Toyota bị điều tra hình sự ở Mỹ

dangtaplai

Xe máy
Biển số
OF-7013
Ngày cấp bằng
12/7/07
Số km
56
Động cơ
541,660 Mã lực
Toyota bị điều tra hình sự ở Mỹ
TT - Hôm nay, các lãnh đạo Toyota tiếp tục ra điều trần trước Quốc hội Mỹ. Trước đó, các công tố viên Liên bang Mỹ đã mở cuộc điều tra hình sự đối với hãng sản xuất xe hơi lớn nhất thế giới này.

Chủ tịch Toyota Akio Toyoda đang phải đối mặt với những cuộc điều trần căng thẳng trước Quốc hội Mỹ - Ảnh: Reuters >> Toyota VN không có phụ tùng thay thế xe bị lỗi kẹt chân ga
>> Toyota tiếp tục thu hồi hàng triệu xe bị lỗi
>> Chủ tịch Hãng Toyota xin lỗi vụ thu hồi xe
>> Lãnh đạo Toyota xin lỗi
Như Reuters cho biết mới đây Toyota đã nhận được trát đòi hầu tòa từ một tòa án liên bang ở Manhattan, New York. Đây là tòa án có quyền xử các công ty lớn niêm yết trên sàn giao dịch New York. Trong khi đó, Ủy ban Giao dịch chứng khoán Mỹ cũng yêu cầu Toyota cung cấp tài liệu liên quan đến lỗi chân ga của xe Toyota và yêu cầu Toyota thể hiện chính sách minh bạch thông tin của mình.
Hiện vẫn chưa rõ Toyota có thể đã vi phạm luật gì ở Mỹ. AP dẫn lời giáo sư luật Peter Henning thuộc ĐH Wayne State ở Detroit nhận định Chính phủ Mỹ có thể xem xét khả năng Toyota vi phạm luật an toàn sản phẩm hoặc cung cấp lời khai giả cho Cơ quan An toàn giao thông đường bộ Mỹ (NHTSA). đầu năm 2007, NHTSA đã mở cuộc điều tra lỗi chân ga ở xe Toyota, nhưng rồi kết thúc cuộc điều tra vào tháng 10-2007 dù trước đó thừa nhận các cảnh báo “nguy cơ lớn” từ lỗi chân ga xe Toyota.
Theo Reuters, các tài liệu vừa được các nhà điều tra Quốc hội Mỹ công bố cho thấy Toyota đã tiết kiệm được hơn 100 triệu USD với việc NHTSA ngừng cuộc điều tra vào năm 2007. Những thông tin này làm dấy lên câu hỏi phải chăng Toyota cố tình lờ đi các cảnh báo lỗi chân ga và liệu các nhà điều tra Mỹ có nương tay đối với hãng xe này? Ngoài ra, một số hạ nghị sĩ Mỹ còn cho biết Toyota liên tục bác bỏ khả năng lỗi về điện liên quan đến việc xe Toyota bất ngờ tăng tốc. Họ cho rằng tuyên bố của Toyota trong các đợt thu hồi xe là “mang tính lừa dối”.

"Toyota đã tốn nhiều năm xây dựng quan hệ với các nghị sĩ liên bang và đó là một lợi thế. Nhưng liệu nhờ đó họ có thể thoát nạn một cách dễ dàng? Hãy chờ xem"
Nhà phân tích DAVE LEVINTHAL ở Washington
Sau cuộc điều trần trước Ủy ban Năng lượng Hạ viện Mỹ vào hôm qua, hôm nay (24-2) các lãnh đạo Toyota tiếp tục điều trần trước Ủy ban Giám sát hạ viện. Các nhân viên điều tra Mỹ cho rằng Toyota đã lừa khách hàng tin rằng việc thu hồi xe để sửa chữa sẽ giải quyết mọi vấn đề. Thế nhưng, viết trên tờ Wall Street Journal, chủ tịch Hãng Toyota Akio Toyoda lại cố bào chữa rằng hãng đã sai lầm khi “đã quá tập trung vào các yếu tố kỹ thuật mà không tính đến một cách đầy đủ cách khách hàng sử dụng xe hơi”.
Nhiều tổ chức ở Mỹ lo ngại mối quan hệ tài chính mật thiết giữa các nghị sĩ Mỹ với Toyota có thể ảnh hưởng đến kết quả điều tra. Báo New York Times cho biết Toyota đã chi gần 25 triệu USD trong năm năm qua để vận động hành lang, nhiều hơn bất cứ hãng xe hơi nào khác, và thuê tổng cộng 31 chuyên gia vận động hành lang, trong đó có ít nhất tám cựu quan chức từ Quốc hội Mỹ và một số từ NHTSA.
Hơn 12 thành viên Quốc hội Mỹ sở hữu cổ phiếu Toyota từ năm 2008. Ví dụ, hạ nghị sĩ Dân chủ Jane Harman nắm số cổ phiếu trị giá 116.000-315.000 USD của Toyota và hiện đang là thành viên Ủy ban Năng lượng hạ viện, nơi ông Toyoda vừa có cuộc điều trần. Nghị sĩ Cộng hòa Darrell Issa thuộc Ủy ban Giám sát hạ viện đã làm giàu nhờ kinh doanh thiết bị báo động ôtô và công ty của ông ta đã bán một số lượng lớn sản phẩm cho Toyota. Trong Ủy ban Thương mại thượng viện, nơi sẽ tổ chức cuộc điều trần trong tuần tới, lại có nghị sĩ John D. Rockefeller IV cũng có quan hệ gần gũi với Toyota.
Theo Reuters, lỗi chân ga xe Toyota đã gây ra các vụ tai nạn khiến ít nhất năm người chết ở Mỹ. Có 29 trường hợp thiệt mạng khác cũng bị nghi có liên quan đến lỗi chân ga xe Toyota.
HIẾU TRUNG

Nguồn: http://www.tuoitre.com.vn/Tianyon/Index.aspx?ArticleID=364956&ChannelID=2
=====================

Thế này mệt quá nhỉ, bên em cũng đang đi 2 Camry :'(
 

sunnyhanoi

Xe điện
Biển số
OF-5433
Ngày cấp bằng
13/6/07
Số km
2,996
Động cơ
573,980 Mã lực
Nơi ở
OF EGG - Hội GMB!!!
Các bạn Mẽo bao nhiêu năm đau đầu vì sự bành trướng của Toy tại thị trường nội địa nên đây là cơ hội đánh cho Toy không ngóc lên được rồi :69:
 

Gcar

Xe container
Biển số
OF-38790
Ngày cấp bằng
21/6/09
Số km
9,385
Động cơ
572,214 Mã lực

dh201hy

Xe tải
Biển số
OF-5580
Ngày cấp bằng
14/6/07
Số km
342
Động cơ
547,300 Mã lực
Website
duhocsing.vn
VTC copy bài của Báo đất việt nên không trách VTC được bác ạ. Copy thì phải để nguyên không dan tình lại bảo lấy bài của người khác đạo thành của mình. hix
 

Mazspeed

Xe container
Biển số
OF-648
Ngày cấp bằng
6/7/06
Số km
6,349
Động cơ
641,331 Mã lực
Có vẻ như đang có tình trạng đánh hội đồng, thằng ngoại quốc da vàng thấp bé lại dám qua mặt, đạp vào bụng big 3 nên giờ các bên xúm vào vật lại. Vụ này theo dõi hay đây.
 

bitme

Xe buýt
Biển số
OF-52416
Ngày cấp bằng
8/12/09
Số km
789
Động cơ
460,990 Mã lực
Vừa lên trang nhất của Vnexpress chiều nay:
Nhiều cái chết có thể liên quan đến xe triệu hồi của Toyota
http://www.vnexpress.net/GL/Oto-Xe-may/2010/02/3BA18FE2/
Số người chết được cho là do lỗi dính chân ga của nhiều mẫu xe Toyota hiện đã tăng lên 34 người, tính từ năm 2000, theo số liệu thu thập của chính phủ Mỹ.

Những lời than phiền và buộc tội đối với mẫu xe hybrid Prius được gửi tới Cơ quan an toàn giao thông quốc gia Mỹ NHTSA đã tăng lên gần 1.000 chỉ trong vòng một tuần qua.

Ngày 22/2, một đại diện của NHTSA cho biết, họ đang nhanh chóng thu thập thông tin để giúp cho cuộc điều tra của chính phủ Mỹ về hiện tượng tăng tốc đột ngột, hệ thống phanh của Prius cũng như những vấn đề an toàn khác.

Toyota toàn cầu đã phải cho triệu hồi (recall) 8,5 triệu xe trên toàn cầu trong vòng 4 tháng qua do những trục trặc về chân ga, tấm lót sàn và hệ thống phanh, đe dọa tới sự an toàn cũng như danh tiếng về chất lượng của hãng ôtô số 1 thế giới. Cả một làn sóng phàn nàn và buộc tội được gửi tới chính phủ Mỹ sau khi Toyota thông báo triệu hồi xe. Nhưng chưa có trường hợp nào được xác minh.

