Tìm hiểu về vô lăng

duy_royce

Xe máy
Biển số
OF-139140
Ngày cấp bằng
19/4/12
Số km
98
Động cơ
367,780 Mã lực
Chào các Pro, trong lúc buồn không biết làm gì, đi vòng vòng trên các web ôto và thấy được tin này khá hay cho các Pro:
Vô lăng rung có thật sự an toàn???

-
Mục tiêu của các nhà khoa học khi phát triển hệ thống vô lăng rung là giảm sự xao nhãng của người lái.

2 trong số 5 giác quan của con người liên quan đến hình ảnh và âm thanh hiện nay đều đã được ứng dụng trên xe hơi. Vô lăng tích hợp phím dàn âm thanh, điện thoại và hệ thống điều khiển hành trình giờ đây đã không còn xa lạ với dòng xe hiện đại. Thế nhưng, dường như chưa ai nghĩ đến chuyện ứng dụng xúc giác cho vô lăng xe hơi.


Tuy nhiên, điều đó sẽ thay đổi nhờ công trình nghiên cứu của các nhà khoa học tại AT&T Labs, kết hợp với trường Đại học Carnegie Mellon. Theo Technology Review, các nhà nghiên cứu đang tích hợp phản ứng dựa trên xúc giác vào hệ thống định vị với kết quả khả quan.




Về mặt lý thuyết, hệ thống trên rất đơn giản. Khi xe gần đến chỗ cua trái, người lái sẽ nhận ra cảm giác rung ngược chiều kim đồng hồ ở vô lăng. Ngược lại, vô lăng sẽ rung theo nhịp đúng chiều kim đồng hồ khi đến đoạn cua phải. Những tín hiệu khác có thể được sử dụng để cảnh báo điểm mù hoặc tình trạng giao thông chậm phía trước.


Mục tiêu của các nhà khoa học là giảm bớt sự xao nhãng của người lái sau vô lăng. Ngay cả hệ thống định vị điều khiển bằng giọng nói cũng gây xao nhãng cho người lái. Theo một nghiên cứu, hệ thống định vị dựa trên xúc giác kết hợp với điều khiển bằng giọng nói sẽ giúp người lái ôm cua chuẩn hơn.


Tuy nhiên, hệ thống trên lại có một nhược điểm, đó là không phát huy nhiều tác dụng với người lớn tuổi.Thay vào đó, hệ thống chỉ phù hợp với những người lái ở độ tuổi trung bình 25.

 

niln

Xe đạp
Biển số
OF-64375
Ngày cấp bằng
18/5/10
Số km
40
Động cơ
437,400 Mã lực
Nơi ở
Somewhere in the distance...
Em dự công nghệ này chắc không phát triển được, chỉ nằm ở mức nghiên kíu thôi.
Sao mà xe nó biết mình sắp cua bên nào (trái phải) mà rung được nhỉ? Trừ khi xe nào cũng lắp GPS.
 

freebirdleader

Xe đạp
Biển số
OF-116872
Ngày cấp bằng
15/10/11
Số km
11
Động cơ
385,710 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
chắc ý họ là đường quanh co. xe có thể nhận ra đường quanh co bằng cách dùng cảm biến đo khoảng cách giữa xe với dải phân cách chẳng hạn. chỉ có điều ở ta, dải phân cách hơi lung tung :) còn quan trọng là tác dụng của nó đến đâu, còn công nghệ thì ko thành vấn đề
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Để làm lái xe đỡ xao nhãng hoặc đỡ buồn ngủ thì thiếu gì chỗ làm mà phải làm vào vô lăng. Ví dụ như đệm lưng rung lên, mít rung lên, vừa thích vừa tỉnh.
Em thấy ở ta có mấy chỗ mép đường họ băm vạch vôi ra hay phết. Đang đi, tự nhiên tay lái lạng vào mép đường (chạm vạch vôi), xe nó gằn lên, không thể không chú ý được. Chỗ vạch vôi bị băm đó đáng được thưởng sáng kiến sáng tạo.
 

PGT

Xe tải
Biển số
OF-18710
Ngày cấp bằng
17/7/08
Số km
353
Động cơ
507,549 Mã lực
Nơi ở
tạm bợ
Website
toyota-phapvan.vn
xe đi trong phố HN thì rung liên tục à? e tưởng tạo cho lái xe có cảm giác+mát sa thư giãn cánh tay bị mỏi mệt chút ít khi đánh vô lăng vì giờ vô lăng có trợ lực ngon quá.
 

hatdaunho

Xe hơi
Biển số
OF-138258
Ngày cấp bằng
12/4/12
Số km
161
Động cơ
369,156 Mã lực
Nơi ở
cầu giấy, HN
Công nghệ này cũng hay, nhưng cần nghiên cứu thêm trước khi đưa vào ứng dụng.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top