- Biển số
- OF-360345
- Ngày cấp bằng
- 27/3/15
- Số km
- 1,572
- Động cơ
- 275,394 Mã lực
- Nơi ở
- Sài Gòn
- Website
- www.batshop.vn
Sau baga và túi, thì ghidong là cái mình đổi nhiều nhất, và gần như mình đã xài qua gần hết các loại ghidong ngoại trừ dropbar .
Xe touring là xe dành cho những chuyến đi dài, mỗi ngày bạn có thể ngồi trên xe trên 10 tiếng và ngồi cả tháng liên tục, trong đó 2 vị trí tiếp xúc với cái xe nhiều nhất là cái đít và cái tay nắm nên yên và ghidong là rất quan trọng. Yên thì đơn giản do yên cho touring thì chỉ có Brooks ( mình sẽ viết 1 bài về yên touring sắp tới ), còn ghidong thì lại có khá nhiều loại .
Ghidong ảnh hưởng rất nhiều đến tư thế đạp, cũng như nó tác động rất lớn đến cánh tay và cổ tay, ngón tay của bạn. Mình từng bị tê tay đến mức mất cả cảm giác khi sử dụng ghidong cánh dỏm, cứ đạp dc hơn 1 tiếng là phải vẫy vẫy tay để cho nó bớt tê mới có cảm giác lại . Đạp xe liên tục với 1 tư thế duy nhất rất mau dẫn đến mỏi tay cũng như mỏi lưng
Ngoài ra ghidong cũng là nơi để bạn gắn đũ thứ phụ kiện khác như túi trước, đèn, đồng hồ tốc độ, chai nước vvv... Do đó tiêu chuẩn của 1 ghidong touring tốt là :
+ Nó phải có nhiều tư thế nắm để thay đổi
+ Nó phải rộng rãi để có thể gắn dc nhiều phụ kiện
+ Phải cứng cáp, lỡ có té thì cũng ko bị cong, biến dạng
+ Không quá cồng kềnh, ko quá dài, vì khi đi xa bạn có thể phải bỏ xe lên xe đò, máy bay để vận chuyển .
Sau đây mình sẽ phân tích ưu điểm / nhược điểm của từng loại ghidong mà mình đã sử dụng qua :
1. Ghidong dạng thẳng - Flat Handlebar
DSC00896 by Nam Nguyen, on Flickr
DSC01354 by Nam Nguyen, on Flickr
DSC05734 by Nam Nguyen, on Flickr
Đây là loại ghidong cơ bản nhất và đa số xe đạp bán ra đều sử dụng loại ghidong này . Chiếc xe đầu tiên và chuyến đi đầu tiên của mình mình đều sử dụng loại ghidong này . Cũng may là lúc đó cũng biết khôn đi gắn thêm cái grip nên tư thế nắm cũng thoải mái hơn vì nắm dc 2 tư thế .
Ghidong flat có những ưu điểm như :
- Tư thế cầm nắm rất vững và chắc chắn. Đó là lí do vì sao đa số xe leo núi đều sử dụng loại ghidong này .
- Trọng lượng tính ra nhẹ nhất trong các loại ghidong
- Có thể gắn thêm nhiều loại grip hỗ trợ
- Giá thành tương đối rẻ ( so với các loại ghidong khác )
- Dễ dàng gắn các loại phụ kiện
Khuyết điểm :
- Chỉ có tư thế cầm duy nhất. Tuy nhiên có thể khắc phục bằng cách gắn thêm grip. Nhưng gắn grip thêm thì cũng chỉ thêm dc 1 tư thế nắm nữa thội. Có 1 số loại grip sừng trâu lớn thì có thể nắm thêm dc 2 tư thế. Tuy nhiên dùng ghidong flat mà gắn grip lớn quá thì sẽ rất to và cồng kềnh .
- Ghidong flat thường khá dài, từ 640mm đến 780mm, con mình hình như 760mm hay 780mm gì đó chả nhớ. Do đó rất mau mỏi tay do 2 tay phải dang rộng quá . Do dài nên khi đóng thùng vận chuyển bắt buộc phải tháo ghidong mới đóng dc.