Noe Beltran, 49 tuổi, nhân viên một đại lý Toyota ở Hollywood, để tờ giấy có dòng chữ "Hàng không bán" lên một chiếc Toyota. Ảnh: Los Angeles Times.

Những lời than vãn mới đây phản ánh phần nào nhận thức cao độ của khách hàng về vụ triệu hồi kỷ lục, kéo theo đó là những vụ kiện cáo liên quan tới cái chết của các tài xế cũng như thương tích của nhiều người trong các vụ tai nạn xe Toyota. Ba cuộc điều trần đã được lên kế hoạch trong "vụ án Toyota" lần này.

Theo số liệu của NHTSA, trong vòng 3 tuần qua, khách hàng của hãng xe Nhật Bản tố với chính phủ Mỹ về khoảng 9 vụ tai nạn khiến 13 người chết, xảy ra từ năm 2005-2010 do lỗi tăng tốc đột ngột. Và mới nhất, những người sử dụng xe Toyota cung cấp thông tin về 21 người chết từ năm 2000 cho tới cuối năm 2009.

Số liệu trên còn cho thấy, những lời buộc tội mới nhất chỉ đích danh mẫu xe hybrid xăng-điện Prius 2010, cũng thuộc danh sách triệu hồi để thay phần mềm của hệ thống phanh.

Khi NHTSA mở cuộc điều tra về dòng xe Prius vào ngày 3/2, chính phủ Mỹ nhận được 124 lời cáo buộc. Cho tới ngày 11/2, con số này đã là 1.120 và liên quan tới 34 vụ tai nạn khiến 6 người bị thương.

Chính phủ Mỹ đã mở rộng điều tra về các vấn đề điện từ trên các xe do Toyota sản xuất cũng như của các hãng xe khác. Các nhóm khách hàng chĩa thẳng mũi dùi vào hệ thống điện, trong khi đó Toyota nói rằng họ triệu hồi xe để sửa lỗi dính chân ga.

Tấm lót sàn trên xe Toyota xê dịch khiến chân ga bị kẹt được cho là lỗi gây ra nhiều vụ tai nạn chết người. Ảnh: AP.

Martha Voss, người phát ngôn của Toyota cho biết, hãng này "nghiêm túc tiếp nhận mọi thông tin của khách hàng và sẽ xem xét những yêu cầu mới". Toyota đã cải thiện quá trình kiểm tra chất lượng và điều tra về những lời than phiền của khách hàng.

Trong khi đó, Bob Carter, Phó Chủ tịch của Toyota khẳng định không tìm thấy dấu hiệu nào chứng tỏ lỗi là do hệ thống điện của Toyota, sau những lần chạy thử do NHTSA, Toyota và Exponent thực hiện.

Bob Carter cũng cho biết, Toyota đã sửa chữa khoảng 500.000 trong số 2,3 triệu xe đã triệu hồi do lỗi dính chân ga.

Theo phân tích của hãng tin AP dựa vào các số liệu của chính phủ Mỹ, Toyota đã nhận được vô số than phiền về vấn đề kiểm soát tốc độ trên các mẫu xe đời 2008 và 2009. Năm 2009, hãng xe Nhật Bản tiếp nhận nhiều nhất: 130 lời kêu ca về các mẫu xe Toyota, Lexus và Scion. Ford và nhãn hiệu con Mercury nhận được 14, còn GM và Honda có 9.

Trong số các mẫu xe Toyota đời 2009, Camry dẫn đầu danh sách với 52 lời than thở, tiếp theo là Corolla (17), Tacoma (16) và Prius (13). Hãng tin AP tìm thấy 8 trong số 10 mẫu xe bị than phiền nhiều nhất đều thuộc về Toyota.

Với các mẫu xe đời 2008, riêng xe của Toyota đã nhận được 176 lần trách móc về lỗi kiểm soát tốc độ, theo sau là Ford (44) và Chrysler (25). Cùng năm, Prius có tới 31 lần bị kêu ca, đứng thứ hai là Tacoma (28) và thứ ba là Camry (25).

Kể từ ngày 27/1, NHTSA đã tiếp nhận 686 đơn khiếu nại của khách hàng về cùng một lỗi như trên trên những xe dân dụng và bán tải Toyota.
 

TheKid

Xe hơi
Biển số
OF-29205
Ngày cấp bằng
15/2/09
Số km
138
Động cơ
484,080 Mã lực
Thằng toy này chán quá, chạy theo số lượng, xem nhẹ chất lượng, phen này chắc chết:77: Ước gì sau vụ này Camry down xuống còn 30k obama thì tuyệt, em lại mua xe mới:41::41:
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top