[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 1

Trạng thái
Thớt đang đóng

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,957
Động cơ
339,729 Mã lực
Tuổi
44
Phải công nhận nhiệm kỳ này tinh thần "vượt nắng thắng mưa", "làm ngày ko đủ tranh thủ làm đêm" làm "3 ca 4 kip", "chỉ bàn làm ko bàn lùi" đã được truyền từ trên xuống dưới, từ Thủ tướng trở xuống. Hi vọng tinh thần này sẽ được lan tỏa và tiếp tục trong các dự án khác.

 

2508

Xe buýt
Biển số
OF-840999
Ngày cấp bằng
1/10/23
Số km
609
Động cơ
43,280 Mã lực
Đắt hơn cái chi phí đầu tư ban đầu không phải là vấn đề chính, tổng mức đầu tư cả 2 phương án không chênh lệch quá nhiều.

Vấn đề quan trọng nhất là các chi phí duy tu bảo dưỡng vận hành và các bài toán Logistic để thu hồi vốn. Đây mới là trọng tâm của phương án do Bộ Kế hoạch phản biện.

Giống như vay tiền mua một con siêu xe 6 chấm rất oai nhưng không dám ra đường hoặc thỉnh thoảng mới dùng vì chi phí vận hành đắt quá.
Cụ so sánh là mua xe, e so sánh xây móng nhà để xây nhà cao tầng trong tương lai. Các ví dụ so sánh chỉ là tương đối theo cách nhìn mỗi người thôi cụ.
 

ducati1

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-302259
Ngày cấp bằng
19/12/13
Số km
760
Động cơ
320,004 Mã lực
Đắt hơn cái chi phí đầu tư ban đầu không phải là vấn đề chính, tổng mức đầu tư cả 2 phương án không chênh lệch quá nhiều.

Vấn đề quan trọng nhất là các chi phí duy tu bảo dưỡng vận hành và các bài toán Logistic để thu hồi vốn. Đây mới là trọng tâm của phương án do Bộ Kế hoạch phản biện.

Giống như vay tiền mua một con siêu xe 6 chấm rất oai nhưng không dám ra đường hoặc thỉnh thoảng mới dùng vì chi phí vận hành đắt quá.
Không biết bên bộ KHĐT cho những chuyên gia nào phản biện nhưng có vẻ phản biện thua nên chính phủ chọn phương án 350.
Tôi thì tin rằng các chuyên gia phản biện của bộ KHĐT giỏi hơn mấy cụ OF ở đây. Vậy mà phản biện vẫn thua.
 

ducati1

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-302259
Ngày cấp bằng
19/12/13
Số km
760
Động cơ
320,004 Mã lực
Phải công nhận nhiệm kỳ này tinh thần "vượt nắng thắng mưa", "làm ngày ko đủ tranh thủ làm đêm" làm "3 ca 4 kip", "chỉ bàn làm ko bàn lùi" đã được truyền từ trên xuống dưới, từ Thủ tướng trở xuống. Hi vọng tinh thần này sẽ được lan tỏa và tiếp tục trong các dự án khác.

Thấy A9 này nhiều khi thứ 7, chủ Nhật vẫn hay đi cơ sở đôn đốc. Tôi thấy là làm thật chứ không kiểu dân túy làm màu như hội anh #, anh 11h55.
 

Lọ mọ

Xe tăng
Biển số
OF-73558
Ngày cấp bằng
22/9/10
Số km
1,184
Động cơ
395,102 Mã lực
Em thì không quan tâm nhiều đến tốc độ 200 hay 300 km/h. Chỉ mong thông đsct Bắc Nam nhanh .chứ em ngoài 50t nó om cho 20-30 năm mới xong lúc đấy em 70 -80 rồi hết tuổi vàng để đi du lịch
 

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
6,775
Động cơ
162,246 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Không biết bên bộ KHĐT cho những chuyên gia nào phản biện nhưng có vẻ phản biện thua nên chính phủ chọn phương án 350.
Tôi thì tin rằng các chuyên gia phản biện của bộ KHĐT giỏi hơn mấy cụ OF ở đây. Vậy mà phản biện vẫn thua.
Bộ KHĐT thuê hẳn các công ty tư vấn chuyên về đường sắt cao tốc của nước ngoài thẩm định trong lần Bộ Giao thông trình dự án lần trước, báo cáo thẩm định vẫn còn đó. Họ đã có kinh nghiệm đầu tư, xây dựng, vận hành đường sắt cao tốc hàng chục năm, tất nhiên sẽ nhìn đúng và trúng vấn đề cốt lõi chứ không hô khẩu hiệu.

