Em vừa phải đi làm đăng kiểm cho một con matiz nát bét. Chia sẻ với các bác một vài quan sát và kinh nghiệm của em (Đăng kiểm cũng đơn giản nhưng với các bác mới, cũng có tý rồi rắm khi chưa quen).
Đầu tiên, ta phải nhớ rằng, đấy là một đơn vị làm dịch vụ: Ta trả tiền để họ làm dịch vụ cho ta, căn cứ trên kết quả này mà ta được cấp đăng kiểm. Vậy, nếu xe ta mới, các thông số kỹ thuật ngon, không can thiệp gì nhiều vào xe (đại loại ko độ như các bác offroad) thì chả có gì phải sợ cả. Bản thân các bác đăng kiểm cũng chả có ý kiến gì. Quy trình đăng kiểm như sau:
1. Oánh xe vào đăng ký làm đăng kiểm. Sẽ có một anh/chị chỉ chỗ cho mình đánh xe, đồng thời kiểm tra đăng ký, sổ đăng kiểm, đối chiếu số khung, số máy, bảo hiểm bắt buộc. Bước này gọi là kiểm tra nhận dạng xe. Nếu có vấn đề gì như giấy tờ không đủ, chưa có bảo hiểm, etc. kiểm định viên (KDV) sẽ thông báo ngay. Qua bước này, sẽ có một KDV đến nhận xe; còn các bác được chỉ mang Đăng ký và sổ Đăng kiểm vào bàn làm thủ tục, nộp tiền (100K tiền lệ phí cấp đăng kiểm + 160K tiền dịch vụ kiểm định. Tiền này sẽ được xuất hóa đơn đàng hoàng). Xe các bác sang bước 2.
2. Một bác KDV sẽ đến đánh xe vào kiểm tra phanh trước, phanh sau, hình dạng kết cấu xe. Các bác KDV kiểm tra rất kỹ các phanh bằng máy. Thường thì nếu lực phanh, đạt khoảng 70% theo tiêu chuẩn thì các bác ấy cho qua. Nếu không đạt thì bị đánh trượt, yêu cầu đi chỉnh sửa. Qua bước này, sang bước 3
3. KDV đánh xe sang bước 3, kiểm tra gầm, bệ, hệ thống lái (kiểm tra trực tiếp bằng cảm quan KDV), đèn pha (đo bằng máy, kiểm tra độ chụm, cường độ sáng, ...). Nếu xe chưa quá cũ nát, đèn đóm toàn Hella, Narva thì chả có gì phải lo.
4. Sau bước 3 là kiểm tra nồng độ khí thải. KDV cắm sensor vào ống xả, kiểm tra nồng độ khí thải theo tiêu chuẩn. Nếu chung, chả thấy xe nào bị làm sao.
Sau các bước trên, các bác sẽ được giao lại xe, oánh ra sân. Bác nào bị không đạt bứoc nào thì phải đi sửa bước đấy. Nếu đạt hết thì ngồi ở cửa trả sổ và đợi gọi tên.
Sau khi các bác ấy làm xong, cửa trả kết quả họ sẽ dán tờ kiểm định vào sổ đăng kiểm, trả lại cho các bác. Các bác ra xe chờ, sẽ có một KDV khác mang tem kiểm định ra dán vào kính lái. Xong, các bác có thể nhận xe, ra về.
Nếu bác nào thích lấy hóa đơn thì quay lại cửa đầu tiên, yêu cầu xuất hóa đơn (Chỉ có phần chính tắc là 260K). Đơn giản như đan rổ.
Tuy vậy, sáng nay, cái xe em đi làm đăng kiểm cho ông chú nó cũ quá, lại không được bảo dưỡng nên phanh sau không còn tý nào. Kính lái thì nứt, nên ko thoát được bước 2.
Em làm đăng kiểm đầu Giải phóng nên nghĩ ngay đến các bác Tiên phong 87 Háng lạ. Gọi cho bác Sonrack để bác ý bố trí thợ làm ngay. Mang đến bảo dưỡng phanh, thay coupen phanh sau. ***, xe em kinh quá, nó gỉ hết, tháo mãi không ra, toàn việc tỷ mỷ, chỉ có anh, em quen thì mới làm kỹ cho được. Ngồi tý, lại gặp Mod B52 rủ đi cafe, đến trưa thì xong, ngồi nói phét đến đầu giờ chiều, mang xe quay lại.
Đưa xe lên bàn test. Ngon choét. Tuy nhiên, cái lỗi vỡ kính lái vẫn còn. Về nguyên tắc là phải thay. Chuyện trò hươu vượn với KDV một lát, rồi em để tờ 100K vào trong xe. Đến lúc nhận xe, oánh ra sân, chả thấy nó đâu nữa. Thế là xong, ngồi chờ lấy sổ.
Kết luận:
1) Nên bảo dưỡng, kiểm tra xe trước, đặc biệt là hệ thống an toàn trước khi đưa đi kiểm định. Vừa đúng thủ tục, vừa an toàn cho bản thân mình
2) Lỡ có bác nào không đạt thì nên tìm một Gara quen, để chỉnh sửa, ko nhất thiết là Gara của các bác kiểm định.
3) Nên có hiểu biết nhất định về các bước kiểm tra, nếu cần, có thể tranh luận với KDV, trong một chừng mực nào đó, nếu thực sự xe mình OK. Em thấy đội này cũng hiền lanh, ko phải củ chuối
Cuối cùng, cảm ơn các bác Tiên phong 87 Láng hạ, đã rất nhiệt tình, hỗ trợ, chỉnh sửa và tư vấn, tránh mất tiền oan.
Bác nào gần khu Láng hạ thì Tiên phong, bác nào làm khu đằng Mai động, Hoàng mai thì qua chỗ bác Blacklac 90 Lĩnh Nam cũng được.
Đầu tiên, ta phải nhớ rằng, đấy là một đơn vị làm dịch vụ: Ta trả tiền để họ làm dịch vụ cho ta, căn cứ trên kết quả này mà ta được cấp đăng kiểm. Vậy, nếu xe ta mới, các thông số kỹ thuật ngon, không can thiệp gì nhiều vào xe (đại loại ko độ như các bác offroad) thì chả có gì phải sợ cả. Bản thân các bác đăng kiểm cũng chả có ý kiến gì. Quy trình đăng kiểm như sau:
1. Oánh xe vào đăng ký làm đăng kiểm. Sẽ có một anh/chị chỉ chỗ cho mình đánh xe, đồng thời kiểm tra đăng ký, sổ đăng kiểm, đối chiếu số khung, số máy, bảo hiểm bắt buộc. Bước này gọi là kiểm tra nhận dạng xe. Nếu có vấn đề gì như giấy tờ không đủ, chưa có bảo hiểm, etc. kiểm định viên (KDV) sẽ thông báo ngay. Qua bước này, sẽ có một KDV đến nhận xe; còn các bác được chỉ mang Đăng ký và sổ Đăng kiểm vào bàn làm thủ tục, nộp tiền (100K tiền lệ phí cấp đăng kiểm + 160K tiền dịch vụ kiểm định. Tiền này sẽ được xuất hóa đơn đàng hoàng). Xe các bác sang bước 2.
2. Một bác KDV sẽ đến đánh xe vào kiểm tra phanh trước, phanh sau, hình dạng kết cấu xe. Các bác KDV kiểm tra rất kỹ các phanh bằng máy. Thường thì nếu lực phanh, đạt khoảng 70% theo tiêu chuẩn thì các bác ấy cho qua. Nếu không đạt thì bị đánh trượt, yêu cầu đi chỉnh sửa. Qua bước này, sang bước 3
3. KDV đánh xe sang bước 3, kiểm tra gầm, bệ, hệ thống lái (kiểm tra trực tiếp bằng cảm quan KDV), đèn pha (đo bằng máy, kiểm tra độ chụm, cường độ sáng, ...). Nếu xe chưa quá cũ nát, đèn đóm toàn Hella, Narva thì chả có gì phải lo.
4. Sau bước 3 là kiểm tra nồng độ khí thải. KDV cắm sensor vào ống xả, kiểm tra nồng độ khí thải theo tiêu chuẩn. Nếu chung, chả thấy xe nào bị làm sao.
Sau các bước trên, các bác sẽ được giao lại xe, oánh ra sân. Bác nào bị không đạt bứoc nào thì phải đi sửa bước đấy. Nếu đạt hết thì ngồi ở cửa trả sổ và đợi gọi tên.
Sau khi các bác ấy làm xong, cửa trả kết quả họ sẽ dán tờ kiểm định vào sổ đăng kiểm, trả lại cho các bác. Các bác ra xe chờ, sẽ có một KDV khác mang tem kiểm định ra dán vào kính lái. Xong, các bác có thể nhận xe, ra về.
Nếu bác nào thích lấy hóa đơn thì quay lại cửa đầu tiên, yêu cầu xuất hóa đơn (Chỉ có phần chính tắc là 260K). Đơn giản như đan rổ.
Tuy vậy, sáng nay, cái xe em đi làm đăng kiểm cho ông chú nó cũ quá, lại không được bảo dưỡng nên phanh sau không còn tý nào. Kính lái thì nứt, nên ko thoát được bước 2.
Em làm đăng kiểm đầu Giải phóng nên nghĩ ngay đến các bác Tiên phong 87 Háng lạ. Gọi cho bác Sonrack để bác ý bố trí thợ làm ngay. Mang đến bảo dưỡng phanh, thay coupen phanh sau. ***, xe em kinh quá, nó gỉ hết, tháo mãi không ra, toàn việc tỷ mỷ, chỉ có anh, em quen thì mới làm kỹ cho được. Ngồi tý, lại gặp Mod B52 rủ đi cafe, đến trưa thì xong, ngồi nói phét đến đầu giờ chiều, mang xe quay lại.
Đưa xe lên bàn test. Ngon choét. Tuy nhiên, cái lỗi vỡ kính lái vẫn còn. Về nguyên tắc là phải thay. Chuyện trò hươu vượn với KDV một lát, rồi em để tờ 100K vào trong xe. Đến lúc nhận xe, oánh ra sân, chả thấy nó đâu nữa. Thế là xong, ngồi chờ lấy sổ.
Kết luận:
1) Nên bảo dưỡng, kiểm tra xe trước, đặc biệt là hệ thống an toàn trước khi đưa đi kiểm định. Vừa đúng thủ tục, vừa an toàn cho bản thân mình
2) Lỡ có bác nào không đạt thì nên tìm một Gara quen, để chỉnh sửa, ko nhất thiết là Gara của các bác kiểm định.
3) Nên có hiểu biết nhất định về các bước kiểm tra, nếu cần, có thể tranh luận với KDV, trong một chừng mực nào đó, nếu thực sự xe mình OK. Em thấy đội này cũng hiền lanh, ko phải củ chuối
Cuối cùng, cảm ơn các bác Tiên phong 87 Láng hạ, đã rất nhiệt tình, hỗ trợ, chỉnh sửa và tư vấn, tránh mất tiền oan.
Bác nào gần khu Láng hạ thì Tiên phong, bác nào làm khu đằng Mai động, Hoàng mai thì qua chỗ bác Blacklac 90 Lĩnh Nam cũng được.
Chỉnh sửa cuối: