Mô-men xoắn cực đại (Nm/v/ph)
224/4000
Hệ thống truyền động
Hộp số tự động 4 cấp
Tiêu thụ nhiên liệu (lít/100km)
8,3
Giá tại Việt Nam (USD)
52.500
(Autovina.vn)