[Funland] Tổng hợp thông tin về tuyến Metro số 1 Metro Bến Thành - Suối Tiên

elevonic

Xe lăn
Biển số
OF-81361
Ngày cấp bằng
28/12/10
Số km
11,476
Động cơ
538,182 Mã lực
HĐNTNN ( ý kiến cá nhân em), phần xây lắp, kết cấu trong GT, XD thì nhiều cụ giỏi và hiểu sâu, nói được. Còn mảng M&E dường như thành viên trong HĐ hơi “đuối”, có lẽ không theo kịp công nghệ :-?
 

Cartoner

Xe container
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
5,054
Động cơ
1,281 Mã lực
Đùa chứ trước giờ em đi làm bên A luôn oai như cóc
Ít nhất phải như anh #, chỉ thẳng mặt chửi luôn, đúng sai chưa biết nhưng cho dân sướng và thể hiện vị thế cái đã
Thăng mà không đập bàn đập ghế chửi lấy tiếng với dư luận thì có lẽ dự án cứ vậy mà hoàn thành từ năm 2018 rồi. Nhờ ơn Thăng mồi cho dư luận chửi đổng đã lắm.
Khách quan mà nói các chuyên gia Hđntnn và Cục giám định đều rất giỏi. Nhất là mấy cụ già chuyên viên.
Vấn đề ở mức xử lý như thế nào thôi.
Như báo đăng hóa ra phần hoàn thiện mặt cầu do anh Hitachi làm.
Chỉ thu hồi tiền gối và lao lắp dầm. Cứ coi như thuê chú khác làm lại, ko tính trượt giá. Coi như hòa.
Nhưng tiền làm lại phần bê tông kê ray, đặt lại ray ai chịu?
Nếu là nhà thầu trong nước. Chỉ cần kết luận của cơ quan có thẩm quyền: Thanh tra, kiểm toán nn, cục giám định... là bị trừ tiền, sửa lại mệt nghỉ.
Nhưng với ông thầu Nhật thì có xử lý được ko. Hay thằng Hitachi nó lại kiện ngược lại bỏ mẹ.
Giờ đang rơi vào tình trạng như vậy đấy. Hitachi nó sẽ kiện chủ đầu tư, còn chủ đầu tư kiện được bọn Sumitomo không thì lại là việc khác.
Hợp đồng chắc không có điều khoản nào link trách nhiệm các bên với nhau, nên bây giờ chủ đầu tư hứng cả. Và chủ đầu tư ở đây là nhân dân chứ ai.
Vụ này không thấy thò mặt thằng Nhật nào ra ý kiến ý cò.
Cùng với 2 dự án tỷ đô khác là cầu Bình Khánh và cầu Phước Khánh của Nhật làm tổng thầu đang tạm dừng vô thời hạn nữa thì đủ combo 3 cú đấm của Nhật lùn còn nặng hơn cú Vinashin và Vinalines đấy.
 

congchi

Xe điện
Biển số
OF-538226
Ngày cấp bằng
23/10/17
Số km
2,467
Động cơ
209,333 Mã lực
HĐNTNN ( ý kiến cá nhân em), phần xây lắp, kết cấu trong GT, XD thì nhiều cụ giỏi và hiểu sâu, nói được. Còn mảng M&E dường như thành viên trong HĐ hơi “đuối”, có lẽ không theo kịp công nghệ :-?
Em làm việc với khá nhiều đoàn Nghiệm thu, thanh tra, kiểm toán các kiểu. Các vị ấy chỉ săm soi được mấy cái XD vớ va vớ vẩn, kiểu như khối lượng, định mức, bóc tách thép...Đụng tới điện, cơ khí, thiết bị, công nghệ là tịt toàn tập. Mà trong cái nhà máy thì XD chỉ tầm 20% là hết vẹo.
 

qddt

Xe tăng
Biển số
OF-327772
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
1,429
Động cơ
114,156 Mã lực
Có cụ nào dân kỹ thuật giải thích đc k, em hiểu là cái gối cao su đặt trên cái trụ, rồi đặt cái dầm hàng trăm (chục) tấn lên cái gối cao su đó, gối trượt ra ngoài thì dầm cầu nó kê vào đâu mà nó không rơi ra ? :)
Cụ cứ tạm hiểu như nó là cái ghế có dán miếng cao su chống trượt dưới chân ấy. Giờ 1 chân bị bong thì ghế cập kênh thôi chứ không đổ, sàn sẽ bị xước.
 

