[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 2

vkthang

Xe container
Biển số
OF-198129
Ngày cấp bằng
11/6/13
Số km
6,583
Động cơ
746,163 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
😊

Tôi đã nói rồi - đấy là bài báo từ tháng 4/2024, khi mà bc nctkt vẫn đang đề xuất chở khách & hàng chạy lẫn, cụ đọc kỹ sẽ thấy ghi rõ luôn là hàng container, đóng kiện (để phân biệt với hàng rời, hàng chất lỏng...). Chỉ đến tháng 9/2024, khi mà tvtt đưa ra các tính toán về yêu cầu đường cong & siêu cao cho tàu container 160km/h chạy lẫn, bộ mới đưa vào mô tả mới là tàu hàng nhẹ express là loại 300km/h mà tôi đề cập ở trên. Ông giáo sư kia viết hồ sơ bảo vệ cho cái tàu container 160km/h chạy lẫn, vẫn còn giữ nguyên trong bc bctkt tháng 8/2024. Cái gì cũng có tính lịch sử của nó. Cụ đừng chặt khúc rồi cười sớm vậy.
Hàng đi tầu cao tốc thì phải đóng container chuyên dụng rồi cụ, hàng rời thì không bao giờ có đi tàu CT nói làm gì mất thì giờ.

6060cac-loai-container-hang-khong.jpg


Ông ý bảo tàu CT chở hàng chạy được 120-160Km/h đã ăn thua gì đâu đúng không cụ? ;)
 

Muon_biet

Xe cút kít
Biển số
OF-186880
Ngày cấp bằng
25/3/13
Số km
16,675
Động cơ
544,972 Mã lực
Nơi ở
Đống Đa, Hà Nội
Khoa học kỹ thuật luôn phát triển nhờ có người trẻ liên tục học hỏi và nghiên cứu, sử dụng ưu thế công nghệ, mô phỏng máy tính, AI... không gò bó cứng nhắc sách vở giáo điều chỉ trong trường/ viện... nhất là thực trạng ở VN. Cụ nên tham khảo thêm nhiều tài liệu, các phát biểu của các gs ts trường đh để thấy sự tụt hậu như thế nào. Ví dụ ở bài báo sau, gs ts đấy cụ, chạy tàu hàng 160km/h luôn 😊

IMG_7368.jpeg
Nhưng bất luận thế nào thì thầy giáo vẫn là người đặt nền móng cho mình cụ nhỉ?
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,479
Động cơ
408,489 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Các đại biểu QH lại muốn kéo dài tuyến ĐSCT từ Lạng sơn đến Cà mau :).
Nợ nhiều thế này có khi phải di cư sang bển ở ;)).

Ngày mai có khi các đại biểu đồng thanh đề nghị đường sắt cao tốc nên chạy dích dắc qua cả 63 tỉnh thành.

Chúng ta sẽ có 1 đường đua kỳ thú:

200w.gif
 

firefox_6996

Xe tải
Biển số
OF-131169
Ngày cấp bằng
17/2/12
Số km
379
Động cơ
376,821 Mã lực
Nhưng bất luận thế nào thì thầy giáo vẫn là người đặt nền móng cho mình cụ nhỉ?
Những gì cần nói, tôi đã trao đổi đầy đủ. Tôi không đẩy chủ đề này đi xa đến vậy đâu cụ, xin dừng ở đây thôi, tập trung đúng vào nội dung topic này.
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,227
Động cơ
504,253 Mã lực
Thay đổi siêu cao phút mốt thế nào nhỉ cụ Leu leu =))

