Tiết Kiệm Xăng

Stranger

Xe máy
Biển số
OF-14654
Ngày cấp bằng
10/4/08
Số km
90
Động cơ
514,800 Mã lực
Tuổi
52
7 bí quyết tiết kiệm xăng dầu
Giá xăng dầu tăng liên tiếp thời gian qua làm đảo lộn chi tiêu, sinh hoạt của đông đảo người dân, đặc biệt là đi lại. Và để đối phó với khó khăn này, nhiều người đã tìm đến các giải pháp khắc phục tạm thời song song với việc áp dụng các bí quyết tiên tiến nhất cho mình.
Bảo dưỡng thường xuyên
Cần bảo dưỡng xe thường xuyên để đảm bảo các bộ phận trong xe vận hành đúng chức năng và còn ăn khớp với tổng thể. Đặc biệt cần lau sạch bộ chế hoà khí hoặc thay thế nếu có hư hỏng gì với bộ phận này, dù nhỏ.
Không được quên những chi tiết nhỏ nhặt, dù ít ai nghĩ nó ảnh hưởng tới việc tiêu hao nhiên liệu. Đó là lượng khí trong lốp xe, đất bẩn bám quanh trục xe...
Những thứ này ảnh hưởng không nhỏ tới việc lượng xăng dầu được đốt trong từng phút, từng giây. Nếu lốp căng vừa đúng tiêu chuẩn và thân xe, trục xe sạch sẽ, bạn sẽ tiết kiệm được tới 6% nhiên liệu tiêu hao.
Thay đổi phong cách lái xe
Tăng tốc từ từ, không phanh gấp, lái xe nhẹ nhàng, tránh va đập và xóc mạnh... sẽ tiết kiệm được khoảng 20% nhiên liệu so với khi bạn lái xe ẩu, tăng tốc tuỳ hứng và lao phăm phăm bất chấp ổ gà hay khúc quanh.
Để làm được điều này, lời khuyên của các chuyên gia là khi lái xe cần hướng tầm nhìn ra xa tối đa để chuẩn bị trước sự việc, qua đó có thời gian để tuần tự thao tác thay vì làm gấp gáp.
Đặc biệt, nếu bạn không quá gấp gáp về thời gian, nên đi ở tốc độ vừa phải thay vì lái xe nhanh, vừa tốn nhiên liệu vừa mất an toàn. Theo tính toán, một chiếc xe nếu chạy ở tốc độ 55km/giờ sẽ tiêu ít hơn 15% xăng so với xe chạy tốc độ 65km/giờ.
Tính toán chi li hơn
Đừng để xe chạy không tải quá lâu. Đừng để xe nổ trong khi xếp hàng chờ đổ xăng. Cũng đừng nổ xe trong khi đợi vợ "ghé qua" chợ vì những khoảng thời gian đó ngốn của bạn không ít xăng dầu.
Hãy tập thói quen tắt máy, chờ tới khi con bạn chạy từ trong trường ra rồi lại khởi động lại, như vậy sẽ đỡ tốn xăng dầu hơn là nổ máy đợi một mạch.
Khi bạn đang đi trên đường phố không quá đông người, hãy tranh thủ kéo cửa kính xuống để hít thởi khí trời thay vì đóng kín mình trong một phòng điều hoà thu nhỏ, vừa bí vừa vô cùng tốn nhiên liệu.
Lên kế hoạch chạy xe
Dù bạn đi xe máy hay ôtô, nhất thiết phải có chủ đích trước và theo đó là một kế hoạch nhỏ được phác thảo trong đầu.
Khi lên kế hoạch, bạn sẽ thấy có thể kết hợp các địa điểm cần đến theo một vòng có lợi nhất, ít phải quay đi quay lại, và như thế, sẽ giảm được lượng xăng dầu khá đáng kể.
Thậm chí bạn cũng có thể sắp xếp các địa điểm cần đến thích hợp để có thể tới một điểm trung tâm, đậu xe ở đó và đi bộ qua các điểm còn lại, nếu có thể.
Ngoài ra, việc tạo thói quen lập kế hoạch trước mỗi chuyến đi giúp bạn chủ động được lộ trình, thời gian, qua đó tránh được tối đa các điểm và thời gian tắc đường, vừa tiết kiệm nhiên liệu lại đỡ tốn thời gian.