2. Ghidong cánh bướm
DSC09082 by Nam Nguyen, on Flickr
DSC09099 by Nam Nguyen, on Flickr
Qua chiếc xe thứ 2 thì mình chuyển qua dùng cánh bướm, và đó thật sự là 1 cơn ác mộng, có lẽ vì do dùng cái cánh bướm nhôm cùi bắp có 200k, cánh bướm xịn thì chưa dùng nên ko biết, lúc đầu cũng nghĩ là do đi ko quen, do thấy ai đi touring cũng đi cánh bướm nên cũng ráng đi . Nhưng sau chuyến đi Huế 14 ngày với hơn 1200km thì chịu hết nổi, thay gấp ghidong. Chuyến đi đó cái cánh bướm nó hành mình lên bờ xuống ruộng ( cái này là cảm quan của mình )
DSC00029 by Nam Nguyen, on Flickr
DSC00025 by Nam Nguyen, on Flickr
setup của xe mình khi đi SG - Huế, đi test đồng hồ nên gắn đồng hồ hơi nhiều .
Ưu điểm của cánh bướm :
- Rất nhiều tư thế nắm
- Nhiều chỗ để gắn đồ
Nhược điểm :
- Cồng kềnh ( có thể là do cái cánh bướm cùi bắp của mình nó to, chứ xem 1 số cánh bướm hàng xịn thì thấy nó khá gọn gàng )
- Cánh bướm thường khá ngắn ( độ dài khoảng 590 - 600mm ) nên nắm sẽ ko chắc như ghidong flat
- Yếu và rung : Cái này do cấu tạo của cánh bướm. Do nó uốn cong nên tính ra độ dài của cánh bướm rất dài, mà từ điểm cố định vào potang cho đến chỗ tay nắm khá dài, nên khi đi những đoạn đường dằn xóc thì cái cánh bướm nó rất rung, dẫn đế tê tay, cũng như cảm giác lái cũng ko vững. Cái này có lẽ cũng do cái bướm của mình cùi, vì 1 số cánh bướm loại xịn làm bằng thép thì mình cầm thử thấy rất chắc .
- Khó gắn túi trước nếu túi quá lớn .
- Tư thế nắm tuy nhiều nhưng mình thử tư thế nào cũng thấy đau cổ tay
- Không gắn dc grip, mình quen đi có grip đỡ cái lòng bàn tay rồi nên đi cánh bướm thấy rất mỏi .
DSC01470 by Nam Nguyen, on Flickr
Cánh bướm thép của Boskey, cầm thấy cứng và chắc chắn, cũng gọn gàng hơn cái cánh bướm nhôm noname, tuy nhiên h mình sợ cánh bướm rồi .
Xe touring là xe dành cho những chuyến đi dài, mỗi ngày bạn có thể ngồi trên xe trên 10 tiếng và ngồi cả tháng liên tục, trong đó 2 vị trí tiếp xúc với cái xe nhiều nhất là cái đít và cái tay nắm nên yên và ghidong là rất quan trọng. Yên thì đơn giản do yên cho touring thì chỉ có Brooks ( mình sẽ viết 1 bài về yên touring sắp tới ), còn ghidong thì lại có khá nhiều loại .
Ghidong ảnh hưởng rất nhiều đến tư thế đạp, cũng như nó tác động rất lớn đến cánh tay và cổ tay, ngón tay của bạn. Mình từng bị tê tay đến mức mất cả cảm giác khi sử dụng ghidong cánh dỏm, cứ đạp dc hơn 1 tiếng là phải vẫy vẫy tay để cho nó bớt tê mới có cảm giác lại . Đạp xe liên tục với 1 tư thế duy nhất rất mau dẫn đến mỏi tay cũng như mỏi lưng
Ngoài ra ghidong cũng là nơi để bạn gắn đũ thứ phụ kiện khác như túi trước, đèn, đồng hồ tốc độ, chai nước vvv... Do đó tiêu chuẩn của 1 ghidong touring tốt là :
+ Nó phải có nhiều tư thế nắm để thay đổi
+ Nó phải rộng rãi để có thể gắn dc nhiều phụ kiện
+ Phải cứng cáp, lỡ có té thì cũng ko bị cong, biến dạng
+ Không quá cồng kềnh, ko quá dài, vì khi đi xa bạn có thể phải bỏ xe lên xe đò, máy bay để vận chuyển .
Sau đây mình sẽ phân tích ưu điểm / nhược điểm của từng loại ghidong mà mình đã sử dụng qua :
1. Ghidong dạng thẳng - Flat Handlebar
DSC00896 by Nam Nguyen, on Flickr
DSC01354 by Nam Nguyen, on Flickr
DSC05734 by Nam Nguyen, on Flickr
Đây là loại ghidong cơ bản nhất và đa số xe đạp bán ra đều sử dụng loại ghidong này . Chiếc xe đầu tiên và chuyến đi đầu tiên của mình mình đều sử dụng loại ghidong này . Cũng may là lúc đó cũng biết khôn đi gắn thêm cái grip nên tư thế nắm cũng thoải mái hơn vì nắm dc 2 tư thế .
Ghidong flat có những ưu điểm như :
- Tư thế cầm nắm rất vững và chắc chắn. Đó là lí do vì sao đa số xe leo núi đều sử dụng loại ghidong này .
- Trọng lượng tính ra nhẹ nhất trong các loại ghidong
- Có thể gắn thêm nhiều loại grip hỗ trợ
- Giá thành tương đối rẻ ( so với các loại ghidong khác )
- Dễ dàng gắn các loại phụ kiện
Khuyết điểm :
- Chỉ có tư thế cầm duy nhất. Tuy nhiên có thể khắc phục bằng cách gắn thêm grip. Nhưng gắn grip thêm thì cũng chỉ thêm dc 1 tư thế nắm nữa thội. Có 1 số loại grip sừng trâu lớn thì có thể nắm thêm dc 2 tư thế. Tuy nhiên dùng ghidong flat mà gắn grip lớn quá thì sẽ rất to và cồng kềnh .
- Ghidong flat thường khá dài, từ 640mm đến 780mm, con mình hình như 760mm hay 780mm gì đó chả nhớ. Do đó rất mau mỏi tay do 2 tay phải dang rộng quá . Do dài nên khi đóng thùng vận chuyển bắt buộc phải tháo ghidong mới đóng dc.
2. Ghidong cánh bướm
DSC09082 by Nam Nguyen, on Flickr
DSC09099 by Nam Nguyen, on Flickr
Qua chiếc xe thứ 2 thì mình chuyển qua dùng cánh bướm, và đó thật sự là 1 cơn ác mộng, có lẽ vì do dùng cái cánh bướm nhôm cùi bắp có 200k, cánh bướm xịn thì chưa dùng nên ko biết, lúc đầu cũng nghĩ là do đi ko quen, do thấy ai đi touring cũng đi cánh bướm nên cũng ráng đi . Nhưng sau chuyến đi Huế 14 ngày với hơn 1200km thì chịu hết nổi, thay gấp ghidong. Chuyến đi đó cái cánh bướm nó hành mình lên bờ xuống ruộng ( cái này là cảm quan của mình )
DSC00029 by Nam Nguyen, on Flickr
DSC00025 by Nam Nguyen, on Flickr
setup của xe mình khi đi SG - Huế, đi test đồng hồ nên gắn đồng hồ hơi nhiều .
Ưu điểm của cánh bướm :
- Rất nhiều tư thế nắm
- Nhiều chỗ để gắn đồ
Nhược điểm :
- Cồng kềnh ( có thể là do cái cánh bướm cùi bắp của mình nó to, chứ xem 1 số cánh bướm hàng xịn thì thấy nó khá gọn gàng )
- Cánh bướm thường khá ngắn ( độ dài khoảng 590 - 600mm ) nên nắm sẽ ko chắc như ghidong flat
- Yếu và rung : Cái này do cấu tạo của cánh bướm. Do nó uốn cong nên tính ra độ dài của cánh bướm rất dài, mà từ điểm cố định vào potang cho đến chỗ tay nắm khá dài, nên khi đi những đoạn đường dằn xóc thì cái cánh bướm nó rất rung, dẫn đế tê tay, cũng như cảm giác lái cũng ko vững. Cái này có lẽ cũng do cái bướm của mình cùi, vì 1 số cánh bướm loại xịn làm bằng thép thì mình cầm thử thấy rất chắc .
- Khó gắn túi trước nếu túi quá lớn .
- Tư thế nắm tuy nhiều nhưng mình thử tư thế nào cũng thấy đau cổ tay
- Không gắn dc grip, mình quen đi có grip đỡ cái lòng bàn tay rồi nên đi cánh bướm thấy rất mỏi .
DSC01470 by Nam Nguyen, on Flickr
Cánh bướm thép của Boskey, cầm thấy cứng và chắc chắn, cũng gọn gàng hơn cái cánh bướm nhôm noname, tuy nhiên h mình sợ cánh bướm rồi .