Theo lời khuyên các chuyên gia tài chính hàng đầu thế giới thì nên mua xe giá trị bằng 10% thu nhập năm. Mua xe trả góp thì tiền trả hàng năm cũng không được quá 10% thu nhập mỗi năm cho xe, và tối đa là 4 năm. Nguyên lý trên được sử dụng để tư vấn cho người mua xe tại các nước phát triển, và được chấp nhận rộng rãi. Qua đó, với số đông dân làm công ăn lương có thể đoán được thu nhập thông qua giá trị xe họ đang đi và ngược lại.
Theo nguyên lý này thì đa số các cụ otofun nên mua xe máy thôi. Có lẽ ở VN phải áp dụng nguyên lý khác.
Nếu không theo nguyên lý trên thì có nguyên tắc thứ hai, dành riêng cho dân ta: số tiền các cụ kiếm ra được trừ đi tất cả các chi tiêu thông thường hiện tại phải lớn hơn tổng chi phí cho chiếc xe trong vòng đời của nó.
Cụ thể thế này:
Giả dụ bỏ ra 1 tỷ mua xe, sau 5 năm vòng đời:
- Lãi suất (đáng lẽ được hưởng nếu ko mua xe): 300 triệu
- Tiền xăng trong 5 năm giả định 100.000km: 150 triệu
- Chi phí vận hành khác (vé cầu, đỗ xe, bảo dưỡng, sửa chữa lớn bé): 150 triệu (bằng tiền xăng, kinh nghiệm là vậy)
- Bán xe thu về 500 triệu, coi như lỗ mất: 500 triệu
Tổng số trên là 1,1 tỷ. Nếu trong 5 năm các cụ kiếm được trên 1,1 tỷ (sau khi đã trừ các chi tiêu thông thường ăn, mặc, ở...) thì có thể mua chiếc xe trên, ko sợ nghèo đi. Nếu kiếm ít hơn 1,1 tỷ nghĩa là sau 5 năm, tổng giá trị tài sản của các cụ nhỏ hơn hiện tại, tức là cái xe làm cho các cụ nghèo đi, thì đương nhiên không nên mua.