bspvietnam

Xe tăng
Biển số
OF-495217
Ngày cấp bằng
6/3/17
Số km
1,879
Động cơ
232,857 Mã lực
Cám ơn các cụ đã giải thích, nhưng quả thực em vẫn u mê.
cứ cho là dầm đặt trên 4 gối, 1 cái trượt ra thì dầm vẫn trên trụ được, nhưng em vẫn thắc mắc:
1/ Dầm đặt trên 4 gối, thì nó đè lên 4 gối với tải trọng (gần) bằng nhau, mà 1 cái trượt ra thì cái gối đó hoàn toàn không chịu tải trọng từ dầm.
2/ Gối đặt lên trụ, phải đảm bảo cân nhất định, chứ không thể quá nghiêng, bản thân cái gối nó cũng nặng, mà nó trôi ra khỏi vị trí (khi chưa khai thác là chưa có rung, chưa có lực tác động), thì khó hiểu thật. Em cứ nghĩ đặt viên gạch, nghiêng 1 góc không quá lớn, thì viên gạch cũng chưa chắc ra trôi ra :)
dầm đặt trên 4 cái gối, mới rơi ra 1 cái thôi.
4 chân mới bị 1 chân nên nó không rơi ra cụ ạ.
Nhưng nó cũng bị vặn nên hỏng hết bề mặt và đường ray.
Nói chung nếu sự việc xảy ra khi đang chạy tàu thì nó sẽ là thảm họa.
Cụ cứ tạm hiểu như nó là cái ghế có dán miếng cao su chống trượt dưới chân ấy. Giờ 1 chân bị bong thì ghế cập kênh thôi chứ không đổ, sàn sẽ bị xước.
 

toimuondie

Xe container
Biển số
OF-328408
Ngày cấp bằng
24/7/14
Số km
8,597
Động cơ
796,123 Mã lực
Cám ơn các cụ đã giải thích, nhưng quả thực em vẫn u mê.
cứ cho là dầm đặt trên 4 gối, 1 cái trượt ra thì dầm vẫn trên trụ được, nhưng em vẫn thắc mắc:
1/ Dầm đặt trên 4 gối, thì nó đè lên 4 gối với tải trọng (gần) bằng nhau, mà 1 cái trượt ra thì cái gối đó hoàn toàn không chịu tải trọng từ dầm.
2/ Gối đặt lên trụ, phải đảm bảo cân nhất định, chứ không thể quá nghiêng, bản thân cái gối nó cũng nặng, mà nó trôi ra khỏi vị trí (khi chưa khai thác là chưa có rung, chưa có lực tác động), thì khó hiểu thật. Em cứ nghĩ đặt viên gạch, nghiêng 1 góc không quá lớn, thì viên gạch cũng chưa chắc ra trôi ra :)
Cái này thì phía Nhật họ giải thích rồi cụ nhé, còn đúng hay không thì em không biết. Bên Nhật giải thích là do chênh lệch nhiệt độ giữa ngày và đêm.
 

cụ nhớn

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-342002
Ngày cấp bằng
8/11/14
Số km
805
Động cơ
282,019 Mã lực
Cụ cứ tạm hiểu như nó là cái ghế có dán miếng cao su chống trượt dưới chân ấy. Giờ 1 chân bị bong thì ghế cập kênh thôi chứ không đổ, sàn sẽ bị xước.
Cập kênh thì uốn cả ray lẫn tà vẹt và tàu trật bánh.
 

A98

Xe container
Biển số
OF-533702
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
5,293
Động cơ
262,247 Mã lực
Cám ơn các cụ đã giải thích, nhưng quả thực em vẫn u mê.
cứ cho là dầm đặt trên 4 gối, 1 cái trượt ra thì dầm vẫn trên trụ được, nhưng em vẫn thắc mắc:
1/ Dầm đặt trên 4 gối, thì nó đè lên 4 gối với tải trọng (gần) bằng nhau, mà 1 cái trượt ra thì cái gối đó hoàn toàn không chịu tải trọng từ dầm.
2/ Gối đặt lên trụ, phải đảm bảo cân nhất định, chứ không thể quá nghiêng, bản thân cái gối nó cũng nặng, mà nó trôi ra khỏi vị trí (khi chưa khai thác là chưa có rung, chưa có lực tác động), thì khó hiểu thật. Em cứ nghĩ đặt viên gạch, nghiêng 1 góc không quá lớn, thì viên gạch cũng chưa chắc ra trôi ra :)
Nếu do thay đổi nhiệt độ thì nó như thế này cụ ạ: trời nóng dầm nở ra vài mm, đến tối nó lại co lại. Mỗi lần như thế dầm và gối lại cọ sát một chút, lâu ngày nó xô lệch đi.
 

MrMilan

Xe container
Biển số
OF-101015
Ngày cấp bằng
16/6/11
Số km
5,410
Động cơ
460,944 Mã lực
Cái này thì phía Nhật họ giải thích rồi cụ nhé, còn đúng hay không thì em không biết. Bên Nhật giải thích là do chênh lệch nhiệt độ giữa ngày và đêm.
Ối giời, giải thích thế này thì vào mùa hè thì chết à
 

bspvietnam

Xe tăng
Biển số
OF-495217
Ngày cấp bằng
6/3/17
Số km
1,879
Động cơ
232,857 Mã lực
Sự cố là điều không ai muốn xảy ra.
Các nước khác, họ điều tra sự cố rất nghiêm túc và có kết luận rõ ràng, việc này rấtg quan trọng để TRÁNH bị LẦN SAU, họ đưa ra các báo cáo đầy đủ và chi tiết nguyên nhân sự cố. Xứ ta (vì nhiều nguyên nhân khách quan) thường là cho vào quên lãng.
Cái này thì phía Nhật họ giải thích rồi cụ nhé, còn đúng hay không thì em không biết. Bên Nhật giải thích là do chênh lệch nhiệt độ giữa ngày và đêm.
Nếu do thay đổi nhiệt độ thì nó như thế này cụ ạ: trời nóng dầm nở ra vài mm, đến tối nó lại co lại. Mỗi lần như thế dầm và gối lại cọ sát một chút, lâu ngày nó xô lệch đi.
 

vân khánh 712

Xe hơi
Biển số
OF-752256
Ngày cấp bằng
7/12/20
Số km
152
Động cơ
-19,915 Mã lực
Cái này thì phía Nhật họ giải thích rồi cụ nhé, còn đúng hay không thì em không biết. Bên Nhật giải thích là do chênh lệch nhiệt độ giữa ngày và đêm.
Như thế là tàu sẽ không chạy được vào những ngày có nhiệt độ ngày và đêm chênh lệch :-o
 

Bachsima

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-327829
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
17,102
Động cơ
434,773 Mã lực
Nếu do thay đổi nhiệt độ thì nó như thế này cụ ạ: trời nóng dầm nở ra vài mm, đến tối nó lại co lại. Mỗi lần như thế dầm và gối lại cọ sát một chút, lâu ngày nó xô lệch đi.
Không hiểu ma sát giữa gối và đáy dầm lớn đến mức nào mà tạo lực đẩy ngang lớn vậy? Mấy nghìn cái gối khác sẽ ra sao sau hàng chục mùa mưa nắng sau này?
Nhật ơi, thé là hết nợ chết đói lại đến nợ.. . cầu. Hay cái là ta với Nhaật lại chư thụi nhau như với tàu
 

cụ nhớn

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-342002
Ngày cấp bằng
8/11/14
Số km
805
Động cơ
282,019 Mã lực
Bệnh cuồng Nhật khó chữa lắm.

Vụ cầu CT chết hơn 50 mạng các cháu còn vào khen người Nhật xin lỗi chân thành cơ mà. Động tác cúi người cảm động làm sao.

Vụ này mà không phát hiện, các dầm cầu cập kênh rồi đường ray xô lệch. Cứ nhìn tai nạn mới đây ở ĐL thì cũng hình dung ra.
 

toimuondie

Xe container
Biển số
OF-328408
Ngày cấp bằng
24/7/14
Số km
8,597
Động cơ
796,123 Mã lực
Không hiểu ma sát giữa gối và đáy dầm lớn đến mức nào mà tạo lực đẩy ngang lớn vậy? Mấy nghìn cái gối khác sẽ ra sao sau hàng chục mùa mưa nắng sau này?
Nhật ơi, thé là hết nợ chết đói lại đến nợ.. . cầu. Hay cái là ta với Nhaật lại chư thụi nhau như với tàu
Đợt vừa rồi cũng phải sửa lại gối ở vành đai 3 đấy cụ, nhưng đổ lỗi là lưu lượng quá tải.
 

toimuondie

Xe container
Biển số
OF-328408
Ngày cấp bằng
24/7/14
Số km
8,597
Động cơ
796,123 Mã lực

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,245
Động cơ
504,613 Mã lực
Ngoài lề tí, chân dung Ban quản lý đường sắt TP.HCM đây

Báo VN thì không đăng, báo tàu lại có:

Em thô dịch luôn:
Vào ngày 18/12/2020, hơn 20 người của Ban đường sắt TP.HCM thăm quan tuyến CL-HĐ.
Họ thăm quan đủ mọi nơi, mọi chỗ và rất chăm chú quan sát, ghi hình.
Trong chuyến thăm quan, họ bày tỏ thái độ ngưỡng mộ công nghệ TQ, quản lý của TQ và thiết bị của TQ (#đoạn này chắc thằng viết bài tự sướng quá).
Đoàn thăm quan công nhận Cục 6 đã hoàn thành mọi việc ở tuyến CL-HĐ, và hứa hẹn sẽ hợp tác với Cục 6 trong tương lai.

PS: Nếu các cụ coi bằng điện thoại, để tiếp tục xem hình, thì khi nó hiện 2 mũi tên xanh chỉ xuống dưới, các cụ nhấn vào 2 mũi tên xanh, rồi chọn ô bên TRÁI (nó có 2 ô lựa chọn) để xem hình nha.
 
Chỉnh sửa cuối:

Vinsmoke Sanji

Tháo bánh
Biển số
OF-598606
Ngày cấp bằng
12/11/18
Số km
1,038
Động cơ
137,713 Mã lực
Tuổi
35
Hội đồng nghiệm thu nhà nước thì chắc chỉ loanh quanh tí kết câu vs khối lượng nghiệm thu thôi chứ còn chuyên môn thiết kế thì chắc ko biết nhiều ở vn các phòng ban còn kém lắm mang danh nhà nước cho oai thôi chứ con ông cháu cha chắc cũng nhiều ở phòng ban. Giờ lỗi này là lỗi quá quá lớn vì là lỗi thiết kế, dầm biến dạng vặn vỏ đỗ gối ko tiếp xúc vs dầm ray cũng bị vặn theo tàu chạy sao dc giờ chắc đập đi làm lại quá một cú đấm quá lớn của anh bạn nhật bản mà báo chí ko dám nói chắc sợ dân chửi
 

qddt

Xe tăng
Biển số
OF-327772
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
1,429
Động cơ
114,156 Mã lực
Ngoài lề tí, chân dung Ban quản lý đường sắt TP.HCM đây

Báo VN thì không đăng, báo tàu lại có:

Em thô dịch luôn:
Vào ngày 18/12/2020, hơn 20 người của Ban đường sắt TP.HCM thăm quan tuyến CL-HĐ.
Họ thăm quan đủ mọi nơi, mọi chỗ và rất chăm chú quan sát, ghi hình.
Trong chuyến thăm quan, họ bày tỏ thái độ ngưỡng mộ công nghệ TQ, quản lý của TQ và thiết bị của TQ (#đoạn này chắc thằng viết bài tự sướng quá).
Đoàn thăm quan công nhận Cục 6 đã hoàn thành mọi việc ở tuyến CL-HĐ, và hứa hẹn sẽ hợp tác với Cục 6 trong tương lai.

PS: Nếu các cụ coi bằng điện thoại, để tiếp tục xem hình, thì khi nó hiện 2 mũi tên xanh chỉ xuống dưới, các cụ nhấn vào 2 mũi tên xanh, rồi chọn ô bên TRÁI (nó có 2 ô lựa chọn) để xem hình nha.
Phòng điều khiển thằng Tàu mua ghế xịn phết nhỉ. Ghế này là ghế ergonomic, giá 6-7tr đấy :P
 

Gcar

Xe lăn
Biển số
OF-38790
Ngày cấp bằng
21/6/09
Số km
11,076
Động cơ
572,214 Mã lực
kiến nghị lấy tiền ngân sách đi thuê tư vấn độc lập nhé, mấy cái "tư vấn độc lập" trước thì thật ra không phải là độc lập, mà của mẹ nhà thầu.
----
Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM vừa có văn bản gửi UBND TP đề xuất bổ sung tư vấn độc lập làm thí nghiệm, kiểm định các gối cao su cũng như dầm bị ảnh hưởng sau sự cố gối cao su ở gói thầu CP2 tuyến metro số 1 bị rơi và xê dịch khỏi vị trí.

Tư vấn độc lập do chủ đầu tư đề xuất cũng có nhiệm vụ kiểm tra chéo, đối chứng với kết quả kiểm định, thí nghiệm của đơn vị tư vấn thứ 3 do liên danh Sumitomo - Cienco 6 (tổng thầu gói thầu CP2) đề xuất.


 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top