[Funland] Tìm thấy thi thể du khách Anh trên Fansipan

xekodidobo

Xe tải
Biển số
OF-136518
Ngày cấp bằng
30/3/12
Số km
338
Động cơ
371,660 Mã lực
Nơi ở
Thái Hà
Đọc mới thấy nhiều cụ trên này đúng là.. sao không nấu cháo gà cầm hơi. Kiến thức lỗ chỗ, ít chịu đọc, chỉ thích comment....
Trong otofun này có bài cụ gì chuyên đi leo hang kể chuyện rơi gãy lưng gãy chân đấy, các cụ đọc qua một tí là thấy nhận thức nó khác ngay, hoặc xem kỹ lại mấy cái hình các cụ post lên nhìn độ mù mịt của núi thì có thể hình dung thêm ra thực tế một chút.
Nói chung vụ này chỉ có thể trách cả hai bạn trẻ, ngông cuồng, liều lĩnh, thiếu chuẩn bị, và phải trả cái giá quá đắt, RIP Aden.
 

khanhbmt

Xe hơi
Biển số
OF-427260
Ngày cấp bằng
4/6/16
Số km
123
Động cơ
217,177 Mã lực
Tuổi
41
thuê dân tộc thồ lên cụ. Có nhiều đường lên chứ không phải độc đạo. Anh Tây chọn đường khó nhất để leo mới khổ
lúc cty e làm trên đấy nếu e nhớ ko nhầm thì 20k 1 bao xi măng :D
 

TTViet

Xe tải
Biển số
OF-42487
Ngày cấp bằng
6/8/09
Số km
471
Động cơ
469,569 Mã lực
Đây là ảnh chụp lúc 5h giờ chiều 3/6. Lúc này trời đầy sương mù ở cột số 4 cáp treo và sắp có một trận mưa khá to


 

longtu210

Xe điện
Biển số
OF-390684
Ngày cấp bằng
5/11/15
Số km
3,962
Động cơ
272,459 Mã lực
Cáp treo Fansipan là cáp 3 dây, an toàn trong mọi trường hợp.
Vụ tai nạn là cáp trở vật liệu, khi đang thi công, tuột đầu cáp.
lúc nào khẳng định cáp không bao giờ đứt thì mới gọi là an toàn cụ ạ
 

xekodidobo

Xe tải
Biển số
OF-136518
Ngày cấp bằng
30/3/12
Số km
338
Động cơ
371,660 Mã lực
Nơi ở
Thái Hà
Thánh vẫn dùng GPS để làm lưới đường chuyền và lưới cao độ hạng 1 đây (trong ngành cầu đường và xây dựng), theo tiêu chuẩn Việt Nam cũng chỉ được cho phép sai số 1mm cả về cao độ và toạ độ nhoé nhoé! Phiền thánh tìm hiểu các mốc toạ độ đường chuyền hạng 1 trong nghành xây dựng nhoé!
Còn mấy cái máy GPS cầm tay tích hợp bản đồ dẫn đường sai số cùng lắm cùng chỉ từ 1 đến 2m thôi nhé (về toạ độ)
Theo em nhớ không nhầm, thì mấy cái tiêu chuẩn về lưới cao độ cấp I, II hay III thì xây dựng theo cách đo cũ, dùng máy trắc địa, nên công thức có L tức là chiều dài một vòng khép, công thức nó là cái gì đó căn L gì đó, các cụ có thể gúc lại.
Còn các thiết bị dẫn mốc cao độ bây giờ thì hiện đại, sử dụng công nghệ vệ tinh, có thể nói bây giờ có hai hệ, một là DGPS, sai số lên đến đề ci mét, hai là RTK sai số có thể đến 0,8mm gì đó, not quite sure, đại khái thế.
Cụ có thể là dân trong ngành nhưng chém tiêu chuẩn cho phép sai số 1mm thì hơi kinh. Em dân thủy văn, tọa độ và cao độ các quan trắc thủy văn em thuộc đến số thứ 5 sau dấu phẩy, em thấy nó chênh sai nhiều khi cũng... hơn 1mm đấy cụ ạ, ka ka ka....
 

