Đường ngắn nhất Đà Nẵng-Long Thành là đi qua Buôn Ma Thuật, giống như đường bay vàng.
View attachment 8378435
Thử vẽ đi qua SG-Long Thành, Bảo Lộc, BMT, Pleyku, Kontum, Đà Nẵng:
View attachment 8378436
Như vậy chỉ mất 4 ga mới: Bảo Lộc, BMT, Pleiku, Kontum. Đi thẳng không qua Bảo lộc tiết kiệm khoảng 20 km.
Trong khi đó dự án đường sắt cao tốc hiện tại vẽ thêm tới 7 ga mới từ Đà Nẵng vào Long Thành là:
Tam kỳ, Diêu Trì, Tuy Hòa, Nha Trang, Tháp Chàm, Tuy Phong, Phan Thiết. Đây là những nhà ga hoàn toàn mới cho đường sắt cao tốc, dù các tỉnh này đã có nhà ga thường. Khá lãng phí.
Như vậy làm đường sắt cao tốc qua Tây Nguyên giảm được 7 ga trùng lắp, tiết kiệm hơn 250 km xây lắp và tiền điện chạy tàu và tiền thời gian 1 giờ của khoảng 50 triệu khách tuyến dài Bắc Nam mỗi năm. Giảm được 100% chi phí làm 550 km đường sắt Tây Nguyên. Mang đường sắt đến Tây Nguyên sớm hơn 20 năm so với quy hoạch. Các nước Lào, Cam sẽ có thêm động lực kết nối đường sắt vào trục này. Mong các vị chuyên gia làm theo lời dặn của bác!