1) Cắt đoạn hàn. Tháo ray khỏi tấm nền ray. Tháo các chốt giữ nền ray.
2) Khò tách & nâng tấm nền ray lên khỏi nền bê tông
3) Cào lớp bê tông nhựa lót giữa tấm nền ray và nền đường
4) Nếu muốn tăng siêu cao thì phải phủ thêm lên mặt bê tông nền đường. Nếu muốn hạ thì phải cào lớp mặt bê tông nền đường, mà cào sâu quá, vd muốn hạ siêu cao từ 135mm xuống 90mm, tức hạ hẳn là 4.5cm để chạy tàu hàng thì có khi phải đập lớp bê tông nền đổ lại.
5) Đợi bê tông khô =))
6) Phủ lại lớp lót bê tông nhựa giữa bê tông nền đường và tấm nền ray.
7) Đặt lại tấm nền ray. Căn chỉnh tinh vi các thứ.
8) Lắp lại ray
9) Hàn lại ray

Phút mốt. Toàn tuyến. Vĩ nhân =))

View attachment 8844460
Em chỉ xin bổ sung thêm 2 ý:
Cái phạm vi này nó không chỉ ở mỗi đoạn cong, mà có còn có đoạn chuyển tiếp ở 2 đầu đoạn cong nữa.
Và không phải chỉ mỗi điều chỉnh ray cao (ray lưng) đâu, nó phải điều chỉnh góc nghiêng cả ray thấp (ray bụng) nữa.
 

xuanhieu282

Xe điện
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-316477
Ngày cấp bằng
18/4/14
Số km
2,620
Động cơ
319,295 Mã lực
Nơi ở
Xuanhieutelecom
Website
xuanhieu.com.vn
Đúng thế cụ ợ. Quan điểm của tôi là ĐSCT không nên và không cần cạnh tranh với hàng không như các bác luôn nhấn mạnh từ trước đến này, mà nên xác định là một phương thức vận tải độc lập. Từ đó phương án 200km/h chở khách/120km/h chở hàng là hợp lý nhất cho VN. Vì:

- Đường sắt tốc độ này người Việt chắc chắn tự chủ ở mức tối đa, từ đó giảm chi phí và thời gian xây dựng

- Tàu 200km/h rẻ và vận hành tiết kiệm, đơn giản hơn nhiều so với tàu 320km/h

- Có thể vận hành chung liên tục tàu khách 200 và tàu hàng 120, chứ không chỉ "chở hàng khi cần thiết".

- Từ đó: Phương án này chắc chắn có thể làm giá vé rẻ mà không cần ngân sách bù lỗ.

- Và tốc độ 200kmh vẫn có thể gọi là Đường sắt cao tốc. Thời gian đi suốt từ HN đến SG khoảng 9 tiếng với giá vé 1,5 triệu là đa số người chấp nhận được. Đặc biệt với thời gian đi từ HN và SG đến miền Trung từ 2-4 tiếng với giá vé hợp lý thì tàu 200kmh chắc chắn không có cạnh tranh.

Cái khó chấp nhận nhất ở phương án 350 hoặc 320 là, nếu tính đủ chi phí thì giá vé sẽ rất đắt, còn nếu giá vé như trong tờ trình (1,83 triệu HN-SG) thì ngân sách sẽ phải bù không biết bao nhiêu mà kể. VN đâu đã giàu đến mức thế, cho dù là năm 2035?
Giá 1.83 triệu là con số khó ( cảm nhận cá nhân em). ko hiểu các bác bên trên nghĩ gì hay chỉ nghĩ đến cái khác ạ.
Phương án vận tải mà "chở hàng khi cần thiết" là khuyết tật 1 số thứ rồi ạ
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,227
Động cơ
504,253 Mã lực
Em đang đọc hồ sơ theo Tờ trình 685 ngày 19/10 thì thấy vẫn vớ vẩn lắm.
Ví dụ các nước khác thì trên chính tuyến đã làm ghi chuyển hướng 1/38, 1/42, 1/51,... rồi mà hồ sơ viết to tướng ghi 1/18 chính tuyến. Ăn bả NB nặng quá rồi.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,100
Động cơ
220,258 Mã lực
Giá 1.83 triệu là con số khó ( cảm nhận cá nhân em). ko hiểu các bác bên trên nghĩ gì hay chỉ nghĩ đến cái khác ạ.
Phương án vận tải mà "chở hàng khi cần thiết" là khuyết tật 1 số thứ rồi ạ
vâng, triệu rưỡi vé HN-SGN là đẹp, thời gian là 5 h thôi chứ không phải 5h20 đâu, vì dùng tàu 350. Các nơi đại lý vé máy bay nên tính đổi nghề được rồi.
 

