- Biển số
- OF-542252
- Ngày cấp bằng
- 20/11/17
- Số km
- 47
- Động cơ
- 163,170 Mã lực
- Tuổi
- 34
Toyota vừa giới thiệu 2 công nghệ hệ truyền động hoàn toàn mới sẽ sớm được ứng dụng trên 80% xe Toyota và Lexus trong vòng 5 năm tới. Đó là hộp số biến thiên vô cấp Direct-Shift CVT được Toyota tích hợp một cấp số riêng phục vụ cho việc đề pa và động cơ Dynamic Force Engine ứng dụng nhiều công nghệ giảm hao phí để đạt hiệu suất nhiệt (thermal efficiency) lên đến hơn 40%.
Đầu tiên, hộp số biến thiên vô cấp Direct-Shift CVT của Toyota có lẽ là loại hộp số biến thiên vô cấp (CVT) đầu tiên trên thế giới có thêm 1 cấp số thật sự. Những loại hộp số CVT truyền thống hoàn toàn không có cấp số nào vì tỉ số truyền được thay đổi hay biến thiên bởi 2 trục pu-li. Cấp số riêng của hộp số Direct-Shift CVT được Toyota gọi là Launch Gear (Số đề pa). Đúng như tên gọi, cấp số này chỉ phục vụ cho việc đề pa (bắt đầu tăng tốc từ lúc đứng yên) của xe.
Khi xe mới bắt đầu lăn bánh, hộp số Direct-Shift của Toyota sẽ bắt đầu ở cấp số Launch Gear. Điều này sẽ giúp xe tăng tốc tốt hơn vì khắc phục nhược điểm của phần hộp số biến thiên vô cấp CVT đó là hoạt động không hiệu quả bằng hộp số có cấp ở dải tốc độ thấp. Ngoài ra cấp số Launch Gear cũng loại bỏ hiện tượng trễ hay còn được biết đến với tên gọi hiệu ứng dây thun Rubber Band Effect trên những hộp số CVT truyền thống. Một khi đạt đến dải tốc độ cao hơn, hộp số Direct-Shift sẽ chuyển sang sử dụng phần số CVT nhờ cơ cấu bơm cánh quạt có độ nhạy cao.
Việc tích hợp một cấp số đề pa vào hộp số CVT sẽ giúp “giảm tải” cho hộp số CVT và từ đó Toyota có thể sử dụng dây đai dẫn động và bộ phận pu-li tải nhỏ hơn và nhẹ hơn. Ngoài ra, cũng vì lý do đó mà dây đai sử dụng trên hộp số Direct-Shift CVT có thể thu nhỏ góc bám (9 độ thay vì thông số 11 độ phổ thông) và cải thiện khả năng chuyển số nhanh hơn 20%.
Clip giới thiệu hộp số Direct-Shift CVT của Toyota
Tiếp theo, Toyota cũng giới thiệu một động cơ xăng 2.0 lít hoàn toàn mới với tên gọi là Dynamic Force Engine sẽ sớm có mặt trên thế hệ Camry hiện nay. Điểm đáng chú ý về động cơ Dynamic Force là nó đạt hiệu suất nhiệt (thermal efficiency) tối đa lên đến 40% với kiểu động cơ xăng hút khí tự nhiên, và đạt 41% với kiểu động cơ lai hybrid.
Clip giới thiệu động cơ Dynamic Force Engine
Toyota đã ứng dụng nhiều công nghệ để giảm hao phí bên trong động cơ Dynamic Force mới của họ. Đầu tiên phải kể đến đó là thân xy lanh không chỉ được tráng kính mà bề mặt thân xy lanh cũng được khắc laser những rãnh chéo song song (crosshatch) nhằm giảm đáng kể những ma sát trong lúc động cơ hoạt động.
Tiếp theo, đế van nạp được hoàn thiện bởi công nghệ thi công laser-clad (phủ kim loại bằng tia laser) để có thể đáp ứng được lưu lượng khí nạp lớn hơn (intake flow rate). Lượng khí nạp vào nhiều hơn sẽ cho công suất đầu ra (output power) tốt hơn. Ngoài ra kiểu hoàn thiện đế van mới cũng giúp dòng khí hỗn (tumble flow) đi vào buồng đốt hiệu quả hơn và từ đó cải thiện khả năng tiết kiệm nhiên liệu.
Toyota cho biết là động cơ xăng Dynamic Force hút khí tự nhiên truyền thống có tỉ số nén 13:1 khá cao trong thế giới động cơ đốt trong. Đây có lẽ là kết quả của sự hợp tác giữa Toyota với Mazda vì Mazda đã đi tiên phong với thế hệ động cơ SkyActiv có tỉ số nén 13:1. Những cải tiến trên đã giúp động cơ xăng hút khí tự nhiên 2.0 lít Dynamic Force mới của Toyota cho ra công suất tối đa 169 mã lực ở 6.600 vòng/phút và mô men xoắn cực đại đạt 205 Nm ở 4.800 vòng/phút, cũng như đạt hiệu suất nhiệt tối đa 40%.
Toyota cho biết là 2 công nghệ truyền động mới này sẽ sớm có mặt trên những xe sử dụng cấu trúc khung gầm Toyota New Global Architecture (TNGA). Dự kiến sẽ có đến 80% xe Toyota và Lexus sở hữu 2 công nghệ này được bán ra thị trường trong vòng 5 năm tới.
Đầu tiên, hộp số biến thiên vô cấp Direct-Shift CVT của Toyota có lẽ là loại hộp số biến thiên vô cấp (CVT) đầu tiên trên thế giới có thêm 1 cấp số thật sự. Những loại hộp số CVT truyền thống hoàn toàn không có cấp số nào vì tỉ số truyền được thay đổi hay biến thiên bởi 2 trục pu-li. Cấp số riêng của hộp số Direct-Shift CVT được Toyota gọi là Launch Gear (Số đề pa). Đúng như tên gọi, cấp số này chỉ phục vụ cho việc đề pa (bắt đầu tăng tốc từ lúc đứng yên) của xe.
Khi xe mới bắt đầu lăn bánh, hộp số Direct-Shift của Toyota sẽ bắt đầu ở cấp số Launch Gear. Điều này sẽ giúp xe tăng tốc tốt hơn vì khắc phục nhược điểm của phần hộp số biến thiên vô cấp CVT đó là hoạt động không hiệu quả bằng hộp số có cấp ở dải tốc độ thấp. Ngoài ra cấp số Launch Gear cũng loại bỏ hiện tượng trễ hay còn được biết đến với tên gọi hiệu ứng dây thun Rubber Band Effect trên những hộp số CVT truyền thống. Một khi đạt đến dải tốc độ cao hơn, hộp số Direct-Shift sẽ chuyển sang sử dụng phần số CVT nhờ cơ cấu bơm cánh quạt có độ nhạy cao.
Việc tích hợp một cấp số đề pa vào hộp số CVT sẽ giúp “giảm tải” cho hộp số CVT và từ đó Toyota có thể sử dụng dây đai dẫn động và bộ phận pu-li tải nhỏ hơn và nhẹ hơn. Ngoài ra, cũng vì lý do đó mà dây đai sử dụng trên hộp số Direct-Shift CVT có thể thu nhỏ góc bám (9 độ thay vì thông số 11 độ phổ thông) và cải thiện khả năng chuyển số nhanh hơn 20%.
Clip giới thiệu hộp số Direct-Shift CVT của Toyota
Tiếp theo, Toyota cũng giới thiệu một động cơ xăng 2.0 lít hoàn toàn mới với tên gọi là Dynamic Force Engine sẽ sớm có mặt trên thế hệ Camry hiện nay. Điểm đáng chú ý về động cơ Dynamic Force là nó đạt hiệu suất nhiệt (thermal efficiency) tối đa lên đến 40% với kiểu động cơ xăng hút khí tự nhiên, và đạt 41% với kiểu động cơ lai hybrid.
Clip giới thiệu động cơ Dynamic Force Engine
Toyota đã ứng dụng nhiều công nghệ để giảm hao phí bên trong động cơ Dynamic Force mới của họ. Đầu tiên phải kể đến đó là thân xy lanh không chỉ được tráng kính mà bề mặt thân xy lanh cũng được khắc laser những rãnh chéo song song (crosshatch) nhằm giảm đáng kể những ma sát trong lúc động cơ hoạt động.
Tiếp theo, đế van nạp được hoàn thiện bởi công nghệ thi công laser-clad (phủ kim loại bằng tia laser) để có thể đáp ứng được lưu lượng khí nạp lớn hơn (intake flow rate). Lượng khí nạp vào nhiều hơn sẽ cho công suất đầu ra (output power) tốt hơn. Ngoài ra kiểu hoàn thiện đế van mới cũng giúp dòng khí hỗn (tumble flow) đi vào buồng đốt hiệu quả hơn và từ đó cải thiện khả năng tiết kiệm nhiên liệu.
Toyota cho biết là động cơ xăng Dynamic Force hút khí tự nhiên truyền thống có tỉ số nén 13:1 khá cao trong thế giới động cơ đốt trong. Đây có lẽ là kết quả của sự hợp tác giữa Toyota với Mazda vì Mazda đã đi tiên phong với thế hệ động cơ SkyActiv có tỉ số nén 13:1. Những cải tiến trên đã giúp động cơ xăng hút khí tự nhiên 2.0 lít Dynamic Force mới của Toyota cho ra công suất tối đa 169 mã lực ở 6.600 vòng/phút và mô men xoắn cực đại đạt 205 Nm ở 4.800 vòng/phút, cũng như đạt hiệu suất nhiệt tối đa 40%.
Toyota cho biết là 2 công nghệ truyền động mới này sẽ sớm có mặt trên những xe sử dụng cấu trúc khung gầm Toyota New Global Architecture (TNGA). Dự kiến sẽ có đến 80% xe Toyota và Lexus sở hữu 2 công nghệ này được bán ra thị trường trong vòng 5 năm tới.