Không biết phương án hiện nay Bộ GT đã trả lời hết được các vấn đề được nêu ra trong báo cáo thẩm định cách nay hơn năm chưa.

Nên nhớ Bộ KHĐT được giao nhiệm vụ là chốt chặn cuối cùng, là cơ quan cầm trịch vai trò Hội đồng thẩm định cấp Nhà nước đối với các dự án đặc biệt quan trọng. Anh 9 định hướng đầu tư phương án 350km/h là một chuyện, nhưng Bộ GT không chứng minh được phương án 350km/h so với các phương án khác hiệu quả hơn như thế nào thì cũng vứt đi thôi. Nếu dùng ý chí cá nhân thông qua trong Chính phủ, thì đến khi mang ra QH cũng bị gạch như lần trình dự án năm 2010.

Cụ để ý trong cuộc họp nào cũng chốt là phải so sánh, phải chứng minh giữa các phương án. Nếu Bộ GT chứng minh được tính hiệu quả của phương án 350km/h thì chả ai phản đối, cũng chả phải họp đi họp lại cái Đề án suốt gần năm nay mà chưa xong.
 
Chỉnh sửa cuối:

chieuminh

Xe buýt
Biển số
OF-532839
Ngày cấp bằng
18/9/17
Số km
686
Động cơ
184,430 Mã lực
Tuổi
45
Lẽ ra nên có hẳn 1 phương án đường sắt cơ bản dưới mốc 200 km,chở hàng 120 khách 160,chạy trên mặt đất để so sánh.có thể k chọn nhưng đối chiếu sẽ rất tốt về mức đầu tư và hiệu quả.
 

fallingwater

Xe tăng
Biển số
OF-147503
Ngày cấp bằng
29/6/12
Số km
1,527
Động cơ
353,120 Mã lực
Thấy A9 này nhiều khi thứ 7, chủ Nhật vẫn hay đi cơ sở đôn đốc. Tôi thấy là làm thật chứ không kiểu dân túy làm màu như hội anh #, anh 11h55.
Em luận mãi mà chưa biết anh 11h55 là ai :). Bác uncode giúp em được không?
 

Nghen loc

Xe tăng
Biển số
OF-491484
Ngày cấp bằng
25/2/17
Số km
1,644
Động cơ
224,135 Mã lực
Tuổi
45
Thủ tướng đã kết luận cũng rõ ràng rồi, tóm tắt những định hướng chính như sau:
- Lựa chọn tốc độ thiết kế khoảng 350km/h.
- Nghiên cứu theo hướng vận tải hành khách là chủ yếu, kết hợp vận tải hàng hóa nhanh và phục vụ quốc phòng - an ninh khi có nhu cầu, đồng thời tiếp tục cải tạo, nâng cấp đường sắt hiện hữu để vận chuyển hàng hóa.
- Nghiên cứu cơ chế, chính sách để huy động nguồn vốn theo các phương thức khác nhau, đa dạng hóa nguồn vốn (vốn trung ương, vốn địa phương, vốn vay, phát hành trái phiếu, vốn doanh nghiệp…).
- Tổ chức quản lý theo hướng thông minh, hiện đại, số hóa (gồm quản lý kinh doanh vận tải và quản lý kết cấu hạ tầng); đào tạo nguồn nhân lực, chuyển giao công nghệ, hình thành hệ sinh thái để phát triển ngành công nghiệp đường sắt.
Kết luận này theo e là khơi mở ra tất cả rồi, đầy đủ về vấn đề kỹ thuật, công nghệ, kinh tế, quản lý, nguồn vốn... Nó mang tính khả thi chứ chả viễn vông, thiếu căn cứ gì cả. Bây giờ là 'Chiến" thôi, như a Trump đã quyết trong vụ hôm kia.
 
