[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam

chim-ưng

Xe tăng
Biển số
OF-364998
Ngày cấp bằng
30/4/15
Số km
1,615
Động cơ
285,641 Mã lực
qua đợt dịch bệnh vừa rồi ta đã thấy vận tải hàng hóa quan trọng như thế nào , tuy cả nước giãn cách nhưng hàng hóa vẫn luân chuyển tốt dẫn đến kinh tế không bị quá sa sút đến mức độ âm như các nước khác , nếu ta có tuyến đường sắt Bắc Nam trước đại dịch thì kinh tế còn tăng trưởng cao hơn mà ta đã thấy , từ đó suy ra vận tải hàng hóa bằng đường sắt Bắc Nam quan trọng như thế nào , không có đường sắt chở người cũng không sao cả đối với VN hiện .
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,954
Động cơ
22,680 Mã lực
ngoài tuyến chở hàng/chở khách, có lẽ cần quy hoạch luôn là có chừa sẵn chổ cho 1 tuyến hành khách cao tốc HN-Thanh hóa, SG-Nha trang hay không
Chưa được voi cụ đã đòi Hai Bà Trưng :) dân số Nha Trang có 0,6 triệu; dân số cả tỉnh Thanh Hóa mới có 3,7 triệu mà đa phần nghèo, phân tán thì ai đi đsct cho lắm. Biết bao giờ mới đủ tải.

Cụ để ý riêng đồng Bằng Bắc Bộ là 21,8 triệu người thu nhập cao. Đông Nam Bộ là 18,8 triệu (nếu tính thêm cả Long An coi như cũng giáp Đông Nam Bộ có tính liên kết kinh tế rất gần với SG là 20,8 triệu). Hai vùng này chiếm gần 50% dân số cả nước. Và là động lực kinh tế, tài chính, công nghệ, v.v.

Dù muốn hay không VN cũng phát triển kiểu đòn gánh thôi, còn nói vì lý do xã hội, an ninh, vv thì nghe còn có lý, chứ về kinh tế là không lọt tai rồi. Không lợi hơn, không ưu tiên hơn vùng động lực Bắc Bộ và Đông Nam Bộ, ds đô thị Hà Nội, Sài gòn.
 
Chỉnh sửa cuối:

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
8,880
Động cơ
348,541 Mã lực
VN nên làm tuyến Bắc Nam với năng lực vận tải cao và hiệu quả như thế này này, tốc độ tối ưu là khoảng 100-120 với hàng hóa và 150 chở khách. Thiết kế > 200kmh thì khó chở được hàng nặng lắm.
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,954
Động cơ
22,680 Mã lực
Ma-rốc có thuận lợi là làm đường trên sa mạc. Làm đường trên sa mạc dễ và rẻ hơn rất nhiều so với các địa hình khác. Hơn 300 km ĐSCT 300km/h trong đó gần 200km làm mới hoàn toàn mà chỉ hết có 2,8 tỉ đô.

Sang địa hình phức tạp như VN (đặc biệt miền Trung) thì việc xây dựng không dễ như thế. Nhưng ở tốc độ 250km/h thì chắc VN làm được, bằng chứng là Thái lan đang tự thi công ĐSCT 250km/h chỉ cần hướng dẫn kỹ thuật từ TQ.

Thái lan đã
Ngoài câu chuyện xây trên sa mạc như cụ nói, Ma-Rốc còn đặc thù là nước du lịch. 2019 du khách đến MR là 13 triệu khách / 37 triệu dân. Mấy năm covid cũng đau đầu. Du khách có xèng đi tàu, và thích đi tàu.

Cungx chỉ có 186km là tốc độ 320 km/h thôi (Tangier-Kenitra) công nghệ Alstrom. Các đoạn tiếp theo Kenitra–Casablanca là 160km/h (có thể nâng cấp lên 220km/h. Đoạn Casablanca - Marrakech - Agadir 460km chưa chọn thầu.

The 186-kilometre-long (116 mi) Tangier–Kenitra line has a top speed of 320 kilometres per hour (200 mph), while the 137-kilometre-long (85 mi) Kenitra–Casablanca line was rated for 160 kilometres per hour (99 mph) when service began, with a planned upgrade to 220 kilometres per hour (140 mph)

IMG_0653.png
 
Chỉnh sửa cuối:

cartonbox

Xe buýt
Biển số
OF-839573
Ngày cấp bằng
1/9/23
Số km
640
Động cơ
38,919 Mã lực
Tuổi
34
Với đường sắt khổ hiện nay làm gì chạy được 100km/h.
Hướng của Việt Nam nên là đường sắt tốc độ cao vận tải cả hàng lẫn người. Tốc độ hành trình 130-150km/h cho hàng hóa, trên dưới 180 km/h cho người đã là ngon rồi. Tiết kiệm cả chi phi làm hạ tầng

Chứ làm cao tốc, chở mỗi người, sau có việc cần điều động về mặt quân sự, chết dở luôn. Đi mỗi người, hàng không làm tốt.

Và chắc chắn, chở mỗi người thì phát triển kinh tế cực khó, lại tập trung vào các khu vực đã đông sẵn thì quá dở.
Em xem google tuyến SE1 HN- TpHCM hiện tại tốc độ trung bình chỉ có 55km/h thôi ạ.
 

DIT

Xe điện
Biển số
OF-600754
Ngày cấp bằng
25/11/18
Số km
2,062
Động cơ
183,443 Mã lực
Tuổi
38
Hề hề vậy là cụ cũng thận trọng nợ công nợ nước ngoài giới hạn "quốc lực" như em rồi không còn quá máu me đsct Bắc Nam nữa. Đài Loan giàu như vậy, tuyến đẹp như vậy mà hút dân đi tàu còn trầy da tróc vảy.

Cái này kinh tế phát triển gọi là nguồn lực hữu hạn scare resources. Đặt ưu tiên cho trúng phát huy tốt nhất, hiệu quả tổng thể (cả cái bánh to ra), và an toàn tài chính.

Hạ tầng nói chung là tốt (nhất là hạ tầng có tỷ lệ nội địa hoá cao), cần đi trước một bước. Nhưng tài chính đỡ không nổi thì cũng nên mạnh dạn hoãn. Có nhiều cái cần ưu tiên hơn. Nên nếu được vote em vẫn vote "No".
Cái quan trọng là ít nhất 80% tiền của dự án phải ở vn mới góp phần phát triển kinh tế. Cho nên em nghĩ điều kiện tiên quyết dự án này là phải chuyển giao công nghệ
 

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,691
Động cơ
316,160 Mã lực
Ơ cụ Trần Chủng chỉ làm xây dựng chứ làm gì giao thông mà làm Chủ tịch Hiệp hội các nhà đầu tư công trình giao thông? :) sao không có các chuyên gia đường sắt ở nước ngoài tham vấn độc lập nhỉ? mà toàn cựu cán bộ nhà nước thế này. Cũng không có Bộ kế hoạch đầu tư luôn trong khi đây là 1 công trình ảnh hưởng tương tác với đầu tư phát triển quy hoạch chung rất lớn
Mấy ông này ko cần sâu về mặt kỹ thuật, mà là đại diện các ngành, lĩnh vực để bàn thêm, hoặc trao đổi cho rõ.
Còn tư vấn thì đã thuê hết rồi.
Giống như mấy ông ngồi phản biện đề tài, thi thoảng đưa câu hỏi để bên tư vấn họ giải trình cho nó chặt chẽ.
 

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,691
Động cơ
316,160 Mã lực
Tuyến Bắc kinh - Thượng hải là trường hợp siêu đặc biệt cụ ạ. Vì ngoài Bắc kinh (15 triệu dân) với Thượng hải (28 triệu dân), nó còn chạy qua 8 thành phố từ 5 đến 12 triệu dân có kinh tế rất phát triển (Thiên tân, Tế nam, Tô châu, Nam kinh vv), không cần nghiên cứu khả thi cũng chắc chắn có lãi. Còn ĐSCT Bắc-Nam của VN, ngoài độ dài quá lớn ra (1.550km, hơn cả Bắc kinh-Thượng hải 1.380km) thì cũng chỉ có 2 đô thị 2 đầu là kinh tế phát triển, còn các thành phố dọc đường thì hầu hết là đô thị nhỏ, kinh tế trung bình yếu. Nên phải hết sức cẩn thận đầu tư để ít nhất không phải bù lỗ vận hành. Như ở TQ thì cũng chỉ gần 1/3 tuyến ĐSCT là có lãi, còn đa số vẫn đang lỗ.
Thế mới lồng ghép cả chở hàng hóa để gánh chi phí, hỗ trợ cho chở khách.
 

Opel Astra

Xe điện
Biển số
OF-803182
Ngày cấp bằng
24/1/22
Số km
3,382
Động cơ
47,005 Mã lực
Tuổi
24
VN nên làm tuyến Bắc Nam với năng lực vận tải cao và hiệu quả như thế này này, tốc độ tối ưu là khoảng 100-120 với hàng hóa và 150 chở khách. Thiết kế > 200kmh thì khó chở được hàng nặng lắm.
Container đôi thế này hơi cao so với thiết kế bác ạ.
Nhưng đúng là ta chỉ cần Đường Sắt cao tốc thấp thôi.
Độ 120kmh là đủ chóng mặt rồi.

Chở hàng và Chở người, theo thứ tự đó.
 

Soigia

Xe tăng
Biển số
OF-144493
Ngày cấp bằng
4/6/12
Số km
1,275
Động cơ
376,540 Mã lực
Chậm quá
 

cartonbox

Xe buýt
Biển số
OF-839573
Ngày cấp bằng
1/9/23
Số km
640
Động cơ
38,919 Mã lực
Tuổi
34
Trong bài viết này thì phóng viên/biên tập viên câu view hay ngu? Cái này em hỏi thật.
Vì tuyến đường sắt Yên Viên - Hạ Long mà là " tuyến đường sắt tốc độ cao" thì sỉ nhục cho chữ tốc độ cao quá.
(Hoặc là đang bắt đầu chiến dịch bôi nhọ chữ "đường sắt tốc độ cao" trên truyền thông. Em dự đoán ít ngày tới sẽ còn nhiều bài viết bôi nhọ kiểu dạng này, nếu có thì có thể nói đúng là có chiến dịch truyền thông bôi nhọ thật chứ không phải vô tình.)
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,954
Động cơ
22,680 Mã lực
Đấy mới chém gió về tính cần thiết cấp bách của Đsct thì hôm nay Thủ tướng Anh tuyên bố huỷ giai đoạn 2 của đường sắt cao tốc HS2. Tức là chỉ làm giai đoạn 1 London Birmingham thôi, không làm Birmingham Manchester.

P/s cũng mới xem lại công nghệ tàu của HS2 giai đoạn 1 là tàu Zefiro của Alstom, Hitachi chỉ tham gia liên doanh thôi và sản xuất chế tạo tại Anh. Đây không phải là Shinkansen.

 
Chỉnh sửa cuối:

cartonbox

Xe buýt
Biển số
OF-839573
Ngày cấp bằng
1/9/23
Số km
640
Động cơ
38,919 Mã lực
Tuổi
34
Đấy mới chém gió về tính cần thiết cấp bách của Đsct thì hôm nay Thủ tướng Anh tuyên bố huỷ giai đoạn 2 của đường sắt cao tốc HS2. Tức là chỉ làm giai đoạn 1 London Birmingham thôi, không làm Birmingham Manchester.

P/s cũng mới xem lại công nghệ tàu của HS2 giai đoạn 1 là tàu Zefiro của Alstom, Hitachi chỉ tham gia liên doanh thôi và sản xuất chế tạo tại Anh. Đây không phải là Shinkansen.

Thực ra thì nước Anh đã có hệ thống đường sắt cực kỳ lan tỏa. Cái nôi đường sắt nên mọi thành phố đều có 1 vài tuyến đs chạy qua. Cái HS2 có thì tốt, nhưng ko có thì hệ thống đường sắt hiện tại vẫn đáp ứng được.
Dự án HS2 của Anh mang tính biểu tượng, như là sự đổi mới năng động của Anh, nhưng gặp phải quy trình quản lý "hiện đại" nên ....phải hủy bỏ!
So sánh TQ, Indonesia và nhóm "dân chủ" Anh, Mỹ, Ấn Độ, Nhật làm dự án hạ tầng thì thấy rõ thằng nào làm giỏi hơn rồi. Có bị bôi nhọ thế nào trên báo cũng không thể tránh được sự thật.
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,598
Động cơ
217,665 Mã lực
...
Dự án HS2 của Anh mang tính biểu tượng, như là sự đổi mới năng động của Anh, nhưng gặp phải quy trình quản lý "hiện đại" nên ....phải hủy bỏ!
So sánh TQ, Indonesia và nhóm "dân chủ" Anh, Mỹ, Ấn Độ, Nhật làm dự án hạ tầng thì thấy rõ thằng nào làm giỏi hơn rồi. Có bị bôi nhọ thế nào trên báo cũng không thể tránh được sự thật.
mà thằng Anh cứ không làm được thì bỏ à, đáng lẽ thành lập Ban Chỉ đạo để khắc phục, vượt qua chứ nhỉ!
 

Soigia

Xe tăng
Biển số
OF-144493
Ngày cấp bằng
4/6/12
Số km
1,275
Động cơ
376,540 Mã lực

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
6,535
Động cơ
157,769 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội

Vậy là vẫn chưa GPMB xong
Một tình thế tréo ngoe ít người được biết nhưng đã xảy ra tại nhiều dự án ở Hà Nội.

Đó là GPMB dự án cầu đường đền bù bằng đất tái định cư. Nhưng khu tái định cư thì chưa có. Nhiều khu tái định cư khi xây dựng thì lại vướng GPMB :D.

Thế là rơi vào vòng luẩn quẩn. Cần GPMB cho dự án khu tái định cư, xây xong khu tái định cư lại mới GPMB cho dự án cầu đường. Thành ra tiến độ phải đội đến chục năm.
 

Gionam72

Xe lăn
Biển số
OF-814644
Ngày cấp bằng
22/6/22
Số km
12,402
Động cơ
109,052 Mã lực
Tuổi
39
Một tình thế tréo ngoe ít người được biết nhưng đã xảy ra tại nhiều dự án ở Hà Nội.

Đó là GPMB dự án cầu đường đền bù bằng đất tái định cư. Nhưng khu tái định cư thì chưa có. Nhiều khu tái định cư khi xây dựng thì lại vướng GPMB :D.

Thế là rơi vào vòng luẩn quẩn. Cần GPMB cho dự án khu tái định cư, xây xong khu tái định cư lại mới GPMB cho dự án cầu đường. Thành ra tiến độ phải đội đến chục năm.
Nên thành lập ban GPMB. Chắc phải tứ trụ ngồi ban này thì mới chạy trơn tru được.
 

jame85

Xe hơi
Biển số
OF-740714
Ngày cấp bằng
25/8/20
Số km
131
Động cơ
62,442 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
Bao nhiêu dự án đều chậm trễ do GPMB, nội đô Hà Nội thì có Vành Đai 2.5, 3.5... Sau thì lại thiếu vốn, nhà thầu không đủ năng lực, đội vốn....
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,954
Động cơ
22,680 Mã lực
Một tình thế tréo ngoe ít người được biết nhưng đã xảy ra tại nhiều dự án ở Hà Nội.

Đó là GPMB dự án cầu đường đền bù bằng đất tái định cư. Nhưng khu tái định cư thì chưa có. Nhiều khu tái định cư khi xây dựng thì lại vướng GPMB :D.

Thế là rơi vào vòng luẩn quẩn. Cần GPMB cho dự án khu tái định cư, xây xong khu tái định cư lại mới GPMB cho dự án cầu đường. Thành ra tiến độ phải đội đến chục năm.
Cái đó là do yếu kém trong quy hoạch nghĩ ngắn thôi. Một thành phố mỗi quận phường sẽ có nhiều dự án. Cứ mỗi dự án làm tái định cư nhà ở xã hội thì chết

Nên cần có tđc noxh tập trung. Bây giờ còn có quy định dự án nhà thương mại thì phải có tỷ lệ noxh rất củ chuối

Khi quy hoạch thành phố, quận, phường phải quy hoạch đất và da tđc noxh tập trung. Có thể dùng nhiều cơ chế để có tđc noxh đi trước 1 bước, chủ đầu tư các dự án chỉ bỏ tiền ra mua tđc thôi không phải xây. Đó là cái tài của lãnh đạo địa phương lách luật mà làm
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top