Để ý tới thời tiết và địa hình
Thời tiết tác động thường xuyên tới việc tiêu hao nhiên liệu. Lái xe ngược chiều gió sẽ tiêu hao đáng kể nhiên liệu của xe. Lái xe ở các con đường có độ dốc lớn hoặc bề mặt gồ ghề cũng vậy.
Nên ghi nhớ mỗi con đường bạn qua bằng những tờ giấy nhỏ cất trong cốp xe với những ghi chú ngắn gọn về thời tiết và địa hình nơi đó để có thể lựa chọn con đường thích hợp nhất, ít tốn nhiên liệu nhất mỗi khi cần tới địa điểm nào đó.
Đặt niềm tin vào công nghệ mới
Luôn kiểm tra xem các công nghệ mới đang hoạt động ra sao. Công nghệ mới như xe máy chạy gas, ôtô chạy nhiên liệu lai giữa gas và xăng hoặc xăng pha cồn... đang gây xôn xao dư luận hiện nay.
Xe đạp điện hay xe máy chạy dầu ăn... cũng là những giải pháp cần xem xét nghiêm túc thay vì coi như một trò đùa hay một cú thử nghiệm.
Công nghệ mới không ngừng ở các dạng nói trên. Nó sẽ còn thay đổi và mang lại rất nhiều điều bất ngờ. Cần nghe ngóng và chọn loại phù hợp nhất cho mình thay vì kiên định với những chiếc máy ngốn xăng cổ điển.
Nghĩ tới phương tiện khác
Dù bạn đi xe máy hay ôtô hay bất cứ phương tiện gì, luôn có một phương tiện thích hợp khác để bạn lựa chọn, hãy tâm niệm như vậy.
Và quả đúng như vậy: đi bộ, xe đạp, hay "hợp mốt" nhất hiện nay là các phương tiện giao thông công cộng. Thực tế là các phương tiện này không những giúp bạn tiết kiệm nhiên liệu mà còn khắc phục được nhiều vấn đề khác. Giảm tai nạn, tốt cho sức khoẻ, tăng cơ hội giao tiếp... là những tác dụng dễ thấy nhất.
Và khi bạn lựa chọn mua một phương tiện nào đó, hãy đặt mức tiêu hao nhiên liệu của nó lên hàng đầu, trên cả những yếu tố khác như kiểu dáng, màu sắc...
Do vậy, thay vì than thở về giá xăng tăng, buồn bã khi rút tiền trả cho những bình gas mới, hốt hoảng khi nghe tin giá dầu thô thế giới phá kỷ lục... hãy luôn nghĩ tới việc giảm nhiên liệu tiêu hao với những phương tiện của chính bạn.
Đó mới thực sự là những giải pháp bền vững trong thời đại thiếu nhiên liệu như hiện nay.
 

Stranger

Xe máy
Biển số
OF-14654
Ngày cấp bằng
10/4/08
Số km
90
Động cơ
514,800 Mã lực
Tuổi
52
Dân Sài Gòn quan tâm thiết bị tiết kiệm xăng
Được bàn tán nhiều trên các diễn đàn và chợ phụ tùng lâu nay, song phải đến khi xăng lên giá, các thiết bị chống hao xăng mới thực sự khiến dân đi xe máy tại Sài Gòn quan tâm.
Mua được "con" mô tô 150 phân khối, ưng ý về kiểu dáng nhưng anh Tùng, ngụ ở quận 1 lại lo lắng khả năng ngốn xăng của chiếc môtô này. Qua bạn bè giới thiệu, cuối cùng anh Tùng tìm được chiếc đĩa chống hao xăng.
Anh Tùng cho biết, từ khi lắp đĩa vào xe, anh đã có thể tiết kiệm được đến 20% nhiên liệu do những lúc xe đã có trớn, anh nhả ga mà bánh xe sau vẫn quay nhờ chiếc đĩa thông minh.
Theo nhà sản xuất, ngoài bánh răng nối với dây xích xe, chiếc đĩa có một lõi quay gắn với trục bánh xe. Khi người lái giảm ga hoặc trả về số 0, lõi này sẽ quay độc lập kéo theo bánh xe quay mà không bị lực cản của động cơ.
Nhờ nguyên lý này mà trên những đoạn đường bằng phẳng hoặc những đoạn đường xuống dốc, xe vẫn chạy dù máy gần như không hoạt động, xăng không bơm vào động cơ nên ít tốn xăng.
Chân dung chiếc đĩa tiết kiệm xăng. Ảnh: Thiên Chương.
Tuy nhiên theo một số khách hàng đã từng sử dụng loại đĩa này, người lái cần chuẩn bị sẵn bộ thắng thật tốt vì khi trượt dốc, xe chỉ dừng lại nhờ thắng chứ không bằng lực cản của động cơ khi người lái trả số.
Hiện đĩa chỉ tương thích với các xe chạy số với giá mỗi chiếc là 350.000 đồng.
Ngoài đĩa chạy trớn, loại nam châm tiết kiệm xăng do ông Ngô Thời Đệ ở quận 3 chế tạo và thử nghiệm cũng được nhiều dân chơi xe máy quan tâm bởi có thể tiết kiệm đến 25% nhiên liệu động cơ và máy chạy rất êm.</STRONG>
Thiết bị tiết kiệm xăng này thực hiện trên nguyên lý hai khối nam châm cực mạnh sẽ thanh lọc toàn bộ tạp chất kim loại có trong xăng, đồng thời sắp xếp lại trật tự của các ion xăng trước khi đi vào bộ chế hòa khí khiến nhiên liệu được đốt hoàn toàn. Hiện tượng nghẹt xăng, thiếu lửa cũng sẽ được khắc phục hoàn toàn.
Ca sĩ Tiến Đạt, người sử dụng thử khối nam châm tiết kiệm xăng từ 6 tháng nay trên chiếc Yamaha Mio Ultimo tỏ ra rất hài lòng với thiết bị. "Cụ thể là ga nhẹ hơn giúp tăng tốc rất nhanh", Tiến Đạt nói.
Khảo sát độ tiết kiệm nhiên liệu trên đoạn đường khoảng 130 km từ TP HCM đến Vũng Tàu, ca sĩ Tiến Đạt cho biết anh chỉ mất 40.000 đồng tiền xăng.
Còn theo ông Nguyễn Ngọc Bửu, nhà ở quận Tân Phú, sau khi gắn thiết bị, chiếc Future II của ông đạt được 50 km cho một lít xăng, hơn trước kia 5 km. Ông Bửu cho biết, ngoài khả năng tiết kiệm, tiếng máy xe của ông nghe êm hơn trước, tăng tốc những khi cần thiết cũng "bốc" hơn thấy rõ.
Trao đổi với VnExpress, nhà sáng chế Ngô Thời Đệ cho biết vẫn chưa đặt tên và định giá cho thiết bị vì đang thử nghiệm. Tuy nhiên theo ông này, sau khi đã đăng ký nhãn hiệu và độc quyền giải pháp công nghệ, giá của mỗi "cục tiết kiệm xăng" sẽ không quá 2 triệu đồng.
Cũng theo ông Đệ, thiết bị này sử dụng cho tất cả loại xe, kể cả ôtô chạy xăng và dầu. Hiện ông Đệ đang chờ kết quả thử nghiệm trên xe Toyota Innova.
Ngoài 2 món hàng độc trên, dân chơi xe còn dùng thêm một số giải pháp tiết kiệm xăng khác như bộ chế hòa khí (bình xăng con) chống hao xăng; bugi loại đánh lửa nhạy... </STRONG>
Với bình xăng nhãn hiệu Centa, nhà sản xuất cam đoan sẽ đạt mức tiêu hao đến 65 km một lít xăng cho các loại xe Dream, Wave. Còn với bugi Iridium của NGK giá 180.000 đồng, xe luôn có lửa điện mạnh mẽ. Tuy nhiên theo kinh nghiệm của nhóm lái xe ôm tại Bến xe Chợ Lớn, quận 5, cần phải kết hợp một lúc nhiều giải pháp thì hiệu quả mới cao.
Riêng các thành viên tham gia trên những diễn đàn xe máy thì cho rằng, hãy xem lại cách điều khiển xe trước khi săn tìm thiết bị chống hao xăng. "Người chạy tay ga mà cứ vặn ga liên tiếp, hoặc người chạy xe số mà cứ "nẹt" ga thường xuyên thì dù có trang bị đủ đồ chơi cũng bằng thừa", một thành viên cho biết.
 

