Vẫn rất lạc quan trước 'viễn cảnh ngày chiến thắng'
Trích
Nga có “hàng không vượt trội” và phòng không “rất mạnh”. Vì lý do này, Ukraine ngày càng chuyển sang các hệ thống máy bay không người lái, Syrskyi cho biết.
Syrskyi đã lưu ý nhiều diễn biến tích cực. F-16 sẽ tăng cường khả năng phòng không của Ukraine. Chúng sẽ cho phép Kyiv hoạt động hiệu quả hơn chống lại tên lửa hành trình của Nga và tấn công chính xác các mục tiêu trên mặt đất. Tuy nhiên, ông nhấn mạnh rằng có những giới hạn đối với những gì F-16 có thể đạt được. Chúng phải duy trì cách tiền tuyến "40km trở lên" vì nguy cơ Moscow sẽ bắn hạ chúng.
Một mục tiêu quan trọng của Ukraine là phá hủy đường bộ và đường sắt Kerch nối bán đảo bị chiếm đóng với Nga. Syrskyi từ chối cho biết khi nào điều này có thể xảy ra. Hai nỗ lực trước đó bao gồm một quả bom xe tải và một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái .
Ông cho biết Kyiv đã có kế hoạch giành lại Crimea, hơn một thập kỷ sau khi Vladimir Putin sáp nhập bất hợp pháp. Liệu điều này có thực sự khả thi không? "Điều đó là thực tế. Tất nhiên, đó là một bí mật quân sự lớn", vị tướng nói. Ông tiếp tục: "Chúng tôi sẽ làm mọi thứ có thể để đạt được biên giới được quốc tế công nhận năm 1991 [khi Ukraine bỏ phiếu giành độc lập khỏi Liên Xô]. Chúng tôi phải giành chiến thắng ... để giải phóng những công dân của chúng tôi đang ở trong các vùng lãnh thổ bị chiếm đóng, những người đang phải chịu đau khổ".
Tuy nhiên, người Nga vẫn đang chiếm giữ các cánh đồng và làng mạc ở phía đông Donbas, sử dụng bom thả từ trên không để mở đường tiến về phía trước. Họ đã nuốt chửng lãnh thổ ở phía tây bắc Avdiivka , hướng về thị trấn đồn trú Pokrovsk, và bao vây khu định cư trên đỉnh đồi Chasiv Yar . Vào tháng 5, lực lượng Nga đã mở một mặt trận mới ở khu vực Kharkiv, tấn công thành phố Vovchansk . Ukraine đã lường trước được cuộc tấn công này. Nhưng có vẻ như họ không thể ngăn chặn được.
Exclusive: Col Gen Oleksandr Syrskyi weighs Ukraine’s recent setbacks, counter strikes and the changing face of Europe’s biggest war since 1945
www.theguardian.com