Chỉnh sửa cuối:

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
6,775
Động cơ
162,246 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Xem đây mới thấy các anh chém gió như bão:

"Giá vé hạng hai bằng 75% giá vé máy bay cùng hạng" (1,55 triệu VNĐ HN-SG, 1.000 VNĐ/km)

"Nếu đông khách, có thể vận hành 60 đoàn tàu mỗi giờ" (2 phút khởi hành 1 chuyến)

2 cái trên, cả thế giới chưa ai làm nổi. TQ rẻ nhất là 1.345 VNĐ/km và 5 phút 1 chuyến.
"Về giá vé đi tàu đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy trong cuộc trò chuyện với PV Dân Việt đã cho biết giá vé sẽ được tính theo tỷ lệ trung bình của giá vé máy bay.
Theo đó, giá vé tàu đường sắt sẽ bằng các mức trung bình của vé máy bay. Mức trung bình của vé máy bay được tính toán dựa trên giá vé của hai hãng bay phổ thông nhất là Vietjet và Vietnam Airlines."


Hơi lạ cách tính giá vé như này.

Giá vé bao nhiêu thì phải dựa trên các chi phí đầu tư, chi phí vận hành... mới ra được giá vé.

Bộ GT lại tính giá vé theo kiểu trời ơi, hoặc bên báo chí viết chưa đúng lời của cụ Thứ.
Một dự án trọng điểm QG mà tính bài toán kinh tế sơ sài như này thì thật là quan ngại.

Đáng lẽ phải là

Chúng tôi tính chi phí đầu tư A đồng, khấu hao xxx năm
Chi phí vận hành dự kiến B đồng/năm
Chi phí kinh doanh phái sinh mảng nhà ga C đồng
Chi phí TOD để thu hồi vốn D đồng
Chi phí....
Tính toán dựa trên các số liệu trên thì giá vé là X đồng, chúng tôi thấy có thể cạnh tranh được với giá vé máy bay, đường bộ....

Rõ ràng như thế thì những người có thẩm quyền duyệt dự án rất dễ, và chả có lý do gì không đồng ý.
 
Chỉnh sửa cuối:

ducati1

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-302259
Ngày cấp bằng
19/12/13
Số km
760
Động cơ
320,004 Mã lực
Bộ KHĐT thuê hẳn các công ty tư vấn chuyên về đường sắt cao tốc của nước ngoài thẩm định trong lần Bộ Giao thông trình dự án lần trước, báo cáo thẩm định vẫn còn đó. Họ đã có kinh nghiệm đầu tư, xây dựng, vận hành đường sắt cao tốc hàng chục năm, tất nhiên sẽ nhìn đúng và trúng vấn đề cốt lõi chứ không hô khẩu hiệu.

Không biết phương án hiện nay Bộ GT đã trả lời hết được các vấn đề được nêu ra trong báo cáo thẩm định cách nay hơn năm chưa.

Nên nhớ Bộ KHĐT được giao nhiệm vụ là chốt chặn cuối cùng, là cơ quan cầm trịch vai trò Hội đồng thẩm định cấp Nhà nước đối với các dự án đặc biệt quan trọng. Anh 9 định hướng đầu tư phương án 350km/h là một chuyện, nhưng Bộ GT không chứng minh được phương án 350km/h so với các phương án khác hiệu quả hơn như thế nào thì cũng vứt đi thôi. Nếu dùng ý chí cá nhân thông qua trong Chính phủ, thì đến khi mang ra QH cũng bị gạch như lần trình dự án năm 2010.

Cụ để ý trong cuộc họp nào cũng chốt là phải so sánh, phải chứng minh giữa các phương án. Nếu Bộ GT chứng minh được tính hiệu quả của phương án 350km/h thì chả ai phản đối, cũng chả phải họp đi họp lại cái Đề án suốt gần năm nay mà chưa xong.
Bộ là cấp dưới của A9, A9 đã giao cho 1 phó thủ tướng là đc Hà làm việc với 2 bộ trong hơn 1 năm qua rồi. A9 là ngừoi đưa ra kết luận của chính phủ chứ không phải ý chí cá nhân.
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,957
Động cơ
339,729 Mã lực
Tuổi
44
Cụ tay hòm chìa khóa đang cân đối tiền rồi đây. Mấy năm rồi giảm miễn giãn nhiều để thúc đẩy phục hồi kinh tế trong khi giải ngân chưa nhiều. Sang nhiệm kỳ mới chắc chắn tiêu nhiều nên phải giữ các nguồn thu. Thu từ phí đường cao tốc nhà nước xây cũng là 1 trong những nguồn lớn. Dự án cơ sở hạ tầng lớn mới sau 2025 thì sẽ tập trung vào các tuyến đường sắt. Từ metro tới các tuyến đường sắt kết nối TQ, tuyến SG - Cần Thơ cũng như tuyến ĐSCT Bắc Nam này. Tiêu nhiều nên phải xoay tiền nhiều. Nếu được chuyển giao công nghệ làm đường ray này thì Hòa Phát cũng kiếm đc ngon từ các dự án này.

