[Thảo luận] Tìm hiểu về hiện tượng thiếu lái và thừa lái

David Container

Xe đạp
Biển số
OF-49009
Ngày cấp bằng
19/10/09
Số km
37
Động cơ
458,460 Mã lực
Nếu không tập trung, không làm chủ được chiếc xe hay không thông thạo địa hình, bạn sẽ đối mặt với hai hiện tượng chủ yếu khi vào cua: thiếu lái và thừa lái.
Để hiểu hơn về thừa lái (oversteer) và thiếu lái (understeer), ta hãy đi vào khái niệm slip angle (góc trượt của mặt lốp). Khi chiếc xe vào góc cua, trên phần mặt tiếp xúc chính của lốp với mắt đường (contact path) sẽ sinh ra lực ma sát và phản lực với hướng chuyển động của xe. Các lực này tạo nên sự biến dạng của vùng tiếp xúc của lốp với mặt đường. Sự biến dạng bề mặt của contact path tạo nên một góc ngược với góc cua của xe (nếu xe cua trái, đường biến dạng sẽ bị lệch sang phải). Và slip angle là góc tạo bởi đường biến dạng lốp xe và hướng chuyển động cả xe. Để xác định thừa lái hoặc thiếu lái ta chỉ cần so sánh slip angle giữa 2 bánh trước và 2 bánh sau.
- Nếu góc biến dạng trước = sau : xe đủ lái(neutral steer)
- Nếu góc biến dạng trước > phía sau : xe thiếu lái (understeer)
- Nếu góc biến dạng trước < phía sau : xe thừa lái (oversteer)Biểu đồ góc biến dạng giữa bánh trước và bánh sau của các hiện tượng thừa lái, thiếu lái và đủ lái. Có một số yếu tố chính chi phối đến slip angle. Đầu tiên chính là loại lốp, áp suất lốp. Sau đó là tỷ lệ phân bổ trọng lượng trước và sau xe và chất lượng hệ giảm xóc trước sau, tính chất dẫn động của loại xe… Như vậy, trước khi nghĩ đến thừa lái hay thiếu lái, việc kiểm tra lốp xe đã mòn chưa, thừa hay thiếu hơi trước khi đi xa là một trong việc rất quan trọng. Nếu lốp bạn đủ hơi theo đúng tiêu chuẩn xe, độ biến dạng của lốp sẽ được hạn chế tối đa và sai số trong thiếu hay thừa lái cũng sẽ được giảm thiểu.
Đằng sau phép so sánh đơn giản giữa slip angle 2 bánh trước và 2 bánh sau là các nguyên nhân xung quanh chi phối như: tốc độ xe khi bắt đầu vào cua, góc đánh lái vôlăng – lực hãm của phanh (trước, trong và sau khi vào cua), tính chất mặt đường, độ ổn định của hệ giảm xóc trước và sau và sự chi phối của các hệ thống cân bằng phụ trợ (nếu có).
Hiện tượng thừa lái còn dễ xảy ra trong điều kiện đường trơn mưa, bùn,tuyết, băng) hoặc vào cua quá gấp,tăng ga quá sớm, giảm ga hoặc phanh đột ngột ở giữa khúc cua. Hiện tượng này thường biểu hiện cụ thể khi đuôi xe sẽ văng hình vòng cung. Quá trình phanh xe đột ngột theo phản xạ rất nguy hiểm, khiến mũi xe chúi xuống,dồn trọng lượng chính lên giảm xóc trước và 2 bánh trước, kéo theo 2 bánh sau mất độ bám ma sát, đuôi xe theo quán tính cũng bị văng đi. Như vậy, kinh nghiệm đầu tiên khi gặp hiện tượng thừa lái là giảm tốc độ trước khi phanh (và lúc này, phanh ABS cúng phát huy tác dụng khi triệt tiêu lực bó cứng phanh hiệu quả). Ngoài ra, một số hệ thống hiện đại ngày nay cũng sẽ hỗ trợ khi thừa lái như giảm lực hoặc tác động lực phanh khác nhau lên hai bánh sau. Sự khác biệt của độ an toàn khi vào cua thừa lái cũng khác nhau đối với từng loại xe dẫn động bánh trước bánh sau hoặc chủ động 4 bánh.Tuy nhiên, trong tính huống cụ thể, kỹ năng (do tập luyện bài bản) điều khiển vô-lăng (giúp cân bằng tối đa góc biến dạng lốp trước và lốp sau), điều khiển chân ga (tăng ma sát bánh sau trên mặt đường) và phanh đúng thời điểm (hạn chế phanh gấp khi vào giữa cua) mới là yếu tố quyết định giảm nguy cơ giảm thiểu tai nạn do thừa lái mang lại.
Tác nhân chủ yếu là do tài xế không làm chủ tốc độ và cua không đủ để tạo lực hướng tâm ôm trọn vòng cua. Hệ quả kéo theo là bánh trước mất ma sát (đối với những xe dẫn động bánh trước, do bánh trước chịu lực truyền trực tiếp nên cũng dễ sinh ra hiện tượng rê trượt cao hơn). Và khi chiếc xe bạn đã trượt ngang ra mép cua thì dù bó chặt vô-lăng hết cỡ cũng vô vọng. Trong tình huống xe đang trượt, việc phanh thật mạnh càng làm xe trượt nhanh hơn. Để khắc phục hiện tượng này, là tăng ma sát cho bánh (nhấp phanh nhẹ, ABS phát huy tác dụng). Tuy nhiên, khắc phục thiếu lái trong khúc cua ở đường trơn trượt là điều nằm ngoài ý muốn chủ quan của người lái.
Hiện tượng thừa lái, thiếu lái luôn xảy ra trong các khúc cua và mức độ nghiêm trọng của nó tùy thuộc vào kỹ năng điều khiển và khả năng làm chủ tốc độ của người lái.Chính vì vậy những hiện tượng đáng sợ trên đường như việc xe rê trượt ngang khi vào cua gấp hay xoay tròn com-pa một vòng 360o lại là những màn biểu diễn ngoạn mục trên đấu trường xe đua. Còn trên đường phố,hãy luôn tỉnh táo và giữ vòng cua đủ lái (neutral steer) cho riêng mình.
 

