http://www.vtc.vn/kinhdoanh/baovenguoitieudung/honda-co-nguy-co-mat-dut-thi-truong-neu-xe-van-loan-gia/213502/index.htm
[FONT=arial, helvetica, sans-serif]
[/FONT]
[FONT=arial, helvetica, sans-serif](VTC News) - Nếu bán giá quá cao trong một thời gian dài thì hậu quả dẫn đến là Honda sẽ bị người tiêu dùng tẩy chay và chuyển sang lựa chọn những hãng xe máy khác, thậm chí lúc đó Honda sẽ mất đứt thị trường.[/FONT]
[FONT=arial, helvetica, sans-serif]Ông Đặng Hoàng Hải, Phó Cục trưởng Cục Quản lý cạnh tranh, Bộ Công thương, nhận định như vậy khi trả lời phỏng vấn VTC News sau cơn "sốt" giá xe Honda vừa qua không những không thuyên giảm mà ngày càng "trầm kha".[/FONT]
http://www.vtc.vn/kinhdoanh/baovenguoitieudung/honda-da-nham-mat-lam-ngo-khi-cac-head-tu-nang-gia/211282/index.htm
http://www.vtc.vn/kinhdoanh/baovenguoitieudung/khuyen-cao-khong-mua-xe-honda-qua-gia/207722/index.htm
[FONT=arial, helvetica, sans-serif]Cục QLCT kêu khó xử lý các HEAD của Honda tăng giá[/FONT] [FONT=arial, helvetica, sans-serif]- Thưa ông, tại buổi làm việc với Cục Quản lý cạnh tranh hồi tháng 2 vừa qua, phía Honda đã cam kết với Cục sẽ yêu cầu các HEAD phải bán đúng giá đề xuất của Honda và trong vòng 2 tháng, sẽ tăng sản lượng xe LEAD để tránh hiện tượng sốt giá. Nhưng 2 tháng đã qua, xe Honda LEAD trên thị trường vẫn khan hàng và tiếp tục sốt. Cục có ý kiến về vấn đề này như thế nào?[/FONT]
[FONT=arial, helvetica, sans-serif]- Trong buổi làm việc với Honda hồi tháng 2, họ (đại diện Công ty Honda VN - pv) cam kết với Cục là tăng công suất đối với những mặt hàng xe khan hiếm như LEAD. [/FONT]
[FONT=arial, helvetica, sans-serif]Còn vấn đề liên quan đến việc xử lý các HEAD của Honda vẫn tăng giá là một vấn đề khó khăn. Vì vấn đề này liên quan đến nhiều yếu tố, nhất là mỗi DN lại có một chính sách giá riêng của họ. Việc can thiệp vào giá tôi nói thẳng là ngay cả Chính phủ cũng sẽ không can thiệp vào.[/FONT]
[FONT=arial, helvetica, sans-serif]- Nhưng những cam kết của Honda tăng công suất có ý nghĩa rất quan trọng trong việc hạ cơn sốt xe LEAD trong thời gian qua vì lý do "khan hàng" nhưng quan trọng hơn là các HEAD sẽ không có lý do gì để tăng giá bán. Nhưng thực tế cho thấy dường như mọi việc đang đi ngược lại những cam kết đó?[/FONT]
[FONT=arial, helvetica, sans-serif]- Thực ra hai vấn đề nâng công suất và giá bán này không liên quan trực tiếp đến nhau nhiều như vậy. Nghĩa là, chính sách giá nằm ở một phân khúc khác và phụ thuộc vào các yếu tố khác nữa như: Đầu vào của sản xuất có những sự thay đổi hoặc chính sách bán hàng giữa công ty và HEAD... [/FONT]
[FONT=arial, helvetica, sans-serif]Chính vì vậy mà việc Honda LEAD tiếp tục được "hét" giá cao chưa chắc phụ thuộc nhiều vào việc nâng công suất, nhiều khi công suất lớn, thừa hàng nhưng giá hàng hóa đó vẫn được DN tăng cao. [/FONT]
[FONT=arial, helvetica, sans-serif]Bán quá giá kéo dài sẽ bị người tiêu dùng tẩy chay[/FONT]
[FONT=arial, helvetica, sans-serif]- Nhưng vấn đề là việc giữ giá cao này lại diễn ra trong một thời gian dài và trở thành một "hiện tượng kinh doanh cá biệt", gây ra hiệu ứng xấu cho xã hội chứ không đơn thuần chỉ là những đợt "sốt cục bộ" như những mặt hàng khác. Sự bất bình thường này không thể nói là không có vấn đề gì, thưa ông?[/FONT]
[FONT=arial, helvetica, sans-serif]- Nếu về giá, hiện nay cũng có một pháp lệnh về giá điều tiết chuyện này. Nhưng Pháp lệnh này lại chỉ liên quan đến một số mặt hàng thiết yếu như xăng dầu, gạo, muối, điện, than... Còn như Honda LEAD lại chịu sự can thiệp của thị trường là chính và phù hợp với quy luật đó mới đảm bảo cạnh tranh được.