Stranger

Xe máy
Biển số
OF-14654
Ngày cấp bằng
10/4/08
Số km
90
Động cơ
514,800 Mã lực
Tuổi
52
ECOMAX - thiết bị tiết kiệm xăng [FONT=arial, helvetica, sans-serif]Thiết bị tiết kiệm xăng cho ôtô và xe máy "Made in Việt Nam" ra đời đúng lúc cơn sốt giá xăng dầu đang nóng bỏng - Tiến sĩ Trần Lê Hưng là cha đẻ của thành quả này.[/FONT]
[FONT=arial, helvetica, sans-serif]
Tiến sĩ Trần Lê Hưng (Viện Khoa học Vật liệu, Trung tâm Khoa học tự nhiên và Công nghệ quốc gia) kể rằng, năm 2000, một lần mày mò ở phố Huế để mua phụ tùng về lắp cho chiếc xe máy của mình, ông đã nhìn thấy một số sản phẩm tiết kiệm xăng của Mỹ và Nhật bày bán.[/FONT]
[FONT=arial, helvetica, sans-serif]Trông qua hai loại sản phẩm này, ông đã nhận ra thiết bị được làm từ vật liệu NdFeB (NeodinsắtBo), một loại vật liệu từ cứng, hay còn gọi là nam châm vĩnh cửu.[/FONT]
[FONT=arial, helvetica, sans-serif]Ông liền bỏ ra 800 nghìn đồng mua về tháo tung ra nghiên cứu và nhận thấy: Về nguyên lý, khi xăng chảy qua thiết bị, từ trường do nam châm tạo ra sẽ tác động lên chuỗi hydrocarbone có trong nhiên liệu và tạo ra tần số dao động. Nếu tần số dao động của chuỗi hydrocarbone có trong nhiên liệu cộng hưởng với một trong những tần số dao động do từ trường tạo ra thì dao động sẽ được tăng cường. Khi cộng hưởng, các mạch của các chuỗi hydrocarbone sẽ rung mạnh làm cho chúng bị biến dạng, dãn ra. Điều đó làm thay đổi tính chất hóa lý của nhiên liệu, làm chúng dễ cháy hơn, cháy kiệt hơn dẫn đến hiệu quả giảm triệt để nhiên liệu thừa, nâng cao được hiệu suất động cơ và giảm lượng khí thải độc hại...[/FONT]
[FONT=arial, helvetica, sans-serif]Tính năng của thiết bị trên là như vậy, nhưng giá thành nhập ngoại tương đối cao. Nắm được điều đó và thấy được lợi ích lớn của thiết bị này nếu được nghiên cứu cải tiến phù hợp với thị trường trong nước, Tiến sĩ Trần Lê Hưng đã cùng các nhà khoa học của Viện Khoa học Vật liệu nghiên cứu đề tài "Ứng dụng vật liệu từ NdFeB từ hóa tiết kiệm xăng dầu và từ hóa nước chống cặn cho nồi hơi" do ông làm chủ nhiệm. Trải qua không ít gian nan, sản phẩm đầu tay mang tên ECOMAX đã ra đời trong niềm vui lớn của toàn Viện.[/FONT]
[FONT=arial, helvetica, sans-serif]Hiệu quả thiết thực[/FONT]
[FONT=arial, helvetica, sans-serif]Để kiểm tra tính năng, tác dụng thiết bị, các nhà khoa học đã rất thận trọng, thử nghiệm nhiều lần, với nhiều loại xe. Ban đầu, thiết bị được thử nghiệm trong thời gian sáu tháng trên chiếc ôtô Toyota Crown, dung tích xilanh 2.400cc, dùng xăng A92 không chì, chạy trên đoạn đường Bắc Thăng Long - Nội Bài với tốc độ trung bình 70 km/giờ. Qua thử nghiệm nhiều lần đều cho thấy, động cơ đã tiết kiệm được tới 16,2% lượng nhiên liệu so với khi chưa lắp thiết bị ECOMAX. Cũng với chiếc xe đó, các nhà khoa học thử nghiệm trên đường phố Hà Nội, lượng xăng tiết kiệm được là 8,1%.[/FONT]
[FONT=arial, helvetica, sans-serif]Sản phẩm cũng đã được thử nghiệm trên hàng loạt xe Honda Dream 100cc, chạy với tốc độ trung bình 50km/giờ. Các kết quả thử nghiệm cho thấy, khi thiết bị đạt hiệu quả nhất thì tiết kiệm được 14,5% nhiên liệu. Các cuộc thử nghiệm cho xe chạy trong thành phố tiết kiệm được 10,6%. Tất cả các chủ xe đều nhận xét rằng, khi lắp thiết bị này, động cơ chạy êm và khỏe hơn.[/FONT]
[FONT=arial, helvetica, sans-serif]Ngoài thử nghiệm trên ôtô, xe máy, thiết bị ECOMAX còn được thử nghiệm trên máy phát điện của Liên Xô AB - 10, động cơ xe UAZ cũ mới phục hồi. Kết quả cho thấy, lượng tiêu hao nhiên liệu của máy giảm 19,23% so với lúc không lắp thiết bị.[/FONT]
[FONT=arial, helvetica, sans-serif]Công dụng của thiết bị ECOMAX tiết kiệm xăng cho ôtô, xe máy và góp phần giảm ô nhiễm môi trường. Hiện tại, nước ta có khoảng 16 triệu xe gắn máy và 400 nghìn ôtô chạy xăng. Nếu tất cả số xe trên đây lắp thiết bị tiết kiệm xăng ECOMAX và nếu tính tối thiểu mỗi xe máy tiết kiệm được 15.000 đồng/tháng, mỗi ôtô tiết kiệm được 100.000 đồng/tháng, mỗi tháng cả nước sẽ tiết kiệm được gần 80 tỷ đồng.[/FONT]
[FONT=arial, helvetica, sans-serif]Theo Tiến sĩ Hưng, sắp tới, khi thiết bị được đưa ra thị trường, các nhà khoa học của Viện Khoa học Vật liệu sẽ hướng dẫn miễn phí cho thợ sửa xe ở các cửa hiệu cách lắp đặt có hiệu quả. Hiện tại, khách hàng nào cần lắp ngay thiết bị ECOMAX, hãy đến Viện Khoa học Vật liệu, số 18, Hoàng Quốc Việt, Hà Nội, để các nhà khoa học lắp đặt giúp và hướng dẫn cách điểu chỉnh garanti cho phù hợp, đạt hiệu quả tiết kiệm xăng cao nhất.[/FONT]
 

xe11cham

Đi bộ
Biển số
OF-4258
Ngày cấp bằng
15/4/07
Số km
7
Động cơ
549,970 Mã lực
Tuổi
50
Nơi ở
Đường Bưởi
Một tip từ chuyên gia nước ngoài là ko chất mọi thứ đồ lên xe, chỉ chở những thứ đồ cần thiết, không chở những thứ đồ "có thể cần thiết", hoặc để một số đồ trên cốp xe để "cho nó gọn nhà"
 

mr_limo

Xe buýt
Biển số
OF-19205
Ngày cấp bằng
28/7/08
Số km
913
Động cơ
511,986 Mã lực
Tuổi
36
thưa bác người lạ (lùng) và các bác, theo "ngu" ý của em :
1.bảo dưỡng xe thường xuyên: nếu 1 năm bảo dưỡng 1 lần thì cũng được, chứ bảo dưỡng khoảng 6tháng/lần thì chít, nhiều chương trình, báo chí đã nói rồi: không phải cứ bảo dưỡng "quá" thường xuyên là tốt, chỉ tổ tồn xèng.(h)
2.phong cách lái xe: tăng ga từ từ và tránh phanh gấp-> hữu dụng đấy, nhưng đường đông nên cứ phải đi số 2,3 mà không dám tăng ga mạnh té khỏi chỗ đông thì đến bao giừ mới thoát nổi số 3 -> cứ ề ề mà chạy thì tốn có khác chi, mà lại muộn giừ đến đón phở(l) đi ăn cơm(nó mà nổi đóa bắt đền đi ăn hải sản thì chít-> mất cả tháng tiền xăng chứ chả chơi) .
3.để nổ không tải: kể cả xe để lạnh máy (1 tg dài k0 dùng đến xe) thì chỉ cần để chạy không tải trong vòng 30s (có nhiều chuyên gia khuyên rồi) là có thể khởi hành (và sau đó nên chạy từ từ cho máy nóng dần)-> do đó: trong thời gian chờ cơm:102: vào mua phở(l) thì cứ tắt máy, bao giờ cơm ra thì nổ máy phắn luôn:6:.
4.nghĩ tới phương tiện khác: cụ tỉ là xe máy (có nên cho môtô phưn khối lớn vào đây không nhỉ:77:), xe đạp, đi bộ, thỉnh thoảng đứng(trên xe bus-mà phương tiện này thì không có cửa lên cho các bác busy và on business-và coi chừng ví tiền, di động vì 1m2 có đến mấy thằng móc túi đới) => nhớ mang khẩu trang (có than hoạt tính thì càng tốt), kính mắt (đường thì ít xe cộ, thải ra khí sạch có kém gì mấy cái lò gạch ở quê iem :77:), còn mà bác nào chuyển xuống mấy loài ít chân hơn mà hok nghe lời em thì nằm một chỗ mà đếm tiền từ tiết kiệm xăng (vì ung thư, ho lao, viêm phổi với đau mắt - thì bon chen đi đâu), mà nhớ nằm đếm tiền cho kín, kẻo cơm nó biết được thì "tiền này là ở đâu ra, lương tháng trước tịch biên hết rồi cơ mà, mà tháng này đã đến ngày lĩnh lương đâu, khai mau, ... tiền con nào cho 8o|" :)):)):)):))
5.những vấn đề còn lại em k0 dám nuôi kiến (l)
6. cám ơn bác có mấy thông tin hữu ích, nên tham khảo và tìm hiểu :41:
7.vodka bác phát (b)
 

Stranger

Xe máy
Biển số
OF-14654
Ngày cấp bằng
10/4/08
Số km
90
Động cơ
514,800 Mã lực
Tuổi
52
BỘ TIẾT KIỆM XĂNG XE MÁY & ÔTÔ
HONDAVINA

