Tìm hiểu và lựa chọn hệ dẫn động phù hợp (1)

ThanhTrung

Xe điện
Biển số
OF-14436
Ngày cấp bằng
1/4/08
Số km
3,149
Động cơ
546,216 Mã lực
Nơi ở
Cao Bằng - Bắc Kạn - Hà Nội

Cấu hình dẫn động cầu sau thường dành cho người mê tốc độ​
(AutoPro) - Sau nhiều năm hệ thống dẫn động cầu trước chiếm ưu thế, hệ thống dẫn động cầu sau nay đang quay trở lại. Tuy vậy bạn cần cân nhắc kỹ khi đưa ra quyết định loại dẫn động nào phù hợp cho mình.
Khi “tậu” một chiếc xe mới, hầu hết mọi người thường để tâm tới màu xe, công suất động cơ, xếp hạng an toàn, mức tiêu thụ nhiên liệu hay thậm chí là cả số ngăn để cốc trong cabin. Yếu tố họ thường không chú ý tới là cấu hình dẫn động cầu trước (FWD) hay dẫn động cầu sau (RWD) của chiếc xe.
Quyết định dựa trên yếu tố này có thể đem lại sự khác biệt lớn xét về cách thức và địa hình mà chiếc xe mới của bạn sẽ hoặc động.
Theo các chuyên gia trong ngành ôtô, nhìn chung các dòng xe FWD thường bám đường tốt hơn trong điều kiện thời tiết xấu. Khả năng ma sát tốt mà những chiếc xe này có được là nhờ trọng lượng của động cơ tỳ lên bánh trước. Trong khi đó các dòng xe RWD lại có ưu điểm về tốc độ. Ví dụ, xe của Honda thường dẫn động cầu trước còn xe của Porsche lại thường dẫn động cầu sau.
Lý do FWD được ưa chuộng
Suốt nhiều thập kỷ, Mỹ là quốc gia chỉ sử dụng xe RWD. Phải cho tới khi bùng phát cuộc khủng hoảng dầu lửa vào thập niên 1970 các dòng xe FWD mới du nhập từ Nhật Bản (của các hãng như Toyota và Honda) lần đầu tiên mới được nhiều người Mỹ sử dụng trong khi người dân ở châu Âu và châu á đã sử dụng xe FWD được nhiều thế hệ.
Ngoài khả năng bám đường, FWD còn đem lại nhiều tiện ích khác. Do không cần trục cardan (miền Nam gọi láp dọc) giữa để truyền động năng của động cơ ở đầu xe tới bánh sau, khoang cabin của xe FWD vì thế có thể mở rộng thêm không gian đồng thời trọng lượng xe nhẹ hơn - mức tiêu thụ nhiên liệu thấp hơn. Sự giản tiện này cũng làm giảm số linh kiện có trong chiếc ôtô qua đó hạ giá thành sản phẩm. Nhu cầu tiêu thụ xe FWD tăng vọt tại Mỹ từng khiến cho cả “ba ông lớn” Mỹ (GM, Chrysler, Ford) ngỡ ngàng. Trong thập niên 1970 và thập niên 1980, các hãng này đã phải vật lộn để có thể tung ra thị trường các mẫu xe nhẹ hơn, tiêu thụ ít nhiên liệu hơn - những yếu tố đã mở đường cho việc du nhập nhiều mẫu xe nước ngoài để bù đắp một “lỗ hổng lớn” trên thị trường.
Sự trở lại của RWD
Tuy vậy, mặc dù các dòng xe FWD rất được ưa chuộng, nhiều người đam mê xe hơi cho rằng xe dẫn động cầu sau (RWD) vẫn đem lại cảm giác lái thú vị hơn. Điều này giải thích tại sao các hãng sản xuất xe chú trọng tới tốc độ, như Mercedes hay BMW vẫn chỉ sản xuất xe RWD. Ngay cả một số hãng châu Á xuất khẩu xe vào Mỹ nay cũng bắt đầu sản xuất xe RWD ở một số phân khúc nhất định. Thương hiệu xe sang trọng Lexus của Toyota hiện giới thiệu 2 mẫu xe như vậy trong khi Infiniti của Nissan có ít nhất là 3 mẫu.
Nguyên nhân chính dẫn tới xu hướng này là do khả năng vận hành của ôtô phụ thuộc rất lớn vào sự phân bố trọng lượng, và các dòng xe RWD thường đạt được tỷ lệ cân bằng trọng lượng trước sau tối ưu - 50/50. Vì vậy điều khiển xe trong các điều kiện thông thường nhìn chung sẽ tốt hơn do lực đẩy được truyền tới trục sau của xe trong quá trình tăng tốc. Cấu hình này còn có ưu điểm là xe điều khiển dễ dàng - do bánh trước chỉ có nhiệm vụ dẫn hướng - đồng thời tăng khả năng kéo của xe.
Xe RWD bán chạy hơn khi người dùng chú trọng tốc độ và công suất. Hai hãng Chrysler và Ford cũng đã có những mẫu xe rất đắt hàng dựa trên cơ cấu RWD. Ford đã thành công trong việc làm sống lại mẫu xe cơ bắp dẫn động cầu sau Mustang. Còn Chrysler lại thành công với mẫu sedan tốc độ RWD Chrysler 300, được chế tạo dựa trên khung gầm của Mercedes-Benz C-Class.
Mặc dù xu hướng sử dụng xe cầu sau trên thị trường Mỹ đang gia tăng với sự xuất hiện của các dòng xe mới như Ford Mustang, Dodge Charger, và Cadillac CTS của GM, các nhà phân tích vẫn không cho rằng xe RWD sẽ quay trở lại chiếm ưu thế, do xe dẫn động cầu sau thường có giá thành cao hơn.

Bùi Trinh
 

ThanhTrung

Xe điện
Biển số
OF-14436
Ngày cấp bằng
1/4/08
Số km
3,149
Động cơ
546,216 Mã lực
Nơi ở
Cao Bằng - Bắc Kạn - Hà Nội
Tìm hiểu và lựa chọn hệ dẫn động phù hợp (2)


(AutoPro) – Ngoài FWD và RWD, ngay ở dòng xe gầm thấp cũng có hệ dẫn động hai cầu AWD. Ưu điểm lớn nhất của AWD là khả năng bám đường - đây cũng chính là nguyên nhân khiến cho AWD ngày càng được ưa chuộng.
Khác với FWD hay RWD, AWD cho phép phân bổ lực mômen xoắn của động cơ cùng lúc vào cả bốn bánh.
Ban đầu hệ thống dẫn động hai cầu được thiết kế với mục đích chính là chinh phục các địa hình phức tạp và chủ yếu sử dụng cho các xe việt dã gầm cao – thường gọi 4WD. Tuy nhiên hệ thống dẫn động hai cầu điện tử hiện đại ngày nay còn giúp cải thiện khả năng đẩy của động cơ trên đường bằng phẳng. Vì vậy dẫn động hai cầu không chỉ tỏ ra rất hữu ích trên các cung đường trơn trượt khó đi hay trong điều kiện thời tiết xấu mà còn làm tăng độ ổn định của xe khi chạy với vận tốc cao – ở xe gầm thấp thường gọi kiểu dẫn động AWD.
Dẫn động hai cầu gồm hai loại chính là dẫn động bốn bánh liên tục - hay còn gọi là 4WD toàn thời gian (full-time) - và dẫn động bốn bánh không liên tục (bán thời gian - part-time). Điểm khác chủ yếu giữa full-time và part-time là ở một hệt thống lực mômen xoắn liên tục tác động vào cả bốn bánh còn ở hệ thống kia, người điều khiển có thể thay đổi hình thức truyền động từ hai cầu sang một cầu (mà thông thường là vào cầu sau (RWD).
Một số hệ thống AWD tiên tiến được các hãng, từ Audi cho tới Subaru, thiết kế nay đã kết hợp được cả những ưu điểm của RWD lẫn FWD. AWD mới thậm chí còn có thể thay đổi tỷ lệ truyền động căn cứ theo điều kiện vận hành trên đường. Ví dụ chiếc Lamborghini Gallardo có thể chuyển sang truyền lực vào bánh sau khi cần tăng tốc gấp và, trong trường hợp bánh bị trượt, hệ thống sẽ điều chỉnh tỷ lệ phân phối động lực tới bánh xe cho hợp lý.
Tuy nhiên sự phức tạp của 4WD cũng có nghĩa là giá thành của nó không hề rẻ. Ngoài ra cấu hình này còn tiêu thụ nhiều nhiên liệu đăc biệt là đối với 4WD full-time do lực mômen xoắn liên tục truyền cho cả bốn bánh xe. Chi phí để bảo dưỡng các dòng xe này cũng không hề nhỏ và việc “tăng trọng” sẽ gây ảnh hưởng tới khả năng phanh và điều khiển của xe.
Cả RWD và FWD hiện đã ứng dụng những cải tiến để khắc phục các điểm yếu cố hữu của chúng. Xe FWD nay đã hiệu quả hơn trong việc kiểm soát lực mômen xoắn. Trong khi đó xe RWD lại ứng dụng các công nghệ kiểm soát ma sát và sự ổn định qua đó cải thiện hoạt động trong điều kiện thời tiết xấu. Do vậy khi mua xe, bạn cần cân nhắc kỹ giữa những yêu cầu đối với chiếc xe mới và các khả năng của nó.
Với những ai muốn có một chiếc sedan giá “hợp lý” nên chọn một chiếc xe FWD. Đa phần các xe lắp ráp tại Việt Nam hiện đều là loại FWD, trừ Mercedes và BMW. Danh sách những chiếc xe bán chạy nhất loại này gồm Honda Accord, Civic; Toyota Camry, Corolla…vv. Còn với những người yêu thích tốc độ và muốn có cảm giác lái thú vị, nên cân nhắc các mẫu xe RWD mới như xe của Mercedes Benz, BMW, xe cơ bắp Ford Mustang và Dodge Charger, hay chiếc sedan Chrysler 300 ăn khách.

Bùi Trinh
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top