[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam

Lah

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-98893
Ngày cấp bằng
6/6/11
Số km
5,497
Động cơ
472,955 Mã lực
Tất cả đều là bánh vẽ thôi. Muốn làm cảng thì đầu tiên phải đặt câu hỏi là nguồn hàng khai thác ở đâu??
Muốn có tiền đề về nguồn hàng khai thác thì xung quanh đó phải có nền sản xuất cực mạnh với hàng loạt khu công nghiệp.
Như mấy ông Đà Nẵng đòi xây cái cảng Liên Chiểu đợt em đi hội thảo hỏi 1 câu là các đồng chí lấy nguồn hàng ờ đâu thì trả lời loanh quanh cái hành lang kinh tế Đông Tây( vì công nghiệp Đà Nẵng chả có mẹ gì). Hỏi nguồn hàng từ cái hành lang đó là bao nhiêu 1 năm thì tậm tịt. Tuy vậy xây vẫn cứ xây thôi.
:D
Chắc cạnh tranh với Chân Mây :D đùa tí, cảng này quy hoạch thì cũng hơi to chứ ban đầu làm nhỏ mà, đợi sườn tây Đà nẵng mạnh lên tăng bến bổ sung là vừa. Nhưng cơ bản 2030 mà Liên Chiểu lại thành mũi nhọn thì không hợp lý lắm cho cả cụm Công nghiệp, logistics, ... cái đó phải cho về Quảng Nam, vì lúc đó cả vùng này là 1 khối rồi. Đà Nẵng ham gì cảng với cn ở ngay khu toàn cư dân đô thị nữa.
 

Lah

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-98893
Ngày cấp bằng
6/6/11
Số km
5,497
Động cơ
472,955 Mã lực
Xing xây hẳn 1 cái cảng hàng không quốc tế (HUB hàng không) trên biển luôn.
Bản thân mình đưa option này nhằm làm rõ những mơ hồ trong khái niệm "cảng trung chuyển" thôi.
Cám ơn các cụ phản biện và góp ý.
Trung chuyển nó khác với cảng hàng xuất nhập. Định nghĩa này sẽ dẫn tới nhiều thứ khác nhau trong bố trí cảng, vị trí cảng.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,058
Động cơ
400,053 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Nhật nên phân biệt ra 2 loại: loại công nghệ cao thì Nhật giữ, loại công nghệ vừa vừa thì chuyển giao hết cho người Việt, tạo chuỗi cung ứng Việt. Khi đó giữa VN và Nhật mới cùng tiến, chiến lược toàn diện. Mới cạnh tranh được với Hàn, Trung quốc.
Tại thằng Nhật thôi, nó ki bo giữ riêng chứ không chịu chuyển giao con mẹ gì sất. Cái thằng Toyata, Honda... hợp tác với VAMA hứa chuyển giao hết sau 20 năm cuối cùng tuyên bố thẳng VN không ưu đãi nữa thì rút.
Bên Thai cũng vậy thôi sau bao nhiêu năm mở xưởng làm nhân công chay chả có được miếng chuyển giao công nghệ gì sất. Thái bây giờ quay xe sang hợp tác với Tàu rất nhiều rồi.
Hàn Mỹ sau khi ký nâng lên đối tác chiến lược đều có các cam kết đầu tư chia sẻ công nghệ hoặc hỗ trợ công nghiệp. Nếu ký với Nhật chắc hẳn phải cam kết ODA kiểu mới. Chứ ký xong rồi vũ như cẩn thì có tác dụng gì đâu.
Các cụ nên biết 1 điều là Nhật sẽ không bao giờ chuyển giao công nghệ cho nước nào, kể cả Việt nam.

Lý do là từ 197x đến 199x Nhật đã "nhẹ dạ" chuyển giao khá nhiều công nghệ cho Hàn, trong đó có 2 bộ công nghệ "lõi của lõi" là luyện kim (Posco) và đúc chip (Samsung). Tâm thế của Nhật lúc đó 1 là muồn đền bù 1 chút thời gian thuộc địa, 2 là tin rằng "kiểu gì chúng nó cũng không bén gót được mình". Nhưng thực tế lại ngược lại, chỉ vài năm sau là Posco và Samsung bắt đầu cạnh tranh với đồ Nhật và dần vượt qua ở chính các công nghệ mà Nhật chuyển giao.

Cho nên từ đầu 2000, Nhật đã không còn chuyển giao bất cứ công nghệ nào ra nước ngoài, kể cả các công nghệ đơn giản. Vào nhà máy Toyota Vĩnh phúc các cu sẽ thấy toàn những công đoạn đơn giản. Cho nên những hy vọng (hoặc đòi hỏi) Nhật chuyển giao công nghệ ĐSCT là không bao giờ có đâu.
 