mcuongico

Xe tăng
Biển số
OF-129945
Ngày cấp bằng
8/2/12
Số km
1,266
Động cơ
383,434 Mã lực
Còn mấy cái máy GPS cầm tay tích hợp bản đồ dẫn đường sai số cùng lắm cùng chỉ từ 1 đến 2m thôi nhé (về toạ độ)
gps cầm tay mà lệch 2m thì phải đủ tín hiệu của 11 vệ tinh với điều kiện trời quang thôi thánh ạ.
Anh bạn phượt gửi tọa độ GPS trong điều kiện sương mù dày, bị khuất bởi các vách núi thì sai số có mà 20m.
 

DungLQ

Xe tải
Biển số
OF-388095
Ngày cấp bằng
21/10/15
Số km
222
Động cơ
240,538 Mã lực
Cái vụ flycam em cũng nghĩ là chém các cụ ah. Mấy con phantom bay được 15' là hết pin, camera thì không zoom được thì tuổi gì mà tìm được người.
 

meodenmatlua

Xe container
Biển số
OF-186027
Ngày cấp bằng
19/3/13
Số km
5,665
Động cơ
402,160 Mã lực
Thánh vẫn dùng GPS để làm lưới đường chuyền và lưới cao độ hạng 1 đây (trong ngành cầu đường và xây dựng), theo tiêu chuẩn Việt Nam cũng chỉ được cho phép sai số 1mm cả về cao độ và toạ độ nhoé nhoé! Phiền thánh tìm hiểu các mốc toạ độ đường chuyền hạng 1 trong nghành xây dựng nhoé!
Còn mấy cái máy GPS cầm tay tích hợp bản đồ dẫn đường sai số cùng lắm cùng chỉ từ 1 đến 2m thôi nhé (về toạ độ)
Thánh này ở TEDI hay ở đâu vậy? Mấy các mốc GPS của mấy thánh bàn giao đơn vị thi công khi dùng máy toàn đạc kiểm tra lại đầy chỗ sai thánh nhá.
Thánh mang máy đi định vị vào ngày mù trời và mưa xem sai số thế nào nhá. Tiện thể chui vào khe núi xem nữa.
 

abcz

Xe điện
Biển số
OF-301558
Ngày cấp bằng
13/12/13
Số km
2,873
Động cơ
328,910 Mã lực
Theo em nhớ không nhầm, thì mấy cái tiêu chuẩn về lưới cao độ cấp I, II hay III thì xây dựng theo cách đo cũ, dùng máy trắc địa, nên công thức có L tức là chiều dài một vòng khép, công thức nó là cái gì đó căn L gì đó, các cụ có thể gúc lại.
Còn các thiết bị dẫn mốc cao độ bây giờ thì hiện đại, sử dụng công nghệ vệ tinh, có thể nói bây giờ có hai hệ, một là DGPS, sai số lên đến đề ci mét, hai là RTK sai số có thể đến 0,8mm gì đó, not quite sure, đại khái thế.
Cụ có thể là dân trong ngành nhưng chém tiêu chuẩn cho phép sai số 1mm thì hơi kinh. Em dân thủy văn, tọa độ và cao độ các quan trắc thủy văn em thuộc đến số thứ 5 sau dấu phẩy, em thấy nó chênh sai nhiều khi cũng... hơn 1mm đấy cụ ạ, ka ka ka....
Hạng 1 là dẫn thẳng từ vệ tinh xuống (GPS) đó ạ, sai số chỉ khoảng 1mm thoai, nếu không thì mố trụ cầu hoặc các dầm cầu đúc hẫng toi ngay. Dĩ nhiên thiết bị để lấy toạ độ và cao độ đó nó là loại chuyên dụng và đắt đỏ, tính hàng tỏi 1 cái máy đó ạ.
 

xekodidobo

Xe tải
Biển số
OF-136518
Ngày cấp bằng
30/3/12
Số km
338
Động cơ
371,660 Mã lực
Nơi ở
Thái Hà
Hạng 1 là dẫn thẳng từ vệ tinh xuống (GPS) đó ạ, sai số chỉ khoảng 1mm thoai, nếu không thì mố trụ cầu hoặc các dầm cầu đúc hẫng toi ngay. Dĩ nhiên thiết bị để lấy toạ độ và cao độ đó nó là loại chuyên dụng và đắt đỏ, tính hàng tỏi 1 cái máy đó ạ.
Năm 2008 bọn em xài cái Zmax gần như là hiện đại nhất lúc đó, giá bằng con Lambo.
Sai số nếu nói theo quy chuẩn tiêu chuẩn thì không có cái nào đến 1mm đâu cụ.
Thôi trả lại topic, hy vọng qua câu chuyện này, tự các cụ rút kinh nghiệm kiềm chế khi đi chơi, đi phượt, mỗi lần đọc tin trượt chân ngã xuống suối khi chụp ảnh hay là mất tích trên đường về trạm là lại thấy cảm giác khó diễn tả.
 

quynhdiem

Xe tăng
Biển số
OF-141165
Ngày cấp bằng
9/5/12
Số km
1,476
Động cơ
376,551 Mã lực
Nguyên nhân chính là vừa cãi nhau với bạn gái nên leo núi một cách bất cần đời, éo cần cứu hộ, chỉ cần trợ giúp tìm thi thể.
 

uman

Xe tăng
Biển số
OF-24494
Ngày cấp bằng
20/11/08
Số km
1,906
Động cơ
524,992 Mã lực
Không có động cơ nào khác việc chia sẻ với các cụ các mợ kinh nghiệm của người đi nhiều ở Phanxipan (không biết cụ Phung Trung My trên FB có nick ở OF không nhỉ - mạn phép cụ chia sẻ post này của cụ). R.I.P. bạn Webb!

KỸ NĂNG SINH TỒN NƠI HOANG DÃ. HÃY ĐỪNG CHẾT NGU XUẨN NHƯ AIDEN SHAW WEBB !

Kính thưa các đồng chí Fuckbookers !

Tôi chắc chắn rằng có đến 95% người Việt Nam, đặc biệt là những bạn trẻ không thể có kỹ năng và được dạy kỹ năng sống, thoát hiểm bài bản như anh chàng người Ăng lê Aiden Shaw Webb. Đây là một trong những kỹ năng hết sức cơ bản mà bất cứ một phượt thủ nước ngoài nào đi phượt cũng đều được học một cách cẩn thận kỹ càng. Nhưng tại sao bạn ấy vẫn lìa đời một cách đáng tiếc và các phượt thủ người Việt Nam hầu hết không được học căn bản thì phải làm gì ???

Bài viết này hoàn toàn chia sẻ của một phượt thủ dày dạn kinh nghiệm, một người có hơn 24 năm làm công tác nghiên cứu Đa dạng sinh học ở khắp các cánh rừng Việt Nam từ Bắc đến Nam và rất nhiều lần bị lạc rừng, rắn độc cắn, đói đến mức phải xơi những món mà tôi chỉ nghe đến đã ói ra bàn…

Tại sao Aiden Shaw Webb chết ở Fansipan ??? Theo kinh nghiệm của tôi bạn Aiden Shaw Webb tự tìm đến cái chết vì bạn ấy quá chủ quan và khinh thường những nguyên tắc cơ bản phượt nơi hoang dã. Bạn ấy đã không quí trọng mạng sống của mình do tự tin thái quá khi một mình phượt vào một khu vực rừng núi được xem như khó khăn và hiểm trở nhất Việt Nam. Lỗi hoàn toàn thuộc về bạn ấy và hậu quả bạn ấy phải nhận là mạng sống quí báu của mình. (Trong khuôn khổ bài này tôi chỉ viết về kinh nghiệm sống sót ở dãy núi Fansipan).

1. Liều mạng đi một mình với các thiết bị trên tay chỉ là một chiếc smart phone mà bạn ấy không hiểu rằng chiếc smart phone của bạn ấy chỉ là stupid phone khi vào những hẻm núi hoàn toàn không có sóng 3G ở Fansipan để thông báo cho bạn gái. Nếu bạn ấy có một thiết bị GPS loại tốt rất có thể bạn ấy đã thoát khỏi cái chết oan nghiệt. Tại sao tôi lại chọn GPS mà không chọn La bàn hay thiết bị khác vì chiếc kim La bàn sẽ chạy loạn lên nếu trong khu vực bạn đang dùng có mỏ sắt hay mỏ kim loại nặng còn GPS dù bị cản bởi cây cối hay mây thì vẫn có những lỗ hổng hoặc mây tan để tìm ra tọa độ mình đang đứng.

2. Aiden Shaw Webb quá tự tin vào khả năng của mình khi không thuê một người dân bản địa hoặc đi cùng với một nhóm bạn. Nhóm bạn sẽ có thể cứu được anh ấy khi bị té gãy chân, tay, chảy máu, đập đầu vào đá khi đi qua các con suối ở vùng núi này nước rất lạnh và đầy rêu. Loài rắn độc nhiều nhất ở Fansipan là loài Rắn lục Jerdon Protobothrops jerdonii Lục đầu trắng Azemiops feae và Lục núi Ovophis monticola , Lục cườm Protobothrops mucrosquamatus. Những loài này rất hay ăn đêm, nhưng cũng có bạn ăn cả ngày. Chuyên gia nghiên cứu về rắn như tôi khi gặp bọn này cũng 2 tay hai gậy mà vẫn còn hồi hộp và chỉ một phát thì đến Bò rừng cũng đổ chứ bạn Aiden Shaw Webb chẳng bõ bèm gì.

3. Aiden Shaw Webb leo núi gần như không có bất cứ một thiết bị gì cứu hộ, không lều, võng, không đồ ăn, áo ấm đủ để mặc khi gặp sự cố. Mùa này những cơn mưa thất thường ở Fansipan sẽ khiến bạn bị thấm lạnh rất nhanh và mất nhiệt dẫn đến cái chết nhanh. Bởi những lúc lâm vào hoàn cảnh như thế tay, chân, người bạn lẩy bẩy đến nỗi không còn có khả năng bật nổi chiếc hộp quẹt để hút thuốc, chứ chưa nói đến nhóm lửa (nếu có người bạn đi cùng thì chuyện đó sẽ dễ dàng hơn, nhất là người bản địa) Tôi cũng không hiểu sao Aiden Shaw Webb không đốt lửa ??? Rất có thể anh ấy không mang theo hộp quẹt ?? Nhưng dù có mang theo với độ ẩm lớn ở Fansipan mà để có một bếp lửa thì chỉ có cây tươi mới giúp bạn nhóm lửa nhanh nhất. Còn nhưng khúc củi khô thì còn lâu mới giúp bạn có một bếp lửa bập bùng kinh nghiệm này các bạn phải ghi nhớ nằm long. Vì sao ư ở một nơi độ ẩm cao như thế các cây khô mục đều ngậm nước rất khó bắt lửa. Trong khi cây tươi chẻ nhỏ có tinh dầu sẽ cháy rất nhanh.

