[Funland] Tổng hợp thông tin về tuyến Metro số 1 Metro Bến Thành - Suối Tiên

elevonic

Xe lăn
Biển số
OF-81361
Ngày cấp bằng
28/12/10
Số km
10,731
Động cơ
538,476 Mã lực
Cái này chứng tỏ Chủ đầu tư này không có năng lực. Em nhớ từ thời xa lắc thì Nghị định 209/2004 đã yêu cầu Chủ đầu tư đã phải kiểm tra giám sát vật tư, vật liệu, thiết bị lắp đặt vào công trình, kể cả với hình thức EPC rồi.
Thế mà bây giờ mới phát hiện ra gối có vấn đề. Chứng tỏ từ trước đến nay Chủ đầu tư này không thực hiện theo quy định rồi (hoặc có mà thiếu trách nhiệm).
Nghiệm thu vật tư đầu vào, giờ mà làm căng sờ đến cả TVGS và BQL cũng mệt đấy.
Một món này đã thế, các hạng mục khác thì sao đây?
 

congchi

Xe điện
Biển số
OF-538226
Ngày cấp bằng
23/10/17
Số km
2,448
Động cơ
208,918 Mã lực
Nghiệm thu vật tư đầu vào, giờ mà làm căng sờ đến cả TVGS và BQL cũng mệt đấy.
Một món này đã thế, các hạng mục khác thì sao đây?
Thật ra, nghiệm thu VL đầu vào nó sẽ có một loạt các tiêu chí để đánh giá đạt hay không đạt.
Không rõ "số ký" đó có phải là 1 tiêu chí đánh giá không, và không biết nặng nhẹ thì có ảnh hưởng gì đến công trình không?
Không phải tiêu chí đánh giá, thì TVGS không care là bình thường.
Giờ có sự cố, lại bới bèo ra bọ
 

binbin2020

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-747096
Ngày cấp bằng
21/10/20
Số km
364
Động cơ
60,830 Mã lực
Thế là chúng ta lại được nghe tiếng xịch xịch quen thuộc của xe lửa bắc nam rồi.
Thay vì mỗi khi qua đoạn nối ray xịch xịch thì giờ đây là khi qua mỗi đốt U ta vẫn được nghe tiếng kịch kich của bập bênh nhỉ.
Hướng tới tương lai dưng vưỡn lưu giữ truyền thống !
Cát Linh Hà Đông hả, phập phập huỳnh huỵch i như tàu Thống Nhất nhé.
 

elevonic

Xe lăn
Biển số
OF-81361
Ngày cấp bằng
28/12/10
Số km
10,731
Động cơ
538,476 Mã lực
Thật ra, nghiệm thu VL đầu vào nó sẽ có một loạt các tiêu chí để đánh giá đạt hay không đạt.
Không rõ "số ký" đó có phải là 1 tiêu chí đánh giá không, và không biết nặng nhẹ thì có ảnh hưởng gì đến công trình không?
Không phải tiêu chí đánh giá, thì TVGS không care là bình thường.
Giờ có sự cố, lại bới bèo ra bọ
Thì thế, “nếu làm căng” mà :D
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,137
Động cơ
503,190 Mã lực
Thật ra, nghiệm thu VL đầu vào nó sẽ có một loạt các tiêu chí để đánh giá đạt hay không đạt.
Không rõ "số ký" đó có phải là 1 tiêu chí đánh giá không, và không biết nặng nhẹ thì có ảnh hưởng gì đến công trình không?
Không phải tiêu chí đánh giá, thì TVGS không care là bình thường.
Giờ có sự cố, lại bới bèo ra bọ
Cái số kg thường không có trong tiêu chí đánh giá (Tiêu chuẩn VN là vậy, chứ tiêu chuẩn nước ngoài thì em cũng không rõ). Nhưng khi họ mang cái gối đi thí nghiệm bền, kéo, dãn dài, già hoá,...thì Bản kết quả sẽ miêu tả cái gối, trong đó có khối lượng cái gối.
Chắc là đối chiếu với catalogue nhà cung cấp thấy vênh số kg nên mới tung lên báo chí như vậy. Có thể đây là cái cớ để trì hoãn tiến độ?
 

SX49XA

Xe tải
Biển số
OF-753907
Ngày cấp bằng
22/12/20
Số km
276
Động cơ
53,960 Mã lực
Tuổi
32
Ko có chuyện rơi gối cao su mà còn dưới đất cả. Gối rất đắt.
Báo chí miêu tả là dầm cầu "rơi" khỏi vị trí 8,5cm. Đúng bằng chiều dầy gối.
Nói dân dã dễ hiểu là dầm cầu bị sập mịa xuống xà mũ cho nhanh.
Có thể tưởng tượng khi lao lắp dầm thì dầm chỉ đứng trên 3 gối. 1.gối lỏng bị mất tích. Nhưng dầm vẫn đứng được dù 1 vị trí gối bị hẫng 8,5cm.
Sau đó, trong quá trình thi công mặt cầu. Người ta chất tải trọng về phía gối lỏng. Thế là nhịp dầm mất thăng bằng và sập xuống 8,5cm.
Lúc đó mới tá hỏa phát hiện ra mất gối cao su.
Nhắc lại với các bác một lần nữa. Việc xử lý nhịp dầm đơn lẻ bị sự cố rất dễ dàng. Nhưng sự cố này được đánh giá là nghiêm trọng vì các nhịp dầm khác cũng có thể không được kê chắc chắn, dù gối cao su vẫn còn.
Như vậy, trong quá trình tàu chạy. Tải trọng thay đổi bên nọ bên kia. Nhịp dầm "bập bênh" dao động rất lớn. Sẽ ảnh hưởng tới đường ray và an toàn chạy tầu ( có thể sau này các bác sẽ nghe thông tin tầu chạy chậm hơn rất nhiều so với thiết kế)
Như vậy có ảnh hưởng an toàn không cụ
 

Gcar

Xe container
Biển số
OF-38790
Ngày cấp bằng
21/6/09
Số km
9,385
Động cơ
572,203 Mã lực
cái đoạn gối bị rơi mất tích không thấy báo nào xác nhận là có mất hay không nhỉ? Nếu không tìm thấy thì phải bảo là thiếu chứ sao lại bảo "rơi".
 

SX49XA

Xe tải
Biển số
OF-753907
Ngày cấp bằng
22/12/20
Số km
276
Động cơ
53,960 Mã lực
Tuổi
32
Vậy thì em mới nói là tuỳ điều kiện cụ thể. Nếu tuyến từ trung tâm ra SB tập trung dân cư đông đúc thì nên làm Metro. Nếu vắng vẻ và xa (như NB) thì lại nên làm bus/BRT.
Nhìn cảnh này em nghĩ rất nhiều người sẽ chọn đi Cát Linh hà đông

Đây là video 1 bạn làm kỷ thuật của cát linh hà đông đăng chạy thử
 

fightstinger

Xe tăng
Biển số
OF-21537
Ngày cấp bằng
23/9/08
Số km
1,945
Động cơ
511,145 Mã lực
cái đoạn gối bị rơi mất tích không thấy báo nào xác nhận là có mất hay không nhỉ? Nếu không tìm thấy thì phải bảo là thiếu chứ sao lại bảo "rơi".
thuật ngữ chuyên môn đấy cụ ơi, kiểu như là "vật giống tiền" hay "gói bột màu trắng".
 

manhanoi

Xe tăng
Biển số
OF-343571
Ngày cấp bằng
20/11/14
Số km
1,216
Động cơ
283,417 Mã lực
Hoá ra là thiếu cân, giờ phải bỏ hết ra cân lại hả các cụ?

Không rơi mới là lạ, chuyện rất nghiêm trọng rồi, Ý kiến của em là đi móc, gõ từng cái mà :D
 

vo nho

Xe điện
Biển số
OF-572365
Ngày cấp bằng
4/6/18
Số km
4,241
Động cơ
17,250 Mã lực

Trương tam phong

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-390630
Ngày cấp bằng
5/11/15
Số km
1,189
Động cơ
249,862 Mã lực
Tuổi
44

Vinhdc

Xe hơi
Biển số
OF-746164
Ngày cấp bằng
13/10/20
Số km
130
Động cơ
58,556 Mã lực
Tưởng các a nhật có văn hoá từ chức gì đó mà nhỉ?
 

Bigcat1

Xe buýt
Biển số
OF-729679
Ngày cấp bằng
19/5/20
Số km
984
Động cơ
83,407 Mã lực
Tuổi
63
Trả lời qua loa lấy lệ...
Về nguyên tắc. Vật liệu đầu vào quan trọng như gối cao su phải được đem đi thí nghiệm nén, kéo rách....
Với công trình lớn thì chắc chắn phải thí nghiệm rồi. Ko hiểu sao đến giờ mà CĐT ko có trong tay một bộ kết quả thí nghiệm.
Thực ra, gối cao su chẳng vấn đề gì. Bi giờ là trò bới bèo ra bọ thôi.
Nếu có ai đó bên CĐT dùng chiêu gối ko đảm bảo thiết kế để bắt Nhà thầu thay toàn bộ gối thì về mặt kỹ thuật cũng cao mưu đấy. Kích lên thay gối dĩ nhiên sẽ phải kê lại dầm cầu cho chắc chắn rồi.
Vấn đề là chi phí kê kích dầm rất lớn. Thêm nữa, việc kê kích lại dầm sẽ ảnh hưởng đến cao độ đường ray (đã làm xong cả rồi). Lại phải chắp vá điều chỉnh lại đường ray toàn tuyến. Rất lằng nhằng, tốn kém, khó đảm bảo chất lượng như làm mới.
Kiểu gì Nhà thầu chính cũng sẽ ko chịu. Cùng lắm là họ bỏ, ko làm nữa.
Việc này có người vẽ ra cho to chuyện thì CĐT cũng chẳng thơm. Lộ ra trình độ chuyên môn kém (ko dự đoán được các lỗi có thể xẩy ra khi thi công thực tế ảnh hưởng tới chất lượng công trình) , công tác quản lý quan liêu (ko biết việc kê gối lỏng lẻo làm mất gối, ko yêu cầu và giám sát nhà thầu thí nghiệm vật liệu quan trọng như gối, cáp DƯl, neo, đế neo...,lấy hồ sơ thí nghiệm). Hậu quả nghiêm trọng (công trình chậm tiến độ, ko đảm bảo chất lượng, dư luận xấu, Nhà thầu bỏ... )
Nói chung kịch còn hay. Tôi cũng ko hiểu sao CĐT lại dám làm to chuyện như vậy.
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,137
Động cơ
503,190 Mã lực
Vậy là cái gối rơi thì người ta mang đi cân thì thấy nó thiếu kg, chứ nó không bị mất nha cụ Bigcat1
Còn nếu theo bài báo thì khi cân lên thấy thiếu kg thì người ta nghi ngờ chất lượng. (Mặc dù tiêu chuẩn thi công nghiệm thu không nói gì về khối lượng cái gối).

Cũng đúng thôi, kích thước sờ sờ ra đấy, lõi là bản thép. Nhân thể tích với khối lượng riêng từng thằng là ra ngay cân nặng. Mà hụt kg như vậy chứng tỏ cái gối này không theo tính toán ở khía cạnh nào đấy, có thể cái lõi ít thép hơn? Nếu đúng thế thì bọn này mất dạy nhỉ.
 

sauphich

Xe tải
Biển số
OF-497213
Ngày cấp bằng
13/3/17
Số km
417
Động cơ
192,473 Mã lực
Tuổi
33
Về nguyên tắc. Vật liệu đầu vào quan trọng như gối cao su phải được đem đi thí nghiệm nén, kéo rách....
Với công trình lớn thì chắc chắn phải thí nghiệm rồi. Ko hiểu sao đến giờ mà CĐT ko có trong tay một bộ kết quả thí nghiệm.
Thực ra, gối cao su chẳng vấn đề gì. Bi giờ là trò bới bèo ra bọ thôi.
Nếu có ai đó bên CĐT dùng chiêu gối ko đảm bảo thiết kế để bắt Nhà thầu thay toàn bộ gối thì về mặt kỹ thuật cũng cao mưu đấy. Kích lên thay gối dĩ nhiên sẽ phải kê lại dầm cầu cho chắc chắn rồi.
Vấn đề là chi phí kê kích dầm rất lớn. Thêm nữa, việc kê kích lại dầm sẽ ảnh hưởng đến cao độ đường ray (đã làm xong cả rồi). Lại phải chắp vá điều chỉnh lại đường ray toàn tuyến. Rất lằng nhằng, tốn kém, khó đảm bảo chất lượng như làm mới.
Kiểu gì Nhà thầu chính cũng sẽ ko chịu. Cùng lắm là họ bỏ, ko làm nữa.
Việc này có người vẽ ra cho to chuyện thì CĐT cũng chẳng thơm. Lộ ra trình độ chuyên môn kém (ko dự đoán được các lỗi có thể xẩy ra khi thi công thực tế ảnh hưởng tới chất lượng công trình) , công tác quản lý quan liêu (ko biết việc kê gối lỏng lẻo làm mất gối, ko yêu cầu và giám sát nhà thầu thí nghiệm vật liệu quan trọng như gối, cáp DƯl, neo, đế neo...,lấy hồ sơ thí nghiệm). Hậu quả nghiêm trọng (công trình chậm tiến độ, ko đảm bảo chất lượng, dư luận xấu, Nhà thầu bỏ... )
Nói chung kịch còn hay. Tôi cũng ko hiểu sao CĐT lại dám làm to chuyện như vậy.
Cụ phân tích kiểu gì lằng nhằng thế? Lỗi gì ở chủ đầu tư, cơ bản chắc thiết kế sai từ đầu rồi, sai quả thiết kế thì là toang hết. Quân của Chủ đầu tư thì ăn tiền từ lúc hợp đồng dc ký rồi, nó chơi chiêu thì nó dc cái gì?

