Topic này rất hay, nhưng gần đây em chán không muốn vào đọc vì các cụ toàn bàn nên làm tốc độ 350, hay 250 cho hiệu quả, hoặc chở hàng, chở khách, hoặc nên làm hay không? Mấy cái bàn này quá thừa, lãng phí tài nguyên diễn đàn vì Chính phủ đã chốt tốc độ, chốt ga, chốt nguồn vốn rồi, chốt cả mấy cái tải trọng trục gì đó rồi,... Bàn làm gì cho thành ếch ngồi đáy giếng?
Giờ mình quan tâm là dùng công nghệ của nước nào cho đảm bảo không bị đội vốn, không bị trượt tiến độ (67 tỷ và 2035 xong) và đảm bảo nếu bị trục trặc về vấn đề chính trị, mình hoàn toàn có thể hất thằng nhà thầu này thay bằng nhà thầu khác mà không ảnh hưởng gì đến những hạng mục mà ta đã thiết kế đầu tư.
Dùng công nghệ TQ đúng là gần như tiên tiến nhất rồi, nhưng thằng này rủi ro chính trị cũng rất lớn, khó có thể kéo dài liên tục mối quan hệ hữu hảo với TQ tận 10-15 năm nữa lắm. Đơn cử như vừa rồi, TQ đánh ngư dân ở Hoàng Sa, hay đưa máy bay không người lái vào sâu vùng đặc quyền kinh tế, tận Đà Nẵng, Nha Trang. Nếu dùng công nghệ TQ, nhà thầu TQ, nhưng nếu chính trị không ổn hay láo nháo thì có hất ra, thay bằng thằng khác được không? Diễn đàn mình bàn mấy cái này mới là quan trọng.