4. 99% Aiden Shaw Webb chết là do bị tại nạn, thiếu bình tĩnh và hốt hoảng khiến anh ấy không có cơ hội sống. Khi bị lạc đường cách tốt nhất là bình tỉnh, bình tĩnh và bình tĩnh (nhưng đấy là những người có kinh nghiệm chứ lần đầu thì không hoảng mới lạ). Nếu đi cùng đoàn bạn hãy đứng ngay ở nơi mà bạn cảm thấy bị lạc. Nhất là ban đêm bị lạc thì lại càng phải đứng ngay chỗ cảm thấy bị lạc (tắt đèn, giảm bớt ánh sáng để tiết kiệm pin, đốt lửa sưởi ấm và tránh thú dữ rắn rít, báo hiệu …). Người trong đoàn sẽ quay lại cứu bạn. Bạn sẽ chết khi hốt hoảng hoặc cố gắng tìm cách kiếm đường về, vì càng đi bạn càng mất phương hướng và lạc rất sâu khiến cho đoàn không biết bạn đi đâu mà tìm… Còn đi một mình bị lạc cách tốt nhất hãy đứng lại, bình tĩnh đốt lửa, nấu đồ ăn, kiếm thức ăn và nghỉ ngơi để quên đi rằng mình đang vị lạc. Những hoạt động này sẽ khiến cho đầu óc bạn minh mẫn hơn để vượt khó. Chính lúc này các dụng cụ, thiết bị mà bạn chuẩn bị kỹ lưỡng cho chuyến hành trình leo núi mới phát huy tác dụng và giá trị nhất để cứu bạn.

5. Bạn sẽ làm gì khi bị lạc đường ở vùng núi Fasipan ?? Lời khuyên tốt nhất của tôi là bạn không nên ở dưới các thung lũng sâu (mặc dù nơi đó có nước, nhưng cũng là nơi nhiệt độ rất thấp về ban đêm và các loài rắn độc, thú dữ cũng thường thích kiếm ăn và trú ngụ ở những nơi vực sâu rậm rạp …) Bạn cũng không nên dựng lều hay ngủ dưới một gốc cây lớn vì mưa to gió lớn sẽ làm những cành cây mục gãy đổ vô tình lấy đi mạng sống của bạn cũng như sét đánh. Bạn nên kiếm cho mình một trảng trống, hay leo lên một đỉnh cao nào đó để định hướng và phát tín hiệu bằng cách chặt các cây gổ tươi, chẻ nhỏ, đốt một đống lửa để làm hiệu. Để có khỏi nhiều sau khi lửa cháy hay kiếm những cành lá tươi cho vào đống đốt, khói sẽ lên giày đặc và khó tan hơn khói của ngọn lửa để đội cứu hộ có thể nhìn thấy khỏi mà định hướng cứu bạn. Biết đâu trong lúc leo lên một đỉnh núi nào đó bạn chẳng có cơ hội gặp một con đường mòn …

6. Nếu bạn đủ nghị lực và sức mạnh để cứu sống bản than cách tốt nhất trở về nhà trong khu vực vùng núi Fansipan mà không tin vào những con đường mòn hay không kiếm ra những con đường mòn. Hay đi dọc theo các con suối nhỏ để tìm ra những con suối lớn và cứ thế đi xuống chắc chắn bạn sẽ tìm ra đường về (nhớ không áp dụng kiểu này với các con suối ở rừng miền Đông Nam bộ nhé). Trong lúc vượt suối, nếu đi trên bờ thì đôi giày sẽ hữu ích. Nhưng lội trên các tảng đá trơn trượt thì chiếc tất (vớ chân) sẽ giá trị hơn đôi giày rất nhiều.

7. Tôi thường dạy lũ trẻ ở thành phố mỗi khi chúng tham gia vào các chuyến đi rừng cùng cha mẹ cách vượt qua sợ hãi, cách thoát hiểm khi lạc rừng ban đêm và cách nhóm lửa để sưởi ấm .... Nhưng có 2 thứ mà bạn đi rừng đừng bao giờ quên không mang theo (nhất quyết không được quên) đó là một con Dao thật tốt và một chiếc Hộp quẹt còn mới. Hai vật bất ly thân này sẽ cứu bạn trong mọi hoàn cảnh khó khăn nhất mà bạn phải vượt qua.



Hậu duệ Thằn lằn !
 

springsea

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-44950
Ngày cấp bằng
29/8/09
Số km
11,420
Động cơ
536,693 Mã lực
1 chiếc là dự kiến hy sinh, còn 1 chiếc thì bị mất ngoài kế hoạch. Lại còn bắn nhầm vào gầm giường:
------------------------------
Trên đường tiến quân tới mục tiêu, toán lính trên chiếc trực thăng này còn đạp cửa xông vào một trong ba ngôi nhà dân có thắp điện sáng. Một người mẹ và ba trẻ nhỏ đang ngủ thì nghe tiếng súng, vội chui xuống gầm giường. Một lính Mỹ soi đèn pin và phát hiện ra họ. Lính Mỹ bắn trọn một băng tiểu liên vào người phụ nữ và 3 đứa trẻ: Bà Nguyễn Thị An (48 tuổi) và cháu gái Lê Thu Hương (12 tuổi) chết ngay tại chỗ; cháu gái Lê Thu Nga (15 tuổi) và cháu trai Lê Việt Tuấn (9 tuổi) bị thương rất nặng bởi trúng nhiều vết đạn[4]
Trại tù ở xa khu dân cư và lúc đó chưa có điện. Lê Thu Nga có lẽ là em Lê Văn Tám thôi.
 

abcz

Xe điện
Biển số
OF-301558
Ngày cấp bằng
13/12/13
Số km
2,873
Động cơ
328,910 Mã lực
Thánh này ở TEDI hay ở đâu vậy? Mấy các mốc GPS của mấy thánh bàn giao đơn vị thi công khi dùng máy toàn đạc kiểm tra lại đầy chỗ sai thánh nhá.
Thánh mang máy đi định vị vào ngày mù trời và mưa xem sai số thế nào nhá. Tiện thể chui vào khe núi xem nữa.
Khà khà đó là nói khả năng định vị chính xác của thiết bị và tiêu chuẩn của mốc GPS, để nói ở khía cạnh quân sự (thì không biết chính xác đến đâu) nhưng thiết bị dân dụng đã có thể chính xác đến thế rồi. Còn thực tế mù trời thì hiển nhiên ai manh mang máy đi đo vào ngày đó đâu. Quya lại trường hợp du khách này định vị GPS cũng phải chính xác đến hàng m, mà không tìm ra ngay được
 

tank_fun

Xe tăng
Biển số
OF-180420
Ngày cấp bằng
12/2/13
Số km
1,495
Động cơ
333,395 Mã lực
Độ cao kia thì máy bay trực thăng rất khó lên, chưa kể gió trong khe núi tạt rất mạnh + sương mù. Các cụ nhìn dưới đất sương mù thế thôi chứ đi máy bay tầm nhìn cách 100 mét là nguy hiểm lắm rồi.
 

musiclife

Xe tăng
Biển số
OF-82743
Ngày cấp bằng
14/1/11
Số km
1,710
Động cơ
426,968 Mã lực
RIP cho chàng trai xấu số Aiden
 

rgvmen

Xe container
Biển số
OF-310
Ngày cấp bằng
14/6/06
Số km
6,586
Động cơ
640,957 Mã lực
Ngu thì chết ráng chịu, ở ta gọi là trẻ trâu đó các cụ ạ!
 

Matiz 1.0

Xe điện
Biển số
OF-83101
Ngày cấp bằng
17/1/11
Số km
2,791
Động cơ
436,557 Mã lực
Cậu này có đt mà ko gọi ai đó nhể? Phải em lúc đó là bấm số gọi loạn lên ngay chứ...:D
Ngách ngay phố Cầu gỗ e đi vào cuối ghách đt mất 3g.. Sau mất cả sóng..
Thế mà ở Fansi hiểm trở...độ cao 2.800 rừng lá...mà 3g với sóng nhà mạng vẫn tốt thế ư?:-o
 

wildness

Xe điện
Biển số
OF-74392
Ngày cấp bằng
1/10/10
Số km
4,595
Động cơ
-273,996 Mã lực
Thôi lạy thánh, phiền thánh tìm hiểu cơ chế hoạt động của GPS hộ cái. Chém cũng chém vừa phải thôi chứ.
Thuê vác xi măng 400k một bao lên cột cao nhất, đá thì khai thác gần đấy. Sắt thép dùng tời kéo dần lên.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top