Công dụng:
_ Tiết kiệm xăng tối đa từ 10% -20% xăng.
_ Tăng điện thế cao áp và tia lửa phù hợp chính xác theo tiêu chuẩn vi mạch quốc tế (1,5 KV) để đốt hết nhiên liệu thừa trong máy và làm sạch mụi than không bám đầu pittông và supap.
_ Giảm ôi nhiễm môi trường cho cộng đồng,
_ Khởi động nhanh ở mọi thơi tiết làm cho máy khỏe,
_ Tăng tốc động cơ đựơc dựa trên nguyên tắc giảm ray lửa và tăng tia lửa Bugi theo công nghệ mới nhờ hệ thống vi mạch điện tử do Cty Công Nghệ Điện Tử Viễn Thông Quốc Tế Đông Dương chế tạo.
Đặc Biệt:
_ Vi mạch điện tử bảo vệ chống xung ngược lại đảm bảo an toàn tuyệt đối cho IC và mô mobil sườn của xe.

Tôi có sử dụng thiết bị này cho chiếc dream thái đời 1994 và vespa đời 1957 thấy rất hiệu quả, nhất là vspa, để cả tháng k chạy, chỉ cần đạp 2 phát là nổ, tôi nghĩ thiết bị này dùng cho xe cũ, lửa đã yếu sẽ rất hay, xe mới và otô thì kg dám nói vì chưa dán dùng cho otô
 

thao_nguyen

Xe hơi
Biển số
OF-18484
Ngày cấp bằng
11/7/08
Số km
145
Động cơ
506,050 Mã lực
Nơi ở
Đống Đa - Hà Nội
ở nhà, làm việc qua mạng, khỏi phải đi đâu :'(
 

nguyenhoangtam

Xe tải
Biển số
OF-3725
Ngày cấp bằng
10/3/07
Số km
329
Động cơ
556,616 Mã lực
Em có thằng bạn tốt, thủa giá xăng chưa tăng nó hay cho em đi nhờ với cả cho em mượn xe từ ngày xăng tăng giá nó éo tốt với em nữa vì nó chuyển sang đi xe đạp
 

Stranger

Xe máy
Biển số
OF-14654
Ngày cấp bằng
10/4/08
Số km
90
Động cơ
514,800 Mã lực
Tuổi
52
Ngoài những kinh nghiệm thường trao đổi như bảo trì định kỳ, cách chạy xe... tôi có một số kinh nghiệm lái xe tiết kiệm xăng cùng trao đổi với các bác như sau :
_ Nên dùng số thay thắng (phanh) khi xuống dốc, nhất là đi đèo : Khi xuống dốc, nếu bạn vẫn đi số 5 xe sẽ lỏng, xuống dốc với trốc độ nhanh, bạn hay phải rà thắng, đèn báo phía sau sáng góp phần hao thêm xăng vì ga răng ti phải tăng để đủ nuôi đèn, hao cả bố thắng. Nên khi xuống dốc dài hay đi đèo bạn nên đi số thấp sao cho đạt tốc độ phù hợp mà vẫn k phải đạp thắng;
_ Nên để ý những đoạn đường quen nơi mình sinh sống, từng con dốc, từng khúc cua, bùng binh, ngỏ hẻm để có 1 công thức đi số, đi ga cho phù hợp, giúp giảm xăng tiêu thụ đáng kể;
_ Không nên mở máy lạnh ngay khi đề xe, chỉ nên mở khi xe đã lăn bánh, nếu trời không nóng lắm thì nên mở khi xe đạt tốc độ 60-70km/g trở lên, ở tốc độ này mở máy lạnh số 1 số 2 vẫn đảm bào mát nhưng lượng xăng tiêu thụ cho kéo máy lạnh kể như không, vì trớn xe đã đủ;
_ Nên sang số khi xe đạt trớn, ở mức tua máy 1.500-2.000 vòng/phút;
_ Cuối ngày cất xe vào ga ra nên nhấn ga đạt 2.000-2.500vòng/phút đồng thời tắt chìa khóa để còn 1 lượng xăng nhỏ trong ống xăng hoặc bình xăng con, đủ để khởi động vào sáng hôm sau, kg phải rù ga thật lớn khi đề;
_ Tắt tất cả các thiết bị âm thanh, cũng như các thiết bị điện khác khi không sử dụng, các bác tài thường quên tắt công tắc loa sup chẳng hạn;
_ Không nên đổ xăng đầy bình, như thế góp phần nặng xe, không tranh thủ được hơi xăng trong quá trình sóc khi di chuyển, nửa bình là tốt nhất, trừ khi đi xa, đường tốt nên đổ gần đầy, vì nặng chạy đường trường sẽ có nhiều trớn hơn;
Trên đây là 1 vài kinh nghiệm rất mong các bác tham gia thêm
 

vvhai

Xe tải
Biển số
OF-5133
Ngày cấp bằng
4/6/07
Số km
268
Động cơ
547,580 Mã lực
Em có thằng bạn tốt, thủa giá xăng chưa tăng nó hay cho em đi nhờ với cả cho em mượn xe từ ngày xăng tăng giá nó éo tốt với em nữa vì nó chuyển sang đi xe đạp
Nó mà đi xe đạp thì Cụ lại nhờ nó đèo Cụ :21::21::21:
 

Jim74

Xe tăng
Biển số
OF-13136
Ngày cấp bằng
13/2/08
Số km
1,385
Động cơ
533,330 Mã lực
Tuổi
50
Cụ viết bài này hay cóp ở chỗ khác? vẫn vote cho cụ
 

Stranger

Xe máy
Biển số
OF-14654
Ngày cấp bằng
10/4/08
Số km
90
Động cơ
514,800 Mã lực
Tuổi
52
Ngoài những kinh nghiệm thường trao đổi như bảo trì định kỳ, cách chạy xe... tôi có một số kinh nghiệm lái xe tiết kiệm xăng cùng trao đổi với các bác như sau :
_ Nên dùng số thay thắng (phanh) khi xuống dốc, nhất là đi đèo : Khi xuống dốc, nếu bạn vẫn đi số 5 xe sẽ lỏng, xuống dốc với trốc độ nhanh, bạn hay phải rà thắng, đèn báo phía sau sáng góp phần hao thêm xăng vì ga răng ti phải tăng để đủ nuôi đèn, hao cả bố thắng. Nên khi xuống dốc dài hay đi đèo bạn nên đi số thấp sao cho đạt tốc độ phù hợp mà vẫn k phải đạp thắng;
_ Nên để ý những đoạn đường quen nơi mình sinh sống, từng con dốc, từng khúc cua, bùng binh, ngỏ hẻm để có 1 công thức đi số, đi ga cho phù hợp, giúp giảm xăng tiêu thụ đáng kể;
_ Không nên mở máy lạnh ngay khi đề xe, chỉ nên mở khi xe đã lăn bánh, nếu trời không nóng lắm thì nên mở khi xe đạt tốc độ 60-70km/g trở lên, ở tốc độ này mở máy lạnh số 1 số 2 vẫn đảm bào mát nhưng lượng xăng tiêu thụ cho kéo máy lạnh kể như không, vì trớn xe đã đủ;
_ Nên sang số khi xe đạt trớn, ở mức tua máy 1.500-2.000 vòng/phút;
_ Cuối ngày cất xe vào ga ra nên nhấn ga đạt 2.000-2.500vòng/phút đồng thời tắt chìa khóa để còn 1 lượng xăng nhỏ trong ống xăng hoặc bình xăng con, đủ để khởi động vào sáng hôm sau, kg phải rù ga thật lớn khi đề;
_ Tắt tất cả các thiết bị âm thanh, cũng như các thiết bị điện khác khi không sử dụng, các bác tài thường quên tắt công tắc loa sup chẳng hạn;
_ Không nên đổ xăng đầy bình, như thế góp phần nặng xe, không tranh thủ được hơi xăng trong quá trình sóc khi di chuyển, nửa bình là tốt nhất, trừ khi đi xa, đường tốt nên đổ gần đầy, vì nặng chạy đường trường sẽ có nhiều trớn hơn;
Trên đây là 1 vài kinh nghiệm rất mong các bác tham gia thêm
Bổ sung thêm :
_ Không nhất thiết phải sang số theo thứ tự 1-2-3-4-5 : Khi xe depa xuống dốc hoặc đường bằng ta có thể depa số 2, hoặc từ số 1 sang thẳng số 3, số 4, khi xe đang đậu xuống dốc chỉ cần nhả thắng tay, không cần vù ga
 

vietvoiz

Xe container
Biển số
OF-7990
Ngày cấp bằng
14/8/07
Số km
9,198
Động cơ
627,788 Mã lực
Tuổi
52
Nơi ở
+21.03216 +105.86850
Website
www.vietvoiz.com
Để ý tới thời tiết và địa hình
Thời tiết tác động thường xuyên tới việc tiêu hao nhiên liệu. Lái xe ngược chiều gió sẽ tiêu hao đáng kể nhiên liệu của xe. Lái xe ở các con đường có độ dốc lớn hoặc bề mặt gồ ghề cũng vậy.
Ở đây có ai chọn được chiều gió mà chạy xe theo không ? Hôm nào ra cửa đi làm thấy gió thổi từ phía cơ quan lại là nghỉ luôn ợ (k)


Không nên đổ xăng đầy bình, như thế góp phần nặng xe, không tranh thủ được hơi xăng trong quá trình sóc khi di chuyển, nửa bình là tốt nhất, trừ khi đi xa, đường tốt nên đổ gần đầy, vì nặng chạy đường trường sẽ có nhiều trớn hơn;
Xăng không đổ đầy bình thì vào mùa ẩm nhất là phía bắc khi độ ẩm đạt tới 90% trong bình xăng sẽ ngưng tụ hàng chén nước, pha vào xăng hay đặc biệt là xe máy dầu thì nhanh xuống máy rõ rệt ! Vậy nặng tí hơn hay pha nứoc hơn ? Nặng độ 20kg xăng so với tải trọng của cái xe trên 1 tấn thì có đáng kể không hở mấy bác hàn lâm viện :s
 
Chỉnh sửa cuối:

Stranger

Xe máy
Biển số
OF-14654
Ngày cấp bằng
10/4/08
Số km
90
Động cơ
514,800 Mã lực
Tuổi
52
Xăng không đổ đầy bình thì vào mùa ẩm nhất là phía bắc khi độ ẩm đạt tới 90% trong bình xăng sẽ ngưng tụ hàng chén nước, pha vào xăng hay đặc biệt là xe máy dầu thì nhanh xuống máy rõ rệt ! Vậy nặng tí hơn hay pha nứoc hơn ? Nặng độ 20kg xăng so với tải trọng của cái xe trên 1 tấn thì có đáng kể không hở mấy bác hàn lâm viện :s[/quote]
_ Nguyên tắc bình xăng là khá kín nên việc ngưng tụ nước trong bình xăng là k đáng kể; nước nặng hơn nên sẽ chìm xuống đáy thùng xăng, nằm dưới cùng mức xăng chết (thường xăng chết khoàng 10l)
_ Ngoài Bắc chỉ lạnh, độ ẩm cao mấy tháng trong năm ăn thua gì, tôi ở Dalat lạnh quanh năm, độ ẩm thường xuyên à 100%, nhưng vãn vô tư vì xe luôn có bộ phận hạn chế nước vào buồng đốt;
Bởi vậy ta cứ vô tư
 

dlamtv

Xe buýt
Biển số
OF-17695
Ngày cấp bằng
21/6/08
Số km
698
Động cơ
513,660 Mã lực
Nơi ở
Lang thang trên Hồ Tây
_ Nguyên tắc bình xăng là khá kín nên việc ngưng tụ nước trong bình xăng là k đáng kể; nước nặng hơn nên sẽ chìm xuống đáy thùng xăng, nằm dưới cùng mức xăng chết (thường xăng chết khoàng 10l)
_ Ngoài Bắc chỉ lạnh, độ ẩm cao mấy tháng trong năm ăn thua gì, tôi ở Dalat lạnh quanh năm, độ ẩm thường xuyên à 100%, nhưng vãn vô tư vì xe luôn có bộ phận hạn chế nước vào buồng đốt;
Bởi vậy ta cứ vô tư
Nhà cháu nghĩ là xăng pha nước chưa cần đến buồng đốt đã hỏng từ cái Chế Hòa Khí hay cái bầu lọc xăng roài cụ ợ, nhất là các xe đời mới thì càng nhanh...hỏng.
Kinh nghiệm của nhà cháu là đổ xăng đầy bình, lâu lâu cho lên cầu tháo cái rốn ( bình đựng Bia):21: để kiểm tra và tháo nước đọng trong bình xăng ợ.
Với xe Diesel thì càng phải năng Kt không thì Kim phun đi về nơi xa nhanh lém :))
 

Stranger

Xe máy
Biển số
OF-14654
Ngày cấp bằng
10/4/08
Số km
90
Động cơ
514,800 Mã lực
Tuổi
52
Bổ sung thêm

Cứ quên hoài :
Vào mùa lạnh, trời mưa, bạn có thể đóng kín cửa xe mà không phải mở AC, chỉ cần mở quạt và lấy gió ngoài sao cho nhiệt độ trong ngoài cân bằng xe vẫn k bị mù kính - thế là giảm được khoản máy lạnh, máy sưởi
 

hnt09

Xe đạp
Biển số
OF-19782
Ngày cấp bằng
11/8/08
Số km
25
Động cơ
501,850 Mã lực
Vậy giờ bác đã mua xe đi chưa hay vẫn kiếp xe um xe mượn vậy ?:77:
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top