- Biển số
- OF-34040
- Ngày cấp bằng
- 26/4/09
- Số km
- 4,554
- Động cơ
- 461,348 Mã lực
Toyota dừng bán xe Camry, Corolla và RAV4
(Dân trí) - Chỉ vài ngày sau khi thông báo thu hồi gần 2,3 triệu xe để sửa lỗi dính chân ga, hôm qua, 26/1, Toyota tuyên bố bắt đầu tạm thời dừng bán 8 mẫu xe nằm trong danh sách thu hồi tại Mỹ, trong đó có 3 mẫu Camry, Corolla và RAV4 rất được ưa chuộng tại Việt Nam.
>> "Ác mộng" thu hồi xe của Toyota
Đợt thu hồi này không liên quan đến mẫu xe nào thuộc thương hiệu Lexus hay Scion của tập đoàn Toyota. Cụ thể các mẫu xe Toyota sẽ tạm ngừng bán tại Mỹ gồm:
- 2009-2010 RAV4
- 2009-2010 Corolla
- 2009-2010 Matrix
- 2005-2010 Avalon
- 2007-2010 Camry (một số phiên bản)
- 2010 Highlander
- 2007-2010 Tundra
- 2008-2010 Sequoia
Mẫu Toyota RAV4
Như vậy các mẫu xe không bị tạm thời dừng bán tại Mỹ gồm Prius, Tacoma, Sienna, Venza, Solara, Yaris, 4Runner, FJ Cruiser, Land Cruiser và một số phiên bản xe Camry, trong đó có tất cả các bản hybrid.
Toyota cho biết đợt thu hồi xe do lỗi dính chân ga này hoàn toàn độc lập với vụ thu hồi khoảng 1,7 triệu xe Toyota và Lexus đang diễn ra nhằm khắc phục sự cố thảm sàn có thể chẹt vào chân ga khiến xe tăng tốc đột ngột.
Trong đợt thu hồi mới nhất, nhà sản xuất ô tô Nhật Bản cho biết họ đang xác minh thông tin khách hàng cho rằng hiện tượng dính chân ga ở một số xe xảy ra ngay cả khi không có thảm sàn.
Toyota cho biết có thể trong một số trường hợp hãn hữu, chân ga bị kẹt hoặc nhả chậm.
“Đảm bảo an toàn cho khaác hàng và khôi phục lòng tin vào Toyota là điều rất quan trọng đối với công ty,” ông Bob Carter, phó chủ tịch tập đoàn Toyota, nói.
“Việc làm này là cần thiết cho đến khi có cách khắc phục chính thức. Chúng tôi sẽ cố gắng khắc phục sự cố cho khách hàng trong thời gian sớm nhất.”
Do ngừng bán 8 mẫu xe trên, nên Toyota cho biết họ cũng sẽ dừng dây chuyền sản xuất tại 5 nhà máy ở Mỹ trong tuần đầu tháng 2 tới.
Ông Koji Endo, giám đốc Trung tâm nghiên cứu tiên tiến của Toyota tại Nhật Bản, cho biết 8 mẫu xe nói trên chiếm tới 56% doanh số của Toyota tại Mỹ trong năm ngoái.
“Trên cả việc sụt giảm doanh số, việc dừng sản xuất có nghĩa là Toyota vẫn phải trả các chi phí như tiền lương công nhân,” ông Endo nói. “Mức độ thiệt hại còn tuỳ thuộc vào việc nó kéo dài bao lâu.”
Các tuyên bố mới của Toyota trong mấy ngày qua một lần nữa dấy lên sự lo ngại rằng sự phát triển nhanh chóng của Toyota trong một thập kỷ qua có thể là nguyên nhân dẫn tới những trục trặc trong sản xuất và thiết kế, gây ảnh hưởng xấu đến uy tín chất lượng của tập đoàn.
Bonus
“Trách nhiệm thuộc về Toyota”
(Dân trí) - Công ty CTS, nhà cung cấp chân ga ở tiểu bang Indiana, Mỹ, đã quy trách nhiệm cho Toyota trong vụ thu hồi xe số lượng lớn do nguy cơ kẹt chân ga. CTS cho biết họ sản xuất chân ga theo tiêu chuẩn của Toyota, nên trách nhiệm nằm ở phía Toyota.
>> Toyota cân nhắc thu hồi xe toàn cầu
Ông Mitchell Walorski, trưởng phòng quan hệ nhà đầu tư của CTS, nói với Automotive News rằng CTS sẽ hỗ trợ Toyota, “nhưng đó là vụ thu hồi của họ. Toyota can thiệp sâu vào tất cả các khâu kiểm tra, thử nghiệm và sản xuất. Đó chính là lý do tại sao chất lượng sản phẩm của họ cao như vậy.”
“Chân ga mới thiết kế đã được kiểm tra, thử nghiệm bởi cả CTS và Toyota. Các phụ tùng mới đang được chuyển tới một số nhà máy của Toyota. Ba nhà máy của CTS đang hoạt động hết công suất để cung ứng hàng cho Toyota,” CTS cho biết.
Trong khi đó, Toyota cho biết họ chưa quyết định có chuyển chân ga mới tới các đại lý để lắp vào xe còn lưu kho và thay cho khách hàng không, hay bộ phận dịch vụ sẽ sửa thiết kế hiện tại.
Các xe thuộc diện bị thu hồi đang nằm tại kho ngoài trời của một đại lý Toyota ở Los Angeles, Mỹ (Ảnh: AP)
Người phát ngôn từ bộ phận sản xuất của Toyota ở Bắc Mỹ, ông Mike Goss, cho biết các nhà máy của Toyota đã nhận được những lô chân ga mới đầu tiên từ CTS. Tuy nhiên, ông này từ chối trả lời việc khi nào Toyota khôi phục việc bán và sản xuất 8 mẫu xe đang bị thu hồi.
Công ty CTS đã bắt đầu sản xuất chân ga cho Toyota từ năm ngoái tại nhà máy ở Mississauga, Ontario, Canada, khi công ty Denso không thể cung cấp đủ cho Toyota.
Tuy nhiên, CTS sẽ không nhận trách nhiệm trong các vụ tai nạn liên quan đến xe Toyota.
Ông Vinod M. Khilnani, CEO của CTS, cho biết ngoài Toyota, CTS còn cung cấp chân ga cho Honda, Nissan, Chrysler và Mitsubishi. Mỗi hãng có những thiết kế và chi tiết kỹ thuật riêng.
Công ty cho biết chân ga xe Ford mà họ sản xuất ở Trung Quốc cho xe Transit Classic có thiết kế khác. Tuy nhiên, trước sự cố của Toyota, Ford đã cho dừng sản xuất mẫu xe này tại Trung Quốc, như một biện pháp phòng ngừa.
“Dù chưa có thông báo nào về hiện tượng kẹt chân ga ở xe Transit, nhưng liên doanh của Ford tại Trung Quốc đã tiến hành kiểm tra phụ tùng chân ga do CTS cung cấp,” Ford cho biết.
Với Toyota, ngày 28/1, Hạ Viện Mỹ thông báo sẽ mở một phiên điều trần để chất vấn Toyota về các vụ thu hồi và những khiếu nại của khách hàng trong thời gian gần đây về hiện tượng xe tăng tốc đột ngột.
Phiên điều trần dự kiến diễn ra vào ngày 25/2 tới.
Nhật Minh
(Dân trí) - Chỉ vài ngày sau khi thông báo thu hồi gần 2,3 triệu xe để sửa lỗi dính chân ga, hôm qua, 26/1, Toyota tuyên bố bắt đầu tạm thời dừng bán 8 mẫu xe nằm trong danh sách thu hồi tại Mỹ, trong đó có 3 mẫu Camry, Corolla và RAV4 rất được ưa chuộng tại Việt Nam.
>> "Ác mộng" thu hồi xe của Toyota
Đợt thu hồi này không liên quan đến mẫu xe nào thuộc thương hiệu Lexus hay Scion của tập đoàn Toyota. Cụ thể các mẫu xe Toyota sẽ tạm ngừng bán tại Mỹ gồm:
- 2009-2010 RAV4
- 2009-2010 Corolla
- 2009-2010 Matrix
- 2005-2010 Avalon
- 2007-2010 Camry (một số phiên bản)
- 2010 Highlander
- 2007-2010 Tundra
- 2008-2010 Sequoia
Mẫu Toyota RAV4
Như vậy các mẫu xe không bị tạm thời dừng bán tại Mỹ gồm Prius, Tacoma, Sienna, Venza, Solara, Yaris, 4Runner, FJ Cruiser, Land Cruiser và một số phiên bản xe Camry, trong đó có tất cả các bản hybrid.
Toyota cho biết đợt thu hồi xe do lỗi dính chân ga này hoàn toàn độc lập với vụ thu hồi khoảng 1,7 triệu xe Toyota và Lexus đang diễn ra nhằm khắc phục sự cố thảm sàn có thể chẹt vào chân ga khiến xe tăng tốc đột ngột.
Trong đợt thu hồi mới nhất, nhà sản xuất ô tô Nhật Bản cho biết họ đang xác minh thông tin khách hàng cho rằng hiện tượng dính chân ga ở một số xe xảy ra ngay cả khi không có thảm sàn.
Toyota cho biết có thể trong một số trường hợp hãn hữu, chân ga bị kẹt hoặc nhả chậm.
“Đảm bảo an toàn cho khaác hàng và khôi phục lòng tin vào Toyota là điều rất quan trọng đối với công ty,” ông Bob Carter, phó chủ tịch tập đoàn Toyota, nói.
“Việc làm này là cần thiết cho đến khi có cách khắc phục chính thức. Chúng tôi sẽ cố gắng khắc phục sự cố cho khách hàng trong thời gian sớm nhất.”
Do ngừng bán 8 mẫu xe trên, nên Toyota cho biết họ cũng sẽ dừng dây chuyền sản xuất tại 5 nhà máy ở Mỹ trong tuần đầu tháng 2 tới.
Ông Koji Endo, giám đốc Trung tâm nghiên cứu tiên tiến của Toyota tại Nhật Bản, cho biết 8 mẫu xe nói trên chiếm tới 56% doanh số của Toyota tại Mỹ trong năm ngoái.
“Trên cả việc sụt giảm doanh số, việc dừng sản xuất có nghĩa là Toyota vẫn phải trả các chi phí như tiền lương công nhân,” ông Endo nói. “Mức độ thiệt hại còn tuỳ thuộc vào việc nó kéo dài bao lâu.”
Các tuyên bố mới của Toyota trong mấy ngày qua một lần nữa dấy lên sự lo ngại rằng sự phát triển nhanh chóng của Toyota trong một thập kỷ qua có thể là nguyên nhân dẫn tới những trục trặc trong sản xuất và thiết kế, gây ảnh hưởng xấu đến uy tín chất lượng của tập đoàn.
Nhật Minh
Theo Bloomberg, Carscoop
Theo Bloomberg, Carscoop
Bonus
“Trách nhiệm thuộc về Toyota”
(Dân trí) - Công ty CTS, nhà cung cấp chân ga ở tiểu bang Indiana, Mỹ, đã quy trách nhiệm cho Toyota trong vụ thu hồi xe số lượng lớn do nguy cơ kẹt chân ga. CTS cho biết họ sản xuất chân ga theo tiêu chuẩn của Toyota, nên trách nhiệm nằm ở phía Toyota.
>> Toyota cân nhắc thu hồi xe toàn cầu
Ông Mitchell Walorski, trưởng phòng quan hệ nhà đầu tư của CTS, nói với Automotive News rằng CTS sẽ hỗ trợ Toyota, “nhưng đó là vụ thu hồi của họ. Toyota can thiệp sâu vào tất cả các khâu kiểm tra, thử nghiệm và sản xuất. Đó chính là lý do tại sao chất lượng sản phẩm của họ cao như vậy.”
“Chân ga mới thiết kế đã được kiểm tra, thử nghiệm bởi cả CTS và Toyota. Các phụ tùng mới đang được chuyển tới một số nhà máy của Toyota. Ba nhà máy của CTS đang hoạt động hết công suất để cung ứng hàng cho Toyota,” CTS cho biết.
Trong khi đó, Toyota cho biết họ chưa quyết định có chuyển chân ga mới tới các đại lý để lắp vào xe còn lưu kho và thay cho khách hàng không, hay bộ phận dịch vụ sẽ sửa thiết kế hiện tại.
Các xe thuộc diện bị thu hồi đang nằm tại kho ngoài trời của một đại lý Toyota ở Los Angeles, Mỹ (Ảnh: AP)
Người phát ngôn từ bộ phận sản xuất của Toyota ở Bắc Mỹ, ông Mike Goss, cho biết các nhà máy của Toyota đã nhận được những lô chân ga mới đầu tiên từ CTS. Tuy nhiên, ông này từ chối trả lời việc khi nào Toyota khôi phục việc bán và sản xuất 8 mẫu xe đang bị thu hồi.
Công ty CTS đã bắt đầu sản xuất chân ga cho Toyota từ năm ngoái tại nhà máy ở Mississauga, Ontario, Canada, khi công ty Denso không thể cung cấp đủ cho Toyota.
Tuy nhiên, CTS sẽ không nhận trách nhiệm trong các vụ tai nạn liên quan đến xe Toyota.
Ông Vinod M. Khilnani, CEO của CTS, cho biết ngoài Toyota, CTS còn cung cấp chân ga cho Honda, Nissan, Chrysler và Mitsubishi. Mỗi hãng có những thiết kế và chi tiết kỹ thuật riêng.
Công ty cho biết chân ga xe Ford mà họ sản xuất ở Trung Quốc cho xe Transit Classic có thiết kế khác. Tuy nhiên, trước sự cố của Toyota, Ford đã cho dừng sản xuất mẫu xe này tại Trung Quốc, như một biện pháp phòng ngừa.
“Dù chưa có thông báo nào về hiện tượng kẹt chân ga ở xe Transit, nhưng liên doanh của Ford tại Trung Quốc đã tiến hành kiểm tra phụ tùng chân ga do CTS cung cấp,” Ford cho biết.
Với Toyota, ngày 28/1, Hạ Viện Mỹ thông báo sẽ mở một phiên điều trần để chất vấn Toyota về các vụ thu hồi và những khiếu nại của khách hàng trong thời gian gần đây về hiện tượng xe tăng tốc đột ngột.
Phiên điều trần dự kiến diễn ra vào ngày 25/2 tới.
Nhật Minh
Chỉnh sửa cuối: