[Funland] Tivi đã chiếm 15% thị phần, điện thoại liệu có thành công

datto70

Xe container
Biển số
OF-204900
Ngày cấp bằng
5/8/13
Số km
5,678
Động cơ
376,231 Mã lực
"người việt Nam dùng hàng Việt Nam" đi các cụ mợ. Chúc em ý thành công.
Giấc mơ smartphone của ông chủ tivi Việt
Tạo dựng thương hiệu Asanzo với sản phẩm nổi bật nhất là tivi, ông Phạm Văn Tam còn đặt nhiều tâm huyết vào dòng smartphone mà hãng sắp ra mắt.
Tháng 8, khoảng 20.000 smartphone mang tên Asanzo sẽ ra mắt, làm nóng thị trường điện thoại vốn cạnh tranh mạnh mẽ.

Ghi nhận từ trang chuyên thống kê dữ liệu Statista cho thấy, số người dùng smartphone tại Việt Nam năm 2015 và 2016 là 20,6 triệu và 24,6 triệu. Con số này ước đoán sẽ lên 28,5 triệu trong 2017, chạm mốc 40 triệu vào 2021.

Đánh giá phân khúc điện thoại thông minh còn nhiều tiềm năng phát triển, vị doanh nhân gốc Quảng Ninh kỳ vọng có chỗ đứng nhất định trên thị trường trong 2 năm tới. Để hiện thực hóa mong muốn đó, 3 năm qua, ông từng bước hoàn thiện hệ thống phần cứng cho sản phẩm.

"Smartphone là một phần của kế hoạch kinh doanh mới, trong đó chú trọng nâng cao đẳng cấp thương hiệu, khẳng định chúng tôi không chỉ có 1-2 sản phẩm", ông chia sẻ.

Ba năm trước, ông Tam đối đầu với hàng loạt thương hiệu tivi ngoại và nhanh chóng giành 15% thị phần phân khúc tầm trung. Từ chiếc tivi với mức giá phù hợp cho người Việt tới sản phẩm smartphone lần này, triết lý kinh doanh của ông không thay đổi. Đó là mang giá trị thật cho người tiêu dùng, tức chiếc smartphone sẽ tối giản linh kiện nhưng đầy đủ tính năng hữu ích, với mức giá tốt nhất cho người dùng.

"Sản phẩm sẽ thời thượng, cập nhật mẫu mới, kiểu dáng không thua kém các hãng khác, cấu hình cao", ông tiết lộ. Kho ứng dụng sẵn có với nhiều tiện ích về chăm sóc sức khỏe, giá cả thị trường, thời tiết... cũng tạo cơ hội hợp tác cho các nhà phát triển ứng dụng trong nước. Những ứng dụng này hoàn toàn miễn phí cho người dùng.

6 tháng đầu năm nay, ông Tam chi hàng triệu USD đầu tư về nhân lực và công nghệ cho "quân bài chiến lược" sẽ tung ra thị trường trong 2017. Trong đó ngốn nhiều nhất là kinh phí thuê kỹ sư nước ngoài hoàn thiện phần mềm của smartphone với giá vài chục nghìn USD mỗi tháng.

Ông cũng dự trù một khoản kinh phí để kịp xoay vòng vốn trong thời gian đầu ra mắt sản phẩm. Với vị CEO đã có hơn 10 năm bươn chải thương trường, kinh doanh smartphone không phải là canh bạc mà có sự tính toán kỹ lưỡng.


Ông Phạm Văn Tam sắp tung ra thị trường dòng smartphone mang thương hiệu Asanzo. Ảnh: Minh Trung.

Chọn lối đi và phân khúc riêng, ông Tam không xem bất cứ thương hiệu nào là đối thủ. Ông tạo một hệ sinh thái phân phối điện thoại mới toanh. Với hệ thống 6.000 cửa hàng trên khắp Việt Nam của Asanzo, CEO cho rằng không lý do gì phải đưa sản phẩm vào các kênh bán lẻ hiện hữu để cạnh tranh trực tiếp với các thương hiệu khác.

Công ty tận dụng kênh phân phối của mình để phát triển thêm dòng sản phẩm mới, với tập khách hàng và phân khúc sẵn có. Đó là nơi tập trung nhiều mặt hàng như điện thoại, điện máy, điện lạnh hoặc các loại thực phẩm. "Các siêu thị, điểm bán lẻ hiện nay có quá nhiều thương hiệu, tại sao lại không chọn đứng một chỗ riêng, nơi khí trời mát mẻ hơn? Asanzo khẳng định sẽ làm được vì đang có hệ thống phát triển tốt", ông chia sẻ.

Sự "sẵn có" cũng được tận dụng triệt để với hệ thống chăm sóc khách hàng phủ sóng toàn quốc. Am hiểu thị trường, văn hóa vùng miền, tầng lớp, lứa tuổi của người Việt Nam, nhà phân phối là thế mạnh mà ông Tam cho rằng không nhiều doanh nghiệp nước ngoài có được. Nhờ đó, công ty có sự linh hoạt chính sách cho từng vùng như Bắc, Trung, Nam, thúc đẩy doanh số bán hàng.

Tự tin dòng điện thoại mới sẽ được thị trường đón nhận như tivi, ông Tam đã lên kế hoạch cho smartphone phiên bản 2, 3... trình làng tiếp sau đó.

Phần lớn thị phần smartphone tại Việt Nam đang thuộc về các thương hiệu nước ngoài. Cạnh tranh khốc liệt là bối cảnh chung trên thế giới. Nhiều hãng điện thoại đã rút lui bởi không theo kịp sự phát triển như vũ bão của công nghệ và thói quen người dùng liên tục thay đổi.

Nhiều năm qua, không ít thương hiệu điện thoại Việt bước vào sân chơi này cùng các ông lớn nước ngoài. Chênh lệch về tiềm lực công nghệ và tài chính khiến nhiều công ty lao đao và im hơi lặng tiếng rời khỏi thị trường.

Doanh nhân 8x nhận ra những thất bại ấy là do chưa có sự chuẩn bị. Còn riêng ông, đã có định hướng từ rất lâu, cả về phân khúc khách hàng, chuỗi cửa hàng, nhà phân phối và tiện ích sản phẩm.

Ở Việt Nam, lực lượng dân số trẻ và ngày càng tăng trở thành mảnh đất màu mỡ không đại gia nào muốn bỏ qua. Nghiên cứu từ GFK Việt Nam chỉ ra thị trường di động năm 2016 tăng trưởng 25% so với năm 2015, đạt 91.790 tỷ đồng.

"Mục tiêu của tôi là nắm 5% thị phần trong vòng 2 năm, ở phân khúc giá tầm trung", ông kỳ vọng.

Mong muốn ấy hoàn toàn có cơ sở. Smartphone tiêu thụ nhanh hơn điện tử vì người dùng có thể thay điện thoại trong vài ba tháng. Theo ông Tam, đây là thị trường lớn và quan trọng là nhà sản xuất có biết nắm bắt, cập nhật công nghệ hay không.

"Đã dấn thân vào ngành này bắt buộc phải thay đổi và thích nghi nhanh. Tôi tham gia cuộc chơi và sẵn sàng chi hàng triệu USD nhưng những việc làm này hoàn toàn có cơ sở, có định hướng. Nguồn thu nhập từ các sản phẩm hiện tại sẽ trang trải cho các chi phí kinh doanh smartphone trong thời gian đầu", ông giải thích.

Hiện nhiều nhà phân phối online và offline chờ đợi tín hiệu từ ông Tam để tiếp cận smartphone của công ty.

Ông hồi hộp. Bởi không đơn giản là việc thị trường có đón nhận hay không, mà vì giấc mơ ấp ủ nhiều năm trời sẽ thành hiện thực trong tháng 8, khi dòng smartphone mang tên Asanzo xuất hiện trên thị trường.

Với ông, đó không chỉ là cuộc chiến với đối thủ, mà là thử thách của lòng đam mê.

Trương Sanh
 

NNS

Xe lừa
Biển số
OF-4688
Ngày cấp bằng
12/5/07
Số km
36,278
Động cơ
520,466 Mã lực
Tv, điện thoại smartfone thương hiệu Việt ư? Thương hiệu là cái tên dán vào đống linh kiện tàu thì thôi, e ko xài
 
Biển số
OF-522075
Ngày cấp bằng
18/7/17
Số km
1,302
Động cơ
178,525 Mã lực
Tuổi
48
Cũng chúc cụ 3 này thành công, dù gì cũng cùng là người Việt :)
 

XeChuaCo

Xe tăng
Biển số
OF-347591
Ngày cấp bằng
21/12/14
Số km
1,595
Động cơ
233,604 Mã lực
Tv, điện thoại smartfone thương hiệu Việt ư? Thương hiệu là cái tên dán vào đống linh kiện tàu thì thôi, e ko xài
Cụ có vẻ hơi bảo thủ. Thằng gia công ăn phần gia công, hãng ăn phần chất xám. Có thế thằng Apple nó mới là cty lớn nhất TG chứ, còn thằng FPT Software đi gia công mãi chỉ vẫn là thằng đi làm thuê thôi.
 

NNS

Xe lừa
Biển số
OF-4688
Ngày cấp bằng
12/5/07
Số km
36,278
Động cơ
520,466 Mã lực
Cụ có vẻ hơi bảo thủ. Thằng gia công ăn phần gia công, hãng ăn phần chất xám. Có thế thằng Apple nó mới là cty lớn nhất TG chứ, còn thằng FPT Software đi gia công mãi chỉ vẫn là thằng đi làm thuê thôi.
hô hố, thế cụ cấp tiến cho em biết là hàm lượng trí tuệ chất xám hay sáng chế trong sản phẩm kia của mềnh có nhiều ko hay đến cái nhãn hiệu cũng in ở khựa, về chỉ dán vô?=))
 

Quan_woodman

Xe container
Biển số
OF-174028
Ngày cấp bằng
28/12/12
Số km
6,309
Động cơ
381,398 Mã lực
hô hố, thế cụ cấp tiến cho em biết là hàm lượng trí tuệ chất xám hay sáng chế trong sản phẩm kia của mềnh có nhiều ko hay đến cái nhãn hiệu cũng in ở khựa, về chỉ dán vô?=))
Cái này thì cụ chuẩn. Mẹ, lắp ráp ở ăng-gô-la cũng không care. Quan trọng là mình có thực sự thiết kế ra nó không hay lại tàu thuyền 100%.
 

be bư

Tầu Hỏa
Biển số
OF-197289
Ngày cấp bằng
4/6/13
Số km
44,307
Động cơ
620,253 Mã lực
em còn chưa nghe nhãn hiệu này bao giờ chứ đừng nó đã ngó xem
 

trancongdung

Xe điện
Biển số
OF-118307
Ngày cấp bằng
26/10/11
Số km
3,974
Động cơ
408,737 Mã lực
Nơi ở
20°58'30.4"N 107°00'02.9"E
Em thấy tivi asanzo dùng ổn ạ
Em mua 1 con 32in giá 3.2tr , nếu đem so sánh hình ảnh với con LG em dùng trước đó thì 1 trời 1 vực ạ. Màu con asanzo này ko được thật cho lắm. Chỗ tối thì tối quá, sáng thì sáng quá. Nhưng giá thành như thế là ok rồi. Phổ cập TV led đến người Việt ạ.
 

cuongdiv

Xe lăn
Biển số
OF-361296
Ngày cấp bằng
3/4/15
Số km
10,564
Động cơ
360,930 Mã lực
Cụ nào đã dùng tivi này rì viu xem chất lượng thế nào, nếu mà đc khoảng 5 năm thì cũng hết khấu hao với số tiền bỏ ra tương đối rẻ
 

hanoi beer

Xe điện
Biển số
OF-34364
Ngày cấp bằng
30/4/09
Số km
2,872
Động cơ
497,504 Mã lực
Nơi ở
Cạnh nhà máy bia
Chất lượng màu sắc thì chỉ gọi là tạm ổn xếp sau TCL . Còn như LG , SS .... thì không tính rồi .
Các cụ thông cảm hàng TQ địa phương như vậy là tốt rồi đấy ạ .
 

NNS

Xe lừa
Biển số
OF-4688
Ngày cấp bằng
12/5/07
Số km
36,278
Động cơ
520,466 Mã lực
To như Táo mà cũng toàn thằng khác gia công cụ ơi.
ù uôi, gia công như nó thì tuyệt cmn vời dồi
chứ thương hịu Việt thì ngược lại, mua full đồ hoặc đặt hàng khựa nó chế cho, ta về lắp vào và ... đóng hộp và gọi đó là thương hiệu Việt???
 

XeChuaCo

Xe tăng
Biển số
OF-347591
Ngày cấp bằng
21/12/14
Số km
1,595
Động cơ
233,604 Mã lực
hô hố, thế cụ cấp tiến cho em biết là hàm lượng trí tuệ chất xám hay sáng chế trong sản phẩm kia của mềnh có nhiều ko hay đến cái nhãn hiệu cũng in ở khựa, về chỉ dán vô?=))
Thì cũng giống như Apple thôi cụ, mày sx cho tao cái này với tiêu chuẩn abc gì đấy,... HDH thì nạp cái này,... Chém với cụ thế chứ em không phải là người của cty nên em không rõ. Tuy nhiên cụ phải có quan điểm mở 1 chút, phải đến 1 lúc nào đó cty có đủ lực lúc đó mới có thể tự sx được, còn bây giờ Khựa gia công là tất yếu.
 

hnilqhuy

Xe tăng
Biển số
OF-384544
Ngày cấp bằng
28/9/15
Số km
1,923
Động cơ
257,166 Mã lực
ù uôi, gia công như nó thì tuyệt cmn vời dồi
chứ thương hịu Việt thì ngược lại, mua full đồ hoặc đặt hàng khựa nó chế cho, ta về lắp vào và ... đóng hộp và gọi đó là thương hiệu Việt???
nhiều ng tiêu dùng bị lòe nhắm mắt ủng hộ bất cứ cái gì đc gọi là của VN, thực chất thì vẫn là làm giầu cho tầu
 

doanphucgt

Xe điện
Biển số
OF-321969
Ngày cấp bằng
2/6/14
Số km
2,959
Động cơ
517,250 Mã lực
Nơi ở
Hà Lội phố
Cái tivi này nó như thế nào các cụ nhỉ?
 

lehuyvan

Xe tăng
Biển số
OF-61376
Ngày cấp bằng
10/4/10
Số km
1,191
Động cơ
449,005 Mã lực
được cái ông 3 này rất thích chụp ảnh tự sướng, sao ko chụp ảnh tivi lên mà quảng cáo nhỉ :)

Thôi cũng chúc anh ấy thành công :)
 

dongcar

Xe tải
Biển số
OF-304815
Ngày cấp bằng
13/1/14
Số km
258
Động cơ
304,944 Mã lực
Ủng hộ hàng Việt nhưng chắc ông Việt nam làm được việc đặt tên, in sách hướng dẫn, quảng cáo và bán hàng. Em nghe nói, chỉ cần số lượng khoảng vài nghìn là TQ có thể cho ra sản phẩm với thiết kế, thương hiệu bạn yêu cầu.
 

muoibaconcho

Xe điện
Biển số
OF-22710
Ngày cấp bằng
21/10/08
Số km
4,946
Động cơ
635,713 Mã lực
Asanzo bán được tivi vì phần lớn là mua về làm dịch vụ nên khách hàng không quan tâm nhiều về thương hiệu mà chú trọng đến giá. Còn điện thoại thì khách hàng là người dùng thông thường. Đối tượng khách hàng này coi trọng thương hiệu hơn. Em e rằng quả điện thoại này sẽ thất bại.
Nếu là em thì em sẽ tập trung tiếp cho TV và ra mắt thêm một số sản phẩm điện tử VD đầu máy, loa, quạt... Song song đó, ra mắt 1 số ứng dụng cho smarphone như theme, giao diện, tiện ích ... để tạo dần thương hiệu. Sau đó e mới nghĩ đến chuyện làm smartphone.
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top