Hiện rủi ro quá lớn, quân bên chủ đầu tư ko thể đứng ra chịu nên phải làm ầm lên thôi. Còn đội Nhật thì từ ông thiết kế tới ông tổng thầu, ông giám sát đều chắc có cái sai và giải trình vớ vẩn theo kiểu đá bóng trách nhiệm, cái này ko public nhưng nhìn thái độ bên ban quản lý của chủ đầu tư là biết.

Thằng bql chủ đầu tư nó có ăn tiền chắc rồi nhưng nó cũng ko muốn ngồi tù nên nó làm ầm lên ngay. So với Tàu thì Nhật nó bẩn hơn ở đoạn cuối, nó ko phải thể loại sống chết mang theo bí mật xuống mồ, nên các a nhà ta cũng kinh nghiệm từ các vụ PMU rồi, đú chơi dc.

Ầm ĩ lên đá quả bóng trách nhiệm đi ngay, ôm bóng là chết. Còn thơm hay thối gì nữa, giờ là sống hay quang tèo thôi.

Cái hay sẽ là thái độ tiếp theo của đội Nhật thế nào?
 

Bigcat1

Xe buýt
Biển số
OF-729679
Ngày cấp bằng
19/5/20
Số km
984
Động cơ
83,407 Mã lực
Tuổi
63
Vậy là cái gối rơi thì người ta mang đi cân thì thấy nó thiếu kg, chứ nó không bị mất nha cụ Bigcat1
Còn nếu theo bài báo thì khi cân lên thấy thiếu kg thì người ta nghi ngờ chất lượng. (Mặc dù tiêu chuẩn thi công nghiệm thu không nói gì về khối lượng cái gối).

Cũng đúng thôi, kích thước sờ sờ ra đấy, lõi là bản thép. Nhân thể tích với khối lượng riêng từng thằng là ra ngay cân nặng. Mà hụt kg như vậy chứng tỏ cái gối này không theo tính toán ở khía cạnh nào đấy, có thể cái lõi ít thép hơn? Nếu đúng thế thì bọn này mất dạy nhỉ.
Bài báo nói 2 gối trên trụ cầu thiết kế có cân nặng.... mà thực tế có cân nặng.... Người ta cũng ko nói cân gối nào, có thể người ta lấy cái gối còn lại đi cân cũng ko chừng.
Nói chung, tôi ko quan tâm tiểu tiết đó.
Việc kiểm tra gối cao su có đạt chất lượng hay ko rất đơn giản. Cứ lấy một gối đi thí nghiệm. Xong. Khẳng định luôn trong buổi sáng. Trước tôi đi thí nghiệm suốt ở Viện giao thông gần Cầu Giấy.
Việc lên báo nói vu vơ gối nhẹ gối nặng ko có tí chuyên môn nào. Có thể khi thiết kế người ta tham khảo một loại gối nhưng ko chỉ định chủng loại cụ thể. Thi công Nhà thầu mua loại gối của hãng khác thì trọng lượng khác nhau là bình thường.
Nói chuyện kỹ thuật cứ phải đem đi thí nghiệm. Ai lại đem cân ra như mua gạo thế này.
 

qddt

Xe tăng
Biển số
OF-327772
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
1,279
Động cơ
111,592 Mã lực
Việc này có người vẽ ra cho to chuyện thì CĐT cũng chẳng thơm. Lộ ra trình độ chuyên môn kém (ko dự đoán được các lỗi có thể xẩy ra khi thi công thực tế ảnh hưởng tới chất lượng công trình) , công tác quản lý quan liêu (ko biết việc kê gối lỏng lẻo làm mất gối, ko yêu cầu và giám sát nhà thầu thí nghiệm vật liệu quan trọng như gối, cáp DƯl, neo, đế neo...,lấy hồ sơ thí nghiệm).
Em tưởng những việc này là của tư vấn giám sát. Tư vấn giám sát của BT-ST là NJPT, cũng liên danh 1 đống ông Nhật, TEDI phía Nam và TRICC. Thế là CĐT kém hay thuê phải tư vấn gs láo ạ?
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải
Top