- Biển số
- OF-34040
- Ngày cấp bằng
- 26/4/09
- Số km
- 4,577
- Động cơ
- 461,469 Mã lực
(Dân trí) - Ngày 1/2, Toyota đã thông báo chính xác cách sửa lỗi đối với hàng triệu xe đang bị thu hồi do nguy cơ kẹt chân ga.
Toyota cho biết họ sẽ lắp một thanh gia cố bằng thép vào bộ phận chân ga nhằm giảm sự cọ xát giữa các bề mặt bên trong, nơi gây ra hiện tượng dính chân ga. Theo Toyota, việc gia cố này có hiệu quả và đơn giản, chỉ mất khoảng 30 phút thực hiện và đã được thử nghiệm kỹ lưỡng với các chân ga bị kẹt.
Hình vẽ dưới đây giải thích rõ hơn về cách ngăn chặn nguy cơ dính chân ga của Toyota:
“Đối với chúng tôi, không gì quan trọng bằng độ an toàn và tin cậy của những chiếc xe mà khách hàng của chúng tôi đang sử dụng,” ông Jim Lentz, chủ tịch kiêm CEO của Toyota Mỹ, nói.
“Chúng tôi rất tiếc vì đã khiến khách hàng lo lắng về việc thu hồi xe và chúng tôi đang làm mọi thứ có thể và khẩn trương hết mức để khắc phục sự cố. Ngừng sản xuất chưa bao giờ là một quyết định đơn giản, nhưng chúng tôi tin chắc 100% rằng đây là quyết định đúng đắn. Chúng tôi biết nguyên nhân dẫn đến hiện tượng dính chân ga và chúng tôi đã có hướng khắc phục. Chúng tôi hiểu rằng việc quan trọng nhất bây giờ là khắc phục lỗi cho các xe đang lưu thông.”
Trước mắt, Toyota cho biết chủ các xe nằm trong diện bị thu hồi tại Bắc Mỹ do lỗi dính chân ga có thể đợi thư thông báo và hướng dẫn từ đại lý. Các đại lý sẽ mở cửa thêm giờ để khắc phục lỗi chân ga cho khách hàng. Với những chủ xe bị mắc cả lỗi dính chân ga, cả nguy cơ thảm sàn chẹt vào chân ga khiến xe tăng tốc đột ngột sẽ được đại lý cố gắng thu xếp để chỉ phải đến sửa chữa một lần cho cả hai lỗi.
Ngày 29/1, trong cuộc trả lời phỏng vấn với kênh truyền hình NHK của Nhật Bản ở Davos, Thụy Sĩ, chủ tịch kiêm CEO Akio Toyoda của Toyota đã chính thức xin lỗi khách hàng về cuộc khủng hoảng thu hồi xe đang được mở rộng ở nhiều nước để khắc phục lỗi kẹt chân ga.
Các mẫu xe Toyota bị thu hồi tại Bắc Mỹ do lỗi dính chân ga gồm: RAV4, Corolla, Matrix, Avalon, Camry, Highlander, Tundra, và Sequoia.
Trong khi đó, danh sách xe Toyota sẽ bị thu hồi tại châu Âu gồm: Aygo, iQ, Yaris, Auris, Corolla, Verso, Avensis, và RAV4.
Theo Toyota, một số chân ga ở các xe nêu trên, trong những trường hợp hãn hữu, có thể bị dính hoặc nhả chậm, gây hiện tượng xe tăng tốc ngoài tầm kiểm soát của người lái.
Toyota cho biết các xe Camry, RAV4, Corolla và Highlander có số VIN bắt đầu bằng chữ “J” không nằm trong diện thu hồi do lỗi kẹt chân ga nói trên (xe sản xuất tại Nhật Bản). Các chủ xe có thể tự kiểm tra số VIN trên xe.
Mỗi dòng xe số VIN nằm ở vị trí khác nhau: trên thân cửa hoặc khung cửa trước (thường ở phía cửa tài xế), phía trên bảng đồng hồ (dưới kính chắn gió), trên động cơ, trên nhãn hiệu xe, giấy đăng ký, sách hướng dẫn hoặc trên tờ khai bảo hiểm xe…
Nhà sản xuất ô tô Nhật Bản cũng đưa ra một số hướng dẫn xử lý tình huống xe đang chạy thì bị kẹt chân ga. Theo đó, người lái nên đạp mạnh và giữ chân phanh, không nhấn nhả chân phanh nhiều lần vì mỗi lần nhả chân phanh xe sẽ vọt nhanh hơn. Sau đó, tài xế nên đưa xe vào vị trí an toàn ở gần nhất, gạt cần số về vị trí N và tắt máy rồi gọi đại lý tới hỗ trợ.
