Em có người nhà trong ngành đường sắt, thế nên cái câu bôi đậm của cụ phải nói theo chiều ngược lại. Đường sắt hiện tại chưa phát huy được vai trò chở hàng vì hạ tầng không đáp ứng được.
Thứ nhất là khổ đường 1m nên không thể chạy tàu liên vận được mà phải chuyển tàu.
Các ga trên tuyến quá bé, làm từ cách đây 50 năm nên không thể xếp được các chuyến tàu hàng dài để tối ưu vận chuyển. Nếu xếp tàu hàng dài quá thì khi tránh tàu sẽ bị lòi đuôi vào đường chính.
Ga hàng hóa chật chội, ít đường đỗ tàu, khó có khả năng xếp dỡ khối lượng hàng lớn, không còn diện tích để xây các kho hàng tổng cho logistic, được xây từ quá lâu rồi nên hiện tại không tối ưu khi kết nối với mạng lưới vận tải đường bộ.
Loay hoay với cái tuyến cũ là giật gấu vá vai thôi, còn để mà hiệu quả thì nên làm tuyến mới hoàn toàn.
Cụ nói k sai, nhưng mình đang bàn là tận dụng được cái đường sắt 1 m bây giờ theo cách nào, tiềm năng nó tới đâu, đầu tư thêm bao nhiêu là đủ, để từ đó bù trừ ra nhu cầu của tuyến đường sắt sắp xây. Chắc chắn k thể lãng phí bỏ đi rồi.
Trong quy hoạch, ngoài đường sắt Bắc Nam đang cãi nhau, thì còn có mạng đường sắt phía Bắc (HN nối Hải phòng, lạng sơn, lao cai...) và phía Nam ( Tp HCM nối Cái Mép, Bình Dương, Tân Thành, Mộc Bài, Cần Thơ, thậm chí Cà Mau...). Mấy mạng này đều chở hàng được, nối được ra các cảng lớn là Lạch Huyện, Cái Mép. Như thế tuyến khổ hẹp sau này chủ yếu chỉ gánh chức năng vận chuyển dọc trục HN- SG - Lạng Sơn và có lẽ chỉ thích hợp với hàng container từ các ICD quy hoạch nối với nó.
Năng lực lý tưởng hiện tại của tuyến khổ hẹp nếu chỉ chở hàng chắc được khoảng 25 đôi/ngày, vận tốc khai thác thật giỏi lắm chắc được 50 km/h,tức là chạy 32 tiếng từ HN tới SG. Cũng không tệ. Nhưng nhìn sang lượng contaier chuyên chở mỗi chuyến (21 container/chuyến như tàu ở ga Sóng Thần đang khai thác) thì tối đa là 500 container/hướng mỗi ngày. Về lâu dài có vẻ không đủ, vẫn cần tuyến mới?