KeanuR

Xe tăng
Biển số
OF-493813
Ngày cấp bằng
2/3/17
Số km
1,921
Động cơ
229,504 Mã lực
Tuổi
37
Cái chấm đỏ này của mình em e là sẽ nằm trên vành đai chuỗi ngọc trai của Tàu đang triển khai. Nhìn cái lý thuyết về vành đai chuỗi ngọc trai của Tàu và mức độ triển khai thực hiện của nó mà rất đáng lo ngại các cụ ạ.

Thực sự mà nói ai là cha đẻ của sáng kiến Vành đai con đường và Chuỗi ngọc trai này của TQ đúng là có trí tuệ đỉnh cao. Kèm theo đó là sự chuẩn bị về nguồn lực khổng lồ của CP TQ để thực hiện.

View attachment 8088049
Không có hải không quân và các căn cứ đủ mạnh thì chuỗi kia chỉ là chuỗi bi ve cụ ah
Mà về con đường kia ngoài Mỹ ra thì đối thủ ko ưa TQ khá nhiều, có thể kể tới Ấn Độ
 

KeanuR

Xe tăng
Biển số
OF-493813
Ngày cấp bằng
2/3/17
Số km
1,921
Động cơ
229,504 Mã lực
Tuổi
37
Lý do là từ 197x đến 199x Nhật đã "nhẹ dạ" chuyển giao khá nhiều công nghệ cho Hàn, trong đó có 2 bộ công nghệ "lõi của lõi" là luyện kim (Posco) và đúc chip (Samsung). Tâm thế của Nhật lúc đó 1 là muồn đền bù 1 chút thời gian thuộc địa, 2 là tin rằng "kiểu gì chúng nó cũng không bén gót được mình". Nhưng thực tế lại ngược lại, chỉ vài năm sau là Posco và Samsung bắt đầu cạnh tranh với đồ Nhật và dần vượt qua ở chính các công nghệ mà Nhật chuyển giao.
Theo e dc biết Nhật bị Mỹ ép chuyển giao CN luyện kim và chế tạo động cơ khung gầm ô tô, mà cụ thể là Mitsubishi bị Mỹ xẻ ra cho HQ, tạo nên Possco Hyundai
Chip của HQ (hynix samsung) là do Mỹ chuyển giao, và ép Nhật hỗ trợ.
Nhật hoàn toàn k tự nguyện chuyển giao gì hết, dù Nhật cũng chỉ là đồ đi Copy hết các cn cao của phương Tây
Như vậy công thức đã rõ, nếu VN muốn có luyện kim/bán dẫn thì có thể nhờ Mỹ và đổi 1 cái gì đó to to
 

Kiên Khùng

Xe điện
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
3,898
Động cơ
273,274 Mã lực
Các cụ nên biết 1 điều là Nhật sẽ không bao giờ chuyển giao công nghệ cho nước nào, kể cả Việt nam.

Lý do là từ 197x đến 199x Nhật đã "nhẹ dạ" chuyển giao khá nhiều công nghệ cho Hàn, trong đó có 2 bộ công nghệ "lõi của lõi" là luyện kim (Posco) và đúc chip (Samsung). Tâm thế của Nhật lúc đó 1 là muồn đền bù 1 chút thời gian thuộc địa, 2 là tin rằng "kiểu gì chúng nó cũng không bén gót được mình". Nhưng thực tế lại ngược lại, chỉ vài năm sau là Posco và Samsung bắt đầu cạnh tranh với đồ Nhật và dần vượt qua ở chính các công nghệ mà Nhật chuyển giao.

Cho nên từ đầu 2000, Nhật đã không còn chuyển giao bất cứ công nghệ nào ra nước ngoài, kể cả các công nghệ đơn giản. Vào nhà máy Toyota Vĩnh phúc các cu sẽ thấy toàn những công đoạn đơn giản. Cho nên những hy vọng (hoặc đòi hỏi) Nhật chuyển giao công nghệ ĐSCT là không bao giờ có đâu.
Đó là lý do Những Vinfast, Hòa Phát, Viettel, FPT soft...phải được các cụ support từ tâm tới tài.
Không chuyển giao thì ăn cắp các cụ ạ. Ăn cắp cũng phải có tổ chức, có trình độ, có văn hóa thì mới ăn cắp được. Như người Mỹ, người Đức ăn cắp của người Pháp, người Anh, như người Nhật ăn cắp của Châu Âu...như TQ ăn cắp của phương Tây.
 

Marda49

Xe buýt
Biển số
OF-302150
Ngày cấp bằng
18/12/13
Số km
785
Động cơ
336,222 Mã lực
Các cụ nên biết 1 điều là Nhật sẽ không bao giờ chuyển giao công nghệ cho nước nào, kể cả Việt nam.

Lý do là từ 197x đến 199x Nhật đã "nhẹ dạ" chuyển giao khá nhiều công nghệ cho Hàn, trong đó có 2 bộ công nghệ "lõi của lõi" là luyện kim (Posco) và đúc chip (Samsung). Tâm thế của Nhật lúc đó 1 là muồn đền bù 1 chút thời gian thuộc địa, 2 là tin rằng "kiểu gì chúng nó cũng không bén gót được mình". Nhưng thực tế lại ngược lại, chỉ vài năm sau là Posco và Samsung bắt đầu cạnh tranh với đồ Nhật và dần vượt qua ở chính các công nghệ mà Nhật chuyển giao.

Cho nên từ đầu 2000, Nhật đã không còn chuyển giao bất cứ công nghệ nào ra nước ngoài, kể cả các công nghệ đơn giản. Vào nhà máy Toyota Vĩnh phúc các cu sẽ thấy toàn những công đoạn đơn giản. Cho nên những hy vọng (hoặc đòi hỏi) Nhật chuyển giao công nghệ ĐSCT là không bao giờ có đâu.
Nhật bẩn thức thời thì nên học theo bọn Anh lợn. Cái nào ăn không được nữa nên bỏ, tiềm lực sức ảnh hưởng của Nhật không đủ cover hết những cái hào quang quá khứ. Nhật nên tập trung làm tư bản tài chính, thiết kế...là chỗ trú ngụ của đám nhà giàu châu Á như Anh lợn ( cho đám nhà giàu Đông Âu) thì còn kéo dài được hào quang chứ cố quá sẽ thành quá cố thôi.
 

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
6,541
Động cơ
157,769 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Thực ra các cụ chửi hội Nhật nhiều, nhưng cũng phải nhìn lại bản thân mình nữa.

Vốn ODA Nhật có rất nhiều gói, mỗi gói lại một điều khoản vay tương ứng với lãi suất khác nhau. Trong đó gói STEP thì lãi suất ưu đãi nhất, dễ vay nhất nhưng kèm theo điều kiện nhiều nhất.

Trong các nước ĐNA hoặc Nam Á, thì mỗi ông Việt Nam là hay vay STEP cho các dự án xây dựng hạ tầng lớn. Các nước khác họa hoằn lắm nó mới vay theo điều khoản này, mặc dù chấp nhận lãi suất sẽ cao hơn.

STEP là điều khoản vay ưu đãi với điều kiện phải sử dụng nhà thầu, thiết bị, vật tư từ nước cho vay

Nguồn: JICA

Việt Nam
1695011533429.png


Myanmar
1695011571967.png


Bangladesh
1695011611209.png


Sri Lanca
1695011679074.png
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,954
Động cơ
22,680 Mã lực

Cụ xem cái bảng này của Nhật là biết nó phân công cho VN làm gì ngay ạ.
Cụ xem lại xem chuỗi này là từ năm nào rồi. Thế giới đã thay đổi quá nhiều rồi. Tất nhiên không bao giờ ngồi chờ mà sung rụng trúng mồm, phải vật vả lăn xả vào mới đớp được. Vất vả lăn xả mà có đớp được hay không còn nhờ thiên cơ may rủi nữa
 

Marda49

Xe buýt
Biển số
OF-302150
Ngày cấp bằng
18/12/13
Số km
785
Động cơ
336,222 Mã lực
Theo e dc biết Nhật bị Mỹ ép chuyển giao CN luyện kim và chế tạo động cơ khung gầm ô tô, mà cụ thể là Mitsubishi bị Mỹ xẻ ra cho HQ, tạo nên Possco Hyundai
Chip của HQ (hynix samsung) là do Mỹ chuyển giao, và ép Nhật hỗ trợ.
Nhật hoàn toàn k tự nguyện chuyển giao gì hết, dù Nhật cũng chỉ là đồ đi Copy hết các cn cao của phương Tây
Như vậy công thức đã rõ, nếu VN muốn có luyện kim/bán dẫn thì có thể nhờ Mỹ và đổi 1 cái gì đó to to
Công thức nô lệ chư hầu à cụ?? Muốn nhờ Mỹ thì chỉ có làm nô lệ chư hầu cho Mỹ( em không bàn tới việc làm chư hầu cho Mỹ là ngon hay dở). Làm chư hầu cho Mỹ thì nó mới ép thằng chư hầu này phải làm việc gì cho thằng chư hầu kia, nó bảo gì phải làm theo nó( dù là trong lòng không muốn làm như Nhật phải chuyển giao cho Hàn).
Làm chư hầu cho Mỹ thì đến lúc nó thích là nó giết( Mr Diệm).
 

Kiên Khùng

Xe điện
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
3,898
Động cơ
273,274 Mã lực
Support VN nhất hiện nay là TQ, Đức, Hàn, Nga (riêng Nga chủ yếu là về kỹ thuật quân sự). Mỹ đang là nhân tố thứ năm. Nhật nay như Pháp.
 

Kiên Khùng

Xe điện
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
3,898
Động cơ
273,274 Mã lực
Công thức nô lệ chư hầu à cụ?? Muốn nhờ Mỹ thì chỉ có làm nô lệ chư hầu cho Mỹ( em không bàn tới việc làm chư hầu cho Mỹ là ngon hay dở). Làm chư hầu cho Mỹ thì nó mới ép thằng chư hầu này phải làm việc gì cho thằng chư hầu kia, nó bảo gì phải làm theo nó( dù là trong lòng không muốn làm như Nhật phải chuyển giao cho Hàn).
Làm chư hầu cho Mỹ thì đến lúc nó thích là nó giết( Mr Diệm).
VN dùng công thức "kẻ thù của kẻ thù là bạn". Vì thế Nga support công nghệ-vũ khí CNC cho VN vì e TQ làm phản về sau, Hàn suport VN về sản xuất công nghiệp CNC dân dụng vì sợ TQ-Nhật chiếm chỗ. TQ đầu tư sản xuất công nghiệp phụ trợ thật sự vào VN vì đã đến ngày Mỹ cấm hàng xuất xứ TQ vào Mỹ. Mỹ đầu tư vào VN vì sợ TQ, Nga thâu tóm VN. Sing đầu tư vào VN vì sợ 1 ngày kênh Kra mở thì cảng Sing thành cảng xép. Nhật chưa đầu tư vào VN nhiều chắc do chưa biết sợ. Thế thôi.
...
Tóm lại, VN mình có đủ bài tẩy. Chỉ lo trong nhà lại có người rắc lông ngỗng version TK21.
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,954
Động cơ
22,680 Mã lực
Theo e dc biết Nhật bị Mỹ ép chuyển giao CN luyện kim và chế tạo động cơ khung gầm ô tô, mà cụ thể là Mitsubishi bị Mỹ xẻ ra cho HQ, tạo nên Possco Hyundai
Chip của HQ (hynix samsung) là do Mỹ chuyển giao, và ép Nhật hỗ trợ.
Nhật hoàn toàn k tự nguyện chuyển giao gì hết, dù Nhật cũng chỉ là đồ đi Copy hết các cn cao của phương Tây
Như vậy công thức đã rõ, nếu VN muốn có luyện kim/bán dẫn thì có thể nhờ Mỹ và đổi 1 cái gì đó to to
Đúng rồi không ai tự nguyện chuyển giao đâu. Các cụ nghĩ thêm miu :)

E nghĩ cái vấn đề của Nhật là giá thành quá cao khiến giá quá cao, ko thể cạnh tranh được nếu mở cạnh tranh tự do. Chứ ODA lãi suất 1% hay 0.5% ko phải là vấn đề lớn. Nhật muốn dùng cái ODA để mở đường tạo việc làm cho các DN và công dân Nhật. Nhưng vì giá quá đắt đỏ nên cạnh tranh không lại với các pháp sư Trung Hoa. TQ sở dĩ cạnh tranh hơn vì công nghệ họ có họ đã vượt qua điểm hòa vốn nhờ cung cấp sản phẩm cho chính thị trường TQ rồi (ở đây là công nghệ đường sắt) nên họ hạ giá được, trong khi đó Nhật lại ko thể làm điều đó vì thị trường Nhật quá nhỏ.
Chính vì giá thành Nhật quá cao cả hệ sinh thái mỗi thứ một tí đội giá lên. Nên tỉnh đòn muốn cạnh tranh thì phân công cho Việt Nam Thái lan nhiều hơn, tham gia chuỗi cung ứng sâu hơn để giảm giá thành.

Muốn thế thì phải chuyển giao công nghệ chứ không phải như Toyota đi đâu là tha một hệ sinh thái các doanh nghiệp Nhật đi theo, nội địa hoá thấp nên VN rất cay cú
 

Marda49

Xe buýt
Biển số
OF-302150
Ngày cấp bằng
18/12/13
Số km
785
Động cơ
336,222 Mã lực
VN dùng công thức "kẻ thù của kẻ thù là bạn". Vì thế Nga support công nghệ-vũ khí CNC cho VN vì e TQ làm phản về sau, Hàn suport VN về sản xuất công nghiệp CNC dân dụng vì sợ TQ-Nhật chiếm chỗ. TQ đầu tư sản xuất công nghiệp phụ trợ thật sự vào VN vì đã đến ngày Mỹ cấm hàng xuất xứ TQ vào Mỹ. Mỹ đầu tư vào VN vì sợ TQ, Nga thâu tóm VN. Sing đầu tư vào VN vì sợ 1 ngày kênh Kra mở thì cảng Sing thành cảng xép. Nhật chưa đầu tư vào VN nhiều chắc do chưa biết sợ. Thế thôi.
...
Tóm lại, VN mình có đủ bài tẩy. Chỉ lo trong nhà lại có người rắc lông ngỗng version TK21.
À do cụ kia nói là muốn có công nghệ thì phải nhờ Mỹ( và đổi chác cái gì đó to to) để nó ép cái thằng khác chuyển giao công nghệ cho VN. Cái to to đó thì chỉ có độc lập chủ quyền thì Mỹ nó mới đổi( tức là tự nguyện làm chư hầu cho Mỹ và được Mỹ gọi với cái tên đẹp đẽ là " đồng minh")
 

Kiên Khùng

Xe điện
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
3,898
Động cơ
273,274 Mã lực
À do cụ kia nói là muốn có công nghệ thì phải nhờ Mỹ( và đổi chác cái gì đó to to) để nó ép cái thằng khác chuyển giao công nghệ cho VN. Cái to to đó thì chỉ có độc lập chủ quyền thì Mỹ nó mới đổi( tức là tự nguyện làm chư hầu cho Mỹ và được Mỹ gọi với cái tên đẹp đẽ là " đồng minh")
Tính già hóa non thôi cụ ơi.
Vị thế VN ở ASEAN như Pháp ở châu Âu. Đối tác chiến lược toàn diện là đúng đẳng cấp rồi.
Hồi 1945 mà Mỹ làm như Biden tuần trước thì ASEAN có khi bao gồm cả Hải Nam, Quảng Tây.
 

Soigia

Xe tăng
Biển số
OF-144493
Ngày cấp bằng
4/6/12
Số km
1,275
Động cơ
376,540 Mã lực
SG có rất nhiều doanh nghiệp ( trực thuộc Thành Ủy, trực thuộc UBND..) mạnh hơn cả các doanh nghiệp Trung Ương cùng lĩnh vực.Trung Ương có cái gì Sg có cái đó thậm chí SG có cái mà TW không có. Cơ sở kinh tài riêng của Thành Ủy, UBND thành phố mạnh vãi lều nên dù ra họp TW thì tiếng nói rất có trọng lực.
Cá biệt có cái thằng Báo Tuổi trẻ là cơ quan trực thuộc Thành Đoàn( tức chỉ cấp phòng) mà quyền lực mềm hơn hẳn mấy báo Trung Ương. Mà méo hiểu sao Thành Đoàn là có được 1 cơ quan báo chí?? Tài thật!
Thành đoàn Hà nội cũng có
 

Marda49

Xe buýt
Biển số
OF-302150
Ngày cấp bằng
18/12/13
Số km
785
Động cơ
336,222 Mã lực
Tính già hóa non thôi cụ ơi.
Vị thế VN ở ASEAN như Pháp ở châu Âu. Đối tác chiến lược toàn diện là đúng đẳng cấp rồi.
Hồi 1945 mà Mỹ làm như Biden tuần trước thì ASEAN có khi bao gồm cả Hải Nam, Quảng Tây.
Pháp nó đẳng cấp khác, công nghệ nó có sẵn, cái gì nó cũng tự làm được không cần nhờ ai. Nói vị thế VN như Pháp là ảo tưởng.
Pháp nó làm " đồng minh" với Mỹ là để cùng được theo bầy đi cướp.
Không có Mỹ thì Pháp nó cũng có được công nghệ cao rồi mà. Thậm chí Mỹ thành hình hài ngày nay cũng 1 phần nhờ Pháp nó cho đấy.
1945 mà Mỹ làm như vừa rồi thì Indonesia là XHCN, Mã lai cũng XHCN luôn.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top