Quy đổi sang tuyến Bắc - Nam của VN (lấy giá xây dựng tuyến trung bình 16 triệu/km):
1.600 km = 16x1.600 = 25.6 tỷ đô.
Giá 24 đoàn tàu vẫn 14 tỷ đô.
Tổng 40 tỷ đô.
Rẻ hơn 16 tỷ so với giá thấp nhất của VN đang show.
Mà tốc độ 320km/h.
Tình trạng nó thế này cụ ợ: 14 tỉ là dự toán đầu tư cho toàn bộ dự án, bao gồm 24 đoàn tàu mua từ Nhật, chứ không phải 24 đoàn tàu có giá 14 tỉ. Có lẽ tôi viết hơi vội khiến cụ tưởng nhầm.
1 đoàn tàu đôi 350km/h của Nhật (16 toa) "chỉ" có giá 80 triệu đô thôi, tức là 24 đoàn tàu giá gần 2 tỉ đô.
Xem bản thẩm định ĐSCT của Bộ KH-ĐT thì dự toán xây dựng cũng chỉ là 31 tỉ, cao hơn so với 26 tỉ của Ấn độ nhưng chấp nhận được. Con số 56-58 tỉ các cụ nghe được là tổng đầu tư cho toàn bộ dự án bao gồm GPMB, xây dựng, hệ thống điện, hệ điều khiển (cái này đắt à nha), nhà ga, đào tạo vv và cả 5 tỉ đô dự phòng.
Trình độ xây dựng của VN hiện tại không hề thấp. Chỉ cần thuê TQ làm 1 đoạn, Hà nội - Vinh chẳng hạn, là có thể học để làm các đoạn còn lại. Như Ma-rốc gần chục năm trước, chưa hề có kinh nghiệm làm ĐSCT mà chỉ cần thuê chuyên gia Pháp đã tự làm được tuyến Casablanca - Tangier, 356km, 300km/h chạy ngon lành, khách đông nghịt. Ngon đến mức Ma-rốc đang định làm hẳn hệ thống ĐSCT 2.500km nối cả nước.
Đi lại là nhu cầu thiết yếu của con người, kinh tế càng phát triển người ta càng đi lại nhiều. Một số cụ bàn về ĐSCT mà chưa hiểu hết các giá trị tinh thần khi đi ĐSCT. Sự thuận lợi, rộng rãi, êm ái, sạch sẽ, hiện đại và an toàn khi đi tàu cao tốc là không một phương tiện giao thông nào khác so sánh được. Ngay cả khi vé ĐSCT bằng vé máy bay thì tôi chắc chắn sẽ có không ít người chọn ĐSCT, đặc biệt là khách du lịch.
Tóm lại theo tôi, đầu tư ĐSCT là việc nên làm. Vấn đề là lựa chọn phương án đầu tư hợp lý nhất.