[Funland] Tiền nhiều nhưng cảm thấy chán công việc vì toàn đấu đá chính trị

jazzzzz

Xe lăn
Biển số
OF-90108
Ngày cấp bằng
29/3/11
Số km
12,550
Động cơ
1,334,541 Mã lực
Chuẩn là mô hình ma trận :)) một cái mô hình cồng kềnh, lề mề quan liêu. Thằng manager có khi không phải là line manager nên thằng báo cáo lên nó không toàn tâm toàn ý. Thằng A nó báo cáo cho em nhưng line của nó thì manager của nó là thằng B. Mô hình này thì không sợ bị thiếu hụt nhân viên vì trong cùng một function thì ai cũng có thể thay thế ai, thằng B hoàn toàn có thể thay thằng A hoặc điều hàng thay thằng A trong ngắn hạn nếu thằng A đột ngột nghỉ.

Nhưng cái mô hình ma trận này nó cồng kềnh, quan liêu kinh khủng! Các cụ thấy mấy tập đoàn Mỹ vừa mới chia tách vì sự cồng kềnh quá lố ảnh hưởng tới kinh doanh của họ.
Cồng kềnh là do vận hành, và quản trị. Để vận hành đc nó thì tầng chiến lực sẽ phải vận hành theo mô hình EMC.
Cty em và một số cty lớn của Mẽo cũng áp dụng và em thấy nó trơn tru, cái quan trọng nhất là set đc KPI và role cho từng thằng.
 

anh Peter

Xe hơi
Biển số
OF-783432
Ngày cấp bằng
13/7/21
Số km
182
Động cơ
31,667 Mã lực
Tuổi
40
Cty em là cty Việt đương nhiên k so sanh với cty Mẽo đc nhưng quản lý người Việt kho hơn người Mẽo. Hơn nũa cái này bọn em cũng học từ Mẽo, họ là những chuyên gia trong lĩnh vực quản trị.
cũng nhiều cty đa quốc gia áp dụng được mà. Họ cũng âp dụng nhiều mô hình cùng một lúc: mô hình Country lead -> SBU.
Quản lý công nhân khác với quản lý bọn kỹ sư lắm cụ ạ. Bọn tri thức càng cao chúng nó càng cứng đầu, ưa đòi hỏi các kiểu, ưa làm cái chúng nó thích mới chịu.

Mình trả lương cực kì cao cho chúng nó mà nhỡ bực mình không kiềm chế được quát chúng nó phát "why are you not following the plan?" là nhiều khi tuần sau chúng nó đệ đơn xin nghỉ qua chỗ khác ngay. Em 6-7 năm trước mới vào ngạch quản lí toàn hét ra lửa, bị đời vả mấy phát rồi toàn phải đi nhẹ, nói khẽ cười duyên với cấp dưới.
 

jazzzzz

Xe lăn
Biển số
OF-90108
Ngày cấp bằng
29/3/11
Số km
12,550
Động cơ
1,334,541 Mã lực
Quản lý công nhân khác với quản lý bọn kỹ sư lắm cụ ạ. Bọn tri thức càng cao chúng nó càng cứng đầu, ưa đòi hỏi các kiểu, ưa làm cái chúng nó thích mới chịu.

Mình trả lương cực kì cao cho chúng nó mà nhỡ bực mình không kiềm chế được quát chúng nó phát "why are you not following the plan?" là nhiều khi tuần sau chúng nó đệ đơn xin nghỉ qua chỗ khác ngay. Em 6-7 năm trước mới vào ngạch quản lí toàn hét ra lửa, bị đời vả mấy phát rồi toàn phải đi nhẹ, nói khẽ cười duyên với cấp dưới.
Cụ ơi với một cty Việt cỡ ngàn tỷ (đồng) côbg nhân chiếm 3/4 thì cũng k đơn giản đâu.
Để vận hành bọn em phải thuê khá nhiều bên tư vấn.
Và cũng áp dụng theo mô hình các cty lớn đi trước.
 

Smile1102

Xe container
Biển số
OF-714517
Ngày cấp bằng
2/2/20
Số km
8,880
Động cơ
180,790 Mã lực
Cty em là cty Việt đương nhiên k so sanh với cty Mẽo đc nhưng quản lý người Việt kho hơn người Mẽo. Hơn nũa cái này bọn em cũng học từ Mẽo, họ là những chuyên gia trong lĩnh vực quản trị.
cũng nhiều cty đa quốc gia áp dụng được mà. Họ cũng âp dụng nhiều mô hình cùng một lúc: mô hình Country lead -> SBU.
Cty cụ chủ lên đc 1000 B thì về quản trị đã phải cực tốt rồi. Tuy nhiên đâu đấy sẽ tồn tại vde nọ kia, vde to hay bé còn tùy góc nhìn từng người (ví dụ cụ ko biết vde cty cụ như cụ chủ làm kỹ thuật cũng ko có vde gì).
Có khi cty cụ chủ còn đẻ ra cái mô hình mà cụ đang nói đó ;), hoặc là mô hình lý tưởng đc ca ngợi trong SGK.
Nhưng việc vận hành còn phụ thuộc vào con ng cụ thể nữa
 

vihali

Xe container
Biển số
OF-14218
Ngày cấp bằng
23/3/08
Số km
8,471
Động cơ
8,841 Mã lực
Cty tư nhân Mỹ mà sao có chính trị nhỉ? Em tưởng cùng 1 phòng làm việc thì ai theo CH hay DC thì đó là việc riêng chứ?
 

jazzzzz

Xe lăn
Biển số
OF-90108
Ngày cấp bằng
29/3/11
Số km
12,550
Động cơ
1,334,541 Mã lực
Cty cụ chủ lên đc 1000 B thì về quản trị đã phải cực tốt rồi. Tuy nhiên đâu đấy sẽ tồn tại vde nọ kia, vde to hay bé còn tùy góc nhìn từng người (ví dụ cụ ko biết vde cty cụ như cụ chủ làm kỹ thuật cũng ko có vde gì).
Có khi cty cụ chủ còn đẻ ra cái mô hình mà cụ đang nói đó ;), hoặc là mô hình lý tưởng đc ca ngợi trong SGK.
Nhưng việc vận hành còn phụ thuộc vào con ng cụ thể nữa
Bất kỳ cty nào cũng có vấn đề, một công tu lớn nhưng để tồn tại vấn đề đấu đá chính trị, rồi kiểu kết bè phái, ném đá giấu tay… thì em đanha giá không cao về mặt quan trị.
Vấn đề xây dựng văn hoá doanh nghiệp, C.O.C chưa tốt.
 

quangzizi

Xe tăng
Biển số
OF-51667
Ngày cấp bằng
27/11/09
Số km
1,323
Động cơ
417,581 Mã lực
Ôi cụ nói đúng tiếng lòng em. Em đang từ 1 sếp người TQ cực kỳ nice, thông minh và supportive, h bạn ý chuyển sang châu Âu rồi hức em bị chuyển sang 1 anh Ấn ngồi ở Ấn, phải nói là nịnh trên nạt dưới, làm ăn như mứt, nhưng chém gió thì phần phật, tư duy caste nhiều lắm, coi nhân viên như kiểu tầng lớp Dallit còn anh kiểu tầng lớp trên. Thảm nào team anh các bạn Ấn còn ra vào liên tục, nhưng sống lâu lên lão làng chẳng ai làm gì được. Làm mình mất cả hứng.
Công nhận, chả lẽ lại bảo em phân biệt chủng tộc nhưng làm với Tàu nó sáng cửa và thoải mái hơn làm với Ấn nhiều. Em chưa gặp Ấn nào làm ra hồn cả nói thế cho vuông. Chắc là có người giỏi và tử tế nhưng trung bình của nó thấp quá mà dân thì đông nên mãi chưa gặp đc ai ra hồn.
 

Smile1102

Xe container
Biển số
OF-714517
Ngày cấp bằng
2/2/20
Số km
8,880
Động cơ
180,790 Mã lực
Quản lý công nhân khác với quản lý bọn kỹ sư lắm cụ ạ. Bọn tri thức càng cao chúng nó càng cứng đầu, ưa đòi hỏi các kiểu, ưa làm cái chúng nó thích mới chịu.

Mình trả lương cực kì cao cho chúng nó mà nhỡ bực mình không kiềm chế được quát chúng nó phát "why are you not following the plan?" là nhiều khi tuần sau chúng nó đệ đơn xin nghỉ qua chỗ khác ngay. Em 6-7 năm trước mới vào ngạch quản lí toàn hét ra lửa, bị đời vả mấy phát rồi toàn phải đi nhẹ, nói khẽ cười duyên với cấp dưới.
Cụ cứ về cty VN làm tuần sẽ thấy cty cụ là thiên đường haha.
Như cụ jazzzzz vẫn đang say sưa với những thứ mới mẻ về quản trị mà bọn Mỹ nó dùng mấy chục năm trc roài :)
 

Smile1102

Xe container
Biển số
OF-714517
Ngày cấp bằng
2/2/20
Số km
8,880
Động cơ
180,790 Mã lực
Công nhận, chả lẽ lại bảo em phân biệt chủng tộc nhưng làm với Tàu nó sáng cửa và thoải mái hơn làm với Ấn nhiều. Em chưa gặp Ấn nào làm ra hồn cả nói thế cho vuông. Chắc là có người giỏi và tử tế nhưng trung bình của nó thấp quá mà dân thì đông nên mãi chưa gặp đc ai ra hồn.
ẤN giỏi nó làm CEO Google, MS... hết rồi cụ ơi :D.
 

Smile1102

Xe container
Biển số
OF-714517
Ngày cấp bằng
2/2/20
Số km
8,880
Động cơ
180,790 Mã lực
Cty tư nhân Mỹ mà sao có chính trị nhỉ? Em tưởng cùng 1 phòng làm việc thì ai theo CH hay DC thì đó là việc riêng chứ?
Em nghĩ chỗ nào có quyền lợi chỗ đó có đấu đá, quyền lợi càng cao, như cty cụ chủ lương M tầm 1tr usd hoặc xấp xỉ thì play politics là thường, mình ko thấy là do mình chưa đủ tầm biết thôi cụ ơi.
 

anh Peter

Xe hơi
Biển số
OF-783432
Ngày cấp bằng
13/7/21
Số km
182
Động cơ
31,667 Mã lực
Tuổi
40
Bất kỳ cty nào cũng có vấn đề, một công tu lớn nhưng để tồn tại vấn đề đấu đá chính trị, rồi kiểu kết bè phái, ném đá giấu tay… thì em đanha giá không cao về mặt quan trị.
Vấn đề xây dựng văn hoá doanh nghiệp, C.O.C chưa tốt.
Cái cụ nói là đúng về mặt lý tưởng, nhưng em nghĩ cứ tập đoàn nào 1000 người trở lên là sẽ có ít nhiều bè cánh không tránh khỏi. Giống như bảo lý tưởng cuộc sống là làm theo năng lực, hưởng theo nhu cầu nhưng chờ đến đấy hơi bị lâu haha
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
30,872
Động cơ
900,086 Mã lực
Cty tư nhân Mỹ mà sao có chính trị nhỉ? Em tưởng cùng 1 phòng làm việc thì ai theo CH hay DC thì đó là việc riêng chứ?
Họ dịch từ tiếng Anh sang.
Nhiều người nói là ở VN nhưng chắc cũng học nước ngoài về.
Ở VN mà nói đến ch ính t rị là đề cập đến chính quyền. Người theo hướng c hính t rị là đi theo con đường phấn đấu trong Đ ảng, Đ oàn để đi lên các vị trí cao.
Còn đấu đá nội bộ cty, xu nịnh cấp trên, nạt cấp dưới, dìm những người làm việc tích cực, nhất là các cty tự doanh họ chỉ nói đến bè cánh hay bè phái thôi. Lần đầu tiên nhờ cái topic này mà nghe thấy cách dùng từ theo nghĩa này.
Cty tụi em vốn gốc là cty vốn nhà nước, hồi mới mua cũng có đủ công đoàn, tổ chức Đoàn, tổ chức Đảng ở cả văn phòng và các cơ sở. Nhưng sau đó tụi em chỉ giữ lại công đoàn, còn không tổ chức Đ ảng hay Đoàn trong cty nữa, nên trong cty không có hoạt động c chính t rị. Các thể hiện bè phái thỉnh thoảng vẫn có, nhưng phát hiện là tụi em dẹp ngay vì không thể để nó tồn tại được. Cty nhỏ, tổ chức đơn giản nên phát hiện ra không khó!
 
Chỉnh sửa cuối:

jazzzzz

Xe lăn
Biển số
OF-90108
Ngày cấp bằng
29/3/11
Số km
12,550
Động cơ
1,334,541 Mã lực
Cụ cứ về cty VN làm tuần sẽ thấy cty cụ là thiên đường haha.
Như cụ jazzzzz vẫn đang say sưa với những thứ mới mẻ về quản trị mà bọn Mỹ nó dùng mấy chục năm trc roài :)
Quản trị không giống như công nghệ nên k có khái niệm lỗi thời, nói chính xác là sự phù hợp.
Đương nhiên k có mô hình nào hoản hảo, các cty lơn kiểu gì chả gặp vấn đề, càng lớn càng cồng kềnh.
Nhưng để đến cấp quản lý gặp vấn đề mà không có chỗ speak up thì quả là nặng.
Em đã từng nghiên cứu khá ký công ty Mondelez, họ cũng gặp nhiều vấn đề nhưng từ khi ông chủ tịch mới lên, họ áp dụng lại nhưng lý thuyết cũ, phù hợp với từng địa phương và đã rất thành công.
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
30,872
Động cơ
900,086 Mã lực
Quản trị không giống như công nghệ...
Qua cái topic này em lại hiểu thêm là cả ở Mỹ cũng vẫn có cái sai rất lớn ở VN là bắt các ông kỹ thuật đi làm quản trị!
Ở VN thì ngoài các ông từ khi đang học ĐH tự thấy mình học kém đã chọn con đường c hính t rị là làm bí thư chi đ oàn,... rồi có tốt nghiệp được vẫn theo con đường này để leo lên. Họ dốt nên cách lãnh đạo của họ không thể tốt, và đặc biệt là họ rất ghét người thực sự giỏi, vì khi đi học thường bị những người này coi khinh.
Nhưng có 1 hàng ngũ lãnh đạo khác là những người làm chuyên môn giỏi được thưởng công bằng các vị trí lãnh đạo. Chuyển sang vị trí lãnh đạo, để giữ và lên tiếp, họ phải dồn công sức, suy nghĩ cho cái việc chuyên đấu đá này và rời bỏ chuyên môn. Đó là 1 sự phí phạm với nguồn tài nguyên nhân lực!
Như vậy thì việc cho làm không đúng chuyên môn không chỉ mỗi ở VN mình!
 
Chỉnh sửa cuối:

bibi_1234

Xe tải
Biển số
OF-170175
Ngày cấp bằng
5/12/12
Số km
390
Động cơ
347,955 Mã lực
Cty em total nhân sự khoảng hơn 2k trong đó là công nhân, 1,5 K là công nhân.
Tiện trả lời luôn cụ bibi_1234 : Control poit ở đây là con người.
Vd là cty có dự án phát triển SP mới: nó sẽ liên quan đến các phòng ban: MKT, R&D, finance, planning và SX.
Khi đó sẽ xuất hiện 1 nhóm dự án gọi là Line, Line leader sẽ chịu trách nhiệm với ban TGD về dự án đó.
Trong line sẽ có các thành viên là nhân sự của các phòng ban, mỗi thành viên là 1 Control point đảm bảo hoàn thành công việc của bộ phận mình đúng dealine. Line leader điều phối và vận hàng dự án, finance hỗ trợ kiểm soát và tính toán chi phí… khi đó cả nhóm sẽ vận hành độc lập như một DN nhỏ
Định kỹ sẽ họp review, fixe các issue và báo cáo.
Đương nhiên là dự án thì phải có đầy đủ kế hoạch triển khai: goal, time line, input và out put…. Mỗi khâu đều có mục tiêu, input và output, time line riêng.

Mô hình này cũng tương tự mô hình SBU (strategic business unit), mà một số cty đang triển khai.
Bên cụ dùng cơm hay phần mềm/ tool gì để ốp mấy cái này vào ạ.
 

Son.Hoang

Xe tăng
Biển số
OF-314035
Ngày cấp bằng
31/3/14
Số km
1,261
Động cơ
927,073 Mã lực
Cụ nói câu, đúng, cty pháp chả hiểu quản lý kiểu gì
Về kinh doanh anh pháp yếu thấy rõ tại Việt Nam, không có dự án lớn, hông có công ty nổi bật
Có lẽ người pháp giờ không còn hợp với Việt Nam
Pháp nó giờ lười, lại còn cục bộ và yếu dần trên toàn bộ thế giới ý. Nói chung em ghét cái bọn này với cả Ấn.
 

dz0r0

Xe điện
Biển số
OF-403073
Ngày cấp bằng
28/1/16
Số km
2,852
Động cơ
257,988 Mã lực
Nơi ở
Somewhere...
Qua cái topic này em lại hiểu thêm là cả ở Mỹ cũng vẫn có cái sai rất lớn ở VN là bắt các ông kỹ thuật đi làm quản trị!
Ở VN thì ngoài các ông từ khi đang học ĐH tự thấy mình học kém đã chọn con đường c hính t rị là làm bí thư chi đ oàn,... rồi có tốt nghiệp được vẫn theo con đường này để leo lên. Họ dốt nên cách lãnh đạo của họ không thể tốt, và đặc biệt là họ rất ghét người thực sự giỏi, vì khi đi học thường bị những người này coi khinh.
Nhưng có 1 hàng ngũ lãnh đạo khác là những người làm chuyên môn giỏi được thưởng công bằng các vị trí lãnh đạo. Chuyển sang vị trí lãnh đạo, để giữ và lên tiếp, họ phải dồn công sức, suy nghĩ cho cái việc chuyên đấu đá này và rời bỏ chuyên môn. Đó là 1 sự phí phạm với nguồn tài nguyên nhân lực!
Kỹ thuật làm quản trị khá tốt cụ ạ. Quan trọng là sau khi cụ có kinh nghiệm thực địa thì cụ phải học và thấm được các quy trình quản trị từ đó cụ sẽ tự học và tự lên dần. Một điểm nữa đó là quy trình của công ty cũng giúp cụ trưởng thành dần lên nếu cụ thực sự có khiếu quản trị. Tất nhiên, ông quản trị mà background engineering sẽ vẫn cần một finance cứng để hỗ trợ. Ngược lại, ông sales làm lead thì cần cả 2 ông finance và engineering cứng. Ông finance làm lead thì lại cần ông support là một ông lead engineering. Chính vì cấu trúc ma trận hỗ trợ nhau như thế nên các tập đoàn Mẽo nó có lượng nhân viên đa năng và làm được nhiều role là vì thế. Em làm tài chính nhưng hoàn toàn có thể act như controller của biz cũng như có thể nhảy vào quản lý các dự án của biz như các quản lý dự án, tuỳ lúc, tuỳ thời điểm.
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
30,872
Động cơ
900,086 Mã lực
Kỹ thuật làm quản trị khá tốt cụ ạ. Quan trọng là sau khi cụ có kinh nghiệm thực địa thì cụ phải học và thấm được các quy trình quản trị từ đó cụ sẽ tự học và tự lên dần. Một điểm nữa đó là quy trình của công ty cũng giúp cụ trưởng thành dần lên nếu cụ thực sự có khiếu quản trị. Tất nhiên, ông quản trị mà background engineering sẽ vẫn cần một finance cứng để hỗ trợ. Ngược lại, ông sales làm lead thì cần cả 2 ông finance và engineering cứng. Ông finance làm lead thì lại cần ông support là một ông lead engineering. Chính vì cấu trúc ma trận hỗ trợ nhau như thế nên các tập đoàn Mẽo nó có lượng nhân viên đa năng và làm được nhiều role là vì thế. Em làm tài chính nhưng hoàn toàn có thể act như controller của biz cũng như có thể nhảy vào quản lý các dự án của biz như các quản lý dự án, tuỳ lúc, tuỳ thời điểm.
Cái ngành quản trị kinh doanh nó có từ rất lâu rồi, chấc người được đào tạo nghiêm chỉnh sẽ không gặp khó khăn như những người trái tay phải tự tìm hiểu. Nếu ông kỹ thuật chỉ phụ trách 1 nhóm kỹ thuật chuyên trong công việc kỹ thuật sẽ khác với quản trị chung chung của cả 1 doanh nghiệp lớn.
Hồi ở Đức em thấy có những cua ngắn hạn chỉ 3 ngày hay 1 tuần, nhưng học phí lên tới mấy ngàn Ơ, chắc những người chưa có chuyên môn đủ vững có học đến 10 cua cũng chẳng nắm được cái gì.
Còn để quản trị doanh nghiệp chỉ trăm người chắc khác, trái tay cũng có thể làm rất tốt nếu người quản trị có năng khiếu!
 
Chỉnh sửa cuối:

vieteuro

Xe container
Biển số
OF-63079
Ngày cấp bằng
30/4/10
Số km
9,537
Động cơ
26,788 Mã lực
Ra starup xong quay lại từ đầu lại có cảm xúc
 

raspberry

Xe tăng
Biển số
OF-452759
Ngày cấp bằng
12/9/16
Số km
1,248
Động cơ
218,057 Mã lực
Qua cái topic này em lại hiểu thêm là cả ở Mỹ cũng vẫn có cái sai rất lớn ở VN là bắt các ông kỹ thuật đi làm quản trị!
Ở VN thì ngoài các ông từ khi đang học ĐH tự thấy mình học kém đã chọn con đường c hính t rị là làm bí thư chi đ oàn,... rồi có tốt nghiệp được vẫn theo con đường này để leo lên. Họ dốt nên cách lãnh đạo của họ không thể tốt, và đặc biệt là họ rất ghét người thực sự giỏi, vì khi đi học thường bị những người này coi khinh.
Nhưng có 1 hàng ngũ lãnh đạo khác là những người làm chuyên môn giỏi được thưởng công bằng các vị trí lãnh đạo. Chuyển sang vị trí lãnh đạo, để giữ và lên tiếp, họ phải dồn công sức, suy nghĩ cho cái việc chuyên đấu đá này và rời bỏ chuyên môn. Đó là 1 sự phí phạm với nguồn tài nguyên nhân lực!
Như vậy thì việc cho làm không đúng chuyên môn không chi rmỗi ở VN mình!
Cụ nói em lại nghĩ đến thím Tiến, chuyên môn cực tốt, đc quốc tế đánh giá cao nhưng quản lý thì…..
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top