[/FONT]
[FONT=arial, helvetica, sans-serif]Nếu Honda tiếp tục giữ giá trong một thời gian dài chắc là thị trường sẽ có sự điều tiết thôi chứ không thể giữ mãi như vậy được, vì hiện nay mặt hàng xe máy cũng có nhiều DN khác cùng tham gia sản xuất kinh doanh nữa. [/FONT]
[FONT=arial, helvetica, sans-serif]Nhưng cũng phải nói lại một lần nữa về giá bán, với các chế tài pháp lý hiện hành, Cục Quản lý cạnh tranh khó có thể can thiệp được.[/FONT]
[FONT=arial, helvetica, sans-serif]- Có thể xem xét xử lý hành vi của Honda vi phạm vào một số điều khoản trong Luật Cạnh tranh như "liên minh làm giá" hoặc là "độc quyền thống lĩnh thị trường", thưa ông?[/FONT]
[FONT=arial, helvetica, sans-serif]- Nếu lạm dụng vị trí thống lĩnh thị trường thì sẽ là một dấu hiệu vi phạm, nhưng tôi nói thẳng để chứng minh được là cực kỳ khó vì thị trường xe máy hiện nay là "trăm hoa đua nở" chứ không có mỗi Honda sản xuất phân phối.[/FONT]
[FONT=arial, helvetica, sans-serif]Chính vì vậy nếu như ông bán quá cao trong một thời gian dài thì hậu quả sẽ dẫn đến là bị người tiêu dùng tẩy chay và chuyển sang lựa chọn những hãng xe máy khác thôi. Thậm chí lúc đó sẽ xảy ra trường hợp Honda sẽ mất đứt thị trường. [/FONT]
[FONT=arial, helvetica, sans-serif]Ở nhiều nước, người dân có dùng xe của Honda đâu. Riêng ở Việt Nam, vì Honda là DN đầu tiên thâm nhập thị trường nên người mua cũng dùng chủ yếu theo thói quen nữa. Nhưng thói quen đó sẽ thay đổi nếu như Honda tiếp tục chính sách bán hàng như hiện nay. Ngay cả Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng VN cũng đã kêu gọi người dân tẩy chay sử dụng các sản phẩm bán quá giá của Honda.[/FONT]
[FONT=arial, helvetica, sans-serif]Phía Honda cũng phải nhìn nhận vấn đề nghiêm túc và rút ra được kinh nghiệm. Còn Cục Quản lý cạnh tranh cũng đã làm hết những gì mà trong khuôn khổ luật pháp cho phép. [/FONT]
[FONT=arial, helvetica, sans-serif]- Vậy phải chăng cơ quan quản lý nhà nước đang lúng túng trong xử lý các hành vi này khi mà Honda đã có "bình phong" là lấy lý do họ ký kết hợp đồng với HEAD (với tư cách là nhà phân phối chứ không phải đại lý) trước thời điểm Luật Cạnh tranh có hiệu lực. Chính "bình phong" này giúp họ có thể linh hoạt áp dụng cả hai cách bán hàng mà không hề bị vi phạm?[/FONT]
[FONT=arial, helvetica, sans-serif]- Thực ra hợp đồng mà Honda ký với các HEAD là một quan hệ dân sự. Chỉ trừ khi hai bên này tố cáo lẫn nhau hoặc vi phạm trật tự công thì mới có vấn đề. Nhưng do đây là quan hệ tư mà lại không ảnh hưởng đến trật tự công thì không có lý do gì để xử lý cả. [/FONT]
[FONT=arial, helvetica, sans-serif]Hoặc có một đối tác thứ ba là một DN nào đó hoặc người tiêu dùng kiện Honda và các HEAD cạnh tranh không lành mạnh thì mới có cơ sở để xử lý. [/FONT]
[FONT=arial, helvetica, sans-serif]Với quan hệ như hiện nay thì thường cơ quan nhà nước sẽ không can thiệp vào những sự việc như thế này. Cơ quan nhà nước chỉ có nhiệm vụ là giữ ổn định trật tự công thôi. Còn các quan hệ tư như giữa các DN với nhau, giữa DN với khách hàng... thì sẽ giải quyết theo hệ thống tòa án. [/FONT]
[FONT=arial, helvetica, sans-serif]Honda vi phạm Pháp lệnh quảng cáo?[/FONT]
[FONT=arial, helvetica, sans-serif]- Ngoài các khuyến cáo tẩy chay hàng quá giá, người dân nên bình tĩnh lựa chọn sản phẩm với giá hợp lý, đề nghị nhà sản xuất tăng công suất tránh khan hiếm hàng... thì còn cách nào khác nữa đề chấm dứt tình trạng giá xe Honda cao ngất ngưởng mà nói mãi không thấy biến chuyển hay không, thưa ông?[/FONT]
[FONT=arial, helvetica, sans-serif]- Thực ra cũng phải nhìn nhận rằng đã làm kinh doanh thì mọi DN không ngoại trừ các HEAD phải đặt yếu tố lợi nhuận đặt lên hàng đầu. Bản thân các HEAD cũng phải chịu sức ép từ việc phải bán kèm dòng xe phổ thông khác để được bán những xe thuộc dòng khan hàng. [/FONT]
[FONT=arial, helvetica, sans-serif]Nhưng do đây là quan hệ dân sự của hai bên nên Cục Quản lý cạnh tranh không can thiệp vào. Vấn đề còn lại bây giờ vẫn phải là ở người tiêu dùng thôi. Nếu sản phẩm đó không tương xứng với một số tiền quá lớn phải bỏ ra thì chẳng tội gì bỏ tiền ra mua cả.[/FONT]
[FONT=arial, helvetica, sans-serif]- Vậy thì với những lý lẽ trên, cuối cùng không thể "khép tội" được Honda bán quá giá, người tiêu dùng sẽ tiếp tục bị "móc túi". Chẳng lẽ không có chế tài nào để xử lý những sự việc như thế này?[/FONT]
[FONT=arial, helvetica, sans-serif]- Tất cả những sự việc trong vụ việc các HEAD bán Honda LEAD quá giá này chung quy là do Công ty Honda đã tạo ra một kỳ vọng không đúng với những gì người tiêu dùng mong đợi, tức là đưa ra một mẫu xe mới với mức giá vừa phải để cho người tiêu dùng có sự lựa chọn mới tiện ích hơn, nhưng trên thực tế người tiêu dùng đã không mua được mức giá thực đó. Tôi nghĩ chỉ có vấn đề đó là xấu nhất trong sự việc này.[/FONT]
[FONT=arial, helvetica, sans-serif]Điều này sẽ được quy định trong một điều luật khác, có thể là trong Pháp lệnh quảng cáo sẽ có quy định xử lý những trường hợp DN quảng cáo sản phẩm không đúng với thực tế chẳng hạn. [/FONT]
[FONT=arial, helvetica, sans-serif]Nhưng vấn đề này lại nằm ngoài lĩnh vực mà chúng tôi quản lý. Có lẽ Cục cũng sẽ đặt vấn đề này ra trong thời gian tới nhưng phải nghiên cứu tiếp...[/FONT]
[FONT=arial, helvetica, sans-serif]- Xin cảm ơn ông![/FONT]
[FONT=arial, helvetica, sans-serif]
[/FONT]
[FONT=arial, helvetica, sans-serif](VTC News) - Nếu bán giá quá cao trong một thời gian dài thì hậu quả dẫn đến là Honda sẽ bị người tiêu dùng tẩy chay và chuyển sang lựa chọn những hãng xe máy khác, thậm chí lúc đó Honda sẽ mất đứt thị trường.[/FONT]
[FONT=arial, helvetica, sans-serif]Ông Đặng Hoàng Hải, Phó Cục trưởng Cục Quản lý cạnh tranh, Bộ Công thương, nhận định như vậy khi trả lời phỏng vấn VTC News sau cơn "sốt" giá xe Honda vừa qua không những không thuyên giảm mà ngày càng "trầm kha".[/FONT]
http://www.vtc.vn/kinhdoanh/baovenguoitieudung/honda-da-nham-mat-lam-ngo-khi-cac-head-tu-nang-gia/211282/index.htm
http://www.vtc.vn/kinhdoanh/baovenguoitieudung/khuyen-cao-khong-mua-xe-honda-qua-gia/207722/index.htm
[FONT=arial, helvetica, sans-serif]Cục QLCT kêu khó xử lý các HEAD của Honda tăng giá[/FONT] [FONT=arial, helvetica, sans-serif]- Thưa ông, tại buổi làm việc với Cục Quản lý cạnh tranh hồi tháng 2 vừa qua, phía Honda đã cam kết với Cục sẽ yêu cầu các HEAD phải bán đúng giá đề xuất của Honda và trong vòng 2 tháng, sẽ tăng sản lượng xe LEAD để tránh hiện tượng sốt giá. Nhưng 2 tháng đã qua, xe Honda LEAD trên thị trường vẫn khan hàng và tiếp tục sốt. Cục có ý kiến về vấn đề này như thế nào?[/FONT]
[FONT=arial, helvetica, sans-serif]Còn vấn đề liên quan đến việc xử lý các HEAD của Honda vẫn tăng giá là một vấn đề khó khăn. Vì vấn đề này liên quan đến nhiều yếu tố, nhất là mỗi DN lại có một chính sách giá riêng của họ. Việc can thiệp vào giá tôi nói thẳng là ngay cả Chính phủ cũng sẽ không can thiệp vào.[/FONT]
[FONT=arial, helvetica, sans-serif]- Nhưng những cam kết của Honda tăng công suất có ý nghĩa rất quan trọng trong việc hạ cơn sốt xe LEAD trong thời gian qua vì lý do "khan hàng" nhưng quan trọng hơn là các HEAD sẽ không có lý do gì để tăng giá bán. Nhưng thực tế cho thấy dường như mọi việc đang đi ngược lại những cam kết đó?[/FONT]
[FONT=arial, helvetica, sans-serif]- Thực ra hai vấn đề nâng công suất và giá bán này không liên quan trực tiếp đến nhau nhiều như vậy. Nghĩa là, chính sách giá nằm ở một phân khúc khác và phụ thuộc vào các yếu tố khác nữa như: Đầu vào của sản xuất có những sự thay đổi hoặc chính sách bán hàng giữa công ty và HEAD... [/FONT]
[FONT=arial, helvetica, sans-serif]Chính vì vậy mà việc Honda LEAD tiếp tục được "hét" giá cao chưa chắc phụ thuộc nhiều vào việc nâng công suất, nhiều khi công suất lớn, thừa hàng nhưng giá hàng hóa đó vẫn được DN tăng cao. [/FONT]
[FONT=arial, helvetica, sans-serif]Bán quá giá kéo dài sẽ bị người tiêu dùng tẩy chay[/FONT]
[FONT=arial, helvetica, sans-serif]- Nhưng vấn đề là việc giữ giá cao này lại diễn ra trong một thời gian dài và trở thành một "hiện tượng kinh doanh cá biệt", gây ra hiệu ứng xấu cho xã hội chứ không đơn thuần chỉ là những đợt "sốt cục bộ" như những mặt hàng khác. Sự bất bình thường này không thể nói là không có vấn đề gì, thưa ông?[/FONT]
[FONT=arial, helvetica, sans-serif]- Nếu về giá, hiện nay cũng có một pháp lệnh về giá điều tiết chuyện này. Nhưng Pháp lệnh này lại chỉ liên quan đến một số mặt hàng thiết yếu như xăng dầu, gạo, muối, điện, than... Còn như Honda LEAD lại chịu sự can thiệp của thị trường là chính và phù hợp với quy luật đó mới đảm bảo cạnh tranh được.
[/FONT]
[FONT=arial, helvetica, sans-serif]Nếu Honda tiếp tục giữ giá trong một thời gian dài chắc là thị trường sẽ có sự điều tiết thôi chứ không thể giữ mãi như vậy được, vì hiện nay mặt hàng xe máy cũng có nhiều DN khác cùng tham gia sản xuất kinh doanh nữa. [/FONT]
[FONT=arial, helvetica, sans-serif]Nhưng cũng phải nói lại một lần nữa về giá bán, với các chế tài pháp lý hiện hành, Cục Quản lý cạnh tranh khó có thể can thiệp được.[/FONT]
[FONT=arial, helvetica, sans-serif]- Có thể xem xét xử lý hành vi của Honda vi phạm vào một số điều khoản trong Luật Cạnh tranh như "liên minh làm giá" hoặc là "độc quyền thống lĩnh thị trường", thưa ông?[/FONT]
[FONT=arial, helvetica, sans-serif]- Nếu lạm dụng vị trí thống lĩnh thị trường thì sẽ là một dấu hiệu vi phạm, nhưng tôi nói thẳng để chứng minh được là cực kỳ khó vì thị trường xe máy hiện nay là "trăm hoa đua nở" chứ không có mỗi Honda sản xuất phân phối.[/FONT]
[FONT=arial, helvetica, sans-serif]Chính vì vậy nếu như ông bán quá cao trong một thời gian dài thì hậu quả sẽ dẫn đến là bị người tiêu dùng tẩy chay và chuyển sang lựa chọn những hãng xe máy khác thôi. Thậm chí lúc đó sẽ xảy ra trường hợp Honda sẽ mất đứt thị trường. [/FONT]
[FONT=arial, helvetica, sans-serif]Ở nhiều nước, người dân có dùng xe của Honda đâu. Riêng ở Việt Nam, vì Honda là DN đầu tiên thâm nhập thị trường nên người mua cũng dùng chủ yếu theo thói quen nữa. Nhưng thói quen đó sẽ thay đổi nếu như Honda tiếp tục chính sách bán hàng như hiện nay. Ngay cả Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng VN cũng đã kêu gọi người dân tẩy chay sử dụng các sản phẩm bán quá giá của Honda.[/FONT]
[FONT=arial, helvetica, sans-serif]Phía Honda cũng phải nhìn nhận vấn đề nghiêm túc và rút ra được kinh nghiệm. Còn Cục Quản lý cạnh tranh cũng đã làm hết những gì mà trong khuôn khổ luật pháp cho phép. [/FONT]
[FONT=arial, helvetica, sans-serif]- Vậy phải chăng cơ quan quản lý nhà nước đang lúng túng trong xử lý các hành vi này khi mà Honda đã có "bình phong" là lấy lý do họ ký kết hợp đồng với HEAD (với tư cách là nhà phân phối chứ không phải đại lý) trước thời điểm Luật Cạnh tranh có hiệu lực. Chính "bình phong" này giúp họ có thể linh hoạt áp dụng cả hai cách bán hàng mà không hề bị vi phạm?[/FONT]
[FONT=arial, helvetica, sans-serif]- Thực ra hợp đồng mà Honda ký với các HEAD là một quan hệ dân sự. Chỉ trừ khi hai bên này tố cáo lẫn nhau hoặc vi phạm trật tự công thì mới có vấn đề. Nhưng do đây là quan hệ tư mà lại không ảnh hưởng đến trật tự công thì không có lý do gì để xử lý cả. [/FONT]
[FONT=arial, helvetica, sans-serif]Hoặc có một đối tác thứ ba là một DN nào đó hoặc người tiêu dùng kiện Honda và các HEAD cạnh tranh không lành mạnh thì mới có cơ sở để xử lý. [/FONT]
[FONT=arial, helvetica, sans-serif]Với quan hệ như hiện nay thì thường cơ quan nhà nước sẽ không can thiệp vào những sự việc như thế này. Cơ quan nhà nước chỉ có nhiệm vụ là giữ ổn định trật tự công thôi. Còn các quan hệ tư như giữa các DN với nhau, giữa DN với khách hàng... thì sẽ giải quyết theo hệ thống tòa án. [/FONT]
[FONT=arial, helvetica, sans-serif]Honda vi phạm Pháp lệnh quảng cáo?[/FONT]
[FONT=arial, helvetica, sans-serif]- Ngoài các khuyến cáo tẩy chay hàng quá giá, người dân nên bình tĩnh lựa chọn sản phẩm với giá hợp lý, đề nghị nhà sản xuất tăng công suất tránh khan hiếm hàng... thì còn cách nào khác nữa đề chấm dứt tình trạng giá xe Honda cao ngất ngưởng mà nói mãi không thấy biến chuyển hay không, thưa ông?[/FONT]
[FONT=arial, helvetica, sans-serif]- Thực ra cũng phải nhìn nhận rằng đã làm kinh doanh thì mọi DN không ngoại trừ các HEAD phải đặt yếu tố lợi nhuận đặt lên hàng đầu. Bản thân các HEAD cũng phải chịu sức ép từ việc phải bán kèm dòng xe phổ thông khác để được bán những xe thuộc dòng khan hàng. [/FONT]
[FONT=arial, helvetica, sans-serif]Nhưng do đây là quan hệ dân sự của hai bên nên Cục Quản lý cạnh tranh không can thiệp vào. Vấn đề còn lại bây giờ vẫn phải là ở người tiêu dùng thôi. Nếu sản phẩm đó không tương xứng với một số tiền quá lớn phải bỏ ra thì chẳng tội gì bỏ tiền ra mua cả.[/FONT]
[FONT=arial, helvetica, sans-serif]- Vậy thì với những lý lẽ trên, cuối cùng không thể "khép tội" được Honda bán quá giá, người tiêu dùng sẽ tiếp tục bị "móc túi". Chẳng lẽ không có chế tài nào để xử lý những sự việc như thế này?[/FONT]
[FONT=arial, helvetica, sans-serif]- Tất cả những sự việc trong vụ việc các HEAD bán Honda LEAD quá giá này chung quy là do Công ty Honda đã tạo ra một kỳ vọng không đúng với những gì người tiêu dùng mong đợi, tức là đưa ra một mẫu xe mới với mức giá vừa phải để cho người tiêu dùng có sự lựa chọn mới tiện ích hơn, nhưng trên thực tế người tiêu dùng đã không mua được mức giá thực đó. Tôi nghĩ chỉ có vấn đề đó là xấu nhất trong sự việc này.[/FONT]
[FONT=arial, helvetica, sans-serif]Điều này sẽ được quy định trong một điều luật khác, có thể là trong Pháp lệnh quảng cáo sẽ có quy định xử lý những trường hợp DN quảng cáo sản phẩm không đúng với thực tế chẳng hạn. [/FONT]
[FONT=arial, helvetica, sans-serif]Nhưng vấn đề này lại nằm ngoài lĩnh vực mà chúng tôi quản lý. Có lẽ Cục cũng sẽ đặt vấn đề này ra trong thời gian tới nhưng phải nghiên cứu tiếp...[/FONT]
[FONT=arial, helvetica, sans-serif]- Xin cảm ơn ông![/FONT]