NNS

Xe ngựa
Biển số
OF-4688
Ngày cấp bằng
12/5/07
Số km
29,047
Động cơ
519,676 Mã lực
kéo đsct về tận địa đầu Ls với tận cùng mũi CM xong ko biết có đắt khách ko hay ế vắng tanh :((
 

Marble Trans

Xe tăng
Biển số
OF-841470
Ngày cấp bằng
10/10/23
Số km
1,208
Động cơ
55,141 Mã lực
Các đại biểu QH lại muốn kéo dài tuyến ĐSCT từ Lạng sơn đến Cà mau :).
Nợ nhiều thế này có khi phải di cư sang bển ở ;)).

Chắc đại biểu có ý muốn tỉnh nào cũng được thụ hưởng sự hiện đại của ĐSTĐC, nhìn nhà ga ở các nước có ĐSTĐC thấy rất hiện đại, tự động hoá cao, sạch sẽ.
 

X_axe

Xe tăng
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
1,115
Động cơ
9,182 Mã lực

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,100
Động cơ
220,258 Mã lực
Đã kéo đến Cần Thơ sao không kéo đến Cà Mau luôn :D Đi "vòng" qua Nam Định còn được cơ mà
chỗ nào có dân triệu người là sẽ kéo thôi, sau khi làm chủ công nghệ 350 giá vé thấp. Đầu tư 150 tỉ rồi thì thêm 5 tỉ nữa khó gì.
-----------
theo Bộ trưởng, có 2 khâu buộc phải thuê nước ngoài là tư vấn quản ly dự án và tư vấn giám sát, quyết định dự án có đúng tiến độ và đội vốn hay không, thì đây là vấn đề cốt tử phải quan tâm.

Giải pháp thiết kế công trình, theo Bộ trưởng, phần cầu và hầm chiếm 70%. Thực ra 30% còn lại là những đoạn không thể xây cầu. Còn nguyên tắc đường cao tốc 100% trên cao, đến ga mới xuống để đi vào ga. Đỉnh của ray là rất cao, từ 10-12m, bằng trên nóc nhà 2 tầng nên không tác động nhiều bởi thoát lũ hay ngập úng, như lo ngại của đại biểu.

 

X_axe

Xe tăng
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
1,115
Động cơ
9,182 Mã lực
chỗ nào có dân triệu người là sẽ kéo thôi, sau khi làm chủ công nghệ 350 giá vé thấp. Đầu tư 150 tỉ rồi thì thêm 5 tỉ nữa khó gì.
-----------
theo Bộ trưởng, có 2 khâu buộc phải thuê nước ngoài là tư vấn quản ly dự án và tư vấn giám sát, quyết định dự án có đúng tiến độ và đội vốn hay không, thì đây là vấn đề cốt tử phải quan tâm.

Giải pháp thiết kế công trình, theo Bộ trưởng, phần cầu và hầm chiếm 70%. Thực ra 30% còn lại là những đoạn không thể xây cầu. Còn nguyên tắc đường cao tốc 100% trên cao, đến ga mới xuống để đi vào ga. Đỉnh của ray là rất cao, từ 10-12m, bằng trên nóc nhà 2 tầng nên không tác động nhiều bởi thoát lũ hay ngập úng, như lo ngại của đại biểu.