Với xe sử dụng nút bấm khởi động, bạn hãy nhấn và giữ nút này khoảng 3-5 giây để tắt động cơ. Lưu ý không ấn rồi nhả ngay.
Với xe sử dụng chìa khởi động, vặn chìa về vị trí ACC.
Hình vẽ dưới đây giải thích rõ hơn về cách ngăn chặn nguy cơ dính chân ga của Toyota:
“Đối với chúng tôi, không gì quan trọng bằng độ an toàn và tin cậy của những chiếc xe mà khách hàng của chúng tôi đang sử dụng,” ông Jim Lentz, chủ tịch kiêm CEO của Toyota Mỹ, nói.
“Chúng tôi rất tiếc vì đã khiến khách hàng lo lắng về việc thu hồi xe và chúng tôi đang làm mọi thứ có thể và khẩn trương hết mức để khắc phục sự cố. Ngừng sản xuất chưa bao giờ là một quyết định đơn giản, nhưng chúng tôi tin chắc 100% rằng đây là quyết định đúng đắn. Chúng tôi biết nguyên nhân dẫn đến hiện tượng dính chân ga và chúng tôi đã có hướng khắc phục. Chúng tôi hiểu rằng việc quan trọng nhất bây giờ là khắc phục lỗi cho các xe đang lưu thông.”
Trước mắt, Toyota cho biết chủ các xe nằm trong diện bị thu hồi tại Bắc Mỹ do lỗi dính chân ga có thể đợi thư thông báo và hướng dẫn từ đại lý. Các đại lý sẽ mở cửa thêm giờ để khắc phục lỗi chân ga cho khách hàng. Với những chủ xe bị mắc cả lỗi dính chân ga, cả nguy cơ thảm sàn chẹt vào chân ga khiến xe tăng tốc đột ngột sẽ được đại lý cố gắng thu xếp để chỉ phải đến sửa chữa một lần cho cả hai lỗi.
Ngày 29/1, trong cuộc trả lời phỏng vấn với kênh truyền hình NHK của Nhật Bản ở Davos, Thụy Sĩ, chủ tịch kiêm CEO Akio Toyoda của Toyota đã chính thức xin lỗi khách hàng về cuộc khủng hoảng thu hồi xe đang được mở rộng ở nhiều nước để khắc phục lỗi kẹt chân ga.
Các mẫu xe Toyota bị thu hồi tại Bắc Mỹ do lỗi dính chân ga gồm: RAV4, Corolla, Matrix, Avalon, Camry, Highlander, Tundra, và Sequoia.
Trong khi đó, danh sách xe Toyota sẽ bị thu hồi tại châu Âu gồm: Aygo, iQ, Yaris, Auris, Corolla, Verso, Avensis, và RAV4.
Theo Toyota, một số chân ga ở các xe nêu trên, trong những trường hợp hãn hữu, có thể bị dính hoặc nhả chậm, gây hiện tượng xe tăng tốc ngoài tầm kiểm soát của người lái.
Toyota cho biết các xe Camry, RAV4, Corolla và Highlander có số VIN bắt đầu bằng chữ “J” không nằm trong diện thu hồi do lỗi kẹt chân ga nói trên (xe sản xuất tại Nhật Bản). Các chủ xe có thể tự kiểm tra số VIN trên xe.
Mỗi dòng xe số VIN nằm ở vị trí khác nhau: trên thân cửa hoặc khung cửa trước (thường ở phía cửa tài xế), phía trên bảng đồng hồ (dưới kính chắn gió), trên động cơ, trên nhãn hiệu xe, giấy đăng ký, sách hướng dẫn hoặc trên tờ khai bảo hiểm xe…
Nhà sản xuất ô tô Nhật Bản cũng đưa ra một số hướng dẫn xử lý tình huống xe đang chạy thì bị kẹt chân ga. Theo đó, người lái nên đạp mạnh và giữ chân phanh, không nhấn nhả chân phanh nhiều lần vì mỗi lần nhả chân phanh xe sẽ vọt nhanh hơn. Sau đó, tài xế nên đưa xe vào vị trí an toàn ở gần nhất, gạt cần số về vị trí N và tắt máy rồi gọi đại lý tới hỗ trợ.
Với xe sử dụng nút bấm khởi động, bạn hãy nhấn và giữ nút này khoảng 3-5 giây để tắt động cơ. Lưu ý không ấn rồi nhả ngay.
Với xe sử dụng chìa khởi động, vặn chìa về vị trí ACC.
Nhật Minh
Theo Autoblog/Toyota
Theo Autoblog/Toyota
Chỉnh sửa cuối: