[Luật] Thuế trước bạ sẽ tăng nhằm hạn chế nhập siêu, các bác có ý kiến cùng em nhé !

Ducwagon

Xe tăng
Biển số
OF-4115
Ngày cấp bằng
2/4/07
Số km
1,290
Động cơ
563,800 Mã lực
Biết là thuế trước bạ sẽ tăng và tăng nữa, nhưng việc gì cần bàn cũng sẽ phải bàn thôi :D

Nhằm hạn chế nhập siêu, Bộ Công Thương đang đề xuất thêm các biện pháp hạn chế nhập khẩu ôtô, trong đó có việc tăng thuế tiêu thụ đặc biệt và phí trước bạ đối với mặt hàng này.

Văn bản đề xuất các giải pháp kiềm chế nhập siêu của Bộ Công Thương đã được gửi tới các đơn vị chức năng. Theo đó, cơ quan này đề nghị Quốc hội điều chỉnh thuế tiêu thụ đặc biệt đối với mặt hàng ôtô dưới 9 chỗ ngồi lên mức cao hơn, từ năm 2012.

Bên cạnh đó, Bộ Công Thương cũng đề nghị tăng phí trước bạ lên mức 20% đối với 2 thành phố lớn là Hà Nội và TP HCM nhằm hạn chế xe cá nhân. Hai địa phương này đang là nơi tập trung mật độ giao thông cao nhất cả nước.

Hiện, thuế tiêu thụ đặc biệt đối với dòng xe dưới 6 chỗ ngồi có 3 mức 45%, 50% và 60%, căn cứ vào dung tích xi lanh của máy. Đối với ôtô loại 6-9 chỗ, thuế suất áp dụng 45%-60%, tùy loại.

Còn phí trước bạ áp dụng đối với Hà Nội là 12%, còn TP HCM 10%.

Góp ý với đề xuất của Bộ Công Thương, Tổng cục Thuế cho rằng việc điều chỉnh thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ôtô được thực hiện theo lộ trình của Luật Quốc hội. Bộ Tài chính cũng đang xây dựng phương án sửa đổi bổ sung Luật trên cơ sở lộ trình đã được thông qua.

Riêng đối với phí trước bạ, cả Tổng cục Thuế và Tổng cục Hải quan đều nhất trí với đề nghị áp mức cao nhất với Hà Nội, TP HCM là 20%. Lý do là, hai thành phố này đang có mật độ xe cao và tình trạng ùn tắc giao thông cũng ngày càng gia tăng.

Trước đó, Bộ Tài chính cũng quyết định tăng trần phí trước bạ đối với mặt hàng ôtô từ 15% lên mức 20%. Căn cứ vào khung phí này, các tỉnh thành trong cả nước sẽ ban hành mức cụ thể phù hợp với địa phương mình. Tuy nhiên, chưa địa phương nào đưa ra quyết định tăng phí trước bạ theo mức trần đã được phép.

Theo thống kê của Bộ Tài chính, hiện nay, nguồn thu từ lệ phí trước bạ trung bình vào khoảng 7.000 tỷ đồng mỗi năm, chiếm 2,5% tổng thu ngân sách Nhà nước.

Trong đó, năm 2006, số thu là 3.363 tỷ đồng, năm 2007 là 5.636 tỷ đồng, năm 2008 đạt 7.363 tỷ đồng, năm 2009, tổng số thu khoảng 7.565 tỷ đồng. Còn năm 2010, số thu lệ phí trước bạ là 9.209 tỷ đồng.

Thùy linh: http://vnexpress.net/gl/kinh-doanh/2011/11/de-xuat-tang-phi-truoc-ba-oto-tai-tp-hcm-ha-noi-len-20/

Và đây, em cũng làm 1 tý góp ý cho thêm phần long trọng, không biết có được đăng lên không nữa, các cụ cho em tý ý kiến xem sao:

Ducwagon:
Tôi hoàn toàn không có ý kiến gì về việc tăng thuế trước bạ để hạn chế xe cá nhân, tuy nhiên, Chính phủ và Bộ Tài chính, Công an Giao Thông nên tính cả phương án thuế trước bạ đối với ôtô, xe máy cũ nữa.

Đây nhé, con số cụ thể của 2 năm gần nhất, nguồn thu từ lệ phí trước bạ khoảng gần 17 tỷ đồng - Đấy là hầu hết thuế trước bạ các loại xe mới, phần ít là xe cũ bắt buộc sang tên từ công ty sang cá nhân hoặc ngược lại.

Thử làm một phép tính đơn giản xem: Không biết bao nhiêu đầu xe ôtô, xe máy được mua bán hàng ngày, thủ tục đơn giản: Giấy viết tay, ủy quyền lách luật... Trong khi đó, mức thuế trước bạ đối với việc sang tên xe cũ lại hoàn toàn không hợp lý một tý nào, làm thất thu cũng đến hàng chục tỷ đồng / năm.

Tại sao các Ban, Bộ, Nghành không có giải pháp để khuyến khích và bắt buộc làm hài lòng người dân khi đi nộp thuế trước bạ sang tên ? Ví dụ như thay vì 03 năm hạ 1 khung giá trị xe tính thuế, thì đổi thành 02 năm hạ 1 khung - Thuế trước bạ 12%(kể cả xe cũ sang tên) thì thành 10%.... tiếp theo các bước lùi thuế như vậy, tôi tin chắc Nhà nước sẽ có thêm 1 nguồn thu không nhỏ mà lại vừa hợp lòng dân, làm cho người dân ý thức và tuân thủ pháp luật tốt hơn, các đơn vị cũng dễ bề quản lý phương tiện hơn.

Đây chỉ là 1 ý kiến nhỏ để góp ý cùng mọi người cũng như thử đề xuất xem sao, vì chính tôi cũng đi nhiều xe không chính chủ - thay vì cố mặc cả để mua rẻ được một số tiền, lúc nào tôi cũng băn khoăn về khoản nộp thuế sang tên chính chủ !
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top