Đã xong, lần này không thể lật kèo như lần trước rồi :D trong 117 lượt ý kiến phát biểu tại tổ, có 101 ý kiến nhất trí với sự cần thiết đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam
 

X_axe

Xe tăng
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
1,115
Động cơ
9,182 Mã lực
Theo em thành công đầu tư dự án này quan trọng không phải là mấy vấn đề kỹ thuật, Bộ Giao thông hay là Bộ Kế hoạch đầu tư. Mà quan trọng là Ngân hàng nhà nước kiềm chế được lạm phát VNĐ, trong đó có tiền đầu tư công bơm ra lưu thông.

Lạm phát mà cao sẽ phải hãm đầu tư công lại thì dự án sẽ thiếu vốn, mắc kẹt.
 
Chỉnh sửa cuối:

newmanhn

Xe điện
Biển số
OF-407677
Ngày cấp bằng
1/3/16
Số km
4,576
Động cơ
387,565 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Đã xong, lần này không thể lật kèo như lần trước rồi :D trong 117 lượt ý kiến phát biểu tại tổ, có 101 ý kiến nhất trí với sự cần thiết đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam
Ai không làm thì dẹp sang một bên thì đồng ý cho.nó lành. Chỉ bàn làm, không bàn lùi thì ghóp ý để bổ xung cho báo cáo tiền khả thi là chuẩn bài.

Chưa bàn đến việc lỗ lãi của dự án. Nếu dự án này mà CP thu xếp đủ vốn, hoàn thành đúng tiến độ trong 10 năm và không phát sinh thì đã là thành công khó có thể tưởng tượng được. Sau này muốn làm cái gì cũng có thể tin tưởng được.
 
Chỉnh sửa cuối:

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,662
Động cơ
318,239 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Đã xong, lần này không thể lật kèo như lần trước rồi :D trong 117 lượt ý kiến phát biểu tại tổ, có 101 ý kiến nhất trí với sự cần thiết đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam
Em nghĩ người dân Việt Nam mình đa số đều sẽ ủng hộ đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao. Nhưng quan trọng là dự án làm tầu chạy tốc độ nào, mức độ đầu tư và lợi ích thực tế mang lại cho người dân ra sao, đó mới là cái mà mọi người luôn quan tâm.
 

X_axe

Xe tăng
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
1,115
Động cơ
9,182 Mã lực
Em nghĩ người dân Việt Nam mình đa số đều sẽ ủng hộ đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao. Nhưng quan trọng là dự án làm tầu chạy tốc độ nào, mức độ đầu tư và lợi ích thực tế mang lại cho người dân ra sao, đó mới là cái mà mọi người luôn quan tâm.
Em quan niệm cực kỳ đơn giản: Tốc độ 350km/h, dài 1500km đã bỏ công xây 70% cầu & hầm thì phải xây đường tốc độ cao nhất logic đơn giản vậy thôi. Còn tàu thì từ từ tính tiếp.

Còn thực tế khi triển khai thì còn vô vàn gian nan và thách thức. Chắc phải giao "thượng phương bảo kiếm" giám đốc dự ân và bộ trưởng gặp TTg và Tbt thường xuyên thì mới gỡ được, chứ không thể đổ tại vua Hùng mà chậm được :)

Một khi tiền lớn (gpmb, xây cầu hầm) đã giải ngân mà để đất không, dự án chậm ngày nào là đất nước lãng phí kinh khủng ngày đó.
 

firefox_6996

Xe tải
Biển số
OF-131169
Ngày cấp bằng
17/2/12
Số km
379
Động cơ
376,821 Mã lực
Đọc mãi mới thấy có đbqh đưa ra được vấn đề rõ ràng hơn chút:

"Đường sắt cao tốc Bắc Nam cần vận chuyển cả hàng hoá để giải quyết nút thắt logistics"

"Ông Cường đề nghị đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam phải đảm bảo lưỡng dụng cả hành khách và hàng hoá, bởi một số lý do..."
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top