Bộ Tài chính đã tham mưu Chính phủ, Quốc hội giảm gần 200 nghìn tỷ đồng mỗi năm tiền miễn, giảm, giãn thuế, phí, lệ phí và tiền thuê đất cho người dân, góp phần hỗ trợ cho các doanh nghiệp và người dân trong giai đoạn khó khăn trong ngắn hạn. Trong khi đó, cần phải tăng cường năng lực cho tài chính công để đầu tư vào xây dựng cơ sở hạ tầng đặc biệt là hệ thống đường giao thông, cao tốc, sân bay, bến cảng và an sinh xã hội, cải cách tiền lương, duy trì hoạt động bộ máy…

Bộ trưởng cho rằng, đã đến lúc phải dừng thực hiện chính sách tài khóa mở rộng và cần thắt chặt điều hành chính sách tài khóa kể từ năm 2025 nhằm tăng nguồn lực công đầu tư vào cơ sở hạ tầng, phát triển kinh tế đất nước một cách bền vững.
 

ducati1

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-302259
Ngày cấp bằng
19/12/13
Số km
760
Động cơ
320,004 Mã lực
Lẽ ra nên có hẳn 1 phương án đường sắt cơ bản dưới mốc 200 km,chở hàng 120 khách 160,chạy trên mặt đất để so sánh.có thể k chọn nhưng đối chiếu sẽ rất tốt về mức đầu tư và hiệu quả.
Có phương án cải tạo nâng cấp tuyến đừơng sắt cũ thành rail đôi khổ 1435 mà cụ. Nhớ mang máng là 6 tỉ đô.
 

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
6,775
Động cơ
162,246 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Bộ là cấp dưới của A9, A9 đã giao cho 1 phó thủ tướng là đc Hà làm việc với 2 bộ trong hơn 1 năm qua rồi. A9 là ngừoi đưa ra kết luận của chính phủ chứ không phải ý chí cá nhân.
Đấy là giai đoạn lập và trình đề án thôi, cái này thì Bộ GT chủ trì. Bộ KH chỉ là người cho ý kiến.

Nhưng đến giai đoạn Thẩm định thì theo các quy định trong Nghị định Chủ tịch hội đồng thẩm định là Bộ trưởng bộ KHĐT. Và Bộ KHĐT có thể sẽ lại thuê tư vấn thẩm tra độc lập dự án một lần nữa (tất nhiên là tư vấn nước ngoài vì không có đơn vị nào trong nước có đủ khả năng).

Giả sử tư vấn thẩm tra họ ra một kết quả trái ngược với định hướng của Chính phủ thì các cụ ở trên có dám sổ toẹt cái kết quả thẩm tra này không?
 
Chỉnh sửa cuối:

ducati1

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-302259
Ngày cấp bằng
19/12/13
Số km
760
Động cơ
320,004 Mã lực
"Về giá vé đi tàu đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy trong cuộc trò chuyện với PV Dân Việt đã cho biết giá vé sẽ được tính theo tỷ lệ trung bình của giá vé máy bay.
Theo đó, giá vé tàu đường sắt sẽ bằng các mức trung bình của vé máy bay. Mức trung bình của vé máy bay được tính toán dựa trên giá vé của hai hãng bay phổ thông nhất là Vietjet và Vietnam Airlines."


Hơi lạ cách tính giá vé như này.

Giá vé bao nhiêu thì phải dựa trên các chi phí đầu tư, chi phí vận hành... mới ra được giá vé.

Bộ GT lại tính giá vé theo kiểu trời ơi, hoặc bên báo chí viết chưa đúng lời của cụ Thứ.
Một dự án trọng điểm QG mà tính bài toán kinh tế sơ sài như này thì thật là quan ngại.

Đáng lẽ phải là

Chúng tôi tính chi phí đầu tư A đồng, khấu hao xxx năm
Chi phí vận hành dự kiến B đồng/năm
Chi phí kinh doanh phái sinh mảng nhà ga C đồng
Chi phí TOD để thu hồi vốn D đồng
Chi phí....
Tính toán dựa trên các số liệu trên thì giá vé là X đồng, chúng tôi thấy có thể cạnh tranh được với giá vé máy bay, đường bộ....

Rõ ràng như thế thì những người có thẩm quyền duyệt dự án rất dễ, và chả có lý do gì không đồng ý.
Coi như nhà nước làm hạ tầng đi!( tính như vậy thì không tính việc thu hồi vốn đầu tư hạ tầng, vì chúng ta là nhà nước XHCN sinh ra để phục vụ nhân dân chứ không kinh doanh).
Sau đó cho tư nhân khai thác, nhà nước thu phí dịch vụ để bảo trì, quản lí hạ tầng.
Việc tính giá vé như trên là để khuyến khích tư nhân khai thác kinh doanh. Dựa vào đó nếu lỗ thì có lẽ nhà nước sẽ bù giá( hiện các phương tiện giao thông khác cũng đang được nhà nước bù giá thông qua giá nhiên liệu mà).
 

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
6,775
Động cơ
162,246 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Coi như nhà nước làm hạ tầng đi!( tính như vậy thì không tính việc thu hồi vốn đầu tư hạ tầng, vì chúng ta là nhà nước XHCN sinh ra để phục vụ nhân dân chứ không kinh doanh).
Sau đó cho tư nhân khai thác, nhà nước thu phí dịch vụ để bảo trì, quản lí hạ tầng.
Việc tính giá vé như trên là để khuyến khích tư nhân khai thác kinh doanh. Dựa vào đó nếu lỗ thì có lẽ nhà nước sẽ bù giá( hiện các phương tiện giao thông khác cũng đang được nhà nước bù giá thông qua giá nhiên liệu mà).
Phương án nào cũng được, nhưng phải đưa ra bài tính về kinh tế xã hội và chứng minh.

Chứ ai lại bảo giá vé máy bay là 10 đồng thi êm chỉ lấy 8 đồng thôi. Còn lỗ lãi thế nào êm chịu?
 

ducati1

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-302259
Ngày cấp bằng
19/12/13
Số km
760
Động cơ
320,004 Mã lực
Đấy là giai đoạn lập và trình đề án thôi, cái này thì Bộ GT chủ trì. Bộ KH chỉ là người cho ý kiến.

Nhưng đến giai đoạn Thẩm định thì theo các quy định trong Nghị định Chủ tịch hội đồng thẩm định là Bộ trưởng bộ KHĐT. Và Bộ KHĐT có thể sẽ lại thuê tư vấn thẩm tra độc lập dự án một lần nữa (tất nhiên là tư vấn nước ngoài vì không có đơn vị nào trong nước có đủ khả năng).

Giả sử tư vấn thẩm tra họ ra một kết quả trái ngược với định hướng của Chính phủ thì các cụ ở trên có dám sổ toẹt cái kết quả thẩm tra này không?
Tôi tin là với cơ chế chính trị như nước ta, khi thủ tướng đưa ra vấn đề như trên với truyền thông là đã thống nhất rồi. Không có chuyện như cụ nói đâu. Này là quyết định tập thể chứ phải cá nhân A9 đâu!
 

2508

Xe buýt
Biển số
OF-840999
Ngày cấp bằng
1/10/23
Số km
609
Động cơ
43,280 Mã lực
Đấy là giai đoạn lập và trình đề án thôi, cái này thì Bộ GT chủ trì. Bộ KH chỉ là người cho ý kiến.

Nhưng đến giai đoạn Thẩm định thì theo các quy định trong Nghị định Chủ tịch hội đồng thẩm định là Bộ trưởng bộ KHĐT. Và Bộ KHĐT có thể sẽ lại thuê tư vấn thẩm tra độc lập dự án một lần nữa (tất nhiên là tư vấn nước ngoài vì không có đơn vị nào trong nước có đủ khả năng).

Giả sử tư vấn thẩm tra họ ra một kết quả trái ngược với định hướng của Chính phủ thì các cụ ở trên có dám sổ toẹt cái kết quả thẩm tra này không?
Theo như cụ trả lời thì e hiểu là bộ KHĐT là cấp trên của anh chính phủ. Nếu cơ quan thẩm định thuộc quốc hội thì e còn hiểu.
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top