Máy bị đơ

Xe điện
Biển số
OF-18028
Ngày cấp bằng
29/6/08
Số km
2,067
Động cơ
527,070 Mã lực
Nơi ở
Biên giới
Nhiều chữ quá!
Thừa lái là đánh lái thừa: Hay gặp khi trả lái không kịp!
Thiếu lái là đánh lái thiếu! Hay gặp khi trả lái nhanh quá!
 

toanco_k32

Xe tăng
Biển số
OF-3024
Ngày cấp bằng
8/1/07
Số km
1,235
Động cơ
571,625 Mã lực
Nhiều chữ quá!
Thừa lái là đánh lái thừa: Hay gặp khi trả lái không kịp!
Thiếu lái là đánh lái thiếu! Hay gặp khi trả lái nhanh quá!
Ứ đúng
Thừa lái (oversteer) là khi đuôi xe văng ra phía ngoài góc cua, nói cách khác là góc cua của xe lớn hơn góc của tay lái - bánh sau trượt ngang ra phía ngoài góc cua
Thiếu lái (understeer) là khi đầu xe không theo đúng lái, mà có xu hướng văng ra ngoài góc cua. Nói cách khác là khi góc cua của xe nhỏ hơn góc của tay lái - bánh trước trượt ngang ra phía ngoài góc cua.
Như vậy thiếu hay thừa là nhìn từ góc độ góc cua thực tế của xe, so với góc của tay lái (ý muốn của người lái). Người lái được giả định là đánh lái đúng (đặt bánh lái đúng góc để xe bó cua theo ý muốn), nhưng xe không theo lái, mà cua quá (thừa lái) hoặc cua không đủ (thiếu lái). Ở đây không xét gì đến chuyện người lái do kỹ thuật non mà đánh lái quá hay không đủ.
Thừa lái thường xảy ra ở xe dẫn động cầu sau, có thể kiểm soát bằng cách giảm ga. Thiếu lái thường xảy ra ở xe dẫn động cầu trước, và có thể kiểm soát bằng cách tăng ga một chút.
 
Chỉnh sửa cuối:

sieutruong

Xe tải
Biển số
OF-40755
Ngày cấp bằng
16/7/09
Số km
232
Động cơ
469,980 Mã lực
Ồi zời, nói ngắn cho nó vuông: Thừa lái hay thiếu lái gì thì cũng là tay lái chưa lụa thôi, no table :))
 

toanco_k32

Xe tăng
Biển số
OF-3024
Ngày cấp bằng
8/1/07
Số km
1,235
Động cơ
571,625 Mã lực
Ồi zời, nói ngắn cho nó vuông: Thừa lái hay thiếu lái gì thì cũng là tay lái chưa lụa thôi, no table :))
Cũng ứ đúng nốt. Thừa lái hay thiếu lái là những hiện tượng xuất hiện thường xuyên trong quá trình lái xe trên đường. Những tay lái lụa kiểm soát được các hiện tượng này và sử dụng chúng để tạo nên những kỹ thuật lái xe mà các tay mơ chỉ biết đứng ngoài há hốc mồm, rồi tự hỏi sao người ta lái được như vậy :)):)):)):)):))
 
Chỉnh sửa cuối:

Máy bị đơ

Xe điện
Biển số
OF-18028
Ngày cấp bằng
29/6/08
Số km
2,067
Động cơ
527,070 Mã lực
Nơi ở
Biên giới
Cũng ứ đúng nốt. Thừa lái hay thiếu lái là những hiện tượng xuất hiện thường xuyên trong quá trình lái xe trên đường. Những tay lái lụa kiểm soát được các hiện tượng này và sử dụng chúng để tạo nên những kỹ thuật lái xe mà các tay mơ chỉ biết đứng ngoài há hốc mồm, rồi tự hỏi sao người ta lái được như vậy :)):)):)):)):))
Hơ món này cháu cũng làm được! Nó gọi là kỹ thuật đánh võng qua ổ gà! Thía là cháu ứ phải tay mơ nhể!:)
 

xedieu

Xe cút kít
Biển số
OF-24289
Ngày cấp bằng
17/11/08
Số km
18,334
Động cơ
493,867 Mã lực
Nơi ở
VTC1
Ặc ặc... Diễn đạt chính tắc quá đâm khó hiểu! Như học Triết ấy nhỉ...
 

Ngo Gia

Xe tăng
Biển số
OF-1231
Ngày cấp bằng
10/8/06
Số km
1,558
Động cơ
589,219 Mã lực
Nơi ở
Chân trời góc bể...
Website
www.butmay.com
Vote kụ, em bị một phát trên đèo Phađin năm 2006, xe quay ngang giữa đường đèo lúc đang đổ dốc.
 

SốtVirút

Xe điện
Biển số
OF-40905
Ngày cấp bằng
17/7/09
Số km
2,049
Động cơ
487,020 Mã lực
E thấy các cụ viết nhiều chữ quá, đọc hết mà chẳng hiểu nó thế nào, ko biết là cụ nào đúng, lý thuyết quá. Thừa lái - thiếu lái - đánh võng, ra đường 2b nó tạt đầu cho 1 phát thì...:21::21::21:
 

yamahafzs

Xe máy
Biển số
OF-47804
Ngày cấp bằng
2/10/09
Số km
84
Động cơ
460,740 Mã lực
:28: lúc nào khó ngủ thì mang bài này của cụ chủ thớt ra đọc, :)
 
Biển số
OF-21205
Ngày cấp bằng
16/9/08
Số km
1,224
Động cơ
509,880 Mã lực
Nơi ở
30 Trung Liệt
Website
maytinhthudo.vn
em tưởng thiếu vốt-ka hay thừa vang đỏ mới lo chứ thiếu lái thừa lái thì k0 bận tâm lắm :21::21::21:
 

jonnyenglish

Xe buýt
Biển số
OF-30065
Ngày cấp bằng
26/2/09
Số km
952
Động cơ
490,630 Mã lực
Nơi ở
Cầu Giấy - Hà Nội
Website
www.facebook.com
Vodka cụ chủ thớt. Hôm trước em cũng gặp phát -theo cụ là thừa lái. theo phản xạ đạp phanh, nó văng đít góc 180 độ luôn. Tóm lại cách khắc phục (nếu k biết drift) là làm chủ tốc độ khi vào cua!
 

dh201hy

Xe tải
Biển số
OF-5580
Ngày cấp bằng
14/6/07
Số km
342
Động cơ
547,300 Mã lực
Website
duhocsing.vn
Em không đủ kiên nhẫn để đọc
 

khoavq

Xe điện
Biển số
OF-13902
Ngày cấp bằng
11/3/08
Số km
2,665
Động cơ
542,009 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội, Việt Nam
Cháu cũng hơi hơi hiểu,
dưng mà chẳng đọc hết được.
Thanks cụ chủ thớt anyway.
 

chip&dale

Xe máy
Biển số
OF-49012
Ngày cấp bằng
19/10/09
Số km
70
Động cơ
458,800 Mã lực
Em choáng quá, chắc suốt đời lam tay mơ thôi:'(:'(:'(
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top