Đích ngắm của Camry thế hệ mới: Hyundai Sonata
(Dân trí) - Cách đây chưa lâu, đa số sẽ phá lên cười nếu bạn nói chuyện một mẫu xe Hàn Quốc đe doạ vị trí số 1 của Toyota Camry trên thị trường Mỹ. Nhưng giờ đã khác, chính lãnh đạo Toyota thừa nhận nể Hyundai Sonata.
>> Toyota Camry 2012 lộ diện sớm?
Mẫu xe Camry thế hệ mới có trọng trách giành lại thị phần từ Hyundai Sonata ở phân khúc sedan hạng trung tại Mỹ - thị trường ô tô lớn thứ hai thế giới.
“Sonata đã trở thành một đối thủ rất đáng gờm trên thị trường,” ông Yoshimi Inaba, Chủ tịch Toyota Bắc Mỹ, thừa nhận trong cuộc trả lời phỏng vấn hôm 12/7. “Chúng tôi nể phục mẫu xe đó.”
Doanh số của Camry tại Mỹ trong năm ngoái đã giảm 31% xuống còn 327.804 chiếc so với năm khá khẩm nhất của Toyota và 2007, còn mẫu Honda Accord cũng giảm 28% xuống còn 282.530 chiếc cùng kỳ.
Cả Toyota Camry và Honda Accord đều đang đi tới cuối vòng đời sản phẩm, chuẩn bị cho một thế hệ mới.
Ra mắt bản mới thiết kế lại vào tháng 1/2010, xe Hyundai Sonata có doanh số tăng 35% lên 196.623 xe trong năm 2010. Chất lượng thiết kế chung của xe Hyundai Sonata phiên bản 2011 đã được J.D. Power & Associates đưa vào nhóm những xe xuất sắc nhất và được Viện bảo hiểm an toàn giao thông Mỹ (IIHS) đưa vào danh sách những xe an toàn nhất (Top Safety Pick).
Nhân tố mới
Toyota Camry và Honda Accord thống lĩnh phân khúc sedan cỡ trung bình tại Mỹ trong suốt một thập kỷ, cho tới khi Hyundai Sonata thế hệ mới xuất hiện. Toyota đã phải dè chừng.
Chủ tịch Akio Toyoda của Toyota cho biết thế hệ mới của xe Camry sẽ có thiết kế hiện đại hơn, tính năng vận hành cao hơn để đáp ứng nhu cầu của giới trẻ.
Xe Camry mới sẽ có mặt trên thị trường trong năm nay. Xe Camry thế hệ hiện tại được thay đổi thiết kế lần cuối là vào năm 2006 - đã quá lâu. So sánh về mức tiêu thụ nhiên liệu, xe Camry dùng 7,4 lít/100km đường cao tốc tại Mỹ, xe Sonata dùng 6,7 lít/100km, còn Accord dùng 6,9 lít/100km.
Như vậy, so với Camry và Accord thế hệ hiện tại, Sonata vượt trội cả về thiết kế (mới hơn, trẻ hơn) và mức tiêu thụ nhiên liệu.
Doanh số của Sonata tại Mỹ đã tăng 29% lên 115.014 xe trong 6 tháng đầu năm nay, trong khi Camry giảm 4,4% xuống còn 147.469 xe.
Sản lượng giảm do thảm hoạ động đất ngày 11/3 ở Nhật cũng là một phần nguyên nhân khiến doanh số Camry giảm.
Camry và Sonata
Hyundai không phải cắt giảm sản xuất sau thảm hoạ động đất vì các nhà cung cấp ở Nhật của họ không nằm ở vùng bị ảnh hưởng.
Do đó, Sonata đã vượt Camry về doanh số tại Mỹ trong tháng 5, theo Edmunds.com.
Dù cả Sonata và Camry bán tại Mỹ đều được sản xuất tại Mỹ, nhưng việc đồng won Hàn Quốc yếu so với USD khiến Hyundai có lợi hơn các đối thủ Nhật Bản về tỷ giá.
Đồng yên Nhật tăng giá 10% trong năm qua đã khiến ảnh hưởng đến lợi nhuận của Toyota. Tuần vừa rồi, đồng yên Nhật đã tăng lên mức 78,5 yê/USD, mức cao nhất kể từ ngày 17/3.
Xe Camry 2011 hiện có giá từ 20.195 USD tại Mỹ, trong khi Sonata giá 19.395 USD.
Năm ngoái, xe Camry chiếm khoảng 1/5 doanh số của Toyota tại Mỹ.
Nhật Minh
(Dân trí) - Cách đây chưa lâu, đa số sẽ phá lên cười nếu bạn nói chuyện một mẫu xe Hàn Quốc đe doạ vị trí số 1 của Toyota Camry trên thị trường Mỹ. Nhưng giờ đã khác, chính lãnh đạo Toyota thừa nhận nể Hyundai Sonata.
>> Toyota Camry 2012 lộ diện sớm?
Toyota Camry, mẫu xe con bán chạy nhất tại Mỹ, đã bị Hyundai Sonata vượt trước về doanh số trong tháng 5/2011
Mẫu xe Camry thế hệ mới có trọng trách giành lại thị phần từ Hyundai Sonata ở phân khúc sedan hạng trung tại Mỹ - thị trường ô tô lớn thứ hai thế giới.
“Sonata đã trở thành một đối thủ rất đáng gờm trên thị trường,” ông Yoshimi Inaba, Chủ tịch Toyota Bắc Mỹ, thừa nhận trong cuộc trả lời phỏng vấn hôm 12/7. “Chúng tôi nể phục mẫu xe đó.”
Doanh số của Camry tại Mỹ trong năm ngoái đã giảm 31% xuống còn 327.804 chiếc so với năm khá khẩm nhất của Toyota và 2007, còn mẫu Honda Accord cũng giảm 28% xuống còn 282.530 chiếc cùng kỳ.
Cả Toyota Camry và Honda Accord đều đang đi tới cuối vòng đời sản phẩm, chuẩn bị cho một thế hệ mới.
Ra mắt bản mới thiết kế lại vào tháng 1/2010, xe Hyundai Sonata có doanh số tăng 35% lên 196.623 xe trong năm 2010. Chất lượng thiết kế chung của xe Hyundai Sonata phiên bản 2011 đã được J.D. Power & Associates đưa vào nhóm những xe xuất sắc nhất và được Viện bảo hiểm an toàn giao thông Mỹ (IIHS) đưa vào danh sách những xe an toàn nhất (Top Safety Pick).
Nhân tố mới
Toyota Camry và Honda Accord thống lĩnh phân khúc sedan cỡ trung bình tại Mỹ trong suốt một thập kỷ, cho tới khi Hyundai Sonata thế hệ mới xuất hiện. Toyota đã phải dè chừng.
Chủ tịch Akio Toyoda của Toyota cho biết thế hệ mới của xe Camry sẽ có thiết kế hiện đại hơn, tính năng vận hành cao hơn để đáp ứng nhu cầu của giới trẻ.
Xe Camry mới sẽ có mặt trên thị trường trong năm nay. Xe Camry thế hệ hiện tại được thay đổi thiết kế lần cuối là vào năm 2006 - đã quá lâu. So sánh về mức tiêu thụ nhiên liệu, xe Camry dùng 7,4 lít/100km đường cao tốc tại Mỹ, xe Sonata dùng 6,7 lít/100km, còn Accord dùng 6,9 lít/100km.
Như vậy, so với Camry và Accord thế hệ hiện tại, Sonata vượt trội cả về thiết kế (mới hơn, trẻ hơn) và mức tiêu thụ nhiên liệu.
Doanh số của Sonata tại Mỹ đã tăng 29% lên 115.014 xe trong 6 tháng đầu năm nay, trong khi Camry giảm 4,4% xuống còn 147.469 xe.
Sản lượng giảm do thảm hoạ động đất ngày 11/3 ở Nhật cũng là một phần nguyên nhân khiến doanh số Camry giảm.
Camry và Sonata
Hyundai không phải cắt giảm sản xuất sau thảm hoạ động đất vì các nhà cung cấp ở Nhật của họ không nằm ở vùng bị ảnh hưởng.
Do đó, Sonata đã vượt Camry về doanh số tại Mỹ trong tháng 5, theo Edmunds.com.
Dù cả Sonata và Camry bán tại Mỹ đều được sản xuất tại Mỹ, nhưng việc đồng won Hàn Quốc yếu so với USD khiến Hyundai có lợi hơn các đối thủ Nhật Bản về tỷ giá.
Đồng yên Nhật tăng giá 10% trong năm qua đã khiến ảnh hưởng đến lợi nhuận của Toyota. Tuần vừa rồi, đồng yên Nhật đã tăng lên mức 78,5 yê/USD, mức cao nhất kể từ ngày 17/3.
Xe Camry 2011 hiện có giá từ 20.195 USD tại Mỹ, trong khi Sonata giá 19.395 USD.
Năm ngoái, xe Camry chiếm khoảng 1/5 doanh số của Toyota tại Mỹ.
Nhật Minh