Hình như một số cụ mãi vẫn chưa hiểu nhỉ.Quan điểm của tôi là tàu chở hàng Container tách riêng, không chung 1 đoàn tàu với chở người (khách).
Khi đã làm ĐSCT chờ người (khách) thì làm tốc độ 350km/h ( dĩ nhiên đây là tốc độ MAX, khi vận hành sẽ chạy chủ yếu tốc độ < 350km/h).
Tàu chở hàng có thể dùng chung đường ray với ĐSCT chở khách 350km/h. Tàu chở hàng không cần là ĐSCT, chỉ cần chạy tà tà 80-100km/h là OK lắm rồi.
Do vậy phải chú trọng xây dựng cái hệ thống ray 1m4, nó phải là ray cho ĐSCT 350km/h ....và dùng chung được cả tàu hàng chậm và tàu khách nhanh.
Trước mắt nếu "lực chưa đủ" thì hẵng hoãn cái ĐSCT chở khách lại, chỉ làm tàu hàng Container chạy chậm thôi. ( nói chạy chậm, chứ tàu Container mà chạy 80-100km/h là nhanh lắm đó ).
Đường sắt 350km/h tuyệt đối chỉ dùng để chở người, không thể chở hàng nặng. Chở hàng nặng là thảm họa ngay.
Tại sao? Vì tốc độ 350km/h đòi hỏi đường sắt phải cực kỳ chính xác, chỉ 1 vài chênh lệch rất nhỏ vượt ngưỡng cũng có thể gây ra tai nạn, mà tai nạn ở tốc độ 350km/h thì không ai có thể sống sót.
Tàu hàng nặng chạy thường xuyên sẽ làm biến dạng nền đường và thanh ray, và nếu chạy tốc độ nhanh trên đó sẽ có thể gây ra tai nạn. Chính vì thế mà các nước đều quy định nếu đường sắt hỗn hợp hàng-khách thì tộc độ chỉ được phép 180kmh chở khách/120km/h chở người là cao nhất (Mỹ cao hơn 1 chút vì dùng hệ đo Mỹ, quy ra hệ Pháp là 190km/h chở người/130km/h chở hàng).
Cho nên phải xác định từ đầu là nếu muốn chở hàng thì chỉ có thể xây dựng dự án 180/120. Như ý đồ của bộ KH-ĐT 225/150 đã là dự án âm phủ rồi